Lịch sử Hàn Quốc qua sự nghiệp của tài tử Song Kang Ho

(TGĐA) - Năm 2013 đánh dấu một bước ngoặt với nam diễn viên Song Kang Ho. Dù khi đó anh đã là diễn viên nổi tiếng với 20 năm cống hiến cho nền điện ảnh nhưng đây chính là năm cột mốc mà sau đó mỗi vai diễn anh đóng đều được coi là khởi đầu cho sự ghi nhận. 

lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho Phim kỳ ảo – Xu hướng mới của điện ảnh Hàn Quốc
lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho Phim thảm họa: Hướng đi mới của điện ảnh Hàn Quốc
lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho Bức tranh điện ảnh Hàn Quốc 2015

Chẳng hạn, trong Snowpiercer, Song Kang Ho được nhớ đến với tư cách là thành viên trong trong bộ phim đầu tiên có dàn sao đa quốc tịch ở Hàn Quốc, còn The Face Reader là costume drama (trong phim các diễn viên mặc trang phục sân khấu) đầu tiên của anh. Tuy vậy, vai diễn ghi dấu ấn nhất của Song, dựa trên nguyên mẫu có thật, trong bộ phim tiểu sử The Attorney. Và anh giống như được sinh ra để chuyên thể hiện những vai diễn dạng này, bởi 4 bộ phim tiếp theo của anh đều được dựa trên những sự kiện có thật, con người có thật. Các bộ phim này chiếu rọi vào những giai đoạn hỗn loạn trong lịch sử Hàn Quốc, từ triều đại Joseon đến thời kỳ Hàn Quốc bị Nhật Bản chiếm đóng và chế độ độc tài quân sự. Cũng như vậy, các nhân vật mà Song Kang Ho đã đóng trong 4 bộ phim này được xem là chìa khóa quan trọng để hiểu được mặt tối của từng giai đoạn mà xã hội Hàn Quốc đã trải qua.

Phim The Attorney – Một sự thức tỉnh cho Tổng thống tương lai

lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho
Song Kang Ho (trái) trong phim The Attorney

Nhân vật mà Song Kang Ho hóa thân trong The Attorney là phiên bản vị tổng thống thứ 16 của Hàn Quốc, Roh Moo-hyun. Tuy nhiên, đạo diễn Yang Woo Suk, thay vì khắc họa sự nghiệp chính trị của Roh, đã tập trung vào bức chân dung Roh thời trẻ khi ông “mở” đôi mắt của mình với công lý. Năm 1978, ở tuổi 30, Roh từ bỏ công việc làm thẩm phán để mở văn phòng luật sư và khá thành công với tư cách là một luật sư về thuế và đăng ký bất động sản, lĩnh vực hiếm khi gặp phải các đối thủ cạnh tranh. Lúc này, ông hoàn toàn thờ ơ với chính trị. Người ta nói Roh Moo-hyun đã dành hầu hết thời gian uống rượu khi Hàn Quốc bất ổn vì cuộc đảo chính do quân đội mới của Chun Doo-hwan gây ra. Mãi cho đến năm 1981, trong lần viếng thăm các nạn nhân vụ Boorim Case thì cái nhìn của ông về hiện thức đất nước mới hoàn toàn thay đổi. Boorim Case là tên của vụ việc cơ quan công quyền bắt giữ 22 thành viên của một câu lạc bộ sách khoa học xã hội gồm các sinh viên, giáo viên đại học và nhân viên công ty. Họ bị tra tấn và bị xem là cộng sản. Sự việc này đã làm cho Roh, từ một luật sư chuyên giải quyết các vấn đề kinh tế trở thành một luật sư dân sự. Bất chấp những nỗ lực của ông, vẫn còn 6 trong số các bị cáo vụ Boorim Case phải nhận án. Cho đến khi vị luật sư của họ, cũng là tổng thống Hàn Quốc, qua đời vào năm 2014, những người này mới được tái thẩm vấn và được tha bổng.

The Throne - Vị vua vĩ đại và người cha tồi tệ của triều đại Joseon

lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho
Song Kang Ho trong The Throne

Vua Yeongjo do Song Kang-ho đóng trong The Throne (2015) là một ông vua vừa có tài vừa có tật. Ông được coi là vị vua vĩ đại nhất của thời kỳ trung đến cuối Joseon với những thành tựu lớn như xây dựng lại đất nước bị tàn phá bởi những cuộc xâm lăng liên tục của Nhật Bản và Trung Quốc cùng với đó là bổ nhiệm nhân tài nắm giữ những vị trí quan trọng trong triều, bất kể họ thuộc phe phái nào. Tuy nhiên, mặt khác, ông cũng được coi là hoàng đế độc ác và là người cha độc ác nhất vì đã tự tay giết hại con trai ruột của mình, hoàng tử Sado. Sự kiện có thật năm 1762 mà bộ phim dựa trên được xem là một trong những bí ẩn nổi bật nhất trong lịch sử chính trị Hàn Quốc. Kể từ lúc Yeongjo lên làm vua, người ta không ngừng đặt câu hỏi về xuất thân cũng như việc tại sao ông được ngồi vào ngai vàng, rằng mẹ ruột của ông không phải là nữ hoàng, cũng phải thành viên hoàng tộc mà là một người hầu, xuất thân thấp kém. Thậm chí, mọi việc còn tệ hơn khi có tin đồn rằng ông đã đầu độc người anh cùng cha khác mẹ của mình, vua Gyeongjong, để chiếm ngôi. Trong số các thuyết âm mưu nổi bật nhất là nghi vấn cho rằng giữa Yeongjo và con trai ông, thế tử Sado, có xung đột và quyền lực chính trị là điều mà ông đặt lên trên hết. Mối lo ngại của nhà vua giống như ngọn lửa được một số đối tượng trong triều châm dầu liên tục khiến ông phải hoàng tử Sado. Ý kiến được chấp nhận rộng rãi là đổ lỗi cho nỗi ám ảnh bất thường của vua Yeongjo khi ông cho rằng thế tử bị điên và có ý định làm phản dẫn đến thảm kịch này.

