Khởi quay Chuyện Làng Bè

(TGĐA) - Chuyện Làng Bè của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, do M&T Pictures sản xuất, quy tụ các diễn viên Tấn Thi, Hoài An, Diễm Châu, Quốc Cường, Chí Dũng, Hoàng Vân Anh, Xuân Văn, Tiết Cương, Cát Tường, Mai Trần… Phim dự kiến 32 tập phát sóng vào giờ vàng trên kênh HTV7. Phim bắt đầu khởi quay vào ngày hôm nay (19/4/2012).

Trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt nam, thủy sản nuôi trồng tại các tỉnh đồng bằng Nam Bộ là một trong những mặt hàng mũi nhọn được Chính Phủ và các doanh nghiệp dốc tâm lực để mở rộng thị phần ở Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu… Tuy nhiên, đã là hàng hóa, thì sự chiếm lĩnh thị phần tại những thị trường tiêu thụ lớn nhưng vô cùng khó tính này lại phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm, trong đó vệ sinh an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu.

chuyenlangbe

Mặt khác, dễ nhận thấy ngày nay, khi đời sống dân sinh của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, thì thị trường nội địa cũng trở nên đầy hấp dẫn đối với các doanh nghiệp thủy sản.

Làm sao để chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế? Làm sao để hiệp hội nghề nghiệp thực sự trở thành bệ phóng, thành điểm tựa cho mỗi doanh nghiệp thủy sản tự tin bay lên?

Dường như câu trả lời không chỉ trông chờ vào những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mà còn nằm trong chính nhận thức của từng người chủ những “nhà bè” trên sông, trong chính từng doanh nghiệp cũng như từng cá thể sống chết vì con tôm, con cá…

Đó cũng chính là những vấn đề sẽ được đặt ra trong bộ phim Chuyện Làng Bè, mà số phận mỗi nhân vật sẽ là lời giải đáp.

chuyenlangbe1

Bảy Thu (Hoài An) là người phụ nữ điển hình ở Miền Tây Nam Bộ với tính cách mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm bà là người đi đầu trong việc nuôi cá tra của cả làng bè, và thường thành công nên được mọi người vị nể. Với mục đích hướng dẫn người dân về kỹ thuật, thông tin giá cả và giới thiệu thị trường, Hiệp hội nghề nuôi và chế biến thủy sản tỉnh đã cử Mạnh Thắng - một thành viên trẻ tuổi xốc vác, năng nổ về khu làng bè giúp bà con nuôi cá đúng kỹ thuật, vận động họ tham gia vào Hiệp hội để quyền lợi được đảm bảo hơn.

chi_dung_xuan_van

Tuy nhiên, mọi việc không như Mạnh Thắng (Chí Dũng) dự tính, cả làng bè, đặc biệt là Bảy Thu, kiên quyết từ chối sự giúp đỡ của Mạnh Thắng vì cho rằng từ trước tới nay chẳng vào Hiệp hội họ vẫn sống được. Cả làng bè đang khấp khởi chuẩn bị vào mùa thu hoạch đã sắp cận kề thì tá hỏa khi một số cá chết ngửa bụng. Được sự hậu thuẫn của Hai Thủy (Diễm Châu), Mạnh Thắng đã giúp cá của làng thoát khỏi bệnh dịch, Bảy Thu tức tối và tuyên bố không cho Út Thịnh (Việt Cường) và Hai Thủy qua lại với nhau. Út Thịnh nhiều lấn chứng kiến sự thân mật của Hai Thủy và Mạnh Thắng nên ghen, ít về quê hơn.

Làng bè bị một phen lao đao vì cá họ nuôi không biết tiêu thụ như thế nào khi Bộ Thương mại Mỹ công bố, cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ bị áp thuế chống bán phá giá tới 130%, lúc này Mạnh Thắng cùng Hiệp hội nghề nuôi thủy sản tiếp tục tích cực vào vụ kiện chống bán phá giá, hứa hẹn với bà con sự việc sẽ sớm được giải quyết, Bảy Thu không tin tưởng và tự tìm hướng đi cho riêng mình. Cùng lúc đó, sau bao nhiêu trăn trở, Hai Thủy cũng nghĩ ra hướng thoát nghèo.

viet_cuong_diem_chau

Việc bán cá thông qua công ty ông Hai Cương khiến Bảy Thu nhận ra thị trường nội địa cũng là một thị trường rất mạnh mà mình chưa biết cách khai thác hết. Bà quyết định đầu tư vào và bởi mất một mối làm ăn lớn nên sinh lòng ghen ghét. Hắn rủ Tám Liễu bày trò hại bè cá của Bảy Thu và làm rối chuyện làm ăn của Hai Cương. Nhưng cha con Hai Thủy đã phát hiện ra và âm thầm ngăn chặn.

Những nỗ lực của Mạnh Thắng và Hiệp hội thủy sản cũng có kết quả, Bộ Thương mại Hoa Kỳ phải bỏ hàng rào thuế chống bán phá giá cho cá tra Việt Nam. Mạnh Thắng đẩy mạnh việc khuyến cáo bà con làm vệ sinh bè cá nuôi trước khi bắt đầu vụ. Khu làng bè rộn rã hơn bao giờ hết. Bảy Thu vẫn một mình một ngựa nhưng bà yên tâm vì đã có Hai Cương tiêu thụ hàng cho mình. Một hôm ra bè Bảy Thu phát hiện cá bị bệnh đốm đỏ, bà cứ theo lối cũ trộn kháng sinh vào thức ăn cho cá để chữa bệnh. Bệnh không hết, mâu thuẫn xảy ra, Hai Cương tuyên bố sẽ hủy bỏ hợp đồng với Bảy Thu khiến Bảy Thu rất sốc và bà lên thành phố học hỏi. Tại đây chứng kiến Mạnh Thắng đang nỗ lực cho việc yêu cầu WFF xem xét các tiêu chí và đưa cá tra của Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ thành công tốt đẹp và phát hiện Hai Cương chính là cha của Mạnh Thắng. Bà hiểu ra mọi chuyện quyết tâm sửa sai trước khi quá muộn và xin gia nhập vào Hiệp hội thủy sản để cùng chung lưng đấu cật với mọi người, đồng thời bà chấp nhận nhờ người dạm hỏi Thủy cho con trai mình.

Vân Anh