Phát hành phim và chiếu bóng Bình Định “cõng” phim lên núi phục vụ nhân dân

(TGĐA) Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh Bình Định hiện có 10 đội chiếu bóng lưu động ở 9 huyện, xã đảo thành phố trong tỉnh. Năm 2016, các đội chiếu bóng lưu động đã tổ chức hơn 2.332 buổi chiếu đạt 100,8% phục vụ 143.062 lượt người xem. 

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Bảo hộ phim Việt: Nan giải!
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Điện ảnh Asean quyết tâm hợp tác
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Phát triển điện ảnh từ người xem phim
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Ông Nguyễn Văn Nhiêm: Chỉ có đoàn kết, tập hợp và thống nhất thì lĩnh vực phát hành phim mới có thể phát triển bền vững
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Hợp tác và phát hành phim: Nhiều vấn đề cần gỡ rối
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Hợp tác sản xuất và phát hành phim – Chuyện cũ mà vẫn mới

Từ khi thành lập cho đến nay, Trung tâm luôn xác định người dân ở miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, là một trong những đối tượng phục vụ chính vì vậy đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ cho các đội chiếu bóng lưu động nỗ lực khắc phục khó khăn, thường xuyên băng đèo, lội suối, vượt qua những con dốc hiểm trở đến phục vụ bà con đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng cao.

Băng rừng, vượt núi…

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan
Diễn tấu cồng chiêng, múa xoang trước buổi chiếu phim tại làng Kà Bông

Có thể nói thành viên các đội chiếu bóng lưu động ở các địa phương trong tỉnh Bình Định là những chiến sĩ “cõng” ánh sáng văn hóa – giải trí đến các bản làng theo phương châm “ở đâu có dân, ở đó có dấu chân người lính chiếu bóng”. Những buổi chiếu phim ở các làng đồng bào miền núi thực sự là những ngày hội, thu hút đông người xem. Các buổi chiếu phim luôn kết hợp tuyên truyền với các chính sách của Đảng, Nhà nước về xóa đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh, phát triển kinh tế trang trại, ngăn ngừa phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, bản sắc văn hóa…Tiếng nói của Đảng – Nhà nước trải trên màn ảnh qua những thước phim sống động dễ đi vào tâm hồn, ý thức của đồng bào miền núi, vùng cao.

Từ trung tâm thị trấn Vân Canh muốn đi đến làng Canh Giao phải đi đường vòng đến địa bàn xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên), rồi đi ngược lên gần chục cây số theo hướng núi cao để đến làng Canh Giao (xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh). Đây là đoạn đường đồi núi với nhiều con dốc cao, ghập ghềnh đá, suối nước… nên những ai không quen phải mất gần một tiếng rưỡi đồng hồ “đánh vật với xe” mới vượt qua được đoạn đường hiểm trở này. Ông Võ Thanh Cường, Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh, cho biết: “Khi đến làng Canh Giao, chiếc xe máy cũ của đội bị hư phải tháo bánh sửa, còn xe máy của tôi được tăng cường thêm để chở đồ cũng bị té một lần làm gãy mất gương …”

Tuy công việc di chuyển vất vả và thường xuyên phải đi xa nhà, chế độ phụ cấp lưu động còn rất thấp, nhưng các thành viên đội chiếu bóng lưu động vẫn tận tâm gắn bó với nghề. “Đường xá bây giờ đã ngon lành nhiều rồi, chứ trước đây đến những làng vùng cao, vùng sâu vùng xa thì khó khăn bội phần. Chúng tôi lấy tâm huyết với nghề làm niềm vui, khi chiếu bóng lưu động đến nay vẫn được người dân đón nhận như một món ăn tinh thần bổ ích…”, ông Hồ Văn Sửu – nhân viên Đội chiếu bóng huyện Vân Canh chia sẻ.

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan
Đông đảo người dân làng Kà Bông đến xem phim

Tại làng Canh Giao, đội chiếu bóng lưu động đã phục vụ người dân liên tục trong 3 đêm (từ 25 – 27/5/2016) với nhiều bộ phim hay, phong phú về đề tài, thể loại. Khi hoàng hôn mới vừa buông trên núi rừng làng Canh Giao, nhiều em nhỏ đã có mặt để xem các thành viên đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh lắp đặt thiết bị gồm bộ máy chiếu video lưu động, màn hình 100 inch, một đầu phát đĩa hình, một đầu HD, 1 loa phóng được treo trên xe hon đa để phục vụ “âm thanh nổi” cho bà con. Em Đinh Tư (6 tuổi) hào hứng: “Được coi nhiều phim trên “ti vi to” thì không chỉ trẻ em mà người lớn trong làng cũng thích...”

