Tổng kết giải thưởng Oscar 2022: Bất ngờ, hấp dẫn đến phút chót cùng nhiều drama ‘không tưởng’

(TGĐA) - Tại Lễ trao giải Oscar 2022, bộ phim tâm lý Coda trở thành Phim xuất sắc nhất, vượt mặt loạt ứng cử viên nặng ký như Dune hay The Power of Dog.

Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình Trước thềm Oscar 2022: Lắng nghe tài tử Denzel Washington chọn người 'kế vị' mình
Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng? Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng?

Sau khi phải chịu tỷ suất xem giảm kỷ lục ở mùa năm ngoái, cùng ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Oscar 2022 đã trở lại với một mùa trao thưởng đầy kịch tính với nhiều diễn biến không ngờ tới. Lễ trao giải năm nay được giới chuyên môn đánh giá hấp dẫn và dễ xem, khiến người ta còn phải bàn luận rất nhiều sau khi các tượng vàng đã có chủ.

“Ông vua” Oscar 2022 là phim nào?

Đầu tiên, không thể không nhắc tới Dune – biên niên sử của đạo diễn Denis Villeneuve trở thành “ông vua” Oscar năm nay với 6 giải thưởng, bao gồm Hiệu ứng hình ảnh hay Quay phim xuất sắc. Đây là điều đã được dự đoán từ trước vì vốn dĩ Denis Villeneuve luôn được coi là bậc thầy của những bộ phim có quy mô lớn, nay còn kết hợp Greig Fraser – quay phim của tác phẩm đề cử Oscar Zero Dark Thirty, hay mới đây là bom tấn The Batman.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Dune thắng liền 6 giải Oscar

Chỉ có một điều đáng tiếc duy nhất là Denis Villeneuve đã không có tên trong đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất. Nhưng dù sao với 6 giải Oscar cho Dune, Denis hoàn toàn xứng đáng đứng trong hàng ngũ những nhà làm phim xuất sắc nhất mọi thời đại.

Nhiều kết quả đi lệch với dự đoán của giới mộ điệu

Một mùa Oscar mà khán giả được chứng kiến rất nhiều những bất ngờ không tưởng. Ariana DeBose chỉ là một diễn viên phụ kém tên tuổi, được cho rằng gần như không có “cửa” để đối đầu với một Kirsten Dunst tỏa sáng rực rỡ trong The Power of Dog. Thế nhưng nữ diễn viên của West Side Story vẫn chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ. Bên cạnh đó ở hạng mục Nam phụ xuất sắc, bộ phim do Netflix sản xuất cùng đành ngậm ngùi chịu thua Coda, dù góp mặt 2 cái tên sáng giá. Tuy nhiên màn thể hiện của nam diễn viên khiếm thính Troy Kotsur là điều không phải bàn cãi.

Dù vậy, The Power of Dog vẫn được “an ủi” phần nào với 1 tượng vàng mang về, dành cho Jane Campion với giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Lần đầu tiên trong lịch sử, có 2 nữ đạo diễn chiến thắng tại Oscar 2 năm liên tiếp.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Ariana DeBose là ngôi sao latin thứ 2 trong lịch sử đoạt giải Oscar

Ngoài ra, nhiều khán giả cũng tiếc cho The Worst Person In The World – bộ phim gây tiếng vang lớn của Na-Uy bị trượt mất giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất vào tay Belfast của nhà biên kịch/kiêm diễn viên Kenneth Branagh (nam chính phim Án mạng trên sông Nile).

Zack Snyder’s Justice League thắng giải Khoảnh khắc đáng nhớ nhất do khán giả bình chọn. Đây là nỗ lực không nhỏ của cộng đồng fan DC nhằm mong muốn đạo diễn Zack Snyder trở lại với Vũ trụ phim DC. Trước đó vài năm, Zack Snyder chịu không ít đàm tiếu với tư duy làm phim siêu anh hùng khác biệt của mình.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Đây là chiến thắng của toàn bộ người hâm mộ DC

Quay trở lại với Coda, bộ phim của nữ đạo diễn Sian Heder không khác gì “cừu giữa bầy sói”, vì phải đối đầu với The Power of Dog hay Dune ở hạng mục Phim hay nhất, thế nhưng với những bất ngờ phút chót, bộ phim có chủ đề về người khiếm thính lại lên ngôi cao nhất.

