Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình

(TGĐA) - Denzel Washington cho thấy đẳng cấp ra sao khi trở lại với vai diễn cực kỳ “khó nhằn” trong The Tragedy of Macbeth. Nhân dịp chuẩn bị diễn ra Oscar 2022, hãy cùng TGĐA lắng nghe chia sẻ của nam tài tử với tờ Variety và Collider và dự đoán ai sẽ là “Denzel Washington” kế tiếp?

Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng? Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng?
'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G 'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94

Theo Variety, trong bộ phim của kênh Apple+ là The Tragedy of Macbeth, Denzel Washington mang đến một màn trình diễn đầy quyền lực qua vai vị vua của xứ Scotland. Vai diễn này đã mang về cho ông đề cử Oscar lần thứ 9 về diễn xuất, cũng như cơ hội đoạt thêm tượng vàng Oscar sau 2 lần chiến thắng.

Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình
Phim The Tragedy of Macbeth

The Tragedy of Macbeth có phải là thứ gì đó ông chưa từng thử trước đây?

Nói vui thì The Tragedy of Macbeth là tác phẩm đánh dấu sự “trưởng thành” nhất của tôi. Nếu có một thứ khác hoàn toàn về mình mà tôi muốn khán giả chứng kiến, thì đó là vai diễn trong bộ phim này!

Lý do nào khiến ông nhận lời tham gia phim?

Joel Coen, Frances McDormand và Shakespeare – 3 người “vĩ đại” khiến bạn không thể từ chối.

Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình
Tài tử đoạt giải Oscar Denzel Washington

Trong quá trình làm việc cùng đạo diễn Joel Coen, ông có thu thập được thêm kinh nghiệm gì cho mình không? Nhất là khi ông vẫn đang hoàn thiện kỹ năng của một đạo diễn?

Rất nhiều thứ, và tôi cũng rất vui khi được “trộm” nhiều kinh nghiệm từ một bậc thầy như Joel Coen (cười). Anh ấy luôn biết cách chuẩn bị sẵn sàng và ứng biến với mọi hoàn cảnh. Đôi khi tôi không đồng ý với Joel về cách đặt máy quay nhưng khi nhìn lại, anh ấy có biệt tài sắp xếp mọi thứ đơn giản nhưng hiểu quả đến lạ kỳ, dù chỉ là quay cái trần nhà!

Vậy ngoài Joel, đâu là những đạo diễn ông muốn làm việc 1 lần trong đời?

Quentin Tarantino, Barry Jenkins, Paul Thomas Anderson, và Martin Scorsese.

Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình

Quay trở lại với diễn xuất, với một bộ phim “nặng đô” như The Tragedy of Macbeth, ông có thường xuyên cảm thấy lo lắng hay mất ngủ vì sáng hôm sau phải quay một cảnh phim quan trọng?

Như thường lệ việc quay phim chưa bao giờ là dễ dàng, dù chỉ là một vài giây ngắn ngủi diễn tả tâm trạng, đôi khi cũng buộc phải quay đi quay lại lại đến cả ngày. Các diễn viên trẻ vì thế mà cứ bị áp lực, sợ rằng mình rồi cũng sẽ làm mọi thứ rối tung lên. Nhưng đôi lúc, khoảnh khắc tạo nên một ngôi sao có thể chỉ đến ở những cái gì đó rất nhỏ nhặt. Cách tốt nhất là đừng cố phức tạp mọi thứ, vì bạn không bao giờ biết khoảnh khắc “vĩ đại” của bản thân sẽ thế nào. Nó có thể là một điều rất nhỏ.

Tôi thường đến vào sáng sớm, ngay cả khi họ đang dựng phim trường và chỉ đi dạo xung quanh đó, nhẩm lại kịch bản thêm nhiều lần nữa. Tôi đã có thói quen này rất nhiều năm.

Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình

Rất nhiều khán giả thích tông màu đen trắng của bộ phim, phản ứng ban đầu của ông ra sao khi nghe đạo diễn thông báo Tragedy of Macbeth sẽ là phim đen trắng?

Ban đầu, khi biết bộ phim sẽ trên nền đen trắng, tôi đã từng có ý nghĩ điều này là thế nào? Hay mình có nên đến nói chuyện thẳng thắn với bộ phận thiết kế sản xuất hay không? Nhưng khi đến văn phòng sản xuất, Joel Coen dán những bức ảnh và ý tưởng về bộ phim ở khắp mọi nơi, anh ấy truyền tải cho chúng tôi một cách dễ hiểu về những gì anh ấy muốn làm. Và tôi biết chỉ có “bậc thầy” mới làm được điều đó, nên việc của tôi chỉ là làm những gì tốt nhất trong khả năng của mình.