The Age of Shadows – Thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng, chỉ những ai đứng ở vùng xám mới sống sót

lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho
Song Kang Ho trong The Age of Shadows

Nhân vật tiếp theo gây tranh cãi về tầm ảnh hưởng do Song Kang Ho đóng là trong The Age of Shadows (2016). Lấy bối cảnh triều đại Joseon giai đoạn Hàn Quốc là thuộc địa bị Nhật Bản chiếm đóng, bộ phim đề tài gián điệp kể về sự kiện năm 1923, khi một nhân viên cảnh sát Nhật Bản gốc Hàn Quốc tên là Hwang Ok đã giúp một tổ chức bí mật mang tên "Quân đoàn Anh hùng Hàn Quốc" lên tàu trở về Hàn Quốc.

Trong The Age of Shadows, viên sỹ quan Nhật Lee Jung-chool (do Song Kang-ho đóng) lấy cảm hứng từ nhân vật lịch sử có thật này, trở thành người vô tình có mối liên hệ với tổ chức những người chiến đấu vì tự do nhưng cuối cùng lại ở trong hàng ngũ với họ. Tuy nhiên, lịch sử vẫn chưa lý giải được ý định thực sự của Hwang Ok là gì. Cấp trên của Hwang, viên cảnh sát Nhật Bản SHIROKAMI Yukichi khẳng định rằng Hwang đã thâm nhập vào Quân đoàn Anh hùng Hàn Quốc dưới sự chỉ huy của ông ta để bắt giữ những chiến sỹ tự do, trong khi người đứng đầu Quân đoàn Anh hùng Hàn Quốc, Kim Won-bong tuyên bố rằng Hwang là một thành viên chính thức của tổ chức bí mật này. Trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, Hwang đã bị bắt cóc tới Bắc Hàn và cho tới bây giờ nơi ở thực sự của ông vẫn hoàn toàn là điều bí mật. Điều này có nghĩa là sự thật về thân thế của Hwang sẽ mãi mãi là một bí ẩn.

Taxi Driver – Quay lại thập niên 1980, từ góc nhìn của một người nước ngoài

lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho
Song Kang Ho (ngoài cùng bên trái) trong Taxi Driver

Sự nghiệp điện ảnh của Song Kang Ho với những nhân vật có thật bắt đầu từ thập niên 1980 cuối cùng đã quay về thời điểm xuất phát. Bối cảnh lịch sử trong bộ phim mới của anh, Taxi Driver, là Phong trào Dân chủ ở Gwangju ngày 18 tháng 5 năm 1980, theo đó chính phủ quân đội Chun Doo-hwan đã ra lệnh hạ sát những người theo phong trào Gwangju khi họ phản đối tình trạng thiết quân luật.

Cuộc thảm sát được báo chí, do chính phủ kiểm soát chặt chẽ, công bố là “đập tan một cuộc bạo loạn của những kẻ có mối liên hệ với Bắc Triều Tiên” đã được nhà báo Đức Jurgen Hinzpeter tiết lộ với thế giới. Là một phóng viên của tờ báo có trụ sở tại Tokyo vào thời điểm đó, Jurgen Hinzpeter đã bay đến Seoul vào ngày ngay sau ngày tin tức trên được công bố và lẻn vào khu vực Gwangju trong ngày 20 tháng 5. Ông đã nói dối chính phủ quân đội rằng muốn đi xuống Gwangju để tìm kiếm các đồng nghiệp để rồi có được những hình ảnh chính xác về vụ thảm sát. Đằng sau chuyến đi thành công của Jurgen Hinzpeter từ Seoul đến Gwangju là sự trợ giúp của tài xế taxi Kim Sa-bok. Trong phim, Kim Sa-bok được khắc họa thông qua hình ảnh tài xế Man-sup do Song thủ vai. Có vẻ như sau khi hóa thân thành những nhân vật có thật ở trung tâm của các sự kiện lịch sử, giờ đây Song Kang Ho đang quay trở lại với tư cách người quan sát các sự kiện đó.

lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho Những cặp đôi đạo diễn - diễn viên ăn ý của điện ảnh Hàn Quốc
lich su han quoc qua su nghiep cua tai tu song kang ho Jo Jung Suk và Song Kang Ho tái ngộ trong phim "Ông trùm ma tuý"

Thái Sơn