Đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn: Không muốn tuyển nhân lực dựa trên 'đam mê'!

(TGĐA) - Đến với phim hoạt hình từ khi còn rất trẻ và giờ đây đã trở thành giám đốc của công ty làm phim hoạt hình có tiếng, đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn đã có những chia sẻ với TGĐA về những kinh nghiệm quý giá, nhất là cho các bạn trẻ muốn tiếp cận thể loại phim đang gặp nhiều cản trở bậc nhất tại Việt Nam.

Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?
'Jibaro' – Phim hoạt hình ngắn đang gây sốt thế giới và ước mơ ‘chạm đỉnh’ của hoạt hình Việt Nam 'Jibaro' – Phim hoạt hình ngắn đang gây sốt thế giới và ước mơ ‘chạm đỉnh’ của hoạt hình Việt Nam
Đạo diễn Nguyễn Quang Trung: 'Phim hoạt hình Việt Nam đang dần tạo được vị trí tốt hơn trong lòng khán giả' Đạo diễn Nguyễn Quang Trung: 'Phim hoạt hình Việt Nam đang dần tạo được vị trí tốt hơn trong lòng khán giả'
Đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn: Không muốn tuyển nhân lực dựa trên 'đam mê'!
Đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn

Đã một thời gian khá dài kể từ khi anh cùng ê-kíp của mình thực hiện bộ phim hoạt hình 3D Dưới bóng cây gây tiếng vang trong giới trẻ thời đó. Anh có thể chia sẻ lại một chút về quá trình thực hiện tác phẩm đó được không?

Dưới bóng cây được tôi thực hiện cùng với những người bạn của mình khi vẫn còn đang là sinh viên đại học. Chúng tôi muốn tạo ra một bộ phim giải trí cho các bạn nhỏ, nhưng vẫn truyền tải được thông điệp và bài học nhẹ nhàng về tình bạn.

Về quá trình thực hiện, Dưới bóng cây dùng hơn 18.000 bức ảnh cho 7 phút nội dung thực hiện trong bốn tháng rưỡi. Ban đầu phác họa của nhóm thì nhân vật chú chuột sẽ giống như nhân vật nổi tiếng trong Ratatouille, tức là có một bộ lông chuyển động mượt mà hơn hay ý định của nhóm mong muốn là trong phim sẽ có nhiều cây cối, rêu xanh tạo nên một không gian đầy đặn sống động hơn. Nhưng do việc render (trích xuất hình ảnh), cũng như khối lượng hình “khủng khiếp” quá mất thời gian, nên chúng tôi không thể thực hiện những ý tưởng ban đầu.

Được biết, anh cùng ê-kíp vẫn đang nuôi tham vọng đưa Dưới bóng cây trở thành phim hoạt hình chiếu rạp. Tại sao quá trình đó lại diễn ra lâu đến vậy?

Cảnh trong phim hoạt hình Dưới bóng cây sản xuất năm 2011
Cảnh trong phim hoạt hình Dưới bóng cây sản xuất năm 2011

Khi ấy, chúng tôi chỉ là những người bạn thực hiện cùng nhau vì đam mê, vì sở thích, nhưng khi nghĩ đến cái gì đó lớn hơn, chúng tôi phải đứng trước rất nhiều thử thách, nhất là bài toán kinh tế. Chúng tôi chưa tạo ra được một mô hình kinh doanh làm phim có thể đảm bảo doanh thu, nên dự định này vẫn còn dang dở và chưa thể thực hiện được.

Hiện giờ một số hãng phim đã có nền tảng riêng, phổ biến nhất là Youtube để mang tác phẩm của mình đến với công chúng. Nhưng phim hoạt hình dài chiếu rạp lại hoàn toàn chưa có, điều đó đã khiến chúng tôi kiên trì theo đuổi ước mơ mang phim hoạt hình Việt Nam ra chiếu rạp.

Vậy hiểu theo cách anh nói, có vẻ như các nhà sản xuất, nhà đầu tư vẫn còn dè chừng với thể loại phim hoạt hình?

Đúng là như vậy, nhưng tôi không thể nào trách họ được. Bản thân họ là người đầu tư tiền, họ phải nhìn thấy cơ hội thành công ở trong đó, ít nhất là có khả năng thu hồi vốn. Giả sử giờ có người nào đó “mù quáng”, cứ thể mà “rót” tiền cho tôi làm phim, chưa chắc tôi đã chấp nhận vì chúng tôi đang xây dựng một hệ thống, một mô hình để các nhà đầu tư khi nhìn vào có thể cảm thấy sự an tâm và hoàn toàn bị thuyết phục về mọi mặt.

Chúng tôi là những người nghệ sĩ sáng tạo, dĩ nhiên là chúng tôi chỉ muốn tập trung vào công việc chuyên môn của mình. Tuy vậy trước hoàn cảnh hiện nay, bản thân tôi hay rất nhiều người khác cũng buộc mình phải thay đổi, nghĩ nhiều hơn tới bài toán kinh tế. Ngoài ra, tôi cũng đang muốn giúp đỡ hết sức có thể các dự án phim còn “non trẻ” và gặp khó khăn để hoàn thiện.

3. Colory Animation Studio
Colory Animation Studio

Khi ước mơ “lớn” chưa thể thực hiện, anh lấy gì để “nuôi” nó cùng những nhân viên của mình?

Trong lúc chờ đợi cơ hội để thực hiện “dự án trong mơ”, chúng tôi vẫn có nhiều công việc khác nhau để mang về nguồn thu nhập cho công ty. Giả dụ chúng tôi vẫn làm ra những đoạn video quảng cáo theo yêu cầu đặt hàng có yếu tố đồ họa, như gần đây là hãng sữa cho trẻ em. Hay chúng tôi thực hiện một số công đoạn cho các xưởng phim nước ngoài, có thể nói rằng không khác nào làm gia công cho họ.