Coda là một bộ phim độc lập kể về một gia đình khiếm thính nhưng tình cảm giữa họ luôn khăng khít, ấm áp. Bộ phim chủ yếu được đặt dưới góc nhìn của cô bé 17 tuổi Ruby, thành viên duy nhất có thể giao tiếp bình thường trong gia đình này.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Đoàn phim Coda vui mừng trong men say chiến thắng

Ở các hạng mục khác như Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Jessica Chastain), Nam chính xuất sắc nhất (Will Smith) hay Phim hoạt hình xuất sắc nhất (Encanto) đều hoàn toàn xứng đáng và không có quá nhiều tranh cãi.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Jessica Chastain có giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp

Drama bất ngờ!

Oscar năm nay dù có chất lượng tương đối ổn, nhưng lại có nhiều drama bất ngờ, điển hình là vụ nam diễn viên Will Smith “tung cú đấm” vào Chris Rock vì vợ anh bị xúc phạm trên sân khấu Oscar 2022. Trên sân khấu nhận giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim King Richard, tài tử da màu khẳng định: chỉ giống như nhân vật trong phim, làm bất cứ điều gì về bảo vệ gia đình. Anh cũng không quên gửi lời xin lỗi tới toàn thể khán phòng với hành động của mình.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Drama bất ngờ giữa Will Smith và Chris Rock

Cũng tại lễ trao giải Oscar 2022 bộ phim Drive My Car của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi đã vinh dự nhận về giải thưởng Phim nước ngoài xuất sắc nhất. Vị đạo diễn người Nhật đã rất hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu của Oscar để thay mặt đoàn làm phim phát biểu cảm nghĩ.

Sự việc sẽ không có gì để bàn tán khi Ryusuke Hamaguchi đang phát biểu thì bị BTC của Oscar lần thứ 94 chen ngang bài phát biểu của ông và muốn ông rời khỏi sân khấu khi đang nói dở dang. Hành động này được cho là sự thiếu tôn trọng với vị đạo diễn xứ mặt trời mọc.

Tường thuật trực tiếp Lễ trao giải Oscar 2022: Phim xuất sắc nhất gọi tên 'Coda'
Ryusuke Hamaguchi cầm trên tay tượng vàng

Tổng hợp giải thưởng Oscar 2022:

Phim hay nhất: Coda

Đạo diễn xuất sắc: Jane Campion của The Power of the Dog

Nam diễn viên chính xuất sắc: Will Smith trong King Richard

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Jessica Chastain trong The Eyes of Tammy Faye

Nam diễn viên phụ xuất sắc Troy Kotsur trong Coda

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Ariana DeBose trong West Side Story

Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Coda

Kịch bản gốc xuất sắc: Belfast

Ca khúc nhạc phim xuất sắc No Time to Die

Nhạc phim gốc xuất sắc: Dune

Quay phim xuất sắc: Dune

Dựng phim xuất sắc: Dune

Thiết kế sản xuất: Dune

Phục trang xuất sắc: Cruella

Thành tựu về âm thanh: Dune

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc: Dune

Phim hoạt hình xuất sắc: Encanto

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc: The Windshield Wiper

Phim quốc tế xuất sắc: Drive My Car

Phim tài liệu ngắn xuất sắc: The Queen of Basketball

Phim tài liệu dài xuất sắc: Summer of Soul

Phim ngắn xuất sắc: The Long Goodbye

Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng? Oscar lần thứ 94: ‘The Power of Dog’ sẽ đại thắng?
'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G 'Oscar 2022': 6 điểm nhấn đáng chú ý trước giờ G

Anh Vũ