Việt Hương 'kể khổ' chuyện vất vả, tế nhị ở hậu trường phim 'Em gái mưa'

(TGĐA) - Được phát triển từ MV cùng tên vốn là bản hit đình đám với 100 triệu lượt người xem, phim điện ảnh Em gái mưa đang công chiếu ngoài rạp được đánh giá là bộ phim thanh xuân nhiều cảm xúc.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Mai Tài Phến và Những cột mốc làm nên thanh xuân của 'Thầy giáo mưa'
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Nghệ sĩ Việt Hương đồng sản xuất dự án 'Sài Gòn, Anh yêu kem' cùng Hồng Thanh
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Ngoài khủng long, tháng 6 tại Lotte Cinema còn có những phim gì đáng xem?
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Diễn viên Mai Tài Phến trong trang phục của Kin Concept
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Phương Anh Đào 'thét ra lửa' trong 'Chàng vợ của em'

Điểm cộng cho nhà sản xuất

Có thể nói, sự ra đời của Em gái mưa ghi nhận sự nhạy bén của ekip làm phim trong bối cảnh điện ảnh Việt rất cần có nhiều hơn nữa các tác phẩm thuần Việt và tiến tới mục tiêu định hình ngành công nghiệp sản xuất phim trong nước ngày một phát triển.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh
Lê Thùy Linh và Mai Tài Phến - Hai diễn viên chính trong phim điện ảnh Em gái mưa

Câu chuyện phim nhẹ nhàng về đề tài học đường cùng diễn xuất trong trẻo, tự nhiên của dàn diễn viên không chuyên trong Em gái mưa đã đem đến nhiều cảm xúc cho khán giả. Và dĩ nhiên, phim cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Với những ai yêu thích phong cách trữ tình hoàn toàn có thể hài lòng với những gì bộ phim đem lại: Đó là thời thanh xuân không phai với cảm xúc học trò, những rung động đầu đời. Còn đối với những khán giả mong đợi một tác phẩm điện ảnh với nhiều lớp lang, có tính nghệ thuật cao dĩ nhiên sẽ hơi thất vọng. Tuy nhiên, như đã nói Em gái mưa là sản phẩm ghi nhận nỗ lực của ekip làm phim cả về công sức và tài chính. Ít ai biết rằng, họ đã dũng cảm từ chối các nhà tài trợ vì nếu chấp nhận thì buộc phải chỉnh sửa kịch bản cũng như buộc phải có những hình ảnh quảng cáo mà khi lên phim “nó vô duyên lắm” như lời của nghệ sỹ hài Việt Hương – một trong nhà sản xuất chính của phim.

Từ MV lên màn ảnh lớn

Đồng sản xuất của Em gái mưa là diễn viên hài Việt Hương và công ty Alien Media. Chia sẻ với Thế giới điện ảnh, Việt Hương cho biết chị vốn không hề quan tâm đến MV, nhưng chính ông xã chị (nhạc sỹ Hoài Phương - TGĐA) lại thích bài đó và đã cover bằng kèn saxophone gửi tặng vợ. Việt Hương coi MV xong lập tức cảm thấy vô cùng thích thú vì… ngày còn đi học chị cũng “tăng động” giống như vậy, cũng hay hóng hớt giống lớp phó văn thể mĩ v.v… Tất cả những chi tiết đó khiến Việt Hương nhớ đến tuổi thanh xuân của mình và chị chủ động liên lạc với đạo diễn Nguyễn Tuấn Anh. Hai người vốn đã từng biết nhau và làm việc chung từ cách đây vài năm nên Việt Hương nghĩ giữa họ có mối duyên trong công việc.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh
Nhà sản xuất Việt Hương

Về phía Nguyễn Tuấn Anh, sau khi nghe Việt Hương nói muốn đầu tư, chàng đạo diễn trẻ thật sự vui mừng vì bản thân anh cũng đã ấp ủ dự định này nhưng chưa có cách nào biến giấc mơ thành hiện thực. Ngay ngày hôm sau, nhà sản xuất và đạo diễn quyết định gặp nhau để bàn về kịch bản. Việt Hương cho biết muốn lắng nghe ý kiến từ phía Tuấn Anh, trong khi bản thân cũng có những ý tưởng riêng. Và theo chị, thanh xuân trong Em gái mưa nên chia làm 3 phần. Thanh xuân đầu tiên là của đạo diễn còn thanh xuân thứ 2 và 3 là của chị và mẹ chị. Bởi ngoài đời, mẹ của Việt Hương – một người mẹ đơn thân, cũng đã dành hết tuổi thanh xuân để nuôi dạy con gái để Việt Hương được thành công như ngày hôm nay.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh
Trong phim, Việt Hương vào vai người mẹ đơn thân, một mình nuôi con khôn lớn