Làm việc với đối tác nước ngoài đem lại những cơ hội thế nào cho anh?

Làm việc với đối tác nước ngoài bên cạnh cơ hội được học hỏi về kinh nghiệm hay công nghệ làm phim, thứ mà chúng tôi ấn tượng còn là cách quản lý nhân lực cũng như quá trình làm việc luôn diễn ra một cách bài bản và khoa học. Có thể nói ngoài công nghệ làm phim, họ còn xây dựng công nghệ về quản lý, thế cho nên năng suất làm việc của họ rất ấn tượng. Trong một thời gian ngắn có thể trích xuất ra cả ngàn hay thậm chí cả triệu hình ảnh là điều hết sức bình thường.

Nếu bạn đặt hai bộ phim cạnh nhau, so sánh chúng, có thể sẽ không khác là bao về mặt công nghệ. Tuy nhiên, sự khác biệt nhiều khi chỉ có người trong ngành như chúng tôi mới hiểu được, đó là bộ máy làm việc của mỗi hãng phim có khiến cho người nghệ sĩ cảm thấy thoải mái hay không. Thông thường khi chúng tôi làm việc với đối tác nước ngoài, nói vui là họ thường “quăng” cho chúng tôi tài liệu hay công nghệ để thực hiện theo một cách bài bản.

Từ một công ty chỉ có vài thành viên, hiện bên anh đang sở hữu một lượng nhân lực tương đối ổn. Vậy khi tuyển dụng nhân lực, anh thường dựa vào tiêu chí nào, liệu có phải là có “đam mê” hay không?

Thực sự là tôi đã bỏ qua khái niệm “đam mê” từ lâu, bởi nếu chỉ dựa vào đam mê, mà không có kỷ luật hay hướng bản thân tới cách làm việc khoa học, chắc chắn các bạn trẻ sẽ khó thể nào thành công trong ngành này, đó là chưa kể rất dễ đến tư tưởng “chán không muốn làm”.

Do đó khi tuyển dụng, tôi thường “show” ra cho các bạn ấy những mặt trái hay khía cạnh thực tế trong ngành này mà đôi khi buộc phải chấp nhận khi làm công việc sáng tạo. Bởi vậy, tôi mong rằng các bạn trẻ ngoài niềm đam mê hay sáng tạo, hãy giữ cho mình 2 điều quan trọng đó là “kỷ luật” và “khoa học” khi làm việc.

Đoàn Trần Anh tuấn cùng với Phan Gia Nhật Linh đang bắt tay ấp ủ cho Dưới bóng cây tái xuất với phiên bản chiếu rạp
Đoàn Trần Anh tuấn cùng với Phan Gia Nhật Linh đang bắt tay ấp ủ cho Dưới bóng cây tái xuất với phiên bản chiếu rạp

Đứng dưới góc độ về đào tạo nhân lực, theo anh chúng ta cần làm gì để tạo ra nguồn nhân lực vững chắc trong tương lai đối với ngành làm phim hoạt hình?

Đây là câu hỏi mà tôi rất muốn một số trường đại học có thể hỏi mình. Bởi có một số trường đại học có ngành đào tạo về đồ họa, nhưng nhiều khi chúng tôi vẫn phải training lại từ đầu cho các bạn trẻ để bắt tay vào công việc, thường ít nhất là 3 tháng. Vì vậy, đôi khi tôi cảm thấy có gì đó khá “tiếc” cho công sức các bạn ấy bỏ ra để học tập. Tôi hi vọng trong tương lai, chúng ta sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các trường đại học và công ty hay doanh nghiệp, để có thể tạo ra nguồn nhân lực tốt cho ngành làm phim hoạt hình.

Đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn: Không muốn tuyển nhân lực dựa trên 'đam mê'!

Đoàn Trần Anh Tuấn (sinh năm1987) là đạo diễn, nhà sản xuất phim hoạt hình, được công chúng biết đến từ phim hoạt hình 3D dài 7 phút Dưới bóng cây sản xuất năm 2011.

Gần đây nhất, đạo diễn Đoàn Trần Anh Tuấn cùng đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có bắt tay nhau viết kịch bản Dưới bóng cây với tham vọng đưa hoạt hình ra rạp chiếu. Kịch bản này cũng vừa đoạt giải nhất cuộc thi Kịch bản hoạt hình năm 2021.

Hiện công ty Colory Animation Studio của Đoàn Trần Anh Tuấn vẫn đang thực hiện nhiều hợp đồng sản xuất phim, quảng cáo hoạt hình tiền tỷ với các đối tác lớn trong nước cũng như nước ngoài

Đạo diễn Leo Đinh cùng nỗi trăn trở làm phim hoạt hình đậm đà bản sắc Việt Đạo diễn Leo Đinh cùng nỗi trăn trở làm phim hoạt hình đậm đà bản sắc Việt

(TGĐA) - Đạo diễn Leo Đinh (Đinh Kiều Anh Tuấn) – với 12 năm kinh ...

Hoạt hình Đông Nam Á: Bước trỗi dậy khó ai ngờ tới! Hoạt hình Đông Nam Á: Bước trỗi dậy khó ai ngờ tới!

(TGĐA) - Chỉ qua khoảng một thập kỷ, hoạt hình các nước Đông Nam Á ...

Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển? Làm thế nào để hoạt hình Việt Nam phát triển?

(TGĐA) – Đó là câu hỏi cũng như sự chung tay tìm lời giải đáp ...

Quỳnh Anh