Nocturnal Animals: Màn trình diễn của Tom Ford

(TGĐA) - Sau màn chào sân điện ảnh vô cùng ấn tượng trong vai trò đạo diễn bằng bộ phim "A Single Man", 2009, Tom Ford tiếp tục giới thiệu tác phẩm thứ hai "Nocturnal Animals", kể về một người phụ nữ - là nhân vật mất tích trong cuốn tiểu thuyết mà chồng cũ của cô là tác giả. Bộ phim giành giải Sư tử Bạc tại LHP Venice 73. 

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford Hollywood Film Awards 2016: Những hình ảnh ấn tượng
nocturnal animals man trinh dien cua tom ford Sao Hollywood nói gì khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ
nocturnal animals man trinh dien cua tom ford Nhiều sao Hollywood ủng hộ bà Hillary Clinton làm tổng thống
nocturnal animals man trinh dien cua tom ford
Jake Gyllenhaal đóng đúp hai vai trong phim Nocturnal Animals

Chỉ làm về những thứ thân thuộc với mình

Kịch bản Nocturnal Animals dựa theo tác phẩm Tony and Susan của Austin Wright ra mắt 1993 kể về hồi ức và ấn tượng của một người phụ nữ sau khi được chồng cũ gửi cho một bản thảo tác phẩm văn học do anh viết. Susan là chủ một phòng triển lãm nghệ thuật có tiếng. Cô sống với một người chồng hoàn hảo cả về ngoại hình lẫn tài năng, Walker. Tuy nhiên, hiện tại, công việc làm ăn của Walker đang ngày một đi xuống và anh đã tiêu một số tiền lớn của cả hai vợ chồng. Điều này khiến Susan mệt mỏi và cảm thấy không hạnh phúc khi sống cùng anh. Một ngày, Susan nhận được bản thảo cuốn tiểu thuyết chưa xuất bản từ người chồng đầu tiên của cô, Edward, một anh chàng nhạy cảm, nhỏ nhẹ và có ước mơ trở thành nhà văn. Khi hai người còn ở quê nhà Taxes, trái tim Edward đã bị cô đập vỡ tới hai lần. Lần thứ nhất là quyết định rời bỏ anh để lấy Walker, và tiếp theo là tuyên bố anh không có khả năng trở thành nhà văn - rằng anh yếu kém bất tài. Ngoài ra còn có một vấn đề khủng khiếp trong quá khứ của họ. Trong khi Walker ra khỏi thành phố vào cuối tuần, Susan bắt đầu đọc cuốn tiểu thuyết. Tại vùng miền Tây Texas, nơi các băng nhóm tội phạm còn đang hoành hành, một người đàn ông tên là Tony Hastings lái xe chở vợ là Laura và con gái Helen đang trên đường đi nghỉ. Kế hoạch của Tony là lái xe cả đêm, nhưng trên đường cao tốc vắng vẻ, điều khủng khiếp và bi thảm đã xảy đến với Tony. Câu chuyện khiến Susan đọc và cảm thấy kinh hãi nhưng nó cũng khiến cô nhớ lại những ngày tươi đẹp giữa cô và Edward ở New York 19 năm trước khi mà cuộc sống của họ tương đối đủ đầy về tình cảm, mặc dù thành công vẫn ở ngoài tầm với. Nhưng rồi Susan vẫn quyết định rời bỏ anh. Điều đó có thể giải thích tại sao cô không bao giờ ngủ…

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford

Nữ diễn viên Amy Adams với vai người vợ trong Nocturnal Animals

Bằng việc trải cuốn tiểu thuyết trước mặt khán giả, Tom Ford khiến chúng ta như cảm thấy nỗi sợ hãi cá nhân, bên ngoài câu chữ đọc được từ trang giấy của Susan. Cuốn sách được đặt tên Nocturnal Animals, cụm từ dùng để nói về những tên tội phạm tâm thần, nhưng nó cũng là một sự xuyên tạc buồn nôn hay là sự phản bội có chủ ý của một biệt danh trìu mến mà Edward đã đặt cho Susan. Cuốn sách nói về sự trả thù. Đó là sự trả thù của quá khứ vào hiện tại và hiện tại với quá khứ. Những người lớn tuổi trả thù sự khinh suất và phản ứng đấu tranh của giới trẻ để tìm cách làm giàu và thành công. Trong khi đó, những người trẻ hơn, vươn lên từ quá khứ xưa cũ nay quay lại chế nhạo chiến thắng nhạt nhẽo này thông qua những ký ức mà họ đã bị bỏ rơi, vẻ đẹp trẻ trung và hy vọng mà họ đã bị mất và không thể tránh được việc sẽ trở nên ốm yếu bệnh tật như thế hệ lớn tuổi hơn mà họ đã từng một lần xem thường.