Có người từng nói rằng, những gì mà Shakespeare truyền tải đã quá “lỗi thời” để lên phim, ông nghĩ sao?

Tôi nghĩ bất cứ lúc nào cũng là thời điểm thích hợp để kể câu chuyện về tham vọng sâu sắc và ham muốn quyền lực. Cũng rất nhiều người đã hỏi câu hỏi đó, như nó có “lỗi thời” không? Không, Shakespeare đã viết nó 400 năm trước và thật không may, mọi thứ vẫn không thay đổi nhiều. Bạn biết đấy, khăp nơi vẫn luôn diễn ra những cuộc đấu tranh giành quyền lực và lạm dụng quyền lực. Có chăng bây giờ và 400 năm trước cũng không khác nhau là bao.

Để chuẩn bị cho vai diễn này, ông có từng xem phiên bản Macbeth của những đồng nghiệp khác, gần đây nhất là Michael Fassbender qua bộ phim năm 2015?

Tôi từng xem qua một vài đoạn trong phiên bản truyền hình nhưng đó cũng là rất lâu và tôi không nhớ nữa. Sau đó, tôi cũng không xem bất cứ phiên Macbeth nào khác. Tôi tôn trọng tất cả bọn họ nhưng khi xem người khác diễn vai mà tôi chuẩn bị diễn, tôi cảm thấy cuộc chơi của mình bị xáo trộn.

Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình
Ông tiếp tục được đề cử Oscar với vai diễn trong The Tragedy of Macbeth

Vậy ông luyện tập ra sao để tạo ra phiên bản Macbeth của riêng mình?

Có trong tay những chất liệu từ vở kịch đã là một điều rất tuyệt. Bộ phim khởi quay vào mùa đông 2020 và bị ngưng lại do ảnh hưởng từ Covid-19. Vì thế chúng tôi đã có thêm 4 tuần để tự mình dàn dựng một sân khấu kịch và tích cực luyện tập. Tâm trạng của tôi đã thoải mới hơn rất nhiều, tôi phải gửi lời cảm ơn chân thành tới bộ phận thiết kế sản xuất vì đã tạo ra một một không gian hoàn hảo để dàn diễn viên có thể luyện tập. Cứ mỗi ngày trôi qua, tôi lại cảm thấy Shakespeare như đang ngồi cạnh mình và nói: “Này, tôi diễn còn hay hơn các cô cậu!” (cười).

Bộ phim A Journal for Jordan mà ông làm đạo diễn cũng vừa được ra mắt cách đây không lâu, có sự tham gia của nam ngôi sao Michael B. Jordan. Vậy đạo diễn hay diễn viên, ông thích vai trò nào hơn?

Tôi đã trở thành một đạo diễn nhưng hiện giờ tôi vẫn phải đóng phim để có tiền làm phim! (cười).

Nghe nói ông còn một dự án phim mình sản xuất mang tên là The Piano Lesson, ông có thể nói rõ hơn về nó không?

Một vở kịch Broadway được chuyển thể thành phim và tôi chắc chắn John David Washington (con trai của Denzel) và Samuel L. Jackson sẽ tham gia.

Nếu ông đã muốn lui về sau thì ai sẽ là “Denzel Washington” kế tiếp?

Mahershala Ali và Jamie Foxx, những gương mặt thành công như vậy sẽ luôn nằm trong danh sách của tôi.

Tại Lễ trao giải Oscar năm 1993, khi Denzel Washington để mất tượng vàng vào tay của Al Pacino, một nam diễn viên da màu trẻ tuổi đã đến hỏi ông một cách tiếc nuối: “Ông không thắng rồi, chúng tôi biết làm sao đây khi nếu không có cơ hội?”. Denzel chỉ biết trả lời: “Tôi chưa từng nghĩ đến điều đó ngoài bản thân mình!”.

Không rõ Denzel khi nghĩ lại về khoảnh khắc đó, ông cảm thấy sao nhưng hiện giờ nhờ có ông dìu dắt, chúng ta được chứng kiến biết bao ngôi sao da màu đầy thực lực như Michael B. Jordan hay Chadwick Boseman…

'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G 'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G
10 vụ bê bối liên quan tới lễ trao giải Oscar 10 vụ bê bối liên quan tới lễ trao giải Oscar
‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94 ‘Bà ngoại quốc dân’ Youn Yuh Jung trở thành người dẫn chương trình cho lễ trao giải Oscar lần thứ 94
Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính Oscar 2022: Cứu vãn ‘rating’, ABC tiết lộ chương trình năm nay sẽ có người dẫn chính

Vũ Anh