Thảm họa dịch bệnh: Chủ đề ăn khách của điện ảnh

(TGĐA) -  Như một lời nhắc nhở về các cảnh báo bị bỏ quên, những bộ phim cũ có chủ đề virus và ngày tận thế virus đang được chiếu lại trên các dịch vụ phát hành phim online. Đa số phim đều phản ảnh sự bất an và lo lắng của con người. Sau đây là những bộ phim đáng xem nhất về thảm hoạ do virus và các mầm bệnh khác gây ra.    

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh Trung Quốc 'bung lụa' chính sách kích cầu điện ảnh sau dịch bệnh
tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh Điện ảnh và nền tảng video trực tuyến sẽ có bước ngoặt mới vì dịch bệnh
tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh Dịch bệnh lên phim đáng sợ ra sao?

Virus không chỉ chỉ gây ra nỗi lo sợ trong thực tế mà cả trên màn hình. Ví dụ, bộ phim Contagion (2011) của đạo diễn Mỹ Steven Soderbergh đã cảnh báo thế giới về sự lây lan của một loại virus chết người, từ khi nó bộc phát nhanh chóng đến các triệu chứng, biểu hiện “chưa từng thấy” và cả nguy cơ “thay đổi bản chất của loài người”. Do hai ngôi sao Kate Winslet và Matt Damon đóng vai chính, Contagion có thể xem như một dự báo về tai ương con người sẽ phải chịu trong 8 năm sau đó, 2020. Covid-19 đã tạo ra “chiếc lồng vô hình” giam giữ loài người, lấy mất đi nhiều tự do. Việc không thể đoán được sự biến mất của nó hoặc chưa biết có thể khống chế triệt để virus hay không đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế xã hội trên qui mô toàn cầu.

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

1. The Flu (2013)

Đây là một trong những bộ phim được chiếu lại ngay sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát và được xem là “phiên bản Hàn Quốc” của Contagion. Bộ phim nói về một loại virus bí ẩn tấn công xã hội và lan rộng tại thành phố Seongnam, phía nam thủ đô Seoul. Không có vaccine, virus lây cho 3 người trong mỗi giây đến nỗi chính quyền phải quyết định phong toả toàn thành phố. Ai đã bị nhiễm sẽ chắc chắn chết nên người dân sống trong nỗi kinh hoàng. Cuộc chiến bên trong và ngoài khu cách ly diễn ra khốc liệt. The Flu do Kim Sung Soo đạo diễn với diễn viên chính là Soo Ae và Jang Hyuck. Bộ phim có sẵn trên dịch vụ Watcha và Netflix.

2. Deranged (2012)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Từ khi dịch giun tóc bùng phát, vô số xác chết chỉ còn da bọc xương trôi dạt trên một con sông. Ai bị nhiễm sẽ bị “tẩy não” và tự lao đầu vào nước! Giun tóc ký sinh gây ra chứng bệnh không thể giải thích được với tỉ lệ tử vong là 100%. Cảnh người dân đổ xô đến các nhà thuốc để mua thuốc giết ký sinh trùng cũng giống cảnh chen nhau mua khẩu trang khi Covid-19 xảy ra. Trong phim, diễn viên kỳ cựu Kim Myung Min đóng vai Jae Hyuk, một đại lý cho công ty dược có vợ con bị nhiễm đi tìm thuốc chữa. Có tin chính một nhóm nghiên cứu trong công ty dược đã tạo ra thảm hoạ này để bán loại thuốc duy nhất trị được nó. Deranged chiếu trên Netflix và Watcha.

3. The Host (2006)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Thuộc số phim đầu tiên của đạo diễn Bong Joon Ho, bộ phim khoa học giả tưởng kinh dị The Host không “kinh điển” như các bộ phim thảm hoạ khác. Câu chuyện xoay quanh một con quỷ khổng lồ, một đột biến kết quả của việc các nhà khoa học trong quân đội Mỹ để tràn các hoá chất độc hại vào sông Hàn. Con quỷ chiếm lĩnh con sông và giết mọi người. Song Kang Ho đóng vai người cha cố gắng cứu con gái mình. Đây cũng là bộ phim thành công thương mại đầu tiên của Bong. The Host có sẵn trên YouTube và Watcha.

