Phim hay nhất Oscar 2019: Cuộc chiến của các bom tấn?

(TGĐA) - Black Panther, A Star Is Born, A Quiet Place và thậm chí cả Mary Poppins Returns cũng dần nổi lên như những ứng viên nặng ký của giải Oscar phim hay nhất 2019. Điều này có nghĩa là cơ hội cho những bộ phim độc lập hoặc doanh thu thấp không còn nhiều khi mùa giải đang đến gần.

phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan Thấy gì trong một số danh sách rút gọn đề cử Oscar 2019
phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan ‘Deadpool 2’ lên kế hoạch tranh cử Oscar 2019

Khó có thêm một The Hurt Locker khác

Hậu trường căn phòng dành cho truyền thông tại đêm trao giải Oscar năm 2010 có nhiều tiếng ồ ngạc nhiên khi bộ phim độc lập ít được “khua chiêng gióng trống” The Hurt Locker bất ngờ đoạt Oscar phim hay nhất thay vì bộ phim bom tấn được nói đến nhiều Avatar - ứng viên số 1 của giải. Kẻ chiến thắng chỉ kiếm được 17 triệu USD tại các rạp chiếu phim ở Mỹ và 49 triệu USD tính chung toàn thế giới so với con số khổng lồ 2,8 tỉ USD của Avatar!

phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan
Trong cuộc chiến của các bom tấn, ai sẽ là người về đích Oscar?

Nhưng đây không phải lần đầu tiên một bộ phim nhỏ kinh phí khiêm tốn do một hãng phim độc lập sản xuất đánh bại một bộ phim bom tấn kinh phí cao của một studio lớn. Từ khi bắt đầu xuất hiện các hãng độc lập nằm ngoài “hệ thống studio chủ lưu” của Hollywood cách hay hơn 20 năm, một số bộ phim độc lập kinh phí thấp do chúng sản xuất đã lập nên kỳ tích, ví dụ BirdmanThe Artist trước đó. Hai phim này đã đánh bại phim của các studio lớn ở hạng mục phim hay nhất, giải Oscar danh giá nhất.

Ở vào thời điểm tỉ lệ người trực tiếp theo dõi đêm trao giải Oscar trên truyền hình cáp giảm mạnh, bộ phim giả tưởng The Shape of Water do Guillermo del Toro đạo diễn đã thắng giải cao nhất của đêm Oscar 2018. Nhưng theo các nhà quan sát, tình hình năm nay có nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ rất khác. Có thể nói 2018 là năm kỷ lục về các bộ phim bom tấn và tổng doanh thu tiền vé năm nay cũng sẽ phá kỷ lục của những năm trước. Hàng chục bộ phim thành công về thương mại do các hãng phim “chủ lưu” Hollywood thực hiện cũng ráo riết nhắm vào giải Oscar và những giải thưởng điện ảnh quan trọng khác.

Áp lực từ khán giả

Tính đến giữa tháng 12, doanh thu phim Hollywood đã tăng 10,2%, đạt 10,7 tỉ USD so với 9,7 tỉ USD của năm ngoái. Không chỉ tăng nhờ giá vé tăng mà số vé bán ra cũng tăng 7,3%. Đầu tháng 8, Viện Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã thử thăm dò dư luận về hạng mục Oscar mới dành cho “bộ phim hay nhất và có lượng khán giả đông đảo”. Sáng kiến này là nhằm cứu vãn các bộ phim bom tấn doanh thu cao nhưng không đoạt giải vì bị cho là “ít chất nghệ thuật”.

phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan
Bảng doanh thu tiền vé của các bộ phim đoạt Oscar phim hay nhất

Dù ý tưởng này phải tạm gác lại do bị chỉ trích nhưng sẽ có cơ hội sống lại nếu bộ phim Roma do Alfonso Cuaron đạo diễn và Netflix phát hành doanh thu không bao nhiêu lại đoạt Oscar phim hay nhất 2019! Netflix sẽ làm nên lịch sử nếu Roma chiến thắng nhưng Oscar sẽ bị áp lực phải thay đổi vì doanh thu luôn là phần quan trọng của Hollywood.

“Nhiều người đổ lỗi cho việc sụt giảm lượng người theo dõi đêm Oscar là do hạng mục phim hay nhất kém hấp dẫn và không đánh giá đúng mức các bộ phim bom tấn. Tăng đề cử Oscar lên 10 để tạo điều kiện cho những bộ phim thương mại lọt vào danh sách cũng không giải quyết được vấn đề. Đêm Oscar là bữa tiệc của đại chúng nên người ta muốn nhìn thấy những bộ phim bom tấn và các diễn viên hạng A ăn khách. Trong khi đó một số bộ phim được đề cử lại xa lạ với khán giả và doanh thu thấp. Nhiều người có cảm tưởng đêm Oscar không dành cho họ mà là sân chơi của những người xem nhẹ số đông và xem trọng nghệ thuật. Định nghĩa thế nào là nghệ thuật cũng là vấn đề. Hy vọng năm 2019 bài toán này có thể được giải quyết vì có nhiều phim bom tấn vừa đạt doanh thu cao vừa được điểm phê bình cao. Đáp ứng tính phổ thông và nghệ thuật. Vì vậy, có thể nói, Oscar 2019 sẽ là cuộc quyết đấu giữa các bộ phim bom tấn” – nhà phân tích điện ảnh Paul Dergarabedian của trang web ComScore nhận xét.

phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan
Các khuôn mặt có thể đoạt giải tại Oscar 2019

Oscar phim hay nhất không còn nhường cho các hãng phim độc lập

Trong quá khứ có rất ít phim doanh thu tiền tỉ đoạt Oscar phim hay nhất. Đó là trường hợp của The Lord of the Rings: The Return of the King năm 2004. Studio Hollywood duy nhất có phim đoạt Oscar trong thập niên qua là hãng phim Warner Bros với bộ phim Argo do Ben Affleck đạo diễn và đóng vai chính năm 2013. Trong một thời gian dài, có vẻ các hãng phim lớn chấp nhận để các studio độc lập làm phim tranh Oscar còn họ là phim tranh khán giả.

