Đi & trải nghiệm

Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng

(TGĐA) - "Thật kì quặc khi tới một đất nước chỉ vì cái công viên". Bạn tôi nói vậy khi nghe mọi người rủ qua Hà Lan ngắm tulip Keukenhof. Kể ra nghe cũng vô lý thật. Tuy nhiên hầu như ai tới rồi cũng không hề tiếc công lặn lội, thậm chí còn vui mừng khi mình đã bắt kịp mùa hoa. Tôi cũng thế bởi không chỉbởi Keukenhof mà còn có ngôi làng nhỏ Zaanse schans, ngôi làng như trong truyện cổ tích, có thể đánh gục bất kì cô gái mơ mộng nào.

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang Côte d'azur: Phía bên kia màu xanh
zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang Xõa ở Luang Prabang
zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang Ayutthaya: Vẻ đẹp điêu tàn đầy sức sống
zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Làng Zaanse Schans

Zaanse Schans ở khá gần Amsterdam, đi tàu tầm 1h là tới. Tôi tới thăm nơi này đã 7 năm trước, lâu quá tới nỗi giờ không nhớ chắc mình đi bus hay tàu để đến. Hôm đó, tôi gặp lại những người bạn cũ từ Đan Mạch, Pháp, Đức, những người mà bình thường ít nói chuyện nhưng vẫn luôn theo dõi lẫn nhau, gặp nhau là có thể bắt đầu trò chuyện như chưa từng xa cách. Bây giờ thì khoảng cách khiến chúng tôi không còn cơ hội đi chơi chung nữa, chắc thi thoảng mọi người nhìn lại ảnh cũ, nhớ nhung và thốt lên: "Ái chà, hồi đấy chúng mình trẻ và vui thế". Kể ra bây giờ chúng mình vẫn trẻ vẫn vui, cơ mà hồi tưởng thì vẫn dễ tới những lầm tưởng như thế. Quay lại chuyện bây giờ, chúng tôi đổ bộ xuống ngôi làng yên bình vào một ngày tháng 5 nhiều mây, nhiều gió nhưng đặc biệt có nắng. Dân ở Hà Lan cũng mừng cho sự may mắn của cả bọn.

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Hoa thủy tiên có mặt ở khắp nơi

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Trời hôm đó đương nhiên là lạnh, nhất là lúc kéo nhau đi qua sông để vào làng thì ai cũng run cầm cập, thấy chân không muốn bước. Nếu bước chỉ muốn hoặc bước lùi lại về xe hoặc bước thật nhanh cho qua một ngày du lịch vất vả. Vậy mà chỉ khi nhìn thấy những ngôi nhà xanh lá hiện lên thì ai cũng háo hức nhảy chân sáo, thậm chí hát vu vơ. Khác với những ngôi nhà gạch đỏ kiểu ống ở Ams, đặc trưng của ngôi làng này là nhà màu xanh lá đậm thật đậm với mái ngói đỏ và đường viên đen. Sự chơi màu sắc này quá táo bạo và ấn tượng. Một ngôi làng yên bình như vậy mà nhà cửa không hồng cam như Venice, không xanh trắng như Hy Lạp mà xanh đen. Tôi thích mê, sau này khi làm sách cho con về đường phố, tôi phải làm ngay ngôi nhà Zaanse Schans vào để con biết có một loại nhà xinh đẹp mà gân cốt như thế.

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Một cơ sở sản xuất bánh ở làng Zaanse Schans

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Những bình sữa ở nông trại được sắp xếp đẹp mắt

Nghĩ về hoa thủy tiên lại nhớ về Zaanse Schans, nằm yên ắng bên dòng kênh là những ngôi nhà xanh và đám hoa vàng rực…

Ngôi làng này làm cho tôi có cảm giác nó sinh ra chỉ để cho du lịch. Từ màu sắc nhà ấn tượng, những nơi bán guốc gỗ, nhà sản xuất phô mai, mấy con bò sạch sẽ, những cối xay gió hiên ngang tới cách bài trí làng đều rất giống mô hình đồ chơi. Đó là một sự sắp xếp đẹp đẽ và quy củ trên diện rộng. Ngôi làng như cổ tích, như đồ chơi, như đồ trưng bày vì tôi cá là cả 20 năm sau nó vẫn đẹp nguyên thế và nét thanh bình của nó vẫn khiến người ta mê. Như Venice vậy, thật hội chợ phù hoa, phù du, phù phiếm, mà ai đến đó cũng nao lòng. Những cái đẹp không thật nhưng hợp tâm lý, hợp ý người, dễ gây tâm trạng đều làm người ta xao xuyến. Zaanse Schans dĩ nhiên rồi, gây thương nhớ cho bao nhiêu cô gái nhất là những người bay bổng và nhiều thổn thức.

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Một góc làng Zaanse Schans

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang

Những ngôi nhà xen kẽ cối xay gió ở Zaanse Schans

Zaanse Schans, tôi nghĩ đó phải được gọi là ngôi làng của mùa xuân. Bởi mùa xuân, bên những dòng kênh nhỏ, dọc theo con nước, dưới bóng liễu rủ hoặc những cây cầu cong, thật nhiều hoa thủy tiên vàng đua nhau nở. Theo truyện kể thì có chàng trai vì quá yêu bản thân nên bị biến thành loài hoa mọc ở mép nước, để cả đời có thể tự ngắm mình. Loài hoa ấy ở Hà Lan không chỉ biết yêu bản thân mình mà còn biết làm sáng rực cả bầu trời vốn luôn âm u ù lì của xứ cối xay gió. Màu vàng tươi mới tạo niềm hứng khởi cho mùa xuân tràn về.

Mấy hôm nay ở Metro Paris, tôi thấy họ dán những poster cho dự án Une jonquille pour Cuire với biểu tượng là đóa thủy tiên vàng nhằm kêu gọi chia sẻ giúp đỡ các bệnh nhân ung thư. Tại sao lại là hoa thủy tiên? Bởi màu vàng là màu của hy vọng tươi sáng, hay bởi vì hoa thủy tiên là đại diện của sự yêu thương bản thân đó cũng là thông điệp dành cho các bệnh nhân ung thư - hãy yêu bản thân mình và chăm sóc nó, đừng vội bỏ cuộc vì căn bệnh này? Tôi không biết đâu là ý nghĩa thực sự sau lời kêu gọi đó, nhưng từ khi đọc nó lại càng thấy thích loài hoa này hơn…

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang Athens – Kẻ phá hoại vĩ đại

(TGĐA) - Ở Bỉ cứ 1 năm là sinh viên lại nháo nhác cho 2 ...

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu

(TGĐA) - Với mỗi người “how it is – như thế nào?” là một trải ...

zaanse schans ngoi lang hoa thuy tien vang Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?

(TGĐA) - Aarhus chào đón tôi lạnh lùng và khắc nghiệt. Đi từ sân bay ...

Mai Thanh Nga