Vì sao 'mối tình chị em' trong phim 'Tình yêu mà thôi' được đón nhận nồng nhiệt?

(TGĐA) - Những năm gần đây, “tình yêu chị em” trở thành đề tài ăn khách. Khác với mô tuýp quen thuộc phổ biến trên thị trường, bộ phim Tình yêu mà thôi không đi theo kiểu vừa mở màn đã rắc “đường công nghiệp”, mà trước tiên là giải thích sự khác biệt về tuổi tác, quan điểm, kinh nghiệm sống của nam nữ nhân vật chính, tập trung nhấn mạnh hai người đang ở hai giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

Mặc cho sức nóng của 'Trường Nguyệt Tẫn Minh', 'em trai quốc dân' Ngô Lỗi vẫn vươn lên hạng 1 Mặc cho sức nóng của 'Trường Nguyệt Tẫn Minh', 'em trai quốc dân' Ngô Lỗi vẫn vươn lên hạng 1
Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng nhận bão 'kỷ lục' từ 'Tình yêu mà thôi' Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng nhận bão 'kỷ lục' từ 'Tình yêu mà thôi'
Dân tình nói gì khi 'Tình yêu mà thôi' của Ngô Lỗi mở điểm Douban cao ngất ngưởng? Dân tình nói gì khi 'Tình yêu mà thôi' của Ngô Lỗi mở điểm Douban cao ngất ngưởng?
1. So với những bộ phim “mối tình chị em” thì cặp đôi Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng giành lợi thế và chiếm trọn tình cảm của khán giả
So với những bộ phim “mối tình chị em” thì cặp đôi Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng giành lợi thế và chiếm trọn tình cảm của khán giả

Có rất nhiều bộ phim lấy đề tài mối tình chị em khiến khán giả không “nuốt” nổi, thường là do tình tiết quá khoa trương, quá nhiều trùng hợp. Lần đầu tiên gặp mặt đã khóa môi, sau đó diễn tiến câu chuyện đưa đẩy hai người về sống chung một nhà, rồi đủ kiểu “rắc đường” đầy miễn cưỡng. Đây là tình yêu của người bình thường sao? Cơ bản là không thể đồng cảm được.

Riêng Tình yêu mà thôi xử lý vấn đề này rất tốt, hai người không phải đôi oan gia hoan hỷ, không phải vừa gặp mặt đã xoay vòng vòng vì tiếng sét ái tình, cũng không có tình tiết “em trai” hoocmon bùng nổ nhảy xổ vào “chị gái”, mà là quá trình đồng hành và trưởng thành theo kiểu mưa dầm thấm lâu.

2. Bộ phim Tình yêu mà thôi không có nhiều cảnh quay thân mật, nhưng lại tạo hiệu ứng bất ngờ cho người xem
Bộ phim Tình yêu mà thôi không có nhiều cảnh quay thân mật, nhưng lại tạo hiệu ứng bất ngờ cho người xem

Lần gặp nhau đầu tiên, là tại cuộc thi marathon, Tống Tam Xuyên (Ngô Lỗi đóng) với tư cách Pacer (người dẫn tốc) đã xảy ra xung đột với nhân viên công tác. Lương Hữu An (Châu Vũ Đồng đóng) đại diện cho công ty tài trợ cuộc thi đã đứng ra giải quyết vấn đề, dành cho Tống Tam Xuyên sự tôn trọng căn bản nhất.

Lần thứ hai gặp nhau, là Tống Tam Xuyên giúp Lương Hữu An giải quyết khó khăn trong công việc của cô. Cứ thế, hai người tiếp xúc với nhau ngày càng nhiều. Khi Tống Tam Xuyên nhận ra mình đã thích Lương Hữu An, cô gái lớn hơn mình 10 tuổi, anh can đảm thừa nhận sự thật này. “Tôi không phải thích người lớn hơn tôi 10 tuổi, mà tôi thích Lương Hữu An”. Điểm này cho thấy Tống Tam Xuyên là người đàn ông có trách nhiệm. Bước đầu tiên trong hành trình theo đuổi tình yêu của Tống Tam Xuyên, anh đưa ra một điều kiện cho Lương Hữu An, nếu sau ba tháng anh đánh bại được Tưởng Tiêu Tiêu, hy vọng Lương Hữu An có thể hẹn hò với anh một lần.

