Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

(TGĐA) - Sự trở lại màn ảnh nhỏ của Tô Dũng với vai Điền trong phim truyền hình Cuộc đời vẫn đẹp sao khiến nhiều khán giả yêu mến anh phải 'ngã ngửa'. Bởi Điền là một cửu vạn mang nhiều tâm tư, nặng về tâm lý cùng tạo hình 'không thể xấu hơn' – khác hẳn với hình ảnh 'soái ca, thư sinh' đóng khung cho Tô Dũng từ trước tới nay. Và dưới đây là chia sẻ của Điền 'cửu vạn' với phóng viên TGĐA.

Tô Dũng: Anh chàng Điền của 'Cuộc đời vẫn đẹp sao' đúng là 'hết nước chấm' Tô Dũng: Anh chàng Điền của 'Cuộc đời vẫn đẹp sao' đúng là 'hết nước chấm'
Hội nam phụ gây thương nhớ cực mạnh trên màn ảnh Việt Hội nam phụ gây thương nhớ cực mạnh trên màn ảnh Việt

Nhân vật Điền trong Cuộc đời vẫn đẹp sao mang vẻ ngoài khá bụi bặm, nghèo khổ cộng thêm gánh nặng mẹ già và khoản nợ khổng lồ. Nhân vật này có gây "khó" cho Tô Dũng nhiều không?

Thật ra, Điền là một hình tượng mới, tuy nhiên nó cũng không quá khó với Dũng khi nhập vai mà ngược lại, nó mang sự hào hứng, thích thú khi được mang tới cho khán giả một hình ảnh khác so với Tô Dũng từ trước tới giờ.

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Hóa thân vào những nhân vật có nội tâm giằng xé, mang nhiều tâm tư ở xóm chợ nghèo quả là điều không hề dễ dàng, ngay cả NSƯT Thanh Quý còn cho rằng dẫu bản thân có cố gắng đến mấy cũng chưa bật được hết những phận đời như thế. Điền là một vai diễn mang sức nặng tâm lý khá lớn, Tô Dũng đã lấy chất liệu từ đâu để hóa thân vào nhân vật này?

Quả thực, xã hội này vẫn còn rất nhiều những mảnh đời cơ cực. Trong quá trình làm phim, Dũng đã có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, được trải nghiệm phần nào cuộc sống mưu sinh của người dân nghèo nơi xóm chợ, lắng nghe những câu chuyện của họ. Điều đó mang tới cho Dũng không ít những cảm xúc lẫn lộn, mình cảm thấy cuộc sống bản thân may mắn hơn họ rất nhiều, khi mình được theo đuổi đam mê, được cống hiến cho nghệ thuật, được xuất hiện trên sóng truyền hình và nhận về tình cảm yêu mến của khán giả gần xa.

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Bởi vậy, chẳng đâu xa cả, Dũng đã thu thập chất liệu từ nhịp sống hối hả của người dân lao động, từ những điều giản đơn nhất, chân thật nhất trong cuộc sống hàng ngày của họ để tạo nên một nhân vật mang tên Điền.

Không ít khán giả nhận xét Điền chính là vai diễn được "đo ni đóng giày" cho Tô Dũng. Anh có nghĩ đây chính là bước đệm trong sự nghiệp diễn xuất của mình?

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Dũng được hóa thân vào một vai diễn đúng như mong ước của mình, khác hoàn toàn so với những vai đóng khung từng đảm nhận, qua đó khán giả sẽ có một cái nhìn mới so với hình ảnh trước đây. Dũng cũng hy vọng đây sẽ là một khởi đầu suôn sẻ trong năm nay.

Thông qua bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao anh muốn gửi gắm tới khán giả truyền hình nói chung và những người dân ở xóm chợ nghèo nói riêng thông điệp gì?

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Như mọi người thấy, trong xã hội, không thiếu những mảnh đời với những tính cách, số phận và hoàn cảnh khác nhau. Hy vọng khán giả khi xem phim nhìn thấy đâu đó được hình ảnh của mình và sẽ có thêm nhiều động lực hơn, cố gắng và nỗ lực hơn trong cuộc sống này!

Dù lấn sân sang màn ảnh nhỏ đã khá lâu, thế nhưng bản thân chưa thực sự có một vai chính đặc biệt ấn tượng với khán giả, anh có cảm thấy tiếc nuối? Và điều Tô Dũng mong chờ nhất cho vai diễn trong thời gian tới của mình là gì?

