Giải thưởng Cánh diều 2021: Cái tên nào sẽ làm nên bất ngờ?

(TGĐA) - Cánh diều 2021 gây bất ngờ khi lần đầu được tổ chức tại thành phố biển Nha Trang và giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh cũng hứa hẹn nhiều bất ngờ với sự thay đổi trong chất lượng phim tham dự.

Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì? Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?
Về Việt Nam dự giải Cánh diều 2021, ca sĩ Hà Phương đến dâng hương giỗ Tổ nghề sân khấu Về Việt Nam dự giải Cánh diều 2021, ca sĩ Hà Phương đến dâng hương giỗ Tổ nghề sân khấu
Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa
1 - 'Đêm tối rực rỡ' được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ lớn
Đêm tối rực rỡ được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ lớn

Hạng mục Phim Điện ảnh: Những cái tên bất ngờ có thể lên ngôi

Trong năm qua, điện ảnh Việt “vượt bão” Covid để đem đến nhiều tác phẩm đa thể loại, đáp ứng phần nào thị hiếu ngày một đi lên của khán giả. Có thể thấy rõ điều này tại hạng mục Phim Điện ảnh của Cánh diều 2021.

Với dòng phim thuần giải trí, Cánh diều 2021 có sự góp mặt của những phim như: Nghề siêu dễChìa khóa trăm tỷ (đạo diễn Võ Thanh Hòa), Lật mặt: 48h (đạo diễn Lý Hải) hay Bẫy ngọt ngào (Đinh Hà Uyên Thư). Tuy vậy, sẽ có những gia vị mới lạ, đó là Rừng thế mạng (đạo diễn Trần Hữu Tấn), Người lắng nghe: Lời thì thầm (đạo diễn Khoa Nguyễn), Nhà không bán (đạo diễn Hoàng Tuấn Cường), hay đặc biệt là Đêm tối rực rỡ (đạo diễn Aaron Robert Toronto) và Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác (đạo diễn Hàm Trần).

2 - 'Lật mặt 48 giờ' của đạo diễn Lý Hải gây ấn tượng với sự đầu tư chỉn chu trong mọi khâu
Lật mặt: 48h của đạo diễn Lý Hải gây ấn tượng với sự đầu tư chỉn chu trong mọi khâu

Những bộ phim như Rừng thế mạng, Nhà không bán hay Đêm tối rực rỡ hoàn toàn có thể tạo bất ngờ. Bởi không chỉ mang đề tài rùng rợn, ám ảnh - thứ hiếm khi được thấy qua các năm của Cánh diều, còn bởi những phim này đều được xây dựng với kịch bản gốc và đem lại khá nhiều hiệu ứng tích cực từ phía khán giả.

Tiêu biểu là Đêm tối rực rỡ, đây được đánh giá là phim chất lượng, gần như dựa vào yếu tố “truyền miệng” để bán vé. Dù là đạo diễn nước ngoài, nhưng Aaron Robert Toronto đã mang đến câu chuyện đầy thấm thía về bi kịch của một gia đình đang tan vỡ, thông qua ý tưởng khai thác phong tục đám tang miền Nam. Rừng thế mạng Nhà không bán tuy rằng còn nhiều hạn sạn, nhưng khó ai hiện nay ở Việt Nam như đạo diễn Trần Hữu Tấn dám mạnh dạn khai thác đề tài sinh tồn. Còn Nhà không bán ít nhiều đã thành công với hướng khai thác chất kinh dị tâm linh từ những câu chuyện tryền miệng của người Việt.

Khán giả khi xem các bộ phim này đều có thể dễ dàng nhận ra, diễn xuất cũng là một điểm cộng so với các phim giải trí thông thường. Người viết hi vọng, Đêm tối rực rỡ sẽ có lợi thế lớn trong cuộc đua diều vàng ở các hạng mục về phim cũng như diễn xuất.