Dù sau đó lời tỏ tình bị từ chối, Tống Tam Xuyên không vì cảm thấy bị mất mặt mà rút lui, cũng không có những suy nghĩ khúc mắc vô nghĩa, mà vẫn quan tâm chăm sóc Lương Hữu An như trước giờ. Vẫn đưa cơm sườn heo khi cô tăng ca, thậm chí còn ghi chú cho tiệm cơm không cần buộc chặt hộp cơm vì cô thích ăn sườn heo giòn. Lương Hữu An dẫn trước Tống Tam Xuyên, là suy nghĩ và kinh nghiệm đã tích lũy được theo tuổi tác, cô biết rõ mục tiêu và khao khát của mình trong sự nghiệp. Đối mặt với Tống Tam Xuyên nhỏ hơn 10 tuổi, cô phải cân nhắc rất nhiều tình huống thực tế, ví dụ sự mới mẻ và sự ổn định của mối quan hệ thân mật này, sự dạy dỗ của mẹ từ bé cũng khiến cô không dễ dàng đón nhận mối tình lệch tuổi.

Lương Hữu An chú ý đến Tống Tam Xuyên, đầu tiên là từ công việc. Tại cuộc thi marathon, cô giúp Tống Tam Xuyên giải quyết vấn đề mũ đội đầu, cũng không trừ lương của anh, đây là vì công việc; trong hạng mục “vận động viên tiềm lực”, sự chăm sóc của Lương Hữu An đối với Tống Tam Xuyên cũng xuất phát từ sự bồi dưỡng đối với một vận động viên có ích cho công ty.

Ngo Loi va Chau vu Dong 1
Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng

Vì vậy ở giai đoạn đầu của mối quan hệ này, đứng trước sự theo đuổi nồng nhiệt của Tống Tam Xuyên, cô nói ở tuổi 20 cô nhất định sẽ rung động, nhưng ở tuổi 30 cô sẽ không, vì cô còn có sự nghiệp quan trọng hơn. Khi tỏ tình với Lương Hữu An ở bãi đậu xe, Tống Tam Xuyên nói, rời khỏi đội cầu lông là thời khắc đen tối trong cuộc đời anh, Lương Hữu An là ngọn đèn soi sáng cho anh khi đó. Anh muốn đứng bên cạnh cô, còn đưa ra lời hứa hùng hồn là sẽ hạ gục tất cả đối thủ.

Tuy nhiên, Lương Hữu An rất bình tĩnh nói, đánh cầu, thắng đối thủ, giành chức vô địch, đều là vì bản thân anh, “Đừng treo những thứ này trên người tôi, tôi gánh không nổi cuộc sống của một người khác”. Ở tuổi 32 cô hiểu rõ, tình yêu rất quan trọng, nhưng không phải quan trọng nhất, cô còn có cuộc sống và công việc của riêng mình. Vì thế ngay từ đầu, với vai trò người chị, Lương Hữu An chẳng hề quan tâm đến sự theo đuổi của “cậu em” Tống Tam Xuyên, cô cho rằng đây chỉ là tình cảm nhất thời của anh.

Ngo Loi va Chau Vu Dong 2
Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng

Nhưng rốt cuộc Lương Hữu An vẫn thất thủ, tình cảm chân thành của Tống Tam Xuyên, đã lặng lẽ chinh phục cô. Lương Hữu An bị thương, Tống Tam Xuyên lấy cồn iốt và băng cá nhân luôn mang theo bên mình, cho cô rửa vết thương. Lương Hữu An uống say trong bữa tiệc gây quỹ cho câu lạc bộ quần vợt, Tống Tam Xuyên đưa cô về tận nhà, kết quả xác minh vân tay thất bại, cô loay hoay nhập mật mã mấy lần đều không đúng. Tống Tam Xuyên bảo cô nói mật mã cho anh nghe, Lương Hữu An sợ người khác nghe thấy nên ghé sát vào tai Tống Tam Xuyên nói. Tống Tam Xuyên căng thẳng nuốt nước miếng, cảnh đặc tả yết hầu của anh, cộng thêm chênh lệch chiều cao giữa hai người, đoạn này không có cảnh hôn, nhưng khiến khán giả còn “say” hơn xem cảnh hôn. Cảm giác đứng giữa ranh giới kiềm chế cực độ và vừa đúng lúc, đủ làm nổi bật sự tôn trọng của Tống Tam Xuyên đối với Lương Hữu An.

Lương Hữu An không chỉ từ chối Tống Tam Xuyên một lần, nhưng Tống Tam Xuyên không từ bỏ, mà vẫn chờ đợi hết lần này đến lần khác. “Thật ra cô ấy cự tuyệt tôi cũng là bình thường, đợi một ngày nào đó khi tôi trở nên đủ mạnh mẽ, mạnh đến có thể đón nhận tất cả những từ tốt đẹp này, tôi mới có thể đón được cô ấy”.

