Đường tới kịch bản:

'Sao con bắt mẹ thành bà ngoại sớm thế?'

(TGĐA) - Phải làm gì nếu một thiếu niên đưa bạn gái hoặc bạn trai qua đêm?

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo
'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền' 'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền'

Nhiều thanh thiếu niên ở cả hai giới đang yêu có xu hướng dẫn bạn trai hoặc bạn gái về nhà. Điều gì sẽ xảy ra nếu một người khách hoặc khách đến nghỉ qua đêm tại nhà bạn? Các nhà tâm lý học và nhà tình dục học đã nói về những gì cha mẹ nên làm trong tình huống như vậy.

Đối với hầu hết các bậc cha mẹ, một đứa trẻ ở tuổi vị thành niên vẫn là một đứa trẻ. Cho dù một thiếu niên có ngoại hình và hành vi trưởng thành như thế nào, cậu ấy vẫn phụ thuộc vào người lớn, và cha mẹ phải chịu trách nhiệm về cậu ấy.

'Sao con bắt mẹ thành bà ngoại sớm thế?'

Khi con của bạn đưa người yêu của họ đến nhà của bạn và đối mặt với sự thật rằng họ sẽ ở lại qua đêm, đừng xem nhẹ điều đó. Ngay cả khi bạn có ranh giới nghiêm ngặt và tôn trọng không gian cá nhân của bạn. Hãy bình tĩnh và cố gắng giao tiếp với thanh thiếu niên mà không gây hấn: mời họ vào bàn, hỏi về những chuyện thường ngày, nhưng không theo kiểu thẩm vấn.

Nói về các kế hoạch ngắn hạn, như thể con bạn đã mang theo một người chị hoặc em trai.

Tạo bầu không khí thân thiện và hỏi bạn trai hoặc bạn gái của trẻ xem bố mẹ của cháu có đồng ý với việc qua đêm ở nhà người khác không. Trong tương lai, điều đáng để trao đổi liên lạc với cha mẹ của những người con trai hoặc con gái của bạn.

Bạn hiểu rằng vấn đề có thể không chỉ giới hạn trong việc uống trà, quan hệ tình dục có thể xảy ra giữa các cặp tình nhân trẻ.

'Sao con bắt mẹ thành bà ngoại sớm thế?'

Tốt hơn hết là đừng để chuyện này xảy ra và đề phòng giây phút này một cách không phô trương: xâm phạm đời tư của đôi trẻ, khuyên nên kiềm chế.

Khi ở một mình với con, bạn có thể thoải mái thảo luận về chủ đề tình dục. Nhưng chỉ ở chế độ riêng tư và không có các chi tiết không cần thiết. Thảo luận về biện pháp tránh thai và bảo vệ, giải thích rằng điều này chủ yếu đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nhà tâm lý học gia đình cho ý kiến:

- Không có và không thể là một công thức rõ ràng trong tình huống này, bởi vì mọi thứ phụ thuộc vào gia đình, sự nuôi dạy, quan điểm của cả cha mẹ và bản thân thiếu niên. Các bậc cha mẹ theo chủ nghĩa tự do sẽ phản ứng với tình huống như vậy, rất có thể, bằng sự hiểu biết.

Nhiều người đã xem phần mới của Sex and the City có tên Và cứ như thế, trong đó con trai của Miranda là một thiếu niên và thực tế đã sống với một cô gái cùng tuổi trong nhà của cha mẹ mình. Cha mẹ dù không thực sự thích nhưng cũng cố gắng cầu thị và thấu hiểu nhu cầu tâm sinh lý của con trai mình.

Nhưng có những bậc cha mẹ khác - những người bảo thủ trong thâm tâm, họ coi trọng, tôn trọng sự đàng hoàng, truyền thống gia đình là quan trọng. Những bậc cha mẹ như vậy khó có thể thông cảm với việc một thiếu niên đưa một cô gái / anh chàng đi qua đêm.

Cả hai lập trường đều có quyền tồn tại, và không có xấu hay tốt, vì vậy mỗi phụ huynh có quyền tuân theo quan điểm của họ về các mối quan hệ.

'Sao con bắt mẹ thành bà ngoại sớm thế?'

Nếu đã xảy ra trường hợp bạn tự cho mình là người bảo thủ, và một thiếu niên đưa bạn gái qua đêm, thì có lẽ bạn đã bỏ lỡ điều gì đó trong những năm trước khi tham gia vào việc nuôi dạy con bạn. Hy vọng rằng bạn đã giải thích trước cho con mọi thứ về tình dục được bảo vệ và mang thai ngoài ý muốn, đồng thời cũng nói với con rằng ngủ chung bao hàm một mối quan hệ và đến lượt chúng, là trách nhiệm của các bên. Một cuộc trò chuyện tương tự có thể được tổ chức vào thời điểm mà bọn trẻ đến nhà bạn ở lại qua đêm.

Hơn nữa, trong trường hợp này, cuộc trò chuyện có thể đã dành cho cả hai người tham gia sự kiện.

Vì việc ngủ lại được lên kế hoạch tại nhà của bạn, điều đó có nghĩa là bạn, với tư cách là cha mẹ và chủ nhà, có quyền phủ quyết ý kiến này nếu bạn không thích nó. Hoặc xử lý tình huống bằng sự thấu hiểu, như Miranda, và cung cấp thiết bị bảo vệ cho thanh thiếu niên - tùy bạn quyết định. Đồng thời, tôi xin nhắc lại rằng độ tuổi quan hệ tình dục ở từng nước là khác nhau.

