Một ngày cùng bà Yên 'Gù' - người phụ nữ sinh ra để ‘cưng chiều’ đoàn phim

(TGĐA) - Nhà làm phim tài ba, diễn viên xuất chúng có thể có rất nhiều nhưng hiện giờ với làng phim Việt từ Bắc tới Nam, người phụ nữ này dường như là duy nhất! Thân hình nhỏ bé đó có gì thu hút để gần như bất cứ đoàn phim nào đều muốn tìm tới bà?

Bữa tiệc điện ảnh Việt chuẩn bị đổ bộ Netflix Bữa tiệc điện ảnh Việt chuẩn bị đổ bộ Netflix
Phim romance Việt: Thừa ‘lượng’ nhưng thiếu ‘chất’ Phim romance Việt: Thừa ‘lượng’ nhưng thiếu ‘chất’

Bà Hoàng Thị Yên, hay còn gọi là bà Yên “gù” ở làng Tây Mỗ - chắc chắn đã không còn quá xa lạ với giới làm phim, nhất là ngoài Bắc, nơi mà các dự án phim về đề tài nông thôn, làng quê vẫn luôn phát triển đều đặn trong hàng thập kỷ vừa qua. Phong cảnh tuyệt đẹp, dân dã và đầy chất thơ của làng Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội đã góp phần làm nên nhiều bộ phim Việt như Đất và người, Ma làng rồi Lời nguyền huyết ngải

Dù vậy, đó chẳng phải lý do duy nhất mà Tây Mỗ nổi tiếng đến thế, qua các phương tiện báo chí rồi hàng trăm lời tấm tắc khen ngợi từ giới nghệ sĩ, tôi mới biết chính tài nấu nướng tuyệt hảo của bà Yên đã kéo các các đoàn phim về đây chọn bối cảnh. Thậm chí, dù họ có quay phim ở “tận đẩu, tận đâu” mà không phải Tây Mỗ, họ đều muốn hẹn bà Yên làm cho bữa cơm vì có ai đó từng tâm sự rằng: “Không ăn cơm của u Yên, chẳng thể có sức cho cảnh quay tiếp theo”.

Một ngày cùng bà Yên 'Gù' - người phụ nữ sinh ra để ‘cưng chiều’ đoàn phim
Chân dung bà Yên “gù” ở làng Tây Mỗ

Tới Tây Mỗ vào buổi sáng, tôi và đồng nghiệp vô cùng may mắn khi bắt gặp ngay bà Yên ở chợ làng, mải miết chọn rau cỏ, thịt thà để nấu bữa cơm trưa cho đoàn phim hôm nay tới quay ngay tại nhà bà. Trông thấy chúng tôi, bà Yên chẳng tỏ ra ngạc nhiên, tôi cũng thừa hiểu suốt cả chục năm qua, biết bao nhà báo tìm tới nhà bà, viết nên nhiều câu chuyện thú vị nên cứ thế chúng tôi được bà dẫn vào nhà, quen thuộc như thể là hai đứa con xa quê mới trở về.

Điều may mắn tiếp theo là chúng tôi được trực tiếp chứng kiến đoàn phim đang quay ngay sân trước nhà bà Yên. Tất bật, hối hả là điểu hiển hiện trên khuôn mặt những con người đó nhưng thỉnh thoảng, có mấy anh chàng tổ ánh sáng hay hiện trường không kìm được lòng mà trở nên lơ đễnh, tò mò ngó vào trong bếp xem tại sao mùi thịt rang cháy cạnh của bà Yên có thể thơm nức mũi đến vậy!

Một ngày cùng bà Yên 'Gù' - người phụ nữ sinh ra để ‘cưng chiều’ đoàn phim
Sân nhà bà Yên được cho thuê làm bối cảnh

Là một trong những diễn viên chính của ê-kíp hôm đó, nghệ sĩ Thuỳ Liên trải lòng với chúng tôi: “Bạn có thể tìm thấy bối cảnh nông thôn, làng quê ở bất cứ đâu nhưng về tình nghĩa, cảm giác giống với ở nhà và cùng với đó là sự thấu hiểu những nghệ sĩ như chúng tôi, chắc chắn không ai có thể bằng được người dân làng Tây Mỗ như bà Yên ‘gù’ đây”. Chị cũng tiết lộ tất cả mọi thứ trước sân từ cây cảnh cho tới bàn ghế, đều tự tay bà Yên chăm sóc và chuẩn bị một cách chu đáo, đoàn phim tới chỉ có việc quay vì bối cảnh đã quá mỹ mãn rồi.

Một ngày cùng bà Yên 'Gù' - người phụ nữ sinh ra để ‘cưng chiều’ đoàn phim
Nghệ sĩ Thuỳ Liên có mặt lúc đó

Không giống như chị đồng nghiệp nhanh tay khéo làm, thấy bà Yên hai chân hai tay không xuể, vã mồ hôi vất vả ngược xuôi chạy tới chạy lui 3 tới 4 cái bếp xung quanh, liền lao vào phụ giúp đảo qua nồi thịt, cho vào chảo rán hàng chục bìa đậu rồi coi xem nồi canh su hào bao giờ mới được tắt bếp…, tôi chỉ biết mải ngắm nhìn bà Yên với nét đẹp không giống người lao động bình thường, cũng không hẳn như một người mẹ tần tảo mà nói đúng hơn, đây là nét đẹp “độc nhất vô nhị” của một con người được sinh ra với sứ mệnh “cưng chiều” đoàn phim.

