LHPQT ở Châu Á: Những “làn gió mới” đầy hứng khởi!

(TGĐA) - Trong vòng 10 năm trở lại đây, ở châu Á đã có thêm nhiều LHP Quốc tế ra đời. Các LHP này tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng điện ảnh thế giới và nắm giữ vai trò quan trọng là cầu nối để đưa điện ảnh châu Á tiến gần hơn với các nền điện ảnh lớn ở châu Âu và châu Mỹ. Điểm chung giữa các LHP Quốc tế này là đều chú trọng tới chất lượng phim chứ không cố gắng phô trương vẻ hào nhoáng ở hình thức. Dường như điều đó rất tương đồng với sự hướng nội của nền văn hóa châu Á.

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi Phim Cuộc đời của Yến đoạt Giải thưởng lớn - giải phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Philippines
lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi Tiệc phim bất chấp nguy cơ khủng bố!
lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi Haniff 2016: Cỏ xanh &Trúng số có làm nên chuyện?
lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi
Những người chiến thắng trong đêm trao giải World Premieres Film Festival of Philippines 2016

Luang Prabang Film Festival (LHP Quốc tế Luang Prabang – Lào)

Luang Prabang Film Festival (LPFF) do một người Mỹ tên là Gabiel Kuperman sáng lập và điều hành từ năm 2010. Tốt nghiệp chuyên ngành phim và truyền thông tại New York, Gabiel Kuperman chuyển tới Lào sinh sống vào năm 2008 và có tình cảm đặc biệt với cố đô nổi tiếng của Lào. Sau một vài dự án liên quan đến phim ảnh, Gabiel Kuperman muốn quảng bá tới bạn bè Mỹ và thế giới về nền điện ảnh Đông Nam Á đồng thời giới thiệu và giúp những nhà làm phim Lào có cơ hội phát triển hơn nữa trong ngành công nghiệp điện ảnh trong nước và khu vực.

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi
Một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Luang Prabang Film Festival với xu hướng phi truyền thống

Được tổ chức vào tháng 12 hàng năm với sự hợp tác của Cục điện ảnh (thuộc bộ Văn hóa và thông tin Lào) chủ trì, LPFF nhằm giới thiệu các bộ phim thuộc các quốc gia Đông Nam Á tới du khách và người dân địa phương. Điểm nhấn đặc biệt của LPFF là hoạt động chiếu phim diễn ra cả ở trong nhà và ngoài trời tại các khu vực trung tâm thành phố vì cố đô Luang Prabang không có rạp chiếu phim. Kết thúc LHP, Ban tổ chức sẽ lựa chọn một số bộ phim đưa đi công chiếu các thành phố khác tại Lào. Mỗi địa điểm sẽ tổ chức một “mini festival” trong khoảng 2 đêm. Trong 12 tháng giữa các kỳ LHP, những người tổ chức sẽ tiến hành các dự án giảng dạy nhằm nâng cao nhận thức về điện ảnh, tìm kiếm những dự án dài hơi, ổn định như một cách để hỗ trợ một ngành công nghiệp sản xuất phim Lào vốn đang trên đường phát triển.

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi
Bộ phim Đi tìm Phong của Trần Phương Thảo tham dự LHPQT Luang Prabang năm 2016

Sáu năm là một chặng đường không dài nhưng LPFF đã trở thành LHP Quốc tế được chú ý, ghi dấu ấn bởi sự nhiệt huyết của các nhà tổ chức và sự đón nhận hào hứng của khán giả Lào. LPFF 2016 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 7/12 với sự góp mặt của các bộ phim đến từ quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á như Cambodia, Singapore, Indonesia, Thailand… Đặc biệt có những bộ phim gây sự chú ý trong năm. Tiêu biểu như Finding Phong (Việt Nam), Ma’ Rosa – tranh giải Cành cọ Vàng 2016 và giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Jaclyn Jose.

World Premieres Film Festival of Philippines (Liên hoan Phim Công chiếu Quốc tế lần đầu Philippines)

Tiêu chí của World Premieres Film Festival of Philippines (WPFF) là chú trọng tới Sức mạnhPhép màu nhiệm của phim ảnh bằng cách giới thiệu các tác phẩm được đánh giá cao của những nhà làm phim mới từ khắp nơi trên thế giới. Đó được xem như cuộc cách mạng mang tính lịch sử về sự phát triển của xã hội theo xu hướng ngày càng có nhu cầu thưởng thức phim ảnh ở Philippines nói riêng và thế giới nói chung. WPFF mong muốn tìm kiếm những câu chuyện mới mẻ của các nhà làm phim lần đầu đến với một LHP tầm cỡ quốc tế. Tại WPFF, họ sẽ có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ bộ phim của mình với những khán giả mới, góp phần tạo nên sự đa dạng về mặt văn hóa ở khu vực châu Á.

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi
Đoàn đại biểu Việt Nam tại LHPQT công chiếu lần đầu tại Philippines

WPFF được tổ chức bởi Film Development Council of the Philippines (FDCP) – Hội đồng phát triển điện ảnh Philippines với địa điểm cố định là thủ đô Manila. LHP có nhiều cơ cấu giải thưởng như: Giải thưởng do ban giám khảo lựa chọn, Giải diễn xuất Nam - Nữ xuất sắc nhất, Giải đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất, Giải thưởng kỹ thuật… Trong đó hạng mục quan trọng nhất là Phim dự thi.