Nếu bạn có con gái, thì tôi không thấy có nhiều khác biệt về thái độ: cả con gái và con trai đều nên có quan niệm về tình dục và hậu quả của nó. Và vì chúng ta sống ở đất nước, nơi hầu hết trẻ em được nuôi dưỡng bởi các bà mẹ, các em gái cần phải nhận thức rất rõ về hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn.

Andrey Bulakh, nhà tình dục học, phó chủ tịch Hiệp hội các nhà tình dục học chuyên nghiệp:

- Bạn cần nhìn vào tình hình cụ thể. Một câu chuyện, khi một thiếu niên nói: "Cô ấy không có nơi nào để qua đêm, cô ấy có thể qua đêm với chúng tôi không?" Trong phòng tiếp theo trên một giường riêng biệt. Và nó hoàn toàn khác nếu nói: “Hôm nay cô ấy sẽ ngủ với tôi”.

Điều quan trọng là phải xem xét các thanh thiếu niên bao nhiêu tuổi, loại mối quan hệ giữa chúng, cha mẹ có biết về nó và họ đối xử với nó như thế nào, mối quan hệ này đã diễn ra trong một thời gian dài hay "chúng ta gặp nhau ngày hôm nay".

Trong mọi trường hợp, một thiếu niên nên thảo luận những vấn đề đó với những người lớn tuổi, vì trách nhiệm về những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra thuộc về cha mẹ.

Cha mẹ nên ứng xử như thế nào? Lựa chọn lý tưởng là nói trước về chủ đề này với một thiếu niên. Theo quy luật, với một mối quan hệ tin cậy, những cuộc trò chuyện như vậy diễn ra dễ dàng và bình tĩnh, và khả năng xảy ra những tình huống bất ngờ như vậy khi ở lại qua đêm sẽ giảm đi nhiều.

Nhưng ngay cả khi sự tin tưởng giữa cha mẹ và con cái là không đủ, bạn vẫn nên chỉ ra lập trường của mình về chủ đề này. Bởi vì chính cha mẹ là người phải chịu trách nhiệm về những gì xảy ra trong ngôi nhà của họ.

Việc cho phép bạn gái của con trai bạn qua đêm hay không là tùy thuộc vào bạn, các bậc cha mẹ. Nếu có, vui lòng cho biết trong những điều kiện nào. Mọi người đều có những giới hạn giả định khác nhau: từ nghiêm khắc “Cô ấy sẽ ngủ riêng, và tôi sẽ kiểm tra nó” cho đến tự do “Các bạn, mọi thứ đều ổn, chỉ cần bảo vệ chính mình. Còn quá sớm để chúng ta trở thành ông bà ngoại!".

'Sao con bắt mẹ thành bà ngoại sớm thế?'

I. Barbat, nhà tình dục học:

- Thật tốt khi thảo luận những vấn đề như vậy với một thiếu niên “trước ngưỡng cửa vào đời'', nhằm mục đích phòng ngừa. Sau đó, mọi người sẽ hiểu làm thế nào để hành động trong các tình huống nhất định. Điều nên nói: liệu một thiếu niên có thể đưa bạn gái hoặc bạn bè về nhà mình để nghỉ qua đêm hay không; làm thế nào đứa trẻ nên phối hợp điều này với cha mẹ trước; những gì con trai hoặc con gái biết về tình dục và các biện pháp tránh thai.

Nếu vì lý do nào đó mà không có những cuộc trò chuyện như vậy, và cậu thiếu niên đối mặt với sự thật bằng cách đưa bạn gái đi qua đêm, thì, như Carlson đã nói: "Bình tĩnh và chỉ bình tĩnh".

Làm thế nào để phản ứng với điều này:

1. Hãy hết sức bình tĩnh, nhẩm đếm đến mười và ngược lại, tốt nhất là bằng tiếng Anh. Điều này sẽ cho phép những cảm xúc bạo lực giảm bớt cường độ của chúng. Và nó sẽ giúp phản ứng thích hợp trong những phút đầu tiên.

2. Yêu cầu con bạn có một chút quyền riêng tư và tìm hiểu lý do tại sao con không nói với bạn và chúng định làm gì.

3. Gọi cho cha mẹ của khách hoặc khách mời và lấy ý kiến của họ.

Nếu kết quả của những cuộc trò chuyện này, không có lý do chính đáng nào để từ chối, thì một lần nữa, bạn hãy phát âm những khoảnh khắc hàng ngày một cách riêng tư, nhắc nhở về bao cao su, hoặc tốt hơn, hãy tự đưa cho bọn trẻ.

Nếu bạn không đồng ý với quyết định của cậu bé, hãy khéo léo nói với cậu ấy về điều đó. Tốt nhất là ở chế độ riêng tư, để không làm cả hai thanh thiếu niên xấu hổ. Giải thích quyết định của bạn một cách bình tĩnh kèm theo lý do để trẻ hiểu được bản chất của việc bạn từ chối.

Không có sự khác biệt về giới tính giữa một cậu bé hay một cô bé tuổi teen trong tình huống này. Các khuyến nghị là chung chung. Việc giáo dục giới tính cần được thực hiện ngay từ khi trẻ còn thắc mắc về điều đó, hoặc từ khi cơ thể trẻ bắt đầu có những thay đổi. Điều này sẽ duy trì sự tin tưởng giữa hai bạn, đồng thời cũng là cách phòng tránh tuyệt vời các bệnh tật, quan hệ tình dục sớm, mang thai ngoài ý muốn.

Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo Lớn lên trong thời đại tin tức giả mạo
'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền' 'Tôi sẽ không đi nghỉ với mẹ chồng, ngay cả khi được trả tiền'

Giang