Sao Việt và các vai diễn thời xuân sắc

(TGĐA) - ​Quãng đời đẹp nhất của người phụ nữ chính là thời xuân sắc. Đó cũng là thời điểm đẹp nhất của các nữ nghệ sĩ, lưu dấu một vai diễn đẹp nhất trong cuộc đời làm nghề. Họ đều là những người tài sắc vẹn toàn. Thời gian đã qua đi, nhưng những vai diễn một thời của họ luôn đọng lại trong tâm trí người xem.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac Ngắm Việt Trinh thời xuân sắc…
sao viet va cac vai dien thoi xuan sac Giữ nguyên độ hot sau một thập kỷ, showbiz Việt có mấy diễn viên làm được điều này?

NSND Trà Giang vai chị Tư Hậu trong Chị Tư Hậu

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
NSND Trà Giang

Được biết trong câu chuyện đi tìm diễn viên, đạo diễn Phạm Kỳ Nam đã phải đi khắp các đoàn văn công Nam Bộ, cả những nơi có dân Nam Bộ tập kết mà vẫn chẳng có kết quả. Rốt cuộc, ông gặp Trà Giang, người gốc Quảng Ngãi, sinh ra ở Phan Thiết đến 12 tuổi mới tập kết ra Bắc. Năm ấy Trà Giang 20 tuổi, vào vai chị Tư Hậu suýt soát 40, đằm thắm, chững chạc, là một thử thách không nhỏ.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Năm ấy Trà Giang 20 tuổi, vào vai chị Tư Hậu suýt soát 40, đằm thắm, chững chạc, là một thử thách không nhỏ

Vốn liếng khi đó của Trà Giang chính là ký ức tuổi thơ nơi vùng chiến tranh ác liệt với những trận càn, những trái bom nổ tung, những gia đình ly tán... Bà kể, “Ba tôi hoạt động cách mạng ở Phan Thiết, bọn Tây bắt không được nên tới bắt mẹ tôi. Lúc đó em trai tôi còn ẵm ngửa, tôi và anh hai thì nhỏ xíu, sợ hãi khóc òa lên nhìn theo chiếc xe chở mẹ đi thật xa. Rồi cả ba anh em lại đứng trước cửa nhà dõi theo từng chiếc xe chạy ngang đường, vì người ta hứa sẽ trả mẹ về nên thấy chiếc xe nào cũng tưởng có mẹ mình trong đó. Chính cảm xúc ấy giúp tôi thể hiện lại chị Tư Hậu trong một bối cảnh chiến tranh tương tự".

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Vốn liếng khi đó của Trà Giang chính là ký ức tuổi thơ nơi vùng chiến tranh ác liệt với những trận càn, những trái bom nổ tung, những gia đình ly tán...

NSND Như Quỳnh vai Nết trong Đến hẹn lại lên

“Cuối năm 1973, tôi đang quay nốt những trường đoạn cuối của phim Bài ca ra trận (đạo diễn Trần Đắc) thì đoàn làm phim của đạo diễn Trẫn Vũ đến thăm đoàn và xem tôi diễn. Tôi còn nhớ hóa trang của phim Đến hẹn lại lên đã cho tôi mặc áo mớ ba mớ bẩy, chít khăn mỏ quạ và chụp ảnh ngay tại Xuân Mai là bối cảnh của phim Bài ca ra trận. Và cho đến tận đầu năm 1974 tôi được đạo diễn Trần Vũ chính thức mời vào vai Nết trong phim Đến hẹn lại lên. Lúc đó, tôi vừa tròn 20 tuổi.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Năm 1974, được đạo diễn Trần Vũ chính thức mời vào vai Nết trong phim Đến hẹn lại lên, khi đó, Như Quỳnh vừa tròn 20 tuổi

Nết thực sự là một vai lớn, đòi hỏi sự hiểu biết và trải nghiệm cuộc sống. Nhưng cũng thực sự may mắn vì lúc đó tôi đã là diễn viên của đoàn cải lương Chuông Vàng (nay là nhà hát cải lương Hà Nội). Thêm nữa vai diễn tốt nghiệp của tôi ở trường Nghệ thuật Hà Nội là vai Kiều trong vở Kiều - một thân phận người phụ nữ thời xưa đầy sóng gió và oan nghiệt.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Cho đến tận bây giờ tôi vẫn hiểu Nết đã làm nên tên tuổi một Như Quỳnh