Tuy vậy, không thể phủ nhận sự hấp dẫn của những phim khác. Bẫy ngọt ngào vượt lên hoài nghi về các cảnh gây sốc để truyền tải khá “ổn áp” thông điệp về bạo hành trong hôn nhân. Còn với Lật mặt: 48h, Lý Hải vẫn luôn chứng tỏ anh là một đạo diễn có tâm và cố gắng đạt đến sự chỉn chu trong cách xây dựng câu chuyện lẫn bối cảnh. Kể cả vậy, nếu đặt những bộ phim này, bao gồm các phim như Nghề siêu dễ hay Chìa khóa trăm tỷ bên cạnh Đêm tối rực rỡ, người viết vẫn cho rằng tác phẩm của Aaron Robert Toronto sẽ có lợi thế hơn, nhờ phương thức làm phim đơn giản nhưng mới lạ và hiệu quả, cũng như đầu tư đáng kể về diễn xuất và câu chuyện thay vì hình ảnh.

3 - Maika  Cô bé đến từ hành tình khác có thể sẽ là ẩn số thú vị
Maika Cô bé đến từ hành tinh khác có thể sẽ là ẩn số thú vị

Maika - Cô bé đến từ hành tinh khácNgười lắng nghe: Lời thì thầm sẽ là những ẩn số thú vị. Bởi hai phim này đều gần như bị quên lãng dù được chiếu rạp. Nhưng biết đâu qua con mắt của ban giám khảo, hai cái tên này sẽ mang lại điều gì đó? Đặc biệt với Maika - Cô bé đến từ hành tinh khác, bộ phim dành cho trẻ em với phong cách rất Tây và đồ họa đẹp mắt, mong rằng sẽ gây được chú ý tại Cánh diều 2021 với ít nhất một giải thưởng, có thể là về hình ảnh hay âm thanh.

Đại diện cho điện ảnh nhà nước là các phim: Cơn giông (đạo diễn Trần Ngọc Phong), Bình minh đỏ (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân – Trần Chí Thành) và Phượng cháy (đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà). Với xu thế điện ảnh hiện nay, khi phim tư nhân có thể dễ dàng ra với khán giả đại chúng và chiếm thiện cảm hơn nhưng trong một cuộc thi với ban giám khảo là những người lành nghề, điều bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra.

Hạng mục Phim truyền hình: Khó dự đoán!

4 - Phim truyền hình của VFC sẽ có một cuộc cạnh tranh gay cấn
Phim truyền hình của VFC sẽ có một cuộc cạnh tranh gay cấn

Khi thị trường phim điện ảnh liên tục bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, thì phim truyền hình Việt dường như vẫn sống “khỏe” và “gây bão” suốt thời gian vừa qua.

VFC – đơn vị sản xuất phim truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam có một năm 2021 thành công mỹ mãn, qua một loạt phim đình đám như: Thương ngày nắng về, Mặt nạ gương, Hãy nói lời yêu, Mùa hoa tìm lại, 11 tháng 5 ngày… và đặc biệt là Hương vị tình thân – phim truyền hình “quốc dân” trong năm 2021. Tuy rằng phim VFC vẫn giữ lợi thế lớn với cuộc đua diều vàng, nhưng để dự đoán chính xác cái tên nào sẽ lên ngôi, quả thực rất khó!

Hương vị tình thân dù là phim ăn khách nhất 2021 của VFC nhưng chỉ “ăn điểm” nhiều hơn ở khoản diễn xuất với những gương mặt như: Mạnh Trường, Tú Oanh, NSƯT Mai Nguyên, Quách Thu Phương…, còn về nội dung bị đánh giá kéo dài quá lê thê. Đây cũng là điểm trừ của Thương ngày nắng về, mặc dù phim sở hữu dàn ngôi sao là: NSƯT Thanh Quý, Huyền Lizzie hay Lan Phương…

5 - Phim 11 tháng 5 ngày
Phim 11 tháng 5 ngày

Ở chiều ngược lại, các phim Mùa hoa tìm lại, 11 tháng năm ngày lại khá gọn ghẽ về mặt kịch bản. Riêng về các giải thưởng diễn xuất, người viết dự đoán Hương vị tình thân sẽ cạnh tranh với Thương ngày nắng về còn Mùa hoa tìm lại, 11 tháng năm ngày sẽ tạo bất ngờ lớn ở hạng mục Phim hay nhất.

Sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua 2 phim Phố trong làng Hãy nói lời yêu, bởi đều sở hữu 2 ứng cử viên nổi bật ở hạng mục diễn xuất. Đó là Doãn Quốc Đam – nam diễn viên gây cơn sốt “rần rần” với vai Mến của Phố trong làng, hay Nguyệt Hằng – thủ vai bà mẹ bị ám ảnh bởi thành tích học tập của con trai trong Hãy nói lời yêu.