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan

Đêm 21/9/2016, Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh đã phối hợp với UBND xã Canh Liên, làng Kà Bông tổ chức hoạt động chiếu phim phục vụ bà con. Từ thị trấn Vân Canh, sau khi vượt mấy chục cây số đường đèo núi quanh co mới đến UBND xã Canh Liên, rồi các thành viên đội chiếu bóng lưu động tiếp tục đi xe máy hơn một tiếng đồng hồ theo con đường đất gập ghềnh, lầy lội, mới đem được “ánh sáng điện ảnh” về làng Kà Bông, nằm ở vùng sâu vùng xa nhất của xã vùng cao này.

Làng Kà Bông có 88 hộ gia đình người đồng bào Ba na, hầu hết đều là hộ nghèo, đời sống vật chất và tinh thần còn thiếu thốn. Làng vẫn chưa có điện, một vài hộ gia đình cố gắng dành dụm mua được máy nổ riêng, đêm về cũng chỉ dè xẻng sử dụng 2-3 tiếng để sáng cái bóng đèn, mở cái ti vi cho người trong làng tập trung “xem cái hình, nghe cái tiếng”. Hằng năm, đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh cứ bình quân hơn 2 tháng lại về phục vụ dân làng Kà Bông. Riêng buổi chiếu lần này, Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh hỗ trợ tổ chức bài bản hơn, đem quà về tặng cho thiếu nhi trong làng, đồng thời yêu cầu có hoạt động gắn kết bảo tồn văn hóa truyền thống, để nơi đây là điểm chiếu phim tuyên truyền điển hình phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh năm 2016. Từ đó, nhân rộng ở các địa phương khác, tiếp tục thực hiện tốt hơn theo chỉ đạo của Bộ VH-TT &DL về việc đẩy mạnh hoạt động chiếu phim lưu động, đặc biệt chú trọng phục vụ đồng bào miền núi, vùng cao và hải đảo.

Mới 4 giờ chiều, các thành viên đội cồng chiêng đã có mặt tập luyện tại khu vực nhà rông làng Kà Bông. Nhiều thiếu nữ xinh tươi trong đội múa xoang mặc trang phục thổ cẩm đẹp cũng nhiệt tình tham gia. Khi bóng tối bao trùm nhà rông, ngọn lửa hội cháy sáng ngoài sân, các nghệ nhân diễn tấu càng hứng khởi, tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng, điệu múa xoang cũng thêm phần nhịp nhàng, say đắm...

Già làng Đinh Văn Tập ở làng Kà Bông bộc bạch: “Mỗi lần có đội chiếu bóng lưu động về chiếu nhiều phim, dân làng mình sướng cái tai, đã con mắt lắm! Không cần được thông báo, cứ đi ngang thấy lắp đặt máy móc chiếu phim buổi chiều, thì mới xẩm tối đông đảo bà con đã tập trung chờ xem”.

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan
Các em nhỏ Ba Na ở làng Kà Bông say mê thưởng thức phim

Món quà tinh thần cho đồng bào miền núi, vùng cao

7 giờ tối, khá đông người dân làng Canh Giao đã tụ họp về khu vực nhà văn hóa của làng chờ xem phim. Trong một tiếng đồng hồ đầu tiên, người dân đã được nghe thông tin tuyên truyền về tình hình thời sự chủ quyền biển, đảo Tổ quốc hiện nay, rồi xem trích đoạn các phim về Hoàng Sa, Trường Sa sau đó xem phim Những đứa con của thần linh của Hãng phim Giải phóng. Bộ phim nội dung gần gũi, nói về những hủ tục ở các làng vùng cao, sự giác ngộ cách mạng của đồng bào dân tộc để cùng đoàn kết đứng lên đánh giặc…cuốn hút mọi người xem cho đến tận khuya.

Cụ Trần Văn Tĩnh, Bí thư chi bộ làng Canh Giao, cho biết: “Làng có 53 hộ dân người gốc Chăm H’roi, tất cả đều là hộ nghèo. Ban đêm chỉ có điện máy nổ được vài tiếng đồng hồ. Bà con rất thích khi đội chiếu bóng lưu động về phục vụ…”.

Đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh đã trình chiếu bộ phim truyện Việt Nam Đất nước đứng lên trên màn hình 300 inch và “âm thanh nổi” phục vụ bà con làng Kà Bông. Bộ phim xoay quanh nhân vật trung tâm là anh hùng Núp, linh hồn của cuộc sống chiến đấu chống thực dân Pháp của cộng đồng người Ba na ở Tây Nguyên, cho thấy sự đoàn kết gắn bó máu thịt của đồng bào dân tộc một lòng đi theo cách mạng, chống lại quân xâm lược... Người dân làng Kà Bông từ già đến trẻ rủ nhau đến xem phim, ngồi kín bãi đất rộng trước nhà rông. Nhiều khán giả ồ lên phản đối khi trên màn hình chiếu cảnh phim quân Pháp bắt bớ, đàn áp người đồng bào dân tộc Ba na... để rồi sau đó hào hứng vỗ tay khi đến cảnh anh hùng Núp dũng cảm tiêu diệt quân địch.

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan

Sự hào hứng xem phim của người dân được “thử thách” ngay trước buổi chiếu phim, khi trời bỗng đổ cơn mưa to, nhưng không ai bỏ về mà vào núp mưa tại nhà rông, đến lúc tạnh thì hồ hởi ngồi xem phim trên nền đất ẩm ướt. Trong quá trình chiếu phim, cứ một chặp mưa lại tuôn rơi, có lúc nặng hạt nên người dân về nhà lấy dù che, mặc áo mưa ra xem tiếp, nhưng cũng có người mặc trời mưa ướt vẫn say mê ngồi xem không gián đoạn bộ phim...

Anh Đinh Dĩ, người dân làng Kà Bông, vui vẻ tâm sự: “Mưa to thế nào thì dân làng mình cũng không bỏ lỡ xem phim được vì mê lắm! Mình cùng nhiều người đứng đây chịu ướt từ tối đến giờ, nhưng sung sướng được xem phim hay, xem loại phim ưa thích hồi giờ về đề tài chiến tranh, lại có sự xuất hiện đồng bào Ba na anh em ở trong phim. Ngoài các phim như lâu nay, nếu những lần sau có chiếu thêm những bộ phim về đề tài công an phá án, bắt các loại tội phạm như thỉnh thoảng chúng tôi được xem tại các nhà dân có ti vi trong làng, thì mọi người cũng rất ưng bụng...”.

Các chuyến đi phục vụ bà con tại làng Canh Giao, Kà Bông chỉ là những “lát cắt” trong quá trình nỗ lực tận tâm đưa điện ảnh về với bà con vùng sâu vùng xa của các đội chiếu bóng lưu động ở huyện Vân Canh nói riêng và các huyện miền núi trong tỉnh nói chung. Hiện nay, Đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh gồm hai thành viên đều có thâm niên phục trong ngành trên dưới 30 năm. Ông Võ Thanh Cường, Đội trưởng Đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh, cho biết : “Thực hiện chỉ tiêu được Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh giao cho, đội chúng tôi những năm qua đều phục vụ gần 261 buổi chiếu tại 24 làng của huyện Vân Canh. Trừ 2 tháng mùa mưa triển khai buổi chiếu ít hơn, còn lại khoảng 10 tháng trong năm thì chúng tôi đi phục vụ liên tục, cứ mỗi làng tổ chức chiếu phim trong 3 đêm theo kiểu xoay vòng. Những làng vùng cao chưa có điện lưới thường thu hút khoảng 200 – 300 lượt người xem. Còn nếu tính trung bình, mỗi đêm chiếu ở các làng thường thu hút khoảng từ 100 – 150 lượt người xem”.

Những năm qua, Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác về tham gia sinh hoạt và bám sát thực tế phục vụ bà con của các đội chiếu bóng lưu động, để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chung của các đội.

“Mỗi lần đội chiếu bóng lưu động về phục vụ đã thực sự đem đến món quà tinh thần nhiều ý nghĩa đối với bà con đồng bào dân tộc Ba na. Chúng tôi mong Trung tâm Phát hành Phim và Chiếu bóng Bình Định, đội chiếu bóng lưu động huyện Vân Canh tiếp tục quan tâm tổ chức nhiều buổi chiếu phim hơn, thời gian mỗi buổi chiếu cũng kéo dài hơn, để đáp ứng nhu cầu của người dân làng Kà Bông nói riêng và các làng còn lại của xã nói chung.”, bà Đinh Thị Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Liên, cho biết.

phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Bảo hộ phim Việt: Nan giải!
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Điện ảnh Asean quyết tâm hợp tác
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Phát triển điện ảnh từ người xem phim
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Hợp tác và phát hành phim: Nhiều vấn đề cần gỡ rối
phat hanh phim va chieu bong binh dinh cong phim len nui phuc vu nhan dan Hợp tác sản xuất và phát hành phim – Chuyện cũ mà vẫn mới

Võ Văn Tiến