Đến hẹn lại lên là bộ phim Việt Nam đầu tiên nói về người con gái vùng Kinh Bắc xưa. Những câu chuyện tình duyên của những liền anh liền chị, những hủ tục của làng quê Việt Nam đã vô tình xé nát cuộc đời, những mối tình của đôi lứa yêu nhau. Với sự đẫn dắt tận tình của đạo diễn Trần Vũ cùng với sự nỗ lực hết mình của bản thân tôi đã từng bước thể hiện được những sóng gió cuộc đời mà cô Nết phải gánh chịu. Rồi mối tình quý giá nhất của người con gái cũng trở thành món hàng trong tay những kẻ xấu.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Nết đã làm cho những người yêu điện ảnh nhớ đến tôi, vui buồn thương cảm cùng với Nết.

Cho đến tận bây giờ tôi vẫn hiểu Nết đã làm nên tên tuổi một Như Quỳnh. Nết đã làm cho những người yêu điện ảnh nhớ đến tôi, vui buồn thương cảm cùng với Nết. Đó là một điều thật sự hạnh phúc đối với người diễn viên”, nữ diễn viên tâm sự.

NSND Minh Châu vai Nguyệt trong Cô gái trên sông

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Vào vai Nguyệt trong Cô gái trên sông, năm đó Minh Châu 31 tuổi

Năm đó, Minh Châu 31 tuổi. Với chị, đây mới là độ tuổi “đằm” trong nghề, bởi khi người nghệ sĩ đã có gia đình và có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống thì họ vào vai diễn mới ngọt. Lần đầu đọc kịch bản, Minh Châu đã khóc rất nhiều “Vì thương Nguyệt quá”. Năm 1987, khi nhận vai Nguyệt, Minh Châu đã vào Huế trước khi quay để tìm hiểu thêm về cuộc sống của các cô gái chèo thuyền đi khách trên sông Hương. Trước đó, Minh Châu đã có một vai diễn – nữ công an – trong phim Tội lỗi cuối cùng đóng cùng với Phương Thanh. Thời gian này, họ đã có dịp ở trong Sài Gòn mấy tháng. Những buổi tối không có cảnh diễn, cả hai thường rủ nhau ngồi cafe trước cửa khách sạn Rex (hồi bấy giờ đây là tụ điểm nổi tiếng có gái điếm) và quan sát những cô gái làng chơi hành nghề như thế nào. Chị cho biết, khó khăn nhất với chị khi đó là làm sao để hóa thân vào một nhân vật khác xa với mình ngoài đời như Nguyệt.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Đạo diễn Đặng Nhật Minh đã từng ấn tượng với đôi mắt rất to của NSND Minh Châu

Đạo diễn Đặng Nhật Minh đã từng ấn tượng với đôi mắt rất to của Minh Châu. Và theo nhà LLPBĐA Ngô Phương Lan, có lẽ chính nhờ ánh mắt của Nguyệt mà đạo diễn đã gửi những uẩn khúc, trong số phận chìm nổi của cô gái sông Hương…

NSƯT Thanh Loan vai ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Năm Thanh Loan 33 tuổi, chị bất ngờ được đạo diễn Long Vân mời vào vai ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn

NSƯT Thanh Loan kể, năm đó chị cũng 33 tuổi rồi và đang là phát thanh viên Truyền hình Công an. Trong một chuyến đi công tác Sài Gòn, chị vô tình gặp đoàn làm phim Biệt động Sài Gòn đã quay gần xong tập 1 mà vẫn chưa tìm được người đóng vai ni cô Huyền Trang. Bất ngờ, đạo diễn Long Vân thấy gương mặt Thanh Loan rất hợp vai nên đã mời chị tham gia. "Nhận lời mời, tôi vẫn còn lưỡng lự, và yêu cầu đạo diễn cho xem kịch bản. Đến khi đọc xong kịch bản thì tôi bị thuyết phục hoàn toàn bởi nhân vật ni cô Huyền Trang có rất nhiều tâm trạng, cảm xúc, nhiều thăng trầm của cuộc đời, có đất cho người diễn viên phát triển diễn xuất", NSƯT Thanh Loan chia sẻ.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Ni cô Huyền Trang chính là vai diễn để đời của NSƯT Thanh Loan

Dù bị vai diễn trong phim thuyết phục, nhưng khó ở chỗ, bộ phim phải quay thời gian khá dài, toàn bộ các cảnh quay trong Sài Gòn, đi lại rất khó khăn, trong khi đó, với tính chất công việc truyền hình, rất khó có thể xin phép cơ quan nghỉ. Cuối cùng, ekip làm phim đã phải đến xip phép với lãnh đạo cơ quan, nơi Thanh Loan làm việc, để mỗi năm chị có thể vào Sài Gòn quay chừng 3 - 6 tháng. Nhờ lãnh đạo cơ quan thông cảm và tạo điều kiện nên NSƯT Thanh Loan đã có được vai diễn để đời này.