Bà Yên cho biết, kể từ năm 1998 sau bộ phim Bác cả người sung sướng (đạo diễn Trần Lực) tìm thấy bối cảnh ở đây, bà với người dân Tây Mỗ như được tổ nghề “để ý”, không thể nhớ nổi đã nấu ăn cho biết bao đoàn phim, biết bao người nhưng khẩu vị của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, bà Yên lại vô cùng nhớ rõ. Ví dụ như NSND Khải Hưng, bà Yên khẳng định ông cực kỳ mê mẩn món cá kho của bà, ông còn đề nghị trao tặng bằng khen đặc biệt cho bà Yên. NSND Công Lý cứ gặp bà Yên là liền “van nài” một ngày nào đó bà hãy mở quán cơm bên cạnh Đài truyền hình Việt Nam cho nghệ sĩ ăn uống đỡ khổ.

Một ngày cùng bà Yên 'Gù' - người phụ nữ sinh ra để ‘cưng chiều’ đoàn phim

Bà Vân – người bạn tâm giao và cũng là một trong những trợ thủ đắc lực nhất của bà Yên suốt 15 năm nay cũng có mặt hôm đó, bà cười với chúng tôi, bảo rằng nhiều khi việc cũng chỉ có nấu nướng, rửa bát nhưng biết bao người đều “đầu hàng”, kể cả khi mình có bỏ tiền ra thuê, nên quanh đi quẩn lại chỉ có mỗi hai bà với nhau. Bà Vân cùng bà Yên từng cùng nhau nấu ăn cho hơn 80 người đoàn phim Lời nguyền huyết ngải, không kể sáng chiều. Mỗi khi quay xong, đoàn phim thường nằm la liệt ra nhà khiến hai bà nhiều khi cũng chẳng có chỗ nghỉ ngơi. Thế mà điều này lại thành quen thuộc và không có lấy chút gì đó phiền hà. Đứa cháu lớn của bà Yên năm nay đã học lớp 10, ngày đó cậu bé này ra đời trong hoàn cảnh khắp nhà mình đâu đâu cũng toàn là người lạ.

Tôi còn chẳng tin vào tai mình khi nghe rằng năm nay bà Yên đã hơn 70 tuổi. Thông thường, một ngày làm việc của bà kết thúc sớm thì 2 giờ chiều, muộn thì phải 3 giờ, đợi đoàn phim ăn xong còn dọn dẹp rửa bát. Những cơn đau lưng thường xuyên hành hạ bà Yên bất kể ngày đêm làm bà luôn phải kêu người tới châm cứu.

Nhưng biết sao được, tại đoàn phim nào đã tới đây rồi cũng đem lòng “yêu” bà Yên say đắm. Mâm cơm bà Yên tưởng đơn giản là thế nhưng với họ chẳng khác nào bữa cỗ. Chẳng cần sơn hào hải vị, những món ăn đậm chất thôn quê, thấm đượm tình cảm yêu thương giống như gia đình lại khiến danh tiếng bà Yên nổi khắp giới làm phim Bắc Nam. Bà kể rằng, gần đây có có cậu hóa trang ở trong Nam gửi cho bà lọ nước hoa khá mắc tiền và còn muốn đón bà vào trong đó chơi ít hôm.

Các bạn trẻ làm phim thường gọi bà là cô, là mẹ còn các nghệ sĩ gạo cội lại coi bà Yên là một nàng thơ nào đó chẳng có thực, say mê làm thơ, ngân nga những câu hát về phụ nữ làng Tây Mỗ. Ngại ngùng là thế nhưng cứ như vậy lại khiến tâm hồn bà trẻ ra cả chục tuổi.

Bà Yên cũng luôn biết tính toán cực kỳ chuẩn xác, mỗi mâm cơm ngày hôm đó cho đoàn phim mà chúng tôi chứng kiến có 5 người ăn, chia là 50 ngàn/1 người, bao gồm các món mặn nhạt khác nhau như thịt rang, đậu sốt cà chua, khoai tây xào, dưa muối… mà chắc chắn sẽ khiến cho đoàn phim no căng tới tận chiều tối.

Một ngày cùng bà Yên 'Gù' - người phụ nữ sinh ra để ‘cưng chiều’ đoàn phim
Bữa cơm ngon lành giá cực phải chăng!

Thèm tới “nhỏ dãi” nhưng tôi cùng chị đồng nghiệp vẫn ngậm ngùi từ chối lời mời ở lại ăn cơm của bà vì phải nhanh chóng trở về với công việc. Trong khoảnh khắc đó, hai chúng tôi cảm thấy vô cùng ghen tị với những con người ở đoàn phim kia vì họ được ăn những món không chỉ xuất sắc về mùi vị, mà còn gửi gắm trong đó là tình cảm của một người phụ nữ dù không phải là nghệ sĩ nhưng cái tâm và tấm lòng của bà đối với điện ảnh sẽ luôn xứng đáng được biết tới và ghi nhận.

Mỹ nhân Việt đọ sắc khi mặc váy cưới, ai là người lung linh nhất trên màn ảnh? Mỹ nhân Việt đọ sắc khi mặc váy cưới, ai là người lung linh nhất trên màn ảnh?
Phim romance Việt: Thừa ‘lượng’ nhưng thiếu ‘chất’ Phim romance Việt: Thừa ‘lượng’ nhưng thiếu ‘chất’

Vũ Chy