Nhưng dạo gần đây, Hollywood có vẻ muốn “ăn” cả hai, trong tình hình các đạo diễn tài năng đang đổ xô về làm phim cho các dịch vụ phát hành phim trực tuyến như Hulu, Amazon và Netflix. Đưa nghệ thuật vào phim bom tấn và thương mại cũng là cách giữ chân người tài. Ban điều hành các hãng phim lớn cũng nhìn thấy cơ hội ở các thành viên trẻ có quyền bỏ phiếu của AMPAS khi họ không còn dị ứng với doanh thu cao của các bộ phim trong sự thúc bách phải hồi sinh lại số khán giả xem đêm trao giải.

Trong số các studio Hollywood lớn có phim bom tấn đủ khả năng tranh Oscar phim hay nhất 2019 phải kể đến hãng Disney với Black Panther (do Ryan Coogler đạo diễn gom được 1,34 tỉ USD trên toàn thế giới từ khi công chiếu vào tháng 2 và là phim thứ 3 trong lịch sử gom được 700 triệu USD tại Mỹ); Warner Bros với A Star Is Born (do Bradley Cooper đạo diễn và đóng vai chính với ca sĩ Lady Gaga đã gom được 353,3 trên toàn thế giới sau khi được chiếu ra mắt tại Liên hoan Phim Toronto, nhiều hơn 81% doanh thu 195,2 triệu USD của bộ phim đoạt Oscar 2018 Shape of Water do Fox Searchlight sản xuất); Disney với bộ phim âm nhạc Mary Poppins Returns (công chiếu từ 19/12 do Rob Marshall đạo diễn với hai diễn viên chính Emily Blunt và Manuel Miranda); Paramount với A Quiet Place (do John Krasinski đạo diện gom được 340,7 triệu USD trên toàn thế giới).

phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan
Những tượng vàng đang chờ đợi chủ nhân tại Oscar 2019

Tiếng nói của những người trong cuộc

Tại Warners, ông Blair Rich phụ trách tiếp thị toàn cầu cho biết: “Chúng ta không nên xem nhẹ những bộ phim thành công về thương mại trên sân chơi Oscar vì cùng mục đích là phục vụ khán giả, lôi kéo được nhiều khán giả đến rạp để xem những gì thể hiện trên màn bạc chứ không đơn thuần phục vụ cho nghệ thuât hàn lâm. Khi xét trao giải người ta cũng nên xem trọng công lao phục vụ khán giả của một bộ phim”.

A Star Is Born thu hút được nhiều người xem, tạo ra nhiều cảm xúc nên xứng đáng được đề cử Oscar. Tuy nhiên, trong khi A Star Is Born được nói đến nhiều về Oscar phim hay nhất thì những bộ phim khai thác cùng đề tài như The Favourite do Fox Searchlight sản xuất hay If Beale Street Could Talk (Barry Jenkins từng đoạt Oscar với Moonlight đạo diễn và chiếu từ 14/12) và Vice (chiếu từ 25/12) lại rất khó chen chân vào Oscar 2019 dù nhiều thành viên AMPAS vẫn còn thích các bộ phim nghệ thuật. The Favourite có ít cơ hội vì chỉ chiếu đợt đầu tại 4 rạp với doanh thu mỗi rạp khoảng… 105.633 USD. Các studio lớn cũng có những bộ phim nghệ thuật không thành công lắm về doanh thu nhưng cũng muốn đoạt Oscar như First ManGreen Book (đều do Universal sản xuất) và Widows (do Fox sản xuất).

phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan
A Star Is Born - một trong những ứng cử năm nay

Steve Gilula, đồng chủ tịch Searchlight cho rằng Oscar 2019 là “sân chơi của các bộ phim bom tấn”. “Trong những cuộc lạm bàn về Oscar, những bộ phim thành công thương mại của các studio lớn luôn chiếm vị trí áp đảo. Hollywood có một năm tốt của các bộ phim vừa được giới phê bình khen vừa được khán giả đón nhận” – Giluala nói.

“Vào thời điểm này năm ngoái, các bộ phim độc lập như Lady Bird, Call Me by Your Name và Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã nghe râm ran về triển vọng Oscar phim hay nhất, nhưng năm nay thì không, phim bom tấn hầu như chiếm thế thượng phong” - Jeff Bock thuộc công ty nghiên cứu Exhibitor Relations chia sẻ.
phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan Có 87 quốc gia gửi phim tranh giải Oscar 2019
phim hay nhat oscar 2019 cuoc chien cua cac bom tan Điện ảnh Nam Phi chọn ‘Sew the Winter to My Skin’ tranh tài tại Oscar 2019

Lê Tây Sơn