Thời Bolero thịnh hành: Liệu có được lâu bền!?

(TGĐA) - Những liveshow tiền tỷ, nhiều MV hay album liên tục ra mắt, cùng với vô số chương trình truyền hình chuyên về bolero 'nở rộ'… cho thấy thời 'hoàng kim' của  thể loại này đang trở lại! 

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben 'Thánh nữ Bolero' Jang Mi sánh đôi cùng Minh Luân tham gia 'Cặp đôi vàng'
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Hoàng tử Bolero Đình Phước 'tấn công' năm mới 2018 bằng bộ ba album 'khủng'
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Giám khảo Phi Nhung thẳng thừng chê con gái hát live chưa hay
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben 7 thí sinh Cặp đôi hoàn hảo tranh giành 'Thánh nữ Bolero' Jang Mi
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Hà Thu càng bận rộn hơn sau khi đăng quang 'Tình Bolero 2017'

Bolero ở khắp nơi

Du nhập vào Việt Nam từ những năm 1950, bolero (tiếng Tây Ban Nha – một điệu nhạc của châu Mỹ Latinh) đã được những nhạc sĩ tài năng như Lê Trọng Nguyễn, Hoàng Nguyên, Anh Bằng, Lê Dinh, Minh Kỳ, Châu Kỳ, Vinh Sử, Trúc Phương… biến thành tài sản của mình khi sử dụng điệu nhạc này kết hợp cùng âm hưởng dân ca miền Nam, mang đến những ca khúc đi vào lòng người như Nửa đêm ngoài phố, Hoa sứ nhà nàng, Về đâu mái tóc người thương, Con đường xưa em đi… Đồng thời bolero đã tạo ra nhiều ca sĩ tài danh như Phương Dung, Giao Linh, Hương Lan, Giang Tử, Chế Linh, Thanh Tuyền… rồi Ngọc Sơn, Bảo Yến, Quang Linh, Quang Lê…

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben
Solo cùng bolero - một trong những chương trình ăn khách gắn với dòng nhạc đang thịnh hành này

Tuy nhiên trong vòng ba năm trở lại đây, bolero đang thịnh hành trở lại và chứng tỏ được sức lan tỏa lớn. Khởi đầu, bolero xuất hiện trong những chương trình như Tình khúc vượt thời gian định kỳ hằng tháng đều có xen lẫn ca khúc bolero, rồi Sol Vàng dành nhiều thời lượng cho các nhạc sĩ và ca sĩ dòng bolero như Phương Dung, Giao Linh, Ngọc Sơn, Thanh Sơn, Vinh Sử, Hương Lan… Kế đến là bolero trở thành các cuộc thi chuyên nghiệp, với những cung bậc biến tấu “nở rộ” dưới dạng truyền hình thực tế từ năm 2014.

Giữa thời điểm cạnh tranh gay gắt của gameshow, truyền hình thực tế mua format (định dạng) từ nước ngoài, việc xuất hiện những chương trình đưa những giá trị âm nhạc sâu lắng, gần gũi và thuần Việt đã giúp bolero có cơ hội tỏa sáng. Có thể kể như Solo cùng Bolero, Tình BoleroTình Bolero hoan ca, Tình Bolero, Kịch Bolero, Thần tượng Bolero, Người hát tình canối nhau chiếm sóng từ Đài địa phương (THVL, HTV) đến trung ương (VTV9, VTV3).

Mới đây nhất, sau một năm gián đoạn, trở lại trên VTV3 Cặp đôi hoàn hảo mùa thứ 4 cũng nghiêng sang bolero với tên gọi kép Cặp đôi hoàn hảo - Trữ Tình và Bolero. Bên cạnh đó còn nhiều chương trình như Tuyệt đỉnh song ca, Gương mặt thân quen, Phiên bản hoàn hảo, Biệt tài tí hon, Hãy nghe tôi hát, Giọng hát Việt… cũng đưa vào nội dung khá nhiều tiết mục bolero.

Trong lĩnh vực phát thanh, các đài như VOV, VOH... đều dành thêm thời lượng phát bolero trong các chương trình hằng ngày.