NSƯT Thu Hà vai Nga trong Lá ngọc cành vàng và quận chúa Quỳnh Hoa trong Đêm hội Long Trì

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Sau vai diễn trong phim Lá ngọc cành vàng, 20 tuổi, Thu Hà vào vai quận chúa Quỳnh Hoa trong Đêm hội Long Trì. Vai diễn này cũng góp phần tạo tên tuổi của Thu Hà trong thời kỳ hào quang của tuổi trẻ

18 tuổi, Thu Hà vào vai Nga – con nhà tri phủ trong phim Lá ngọc cành vàng. Với vai diễn này, Thu Hà lập tức trở thành ngôi sao của màn ảnh Việt. Đến năm 20 tuổi, chị vào vai quận chúa Quỳnh Hoa trong Đêm hội Long Trì cũng góp phần tạo tên tuổi của Thu Hà trong thời kỳ hào quang của tuổi trẻ.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Cho đến bây giờ, NSƯT Thu Hà vẫn được khán giả ưu ái gọi bằng cái tên “Lá ngọc cành vàng” hay “Quận chúa”

Thu Hà tâm sự “Người diễn viên khi được khán giả nhớ mặt gọi bằng tên nhân vật thì thực sự hạnh phúc”. Mặc dù hai vai diễn trong phim Lá ngọc cành vàng hay Đêm hội Long Trì chưa thực sự là những vai khó với chị nhưng cho đến giờ khi vẫn được khán giả ưu ái gọi bằng cái tên “Lá ngọc cành vàng” hay “Quận chúa” thì đó là sự ghi nhận lớn lao trong quãng đường diễn xuất của NSƯT Thu Hà.

NSƯT Mỹ Duyên với Nguyệt trong Lưỡi dao Chiếc chìa khóa vàng

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Mỹ Duyên trong phim Chiếc chìa khóa vàng

21 tuổi, với vai Nguyệt trong phim Lưỡi dao, Mỹ Duyên đã được trao giải "Nữ diễn viên điện ảnh được yêu thích nhất" tại giải Mai Vàng. Chị bảo thành công đến với chị một phần là may mắn và cố gắng “Một phần là hợp những vai diễn nội tâm và một phần là có trí tưởng tượng khá tốt nữa”.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
NSƯT Mỹ Duyên rất hợp với những vai diễn nội tâm

Điều này cũng có thể thấy ở phim Chiếc chìa khóa vàng. Đây là bộ phim về thời chiến ở ngoài Bắc, trong khi Mỹ Duyên lại là người miền Nam. Vì vậy, để vào vai Nguyệt, Duyên phải để ý xem phong cách của các cô gái Bắc, cách ngúng nguẩy của họ ngày xưa như thế nào, rồi học cả cách phát âm cho tròn vành rõ để thoại thế nào cho ra chất Bắc.

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Thúy An trong phim Cánh đồng hoang
sao viet va cac vai dien thoi xuan sac
Thúy An trong phim Cánh đồng hoang

Nhiều thế hệ diễn viên đã mãi để lại thời xuân sắc trên màn ảnh, nhiều lắm, có thể không kể hết, ví dụ như Thúy An với Cánh đồng hoang, Thủy Tiên với Vị đắng tình yêu, Lê Vân với Thương nhớ đồng quê hay Chiều Xuân với Người yêu đi lấy chồng… Và khán giả Việt, sẽ mãi không thể quên những gương mặt, vai diễn ấy…

sao viet va cac vai dien thoi xuan sac Ngắm Việt Trinh thời xuân sắc…
sao viet va cac vai dien thoi xuan sac Giữ nguyên độ hot sau một thập kỷ, showbiz Việt có mấy diễn viên làm được điều này?

Kim Anh