Đây cũng là điều hoàn toàn hợp lý trong diễn biến tâm lý nhân vật người mẹ trong phim (do Việt Hương đóng) trong phân đoạn người mẹ nổi giận, la hét và đánh con gái. “Mẹ tôi từng có những lúc đứng dưới mưa chờ con gái để đập cho một trận. Mỗi thời có một cách giáo dục khác và cách giáo dục của mẹ tôi rất giống ngày xưa, tôi thấy hoàn toàn đúng đồng thời chưa bao giờ hận mẹ về trận đòn roi đó và càng ngày càng thấy thấm. Hãy thử nghĩ xem, thời xưa đâu có như bây giờ. Làm gì có điện thoại để gọi con cái về hoặc nhờ vả người đi kiếm… các bậc cha mẹ chỉ mong chờ con biết suy nghĩ và về nhà sớm. Tôi nghĩ mẹ đánh mình là quá đúng!” – Việt Hương chia sẻ.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh
Để có thước phim, góc máy đẹp cả ekip Em gái mưa đã phải 'ngâm mình' nhiều giờ trong thời tiết 'mưa giả'

Bật mí về hành trình đưa Em gái mưa lên màn ảnh rộng, nhà sản xuất Việt Hương cho biết chị và ekip quyết định làm phim vì cảm thấy hứng thú, thấy “phiu”: “Khi Tuấn Anh lên gặp tôi ở khu vực hóa trang chương trình Bước nhảy ngàn cân mà tôi làm giám khảo, tôi thấy bạn ấy già hẳn đi và vẫn còn rụt rè như trước đây. Tuấn Anh nói thích kịch bản này, muốn làm phim nhưng không có ai đỡ đầu. Hôm nay biết tin này cậu ấy như được mở tấm lòng, cảm thấy rất vui và mặc dù chưa biết có được làm hay không nhưng lập tức lên gặp tôi ngay. Hai chúng tôi vui lắm. Nhưng về tính sơ sơ thì thấy chi phí lớn quá, bản thân tôi lại không muốn dính dáng trực tiếp tới tiền bạc bèn gửi gắm cho công ty của mình, mặt khác cùng hợp tác với Alien Media. Hai bên gặp nhau, đạo diễn nói sẽ quay ở tỉnh 16 ngày, tôi đồng ý liền trong khi hai nhà sản xuất kêu phải tiết kiệm, ở tỉnh nhiều ngày sẽ tốn kém. Thực sự, lúc đó tôi quên mình cũng là nhà sản xuất, nhất quyết “bênh” Tuấn Anh. Tôi nói với họ rằng: người đạo diễn đã nghĩ ra nhiều góc máy đẹp và D.O.P cũng có cơ hội sáng tạo, tìm được nhiều cảnh đẹp hơn vậy tại sao không thử trả giá với “bản thân” một lần? Và kết quả như mọi người thấy, Em gái mưa có hình ảnh rất đẹp, diễn viên diễn tự nhiên không lên gân lên cốt. Chỉ cần như thế, tôi đã thấy mình thành công vì quyết định đúng”.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh

Tâm tư của người trong cuộc

Vốn là một diễn viên hài nổi tiếng, nhưng với vai người mẹ trong Em gái mưa, lần đầu tiên Việt Hương diễn bi chứ không hài. Dường như cũng đoán được phần nào việc khán giả sẽ băn khoăn tại sao không có yếu tố hài trong phim, Việt Hương cho biết, tâm lí nhân vật người mẹ trong phim không thể khiến cho hình ảnh của chị xuất hiện là người vui vẻ. Bản thân người mẹ ấy đã vượt qua nhiều sóng gió cuộc đời và hiện đang một mình nuôi dưỡng cô con gái 17 tuổi thì không thể nào tưng tửng được. Mặt khác, người mẹ ấy chắc chắn có thể yêu con, sẵn sàng làm bạn của con nhưng chị vẫn chưa có hạnh phúc riêng thì chắc chắn về mặt tâm lí không thể nào vui được. “Tôi cảm thấy thỏa mãn với hình tượng mà tôi đã tạo dựng trong phim. Tôi chủ động không muốn hài hước,” nữ nghệ sỹ cho biết.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh

Tiền không phải là tất cả

Với mỗi dự án phim điện ảnh, chi phí sản xuất luôn là yếu tố khiến nhà sản xuất quan tâm hàng đầu. Chia sẻ về điều này, nhà sản xuất Việt Hương thẳng thắn: Chính tôi cũng không nghĩ là tốn nhiều tiền như thế nhưng mình đã thích thì cứ làm thôi. Cho tới sát ngày quay chính thức, mọi người báo là “chị ơi, mình đang vượt ngần này…”. Thực lòng, nói không lo là nói xạo. Trên danh nghĩa là hùn vốn nhưng tôi chỉ có ¼ trong đó còn lại là của công ty Alien Media. Lúc đó, các nhà tài trợ nho nhỏ nhảy vào rất là nhiều, nhưng mà họ cho mình tiền thì họ cũng đồng thời can thiệp sâu vào kịch bản nên tôi quyết định thôi. Nói thật, mình làm về thanh xuân mà một chốc một lát lại chèn cái này cái nọ vào thì… vô duyên lắm. Chẳng hạn thay vì tặng bịch cốm cho thầy giáo, các bạn học sinh sẽ phải cầm bịch snack hoặc bịch sữa. Một cô nữ sinh trung học tặng thầy giáo bịch sữa. Thử tưởng tượng xem, chi tiết đó lên phim sẽ vô duyên tới cỡ nào. Hoặc bữa cơm sáng, có thể cô không cần phải chiên cơm mà mang cho thầy túi đồ ăn nhanh fast food gì đó… liệu có còn nên thơ, lãng mạn nữa không? Cho nên bọn tôi phải bỏ qua hết các nhà tài trợ, chấp nhận tự bỏ tiền túi ra để làm theo đúng ý mình. Tiền của mình mà, áp lực lắm chứ. Nhưng chúng tôi đặt lòng tin vào nhau, vào ekip. 3 ngày quay đầu tiên căng thẳng đến mức ai cũng bật khóc, mọi người nắm tay nhau thật chặt và nói “chỉ cần lấy lại vốn còn công sức không tính. Chúng mình làm là vì chúng mình yêu nghệ thuật. Chúng mình thích thời thanh xuân đó phải như thế!” Chúng tôi mướn Đan Trường, Hương Tràm vào hát tốn cũng rất nhiều tiền nhưng chúng tôi không hề đem họ ra PR cho phim mà coi đó là món quà tặng cho khán giả. Chúng tôi muốn các bạn hãy tới đây, xem phim vì thanh xuân của các bạn mà thôi.

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh

Còn một điều nữa, Em gái mưa rất nhẹ nhàng, lãng mạn, nhưng có thể công chúng không biết chúng tôi làm phim này vất vả, cực khổ thế nào đâu. Thời tiết lạnh mà diễn viên khi quay phải bị xịt nước trực tiếp vô người, áp lực nước lớn chỉ có ngã mà thôi. Cho nên, như đã nói, chúng tôi làm hoàn toàn vì đã, mong phim huề vốn là vui và cho tới phút này, tôi vẫn chưa coi bản thu được bao nhiêu tiền. Một phần vì tôi đang bận rộn cho dự án khác, một phần tôi sợ mình cứ phải nơm nớp về số lượng vé bán ra để rồi thêm bận lòng…

phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Mai Tài Phến và Những cột mốc làm nên thanh xuân của 'Thầy giáo mưa'
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Nghệ sĩ Việt Hương đồng sản xuất dự án 'Sài Gòn, Anh yêu kem' cùng Hồng Thanh
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Ngoài khủng long, tháng 6 tại Lotte Cinema còn có những phim gì đáng xem?
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Diễn viên Mai Tài Phến trong trang phục của Kin Concept
phim dien anh em gai mua va phia sau nhung khuon hinh Phương Anh Đào 'thét ra lửa' trong 'Chàng vợ của em'

Vân Thảo