Vẻ đẹp của tiếng Việt được tái hiện qua nghệ thuật biểu diễn

(TGĐA) - Vừa qua, sinh viên lớp Đại học Quản lý Văn hóa 11.3 trường Đại học Văn hóa TP. HCM đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật Thương ca tiếng Việt cho chương trình kết thúc học phần môn đạo diễn chương trình Văn hóa Nghệ thuật - Tổ chức biểu diễn - thiết kế mỹ thuật sân khấu của mình. Chương trình đã tạo ra một dấu ấn riêng, thu hút được sự tài trợ từ NTK Tạ Linh Nhân, Vũ đoàn Hải Âu, sự bảo trợ truyền thông của 1998 Entertainment và đặc biệt là sẽ được phát sóng trên HTVC thuần Việt vào dịp Tết sắp tới.    

ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat MC Vũ Mạnh Cường tiết lộ lý do không có phiên dịch hay phụ đề tiếng Việt tại giải AAA
ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat Á hậu Hoàng Hạnh: 'Tôi tự hào khi hai tiếng Việt Nam được hô to trên đấu trường nhan sắc quốc tế'

Thương ca tiếng Việt là chương trình biểu diễn nghệ thuật với mục đích giúp người Việt Nam và cả người nước ngoài hiểu thêm về quá trình hình thành và phát triển của ngôn ngữ Việt Nam cũng như văn hóa Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 100 năm chữ Quốc ngữ. Với gần 90 phút trên sân khấu, Thương ca tiếng Việt đã mang đến không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, đặc sắc và quyến rũ khán giả với đa dạng các tiết mục từ kịch nói, múa, hát, nhạc kịch kết hợp với hiệu ứng màn hình LED để diễn giải tiến trình ra đời và phát triển của tiếng Việt và chữ Việt qua mấy nghìn năm lịch sử.

ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat

“Xem chương trình, mỗi người Việt sẽ càng thấy tự hào hơn về ngôn ngữ quê hương, cũng như người nước ngoài cũng có dịp hiểu, yêu và xem trọng tiếng Việt”, ca sĩ Kyo York đã chia sẻ như vậy sau khi xem và là khách mời tham gia biểu diễn tại chương trình. Màn xuất hiện của một ca sĩ nước nước ngoài trong Thương ca tiếng Việt đã khẳng định một điều: Tiếng Việt đã và đang bay vươn tầm quốc tế.

ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat

Để có được Thương ca tiếng Việt, tập thể 43 bạn trẻ lớp Đại học Quản lý văn hóa 11.3 đã đủ “liều” để hoàn thành được mục tiêu tưởng chừng “bất khả thi” từ việc chọn một đề tài lạ lẫm khi sử dụng chất liệu nghệ thuật, cho đến những biến tấu sáng tạo mà đối với lứa sinh viên, điều này thật sự rất khó khăn. Thế nhưng các bạn trẻ đã làm được! Dồn hết công lực để lo cho chương trình, có bạn đã phải hy sinh thời gian làm thêm; rồi có người tối sầm mặt mũi vì lo lắng, thiếu ngủ và suy nhược cơ thể; có người chạy đôn chạy đáo cả ngày lẫn đêm để lo toan cho chương trình. Suốt 3 tháng rất mệt mỏi nhưng chưa một ai bỏ cuộc, vì các bạn có cùng một đam mê, cùng một trái tim nồng nhiệt với nghề và cùng mục tiêu khẳng định bản thân. Sự cố vấn của TS đạo diễn Trịnh Đăng Khoa, ThS đạo diễn Hoàng Duẩn và ThS Nguyễn Nam Ninh đã thật sự giúp các bạn sinh viên làm nên một chương trình chuyên nghiệp!

ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat
ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat

Bằng tất cả tấm lòng của người trẻ Việt Nam, các bạn sinh viên lớp Đại học Quản lý văn hóa 11.3 môn đạo diễn đã đặc biệt trân trọng những giá trị của ngôn ngữ và văn hóa dân tộc như cách mà chúng ta đang trân trọng các bạn. Giây phút các bạn đặt tay lên ngực trái, cúi đầu cảm ơn khán giả, là khoảnh khắc chúng ta biết rằng các bạn đã làm bằng cả trái tim yêu nghề, yêu văn hóa dân tộc! Thấu hiểu khao khát của một thế hệ trẻ, người Việt dù là lứa tuổi nào, ở phương trời nào, rất mong sợi dây liên kết của “đồng bào” thì chúng ta sẽ cùng nhau nâng niu ngôn ngữ, Thương ca tiếng Việt lan tỏa tâm hồn Việt!

ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat
ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat Lan Phương lần đầu bật mí lý do không ép chồng học tiếng Việt
ve dep cua tieng viet duoc tai hien qua bieu dien nghe thuat 'Đại chiến tứ sắc': Chàng Việt kiều Đức 'giải mã' chính tả tiếng Việt cùng Gina M (P336)

Vũ Liên