Một số LHP Quốc tế trẻ khác tại châu Á

Hàng năm có hàng ngàn LHP Quốc tế ra đời trên thế giới và tại châu Á. Tuy nhiên, không phải LHP nào cũng duy trì được tính ổn định của nó vì nhiều lý do khác nhau. Tiêu biểu như LHP Quốc tế Hua Hin Thailand, tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012 và lập tức thu hút được nhiều sao đình đám của Hollywood khi họ đang trong thời gian đi nghỉ ở Thái Lan, kéo theo đó là những tin tức được cập nhật trên các tờ báo lớn như Variety, Times, Hollywood Reporter. Nhưng từ đó đến nay, LHP Hua Hin không còn được nhắc đến nữa. Ngoài ra, do sự thay đổi và phát triển của xã hội, nền văn hóa Á Đông đã cởi mở hơn với xu hướng đa giới tính, nhiều LHP Quốc tế ở châu Á đã được tổ chức và là nơi gặp gỡ của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới như Shanghai PRIDE Film Festival, Mumbai Queer Film Festival… bên cạnh các LHP Quốc tế dành riêng cho Hoạt hình, phim cho trẻ em, phim của đạo diễn nữ…

Tiêu chí để lựa chọn phim dự thi ở WPFF là “phim điện ảnh mới, lần đầu công chiếu tại một sự kiện điện ảnh quốc tế; thể hiện sự đa dạng về bản sắc văn hóa; phản ánh được sâu sắc những vấn đề về con người và xã hội”. Trong đêm trao giải diễn ra vào ngày 3/7/2016, bộ phim Cuộc đời của Yến của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đến từ Việt Nam đã vượt qua 5 bộ phim khác gồmBy Accident (Pháp),Love Above all things (Tây Ban Nha),Redha (Malaysia),Young love lost (Trung Quốc) vàDaughters of the three tailed banner (Philippines) để giành giải Phim hay nhất – Hạng mục Phim dự thi.

Hanoi International Film Festival (Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội)

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi
Poster Haniff lần thứ 4 năm 2016

Được tổ chức định kỳ 2 năm/lần tại Hà Nội do Cục Điện ảnh chủ trì, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch chỉ đạo, Hanoi International Film Festival (HANIFF) đã từng bước xây dựng vị thế của mình là một LHP Quốc tế chú trọng tới chất lượng phim và nhằm giúp điện ảnh Việt Nam phát triển. HANIFF lần đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2010 mang ý nghĩa đặc biệt khi đó là thời điểm thủ đô Hà Nội đón sinh nhật lần thứ 1000, đã chào đón nhiều ngôi sao quốc tế và những nhân vật tiếng tăm đến tham dự như đạo diễn người Úc Phillip Noyce, diễn viên Hong Kong Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy… Giải thưởng Phim hay nhất của HANIFF 2010 được trao cho bộ phim Sandcatsle của đạo diễn người Singapore Boo Junfeng. Với tiêu chí “Điện ảnh hội nhập và phát triển bền vững”, Ban tổ chức LHP các kỳ 2 và 3 vào năm 2012 và 2014 đã mang đến dấu ấn đậm nét hơn so với lần tổ chức đầu tiên ở cả quy mô cũng như chiều sâu với các hoạt động mang tính nghề nghiệp. Không ít tài năng điện ảnh trẻ trong khu vực đã có bước khởi đầu tốt tại Trại sáng tác HANIFF, nhiều dự án phim chất lượng được đăng ký đầu tư tại Chợ dự án HANIFF…

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi
Nghệ sỹ nước ngoài nhận giải tại Haniff lần thứ 3, năm 2014

Ý nghĩa hơn cả là mỗi kỳ HANIFF đều giới thiệu bức tranh đa sắc màu của điện ảnh Việt Nam nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung ở thời kỳ hiện tại. Từ đó, giới chuyên môn và công chúng có thể có cái nhìn tương đối đầy đủ về nền điện ảnh quốc gia. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các nhà làm phim danh tiếng, các chuyên gia điện ảnh hàng đầu thế giới tại HANIFF trong vai trò Ban giám khảo hoặc giảng viên Trại sáng tác nhằm giúp mở rộng cơ hội giao lưu học hỏi giữa những người làm phim các thế hệ, các quốc gia. Nhìn lại chặng đường 3 kỳ LHP đã qua, có thể thấy rõ một điều tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng HANIFF có vị trí riêng như là một LHP Quốc tế đang lên trong khu vực. LHP lần thứ 4 diễn ra từ 1 đến 5/11/2016 tiếp tục sẽ là cơ hội để điện ảnh Việt Nam để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế. Ở tất cả các hạng mục đều có phim Việt Nam tham gia. Đặc biệt, hạng mục Phim dự thi có tới 2 tác phẩm tranh tài là Trúng sốTôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đoạt giải tại LHPQT thiếu nhi TIFF
lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi LHPQT Cannes lần thứ 67: Điểm hẹn tuyệt vời
lhpqt o chau a nhung lan gio moi day hung khoi Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội II nhiều nét mới

Minh Thư