Tống Tam Xuyên biết rõ, người chị lớn hơn mình 10 tuổi này giỏi giang thế nào, nên mỗi ngày anh đều chăm chỉ tập luyện mấy tiếng đồng hồ trên sân, nỗ lực hơn người khác, anh muốn khiến bản thân có thể tương xứng với cô, khi đó anh mới có tư cách trở thành nguồn sức mạnh của cô, để cô có thể làm chính mình. Càng đáng quý hơn là, Tống Tam Xuyên chủ động “đánh bóng thẳng”, nhưng biết chừng mực, không bao giờ vượt quá giới hạn. Dù tình cảm trong lòng khó kiềm nén, anh vẫn chọn cách giao quyền quyết định mối quan hệ này cho Lương Hữu An.

Tình cảm của Lương Hữu An đối với Tống Tam Xuyên, được tích lũy trong quá trình anh hết lần này đến lần khác hoàn thành việc “trở thành nguồn sức mạnh của cô”. Mối quan hệ giữa hai người là song phương, phối hợp lẫn nhau, chứ không phải mối quan hệ ỷ lại và đòi hỏi đơn phương từ một phía. Chính vì kiểu quan hệ như vậy, mới khiến tình yêu của hai người có vẻ hợp lý hơn. Tình yêu mà thôi có một giá trị rất lớn là, thật sự có thể không chỉ có tình yêu mà thôi.

Đồng bộ với chủ đề tình yêu là hành trình mà Lương Hữu An và Tống Tam Xuyên cùng suy nghĩ về cuộc sống và cùng nhau trưởng thành, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn. Điều này thực tế hơn, gần gũi hơn so với những bộ phim chỉ nói về tình yêu.

Sự ra đi đột ngột của mẹ, khiến Tống Tam Xuyên bị trói buộc trong lời nguyền 18 điểm, mãi đến khi anh gặp được Lương Hữu An. Không chỉ tháo gỡ được nút thắt trong lòng, còn khiến anh nhìn thẳng vào trái tim mình, không ngại bắt đầu lại từ đầu ở tuổi 22. Lần này, anh không còn vì nối tiếp ước mơ đoạt giải vô địch của mẹ, mà là vì cuộc sống của chính mình mà phấn đấu. Mặt khác, Tống Tam Xuyên cũng dùng sức sống và nhiệt huyết của mình, kích phát tinh thần chiến đấu của Lương Hữu An đang rơi vào khủng hoảng sự nghiệp tuổi 30, cho cô cảm giác an toàn vững chắc nhất. Hai người yêu nhau, nên như thế.

Ngo Loi va Chau Vu Dong 3
Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng

Tình yêu mà thôi không phải câu chuyện tình yêu đi theo xu hướng chung, diễn tiến rất chậm, đến tận tập 21 mới có cảnh thân mật, hơn nữa cảnh giường chiếu và cảnh hôn chỉ vỏn vẹn hơn 30 giây, khác hẳn đa số phim tình cảm thường xuyên có cảnh ôm hôn ngọt ngấy. Nhiều dân mạng đã quen với “đường công nghiệp” ăn liền, quen xem đến tập 8 mới có cảnh hôn đã mất kiên nhẫn, huống chi phim Tình yêu mà thôi đến tập 21 mới có cảnh thân mật. Và cũng chính vì tình tiết tình cảm chậm như thế, ngược lại tạo nên hiệu ứng bất ngờ. Lương Hữu An và Tống Tam Xuyên đang có một mối tình bình thường, có ngọt ngào, có rắc rối, có cảm động, có từ chối, đây mới là cuộc sống chân thực.

Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng nhận bão 'kỷ lục' từ 'Tình yêu mà thôi' Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng nhận bão 'kỷ lục' từ 'Tình yêu mà thôi'

(TGĐA) - Tình yêu mà thôi của Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng hiện đang ...

Dân tình nói gì khi 'Tình yêu mà thôi' của Ngô Lỗi mở điểm Douban cao ngất ngưởng? Dân tình nói gì khi 'Tình yêu mà thôi' của Ngô Lỗi mở điểm Douban cao ngất ngưởng?

(TGĐA) - Bộ phim Tình yêu mà thôi của Ngô Lỗi và Châu Vũ Đồng ...

Điểm lại 8 bộ phim Hoa ngữ tình chị em đang đợi ngày lên sóng: 'Định luật 80/20 của tình yêu', 'Tình yêu mà thôi'... Điểm lại 8 bộ phim Hoa ngữ tình chị em đang đợi ngày lên sóng: 'Định luật 80/20 của tình yêu', 'Tình yêu mà thôi'...

(TGĐA) - Điểm lại 8 bộ phim Hoa ngữ tình chị em đang đợi ngày ...

Trịnh Nghi