4. Children of Men (2006)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Điều gì sẽ xảy ra khi con người không còn khả năng sinh sản? Đây là câu hỏi đặt ra trong bộ phim khoa học giả tưởng của đạo diễn Alfonso Cuaron dựa vào cuốn truyện cùng tên phát hành năm 1992 của nhà văn P.D. James cho thấy hậu quả của một đại dịch toàn cầu. Cảnh phim diễn ra sau 18 năm con người bị một đại dịch đánh vào khả năng thụ thai với nguy cơ tuyệt chủng. Children of Men khai thác những thời khắc buồn bã nhất của việc sắp kết thúc thế giới loài người khi các biên giới không còn tồn tại. Diễn viên Clive Owen đóng vai người chu du khắp thế gian, bảo vệ một phụ nữ có thai, hy vọng cuối cùng của loài người. Phim có sẵn trên Watcha và YouTube.

5. Outbreak (1995)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Cách nay 25 năm, bộ phim virus Outbreak ra rạp tại Mỹ với diễn viên Dustin Hoffman đóng vai Sam Daniels, một chuyên viên bệnh nhiễm quân đội phải tìm cách điều trị một chứng bệnh giống Ebola đang hoành hành tại một thị trấn nhỏ ở bang California, giết chết người bị nhiễm chỉ trong vòng vài giờ bằng cách phá hoại các bộ phận chính của cơ thể. Nhiệm vụ khó khăn khác của Daniels là phải đương đầu với một bộ phận trong quân đội muốn che giấu bí mật xấu xa phía sau sự xuất hiện của virus. Bộ phim còn có sự tham gia của 2 diễn viên Rene Russo và Morgan Freeman. Outbreak có sẵn trên Watcha.

6. Jezebel (1938)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Sốt rét vàng da do muỗi là căn bệnh có từ nhiều thế kỷ đã được nhắc lại trong bộ phim Jezebel chuyển thể từ một vở kịch cùng tên năm 1933 của Owen Wilson lấy bối cảnh thành phố New Orelans (bang Lousiana) thế kỷ 19. Trong phim, Bette Davis đóng vai Julie, cô gái tóc vàng miền nam huỷ hôn với Pres do Henry Fonda đóng. Nhưng khi Pres bị sốt rét ác tính, Julie đã chiến thắng được thói ích kỷ và giúp đỡ cứu mạng anh. Bộ phim được đề cử Oscar phim hay nhất và Davis đoạt Oscar vai nữ chính lần 2.

7. Arrowsmith (1931)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Do John Ford đạo diễn, bộ phim Arrowsmith dựa vào cuốn truyện cùng tên đoạt giải Pulitzer năm 1925 của đạo diễn Sinclair Lewis nói về dịch nhiễm khuẩn Bubonic do ve truyền bệnh gây ra “cái chết đen” (Black Death) (vì viêm cấp tính các hạch bạch huyết) tại các vùng da đỏ viễn tây. Diễn viên Ronald Colman đóng vai một bác sĩ trẻ được nhờ giúp tạo ra kháng thể ngừa bệnh. Ông đã đi đến nhiều khu vực nguy hiểm để thử nghiệm trực tiếp trên bệnh nhân. Bộ phim được đề cử 4 Oscar, kể cả phim hay nhất.

8. Camille (1936)

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh

Do George Cukor đạo diễn, bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết phát hành năm 1848 của nhà văn Alexandre Dumas lấy bối cảnh thế kỷ 19 tại Paris, Pháp do nói về bệnh lao do vi khuẩn gây ra mà đến Thế chiến 2 mới có vaccine. Diễn viên Robert Taylor đóng vai anh chàng hào hoa Armand và Greta Garbo vai Camille, một gái mại dâm biết mình sắp chết do lao nhưng hai người vẫn yêu nhau. Bộ phim mang về cho Garbo đề cử Oscar vai chính.

Ngoài 8 phim kể trên, khán giả có thể xem thêm một số lựa chọn như nói về bệnh giang mai thì có phim Dr. Ehrich’s magic bullet (1940), về sốt bại liệt có Interrupted melody (1955), về sởi có The killer that stalked New York (1950), dịch tả có The painted veil (1934), cúm Tây Ban Nha có Downton abbey (2011) và HIV có Longtime Companion (1990).
tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh Trung Quốc 'bung lụa' chính sách kích cầu điện ảnh sau dịch bệnh

(TGĐA) - Không chỉ chính phủ, Cục Điện ảnh vào cuộc, hàng loạt tỉnh thành, ...

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh Điện ảnh và nền tảng video trực tuyến sẽ có bước ngoặt mới vì dịch bệnh

(TGĐA) - Nói đến ảnh hưởng của dịch bệnh đối với ngành phim ảnh Hoa ngữ, ...

tham hoa dich benh chu de an khach cua dien anh Dịch bệnh lên phim đáng sợ ra sao?

(TGĐA) - Thông qua chủ đề dịch bệnh, các nhà làm phim muốn gửi gắm cho ...

Trung Nguyên