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben
Một tiết mục trong Tình bolero – phiên bản nghệ sĩ

Ban tổ chức Solo cùng Bolero cho biết, năm 2016, số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 24.000 người, cao gấp ba lần so với mùa đầu tiên (2014) và năm 2017 đã có hơn 25.000 thí sinh đăng ký trải rộng từ Bắc tới Nam… Nói chung, đang có trào lưu cứ thi hát là thế nào cũng xuất hiện bolero. Không chỉ người lớn, mà thí sinh nhí, rồi từ ca sĩ chuyên nghiệp đến không chuyên nghiệp, cả diễn viên chuyên nghiệp như Quý Bình, Minh Luân, Lê Phương, Thanh Trúc, Huỳnh Đông… cũng đều thi hát bolero.

“Đa số ca sĩ hiện tại tham gia bolero như một cuộc chơi, không hướng theo mục tiêu lâu dài. Tôi rất thích nghe bolero, nhưng nếu ca sĩ hiện nay chỉ có chừng đó chiêu trò dàn dựng, ‘nhai đi nhai lại’ một số bài thì việc dòng nhạc này dần thoái trào là điều khó tránh khỏi” – Ca sĩ Hồng Hạnh nhận xét.

Các ca sĩ đã thành danh với bolero như Phi Nhung, Ý Lan, Phương Dung, Tố My, Quang Linh, Ngọc Sơn, Quang Lê… rất đắt show làm giám khảo, huấn luyện viên của các chương trình thi hát bolero.

Không chỉ vậy, dù liveshow đang gặp “khủng hoảng” về bán vé, nhưng các đêm nhạc bolero vẫn được tổ chức dày đặc từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh. Từ đầu năm tới nay, chỉ riêng Hà Nội- nơi vốn không phải là cái nôi của bolero, cũng có hơn chục liveshow của Lệ Quyên, Chế Linh, Ngọc Sơn, Đàm Vĩnh Hưng… và đều “cháy vé”. Hàng loạt ca sĩ nổi tiếng với nhạc trẻ và các dòng nhạc khác từ 20 năm trước như Phương Thanh, Ánh Tuyết, Thanh Thảo, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Anh Thơ, Đan Trường, Uyên Linh, Đức Tuấn, Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng… cũng chuyển sang “thử sức” với bolero qua trình diễn trên sân khấu hoặc thu âm cho album cá nhân.

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben
Chương trình Kịch cùng Bolero

Bên cạnh họ, có rất nhiều ca sĩ trẻ như Hà Vân, Hồ Việt Trung, Nathan Lee, Thu Hằng, Quang Trung, Đình Phước, Jang Mi… lấy bolero làm xuất phát điểm vào nghề hoặc “làm mới” cho mình. Ngoài ra, kha khá ca sĩ khác sở trường hoàn toàn không liên quan gì đến bolero như Thủy Tiên, Phương Vy, Nam Cường, Lương Gia Huy,Nguyễn Phi Hùng… cũng ra mắt album hay MV nhạc bolero chiều theo trào lưu ưa chuộng của khán giả. Chưa hết, bolero còn xuất hiện đậm nét trong vở nhạc kịch Chuyện tình Giáng Hương, hay trong vở kịch Hồn nữ mơ hoang…trên sân khấu thành phố Hồ Chí Minh.

Đông tay khéo vỗ nên… bộp!

Dù đời sống âm nhạc hiện nay cho thấy sự thắng thế của bolero nhưng trên thực tế cũng đã có nhiều ca sĩ phải rút lui sau khi thử sức ở dòng nhạc này, vì thấy không hợp và khó thành công về đường dài. Khi ra mắt album Hương xưa và hai MV Mưa nửa đêm, Kỷ niệm xa bay… với cách hát khác với các tiền bối, Hồ Quỳnh Hương đã trấn an dư luận rằng, cô chỉ muốn tạo nên làn gió mới, hay nét riêng cho ca khúc bolero chứ không phải khẳng định mình hát tốt dòng nhạc này.

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng không đứng ngoài cuộc với liveshow Sài Gòn bolero và Hưng

Nhưng vẫn có ý kiến cho rằng Hồ Quỳnh Hương vì đang hoang mang trong phong cách âm nhạc sau nhiều năm “ở ẩn” nên đã chọn bolero theo trào lưu. Tháng 7 vừa rồi khi ra mắt album Tha thứ cho em, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng phải “rào đón” trước rằng, rẽ sang bolero chỉ là cuộc dạo chơi, chứ không phải là sở trường.