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford
Cảnh trong phim Nocturnal animals

Nhiều người có thể không nói chuyện được với Tom về thời trang vì họ vẫn sử dụng trang phục của các thương hiệu khác, nhưng với góc độ phim ảnh thì Tom thực sự khiến người khác phải để tâm. Từ lúc giới thiệu tác phẩm đầu tay cho tới Nocturnal Animals, Tom Ford đã dừng 7 năm không làm phim, có thể hiểu lý do vì sao khi mà ông vẫn là một nhà sửa soạn hình ảnh vô cùng tỉ mỉ. Mỗi cảnh quay trong Nocturnal Animals đều rất nguyên sơ và nghệ thuật tới từng inch một, giống hệt như một buổi chụp hình thời trang mất hàng tuần để chuẩn bị. Diễn viên của ông trông giống như người mẫu đang tạo dáng trước máy ảnh, ngay cả khi họ trò chuyện điện thoại: Một bức rèm xám xịt trên cửa sổ cáu bẩn, hai thân hình đang nói dối một cách nghệ thuật đan quyện vào nhau trên một chiếc ghế dài màu đỏ máu ẩn dụ cho cái chết tưởng tượng. Cảnh khác lại cho thấy Jake Gyllenhaal (đóng đúp hai vai Edward và Tony) cùng quẫn đang cố gắng để thư giãn trong bồn tắm nhà trọ tồi tàn ở Texas và Amy Adams (đóng đúp hai vai người vợ) thanh lịch thơ thẩn ở Los Angeles… Nhân vật Tony trong cuốn tiểu thuyết rõ ràng là hình mẫu chồng cũ của Susan, và cuốn tiểu thuyết là tiếng khóc đau khổ của anh trước cái chết của mối quan hệ của họ. Khi gửi cuốn sách cho Susan, Edward muốn Susan hiểu được nỗi đau mà cô đã gây cho anh, và cô đã nhận ra được bức thông điệp đó.

Nocturnal Animals là một bộ phim về hối tiếc cùng với rất nhiều điều khác: Susan cảm thấy nuối tiếc vì đã lựa chọn sai và quyết định đó đã dẫn cô đến sự bất hạnh. Edward sử dụng đối tác hư cấu của mình, Tony, như một biểu hiện của nỗi đau khổ, bất lực của con người. Bằng việc đóng kép hai vai người vợ và người chồng trong phim và trong cuốn tiểu thuyết, cả Adams và Gyllenhaal đã lột tả được nỗi đau nhân vật của họ một cách chân thực nhất dưới bàn tay dàn dựng đầy sáng tạo, đậm chất kịch nghệ của Tom Ford.

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford
Poster phim Nocturnal animals

Không chỉ là thời trang và nghệ thuật

Tom Ford sống ở Austin và Houston cho tới năm 11 tuổi thì chuyển tới New Mexico. Ông tới New York để học tập và bắt đầu sự nghiệp diễn viên và nhà thiết kế thời trang. Năm 1999, ông trở thành giám đốc sáng tạo của Gucci và Saint Laurent, và làm công việc này tới năm 2004 thì tách ra để phát triển công ty riêng. Bộ phim đầu tiên của ông, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của Christopher Isherwood, 1964, có sự tham gia của Colin Firth cũng từng trình chiếu ở LHP Venice.

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford

Trong cuốn tiểu thuyết, cả Tony và Susan đều sống ở vùng đông bắc nước Mỹ, trong khi sự cố đáng tiếc xảy ra với Tony ở đầu câu chuyện được Ford chuyển sang phía Tây Texas. Giải thích điều này, ông cho biết: "Vì cuốn sách được viết vào năm 1993, còn trong thế giới ngày nay, trước tình huống xảy ra, bạn sẽ khóa trái cửa xe hơi và dùng điện thoại di động gọi cứu trợ khẩn cấp. Vì vậy, tôi đã phải di chuyển đến một nơi nào đó mà về mặt lý thuyết sẽ không có dịch vụ điện thoại di động. Ngoài ra, tôi tin vào lý thuyết cổ điển: Viết những gì bạn biết, trong khi miền Tây Texas là một nơi tôi biết rất rõ vì tôi lớn lên ở đó. Tiếc rằng, tôi không phải là một anh chàng mạnh mẽ đúng phong cách truyền thống miền Tây. Tôi là người nhạy cảm”.

Nói về cảnh mở màn công phu và bắt mắt của bộ phim, trong đó bao gồm một loạt các hình ảnh người phụ nữ gần như khỏa thân chuyển động giống như đang khiêu vũ tại một căn phòng sau này được làm rõ là một phòng trưng bày nghệ thuật thuộc quyền sở hữu của Susan, Tom Ford cho biết ông muốn thiết lập câu chuyện trong thế giới đương đại và muốn nhấn mạnh sự vô lý của nó: “Tất cả các màn nghệ thuật trong phim là có thật, do các nghệ sĩ tạo ra nó. Và đó là hình ảnh tưởng tượng của một nghệ sỹ châu Âu về nước Mỹ: phóng đại, ăn quá nhiều, đang trong quá trình lão hóa. Khi quay cảnh này, tôi rất yêu những người phụ nữ rất xinh đẹp và tự do. Đó là bởi vì họ đã buông bỏ những quy ước của nền văn hóa của chúng ta vốn được coi là thước đo cho chúng ta biết người đó như thế nào. Đó cũng là chủ đề của bộ phim: Buông bỏ những gì bạn nghĩ rằng bạn có nghĩa vụ phải trở thành như thế”.

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford
Tom Ford nói ông luôn giữ hai công việc thiết kế thời trang và đạo diễn một cách song hành và độc lập bởi theo ông thời trang rất mau lẹ, nhưng phim ảnh là mãi mãi

Xem trailer phim Nocturnal Animals:

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford Mission: Impossible 6 sẽ công chiếu hè 2018

(TGĐA) - Trước khi Rogue Nation thu được thành công trong năm 2015, tương lai ...

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford Sao Hollywood nói gì khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

(TGĐA) - Sau cuộc tranh cử gay cấn, Donald Trump mới đây đã chính thức trở thành ...

nocturnal animals man trinh dien cua tom ford Nhiều sao Hollywood ủng hộ bà Hillary Clinton làm tổng thống

(TGĐA) - Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ có kết quả vào 6h sáng ...

Anh Đào