Với phim không do VFC sản xuất, Bão ngầmCây táo nở hoa chính là hai cái tên đáng chú ý hơn cả. Bão ngầm có thể sẽ “hụt hơi” trong chặng đua cuối do nội dung khiên cưỡng và gây tranh cãi về yếu tố nghiệp vụ ngành công an. Còn với Cây táo nở hoa, phim càng khiến người xem mệt mỏi vì nhiều tình tiết căng thẳng đến vô lý, lặp đi lặp lại ở những diễn biến về sau, nhưng Thái Hòa hay Hồng Ánh xứng đáng cạnh tranh sòng phẳng với những gương mặt miền bắc ở hạng mục diễn xuất.

Hạng mục Phim hoạt hình và Tài liệu, Khoa học: Vẫn là cuộc đua độc mã!

Việc Công ty CP Hãng phim hoạt hình Việt Nam và Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu & Khoa học TW gần như “đơn phương độc mã” tại các giải thưởng điện ảnh ở Việt Nam đã là điều chẳng quá xa lạ. Cánh diều 2021 có lẽ vẫn không là ngoại lệ. Riêng hạng mục Phim Tài liệu, cùng lắm sẽ có thêm ứng cử viên từ Đài truyền hình Việt Nam nhưng tạm bỏ qua câu chuyện đó, các đơn vị cũng đặt nhiều hi vọng về những tác phẩm mới lạ mà họ gửi đi tranh giải.

6. Phim Đại Hành Hoàng đế
Phim Đại Hành Hoàng đế

Chia sẻ với TGĐA, đại diện Công ty CP Hãng phim hoạt hình Việt Nam cho biết, hãng khá kỳ vọng vào Nữ tướng mê linh Đại Hành Hoàng đế - hai bộ được hãng làm theo công nghệ 3D, đòi hỏi sự chỉn chu tương đối cao trong khâu sản xuất. Các phim này cũng nhận về nhiều đánh giá tích cực khi đem đi trình chiếu miễn phí cho thiếu nhi dịp hè vừa qua.

NSƯT Nguyễn Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu & Khoa học TW bày tỏ với TGĐA: bản thân khá tâm đắc với Hai bàn tay – tác phẩm của đạo diễn Đặng Thị Linh kể về cuộc đời và sự nghiệp của danh họa Nguyễn Sáng, cây đại thụ của mỹ thuật Việt Nam. Theo NSƯT Nguyễn Quang Tuấn đánh giá, đây là bộ phim đậm chất nghệ thuật và thể hiện nhiều góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Hai bàn tay được khán giả trong nước và bạn bè quốc tế đánh giá cao trong Liên hoan Phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 12.

Năm nay, giải thưởng Cánh diều thu hút 147 tác phẩm tham dự tranh giải, trong đó có 11 phim truyện điện ảnh, 14 phim truyện truyền hình (gồm 657 tập), 45 phim tài liệu, 10 phim khoa học, 28 phim hoạt hình, 35 phim ngắn và 03 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh. Có thể nói, Cánh diều 2021 trước hết đã thành công về số lượng tác phẩm dự giải và cho thấy Điện ảnh Việt Nam đã thực sự vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.
Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì? Cánh diều 2021: Lần đầu 'bay' ở Nha Trang, nghệ sĩ nói gì?

(TGĐA) - Lần đầu tiên giải thưởng Cánh diều rời 2 địa điểm quen thuộc ...

Về Việt Nam dự giải Cánh diều 2021, ca sĩ Hà Phương đến dâng hương giỗ Tổ nghề sân khấu Về Việt Nam dự giải Cánh diều 2021, ca sĩ Hà Phương đến dâng hương giỗ Tổ nghề sân khấu

(TGĐA) - Trở về Việt Nam vào ngày 7/9/2022, ca sĩ Hà Phương đã ngay ...

Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa Lễ trao giải Cánh diều 2021 lần đầu tiên được tổ chức tại Nha Trang, Khánh Hòa

(TGĐA) - Theo đại diện lãnh đạo Hội Điện ảnh Việt Nam, Lễ công bố ...

Quỳnh Anh