Nếu như bảo không tiếc nuối thì sẽ không đúng, không chỉ riêng Dũng, ai cũng sẽ mong muốn được khán giả biết đến nhiều hơn, có những vai diễn thật dày dặn, thật ấn tượng. Thế nhưng, có thể duyên của mình chưa tới, biết đâu một ngày nào đó sẽ có một kịch bản hợp với mình hơn, sẽ được thể hiện nhiều hơn. Hơn nữa bộ phim hay chắc chắn không chỉ dựa vào vai chính duy nhất, sẽ phải có những vai phụ, vai quần chúng mới tô điểm nên vẻ đẹp của bộ phim. Thực tế, rất nhiều nghệ sĩ thành công và được yêu mến bởi vai phụ vì họ cũng đã nỗ lực, cống hiến hết mình cho vai diễn.

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Đối với một người diễn viên như Dũng, sự đón nhận, yêu thương của khán giả chính là niềm hạnh phúc lớn nhất và cũng là điều Dũng mong chờ nhất.

Tô Dũng trên phim ảnh và ngoài đời có khác nhau nhiều không?

Như khán giả đã thấy, Tô Dũng trên phim có phần nghiêm túc, ngay ngắn nhưng ngoài đời, tôi khá năng động, lầy hơn, "nhây" hơn so với những nhân vật mà Tô Dũng từng đảm nhận. Điền lại phần nào thể hiện sự lầy lội của tôi nên Dũng khá thích thú khi hóa thân vào anh chàng này.

Nhìn lại hành trình gắn bó với nghệ thuật, có khoảnh khắc nào anh cảm thấy tự hào nhất?

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Sau nhiều cố gắng và nỗ lực, Dũng đã mang về nhiều giải thưởng như giải Diễn viên Kịch nói xuất sắc nhất do Hội nghệ sĩ Sân khấu trao tặng năm 2017, Giải bạc Liên hoan Tài năng trẻ Sân khấu năm 2020 hay vào năm 2019 Tô Dũng đã có cho mình chiếc huy chương Vàng đầu tiên tại Liên hoan Sân khấu Kịch.

Quan điểm về nghề nghiệp của Tô Dũng là gì?

Quan điểm của tôi là "làm hết mình và không kêu than". Mỗi công việc đều có khó khăn, vất vả riêng. Dũng nghĩ rằng nghề nghiệp của mình đôi lúc cũng sẽ có vất vả như quay đêm hay bối cảnh, địa điểm không thuận lợi nhưng nói khổ thì không. Sướng lắm! Vì được làm nghề, được khán giả đón nhận, yêu thương đối với người nghệ sĩ là điều tuyệt vời nhất!

Diễn viên Tô Dũng: 'Điền nhây giống hệt tôi ngoài đời'

Hiện tại bộ phim Cuộc đời vẫn đẹp sao vẫn đang trong quá trình viết tiếp kịch bản và Dũng đang tập trung hết mình cho vai diễn tới khi bộ phim đóng máy. Mong rằng khán giả sẽ luôn theo dõi bộ phim đến tập cuối cùng cũng như ủng hộ thật nhiều cho nhân vật Điền của Tô Dũng.

Xin cảm ơn Tô Dũng về cuộc trò chuyện này!

Tô Dũng tên thật là Tô Tuấn Dũng sinh ngày 5/7/1991 tại Hà Nội. Có ông bà đều là nghệ sĩ chèo, tình yêu đối với những vở diễn nung nấu trong Tô Dũng từ nhỏ và cứ thế lớn dần lên đến khi trưởng thành. Sau này, dù thích ca hát nhưng cơ duyên lại đưa Tô Dũng trở thành sinh viên khóa K29 trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Ngay khi vừa học xong năm thứ nhất, anh đã được đảm nhận vai chính trong bộ phim điện ảnh Mùi cỏ cháy. Cuối năm 2020, Tô Dũng gây ấn tượng mạnh trên màn ảnh nhỏ với vai diễn chàng lính cứu hỏa lương thiện, hiền lành, hi sinh cả tính mạng vì cứu người trong Lửa ấm. Tuy chỉ toàn đảm nhận vai phụ trên màn ảnh nhỏ nhưng với khả năng nhập vai ấn tượng cùng vẻ ngoài ưa nhìn, dễ gây thiện cảm, Tô Dũng vẫn được không ít khán giả yêu thích. Bên cạnh đó, anh còn tham gia nhiều dự án phim khác như Hương vị tình thân, Mùa xuân ở lại, Lối về miền hoa… và hiện đang công tác tại Nhà hát Kịch Việt Nam.

Về cuộc sống cá nhân, Tô Dũng kết hôn khá sớm. Trên trang cá nhân của mình, anh thường xuyên cập nhật hình ảnh của vợ và con trai, khiến nhiều người phải ghen tị với cuộc hôn nhân viên mãn của mình.

NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được! NSƯT Hoàng Hải: Nếu không 'say nắng' thì không vào vai được!
Thanh Hương: Tính trẻ con của anh Hoàng Hải làm tôi 'khoái'! Thanh Hương: Tính trẻ con của anh Hoàng Hải làm tôi 'khoái'!

Thuy Linh