Đường tới kịch bản:Đ

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo

(TGĐA) - Nhảy từ mạng xã hội này sang mạng xã hội khác, những người trẻ ở hầu hết mọi nơi trên thế giới giờ đây nhận được thông tin của họ từ YouTube, Instagram và Facebook. Để có thể phân biệt giữa thông tin đáng tin cậy và tin tức giả mạo trong khi điều hướng làn sóng thông tin này, điều cấp thiết là phải phát triển tư duy phản biện.

'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền' 'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền'
Các bà mẹ đã trưởng thành như thế nào? Các bà mẹ đã trưởng thành như thế nào?

Cô Hadid Abumadit, nghiên cứu sinh Trường Báo chí và Truyền thông, Đại học Oregon, Hoa Kỳ, cô là đồng tác giả cuốn sách Cách Trung Đông sử dụng phương tiện truyền thông xã hội vào năm 2020 kể: “Vài ngày trước, cháu trai của tôi hỏi tôi Youtuber yêu thích của tôi là ai. Không do dự, tôi nói “không có ai cả”, vì tôi hiếm khi xem YouTube. Cậu ấy ngạc nhiên và hỏi, “Vậy cô làm gì trên máy tính xách tay cả ngày?”. Tôi là một tiến sĩ 34 tuổi, nghiên cứu sinh, không phải một đứa trẻ 11 tuổi. Nhưng phản ứng của cậu bé phản ánh sức mạnh và ảnh hưởng mà các nền tảng như YouTube có đối với nhiều người trẻ trên khắp thế giới.

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo

Tại một trong những khu vực trẻ trung nhất trên thế giới - nơi có hơn hai mươi tám phần trăm dân số từ 15 đến 29 - không có gì ngạc nhiên khi chín trong số mười thanh niên sử dụng ít nhất một nền tảng mạng xã hội để trò chuyện, truy cập thông tin và chia sẻ nội dung, theo Khảo sát thanh niên Ả Rập năm 2019.

Tung hứng giữa nhiều nền tảng

Tabarek Raad, 28 tuổi, một dịch giả đến từ Basra, Iraq, cho biết: “Tôi kiểm tra Facebook và Instagram của mình khoảng 50 lần mỗi ngày. Tôi sử dụng hai tài khoản mạng xã hội này để kết nối với bạn bè và giữ cho mình luôn cập nhật về những gì đang diễn ra trên thế giới”.

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo

Sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kiểm tra tin tức mới nhất, xem và tương tác với những câu chuyện của bạn bè, chia sẻ điều gì đó hoặc chỉ lướt qua nguồn cấp tin tức một cách thụ động, đang phổ biến trong giới trẻ ở khắp mọi nơi ngày nay. Nhưng điều thú vị về người dùng Internet là họ có mức trung bình là 8,4, tài khoản mạng xã hội, theo GlobalWebIndex, công ty nghiên cứu thị trường.

Mohammed Haraba, 28 tuổi, làm việc cho một công ty dầu mỏ lớn ở Al-Ahsa, Saudi Arabia, có 9 tài khoản mạng xã hội - bao gồm WhatsApp, Snapchat, Instagram và Facebook. “Tôi kiểm tra WhatsApp mỗi giờ, trừ khi tôi quá bận. Đây là nền tảng duy nhất mà gia đình và bạn bè tụ họp. Tôi không biết bất cứ ai không có tài khoản”, anh nói.

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo

Facebook, từng là nền tảng chính của Haraba để xã hội hóa cách đây 4 năm, hiện xếp thứ hạng thấp trong danh sách của anh ấy. Với hơn bảy trong số mười người Ả Rập sử dụng Facebook và WhatsApp, nền tảng này vẫn có sự hiện diện lớn trong khu vực, với 45 triệu người.

Các nền tảng truyền thông xã hội hiện là nguồn tin tức thống trị đối với giới trẻ. Thống kê từ Khảo sát Thanh niên thế giới cho thấy vào năm 2020, 73% thanh niên các nước nhận được tin tức của họ từ mạng xã hội, so với chỉ 25% vào năm 2015. “Facebook là một trong những nguồn tin tức và giao tiếp chính của tôi và của bạn bè. Tôi kiểm tra nó hơn mười lần một ngày”, Pamella Hadawar, 24 tuổi, đến từ Palestine cho biết. "Và tùy thuộc vào tin tức đến từ đâu, tôi kiểm tra với các hãng thông tấn và nguồn tin khác để đảm bảo nó là chính xác”.

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo

Xu hướng này đã dẫn đến sự sụt giảm tiêu thụ tin tức qua báo chí và truyền hình. Ví dụ, thanh niên các nước Trung Đông báo cáo rằng việc xem tin tức trên TV đã giảm gần 30% trong bốn năm qua.

Việc sử dụng rộng rãi các phương tiện truyền thông xã hội trong khu vực vừa hấp dẫn vừa đáng sợ - với việc thông tin liên tục bắn phá chúng ta, việc lọc nội dung trở nên khó khăn hơn. Tin tức giả và thông tin sai lệch đã trở nên đặc biệt phổ biến trong thời kỳ đại dịch. Tin tức sai và không chính xác thậm chí còn lan truyền nhanh chóng hơn trên phương tiện truyền thông xã hội, dẫn đến một bệnh dịch.

Lượng thông tin tràn ngập đối với một số người. Tala Zabalawi, 31 tuổi, một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số ở Amman, cho biết: “Tôi thường nhận hầu hết tin tức của mình từ Twitter, nhưng tôi đã hủy kích hoạt tài khoản của mình khi đại dịch bắt đầu. “Thật căng thẳng khi đọc về đại dịch, thay vào đó tôi quyết định tập trung vào những suy nghĩ hạnh phúc”.

Sự tăng trưởng của tiêu thụ phương tiện truyền thông và khả năng chi trả ngày càng tăng của các công nghệ mới dẫn đến việc mở rộng hơn nữa việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Các công ty công nghệ lớn đã nhanh chóng tận dụng lợi thế của thị trường mới nổi này. Điều này đã bắt đầu một cuộc thảo luận quan trọng xung quanh việc hiểu biết về phương tiện truyền thông.

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo

Nhận thấy giá trị của giáo dục truyền thông đối với thanh thiếu niên, một số tổ chức trong khu vực đã tổ chức các khóa đào tạo và hội thảo để nâng cao nhận thức. Các sáng kiến khác - như Fatabayyano của Jordan (liên kết là bên ngoài) nền tảng bằng tiếng Ả Rập - cung cấp dịch vụ xác minh tính xác thực.

Đây là một sự khởi đầu. Để phát triển tư duy phản biện cho phép chúng ta phân biệt giữa sự thật và dối trá, giữa sự thật và ý kiến, chúng ta cần sự giới thiệu rộng rãi của giáo dục truyền thông, đặc biệt là trong các trường học.

'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền' 'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền'
Các bà mẹ đã trưởng thành như thế nào? Các bà mẹ đã trưởng thành như thế nào?

Giang Giang