Khi ra mắt album BoLero mang màu sắc hiện đại, Nathan Lee khẳng định, chọn bolero chỉ là thỏa mãn niềm yêu thích và đam mê, đồng thời để khám phá một lĩnh vực hoàn toàn mới. Trong khi đó, Tuấn Hưng từng bị chỉ trích khá nặng nề khi hát bolero.

Ca sĩ Bằng Kiều từng góp ý với Mỹ Tâm là đừng thể hiện bolero, vì không lột tả được “chất” bolero mà thay vào đó là “chất” Mỹ Tâm… Mới đây, vừa ra mắt album bolero đầu tay Đôi mắt người xưa, ca sĩ Thủy Tiên đã bị “ông vua nhạc sến” Vinh Sử thẳng thừng chê hát bắt chước quá nhiều. Bởi lẽ Thuỷ Tiên từ lâu đã quen thuộc qua dòng nhạc pop ballad trữ tình hay những ca khúc sôi động, trẻ trung.

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben
Đông đảo thí sinh dự thi vòng loại cùng chương trình Solo cùng bolero

Vì bolero đang được số đông công chúng yêu thích nên nhiều ca sĩ vẫn cố tìm cách len vào để có khán giả. Và thực tế, nhiều á quân, quán quân sau khi bước ra khỏi cuộc thi bolero đã rất chật vật để theo nghề. Chưa kể, phần lớn ca sĩ trẻ khi hát bolero đều phối lại cho tiết tấu nhanh hơn, nhiều màu sắc hiện đại hơn, gây nên sự khó chấp nhận ở những fan đích thực của dòng nhạc này.

Ca từ giản dị, bolero tương đối dễ hát, nhưng nhạc sĩ Vinh Sử từng thẳng thắn rằng: “Có thể người này hát nhạc trẻ hay, chuyển sang hát bolero thì cũng tương đối được nhưng mang tính chất nhái, bắt chước... những người hát trước đó nhiều hơn. Chứ muốn ca đúng, chuẩn bolero thì phải trau chuốt từng câu, từng chữ và để gọi là đúng chất bolero thì khó lắm”.

Ca sĩ Khánh Ly ví von bolero giống như một thứ thời trang, mà người ta đang cố chạy theo mốt: “Dù vậy, thời trang thì dễ thay đổi. Ngày hôm nay mình mặc kiểu này, mai mình sẽ chọn đồ theo kiểu khác”. “Bùng nổ nhạc bolero chỉ là ăn mày dĩ vãng” hay nói như ca sĩ Tùng Dương thì “già trẻ, lớn bé mà đều đắm đuối bolero là một sự thụt lùi”. Vì bolero chỉ mang tính hoài niệm, không thúc đẩy sự phát triển của nền âm nhạc nước nhà, trong khi nhiệm vụ của nghệ sĩ đích thực là phải “cày xới những mảnh đất mới”, không thể rủ nhau chuyển sang hát bolero chỉ để đắt show, kiếm tiền.

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben
Một tiết mục trong liveshow bolero cua ca sĩ Lệ Quyên

Phát biểu của Tùng Dương đã gây tranh cãi gay gắt giữa hai phe ủng hộ và không ủng hộ trào lưu bolero. Tuy nhiên, không phải cứ “người người hát, nhà nhà nghe” và hát ở bất cứ đâu, bởi bất cứ ai và theo bất cứ phong cách gì là có thể phục hưng thời vàng son của bolero. Thiết nghĩ, khi bolero bị phá cách và “ăn theo” quá nhiều sẽ dẫn đến bội thực, thì rồi “hoàng kim” có trở lại cũng không bền. Đông tay không khéo vỗ nên… bộp là như thế!

thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Đức Phúc khép lại năm 2017 bằng album 'Năm ấy'
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Thanh Thức tạm dừng cuộc chơi Bolero
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Nghệ sĩ Vũ Thanh đạt điểm nhất tuần 9 Tình Bolero
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben MC Quốc Bình tạm chia tay 'Tình Bolero'
thoi bolero thinh hanh lieu co duoc lau ben Thanh Trúc có biệt danh mới: Ma nữ Bolero

Đan Khanh