12 nữ đạo diễn năng động nhất và những phim phải xem của họ

(TGĐA) - Họ thuộc số 12 đạo diễn nữ làm việc chăm chỉ nhất gần đây và những bộ phim họ làm ra đều theo kịp xu hướng thời đại. Họ cũng biết làm chủ công nghệ trong lĩnh vực của mình và tận dụng khá tốt những gì sẵn có của thế giới điện ảnh.

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho Jodie Foster: Nước Mỹ có vấn đề với các nữ đạo diễn!
12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho Nữ đạo diễn đầu tiên "cầm lái" thương hiệu phim ‘Star Trek’

Kathryn Bigelow

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Tay nghề khá vững trong thể loại phim hành động vốn thường dành cho nam giới, Bigelow là phụ nữ duy nhất đoạt giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất với The Hurt Locker (cũng đoạt giải Phim hay nhất). Năm 2017 bà có bộ phim khá ấn tượng Detroit và sau đó là Near Dark, Point Break, Zero Dark Thirty rất đáng xem.

Dee Rees

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Rees tạo được đột phá bằng bộ phim kinh phí thấp Pariah (2011) thuộc thể loại “bán tự truyện” nói về một phụ nữ Mỹ gốc Phi phải chật vật với giới tính của mình. Năm ngoái, bộ phim Mudbound đã chứng tỏ khả năng thể hiện những câu chuyện phức tạp của bà và được 4 đề cử Oscar, trong đó có một Oscar kịch bản chuyển thể cho Rees và Virgil Williams. Bộ phim mới của bà nói về nhà hoạt động nữ quyền Gloria Steinem sẽ do diễn viên Carey Mulligan của Mudbound đóng.

Ava DuVernay

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Trước khi được biết đến với bộ phim Selma được đề cử Oscar nói về cố mục sư nhân quyền da mầu bị sát hại Martin Luther King, DuVernay đã là một đạo diễn phim tài liệu âm nhạc và phim độc lập kinh phí thấp khá “mát tay”. Bộ phim Middle of Nowhere (2012) mang về cho bà giải đạo diễn tại Liên hoan Phim Sundance và trở thành phụ nữ Mỹ da đen đầu tiên được vinh dự này. Bộ phim tài liệu 13th (2016) nói về chủ nghĩa phân chủng trong hệ thống công lý Mỹ của bà cũng được đề cử Oscar. Disney đã bỏ ra 100 triệu USD để bà đạo diễn bộ phim A Wrinkle in Time với dàn diễn viên tài năng và đa dạng Oprah Winfrey, Mindy Kaling, Reese Witherspoon, Chris Pine, Gugu Mbatha-Raw và Michael Pena công chiếu vào ngày 9/3.

Patty Jenkins

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

14 năm trước khi đạo diễn Wonder Woman đạt doanh thu cao nhất của một đạo diễn nữ (gom được 412 triệu USD toàn cầu), Jenkins đã gây tiếng vang với bộ phim giết người hàng loạt Monster mang về cho nữ diễn viên Charlize Theron một Oscar vai chính. Sau đó là bộ phim tiểu sử Chuck Yeager làm bàn đạp cho diễn viên Ryan Gosling. Bộ phim truyền hình The Killing mang về cho bà giải Director’s Guild Awards. Khán giả đang chờ đón Wonder Woman 2 cũng do bà đạo diễn ra rạp vào năm 2019.

Greta Gerwig

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Từ một diễn viên và nhà biên kịch, Gerwig thử tay nghề đạo diễn với bộ phim độc lập Nights and Weekends mà Joe Swanberg là đồng đạo diễn. Sau đó, bà cùng với đạo diễn Noah Baumbach làm hai bộ phim Mistress AmericaFrances Ha. Năm 2016, Gerwig một mình đạo diễn bộ phim Lady Bird được đề cử 2 Oscar 2017, đạo diễn và kịch bản, một Quả cầu vàng đạo diễn phim hài, ca nhạc và gom được 42 triệu USD tiền vé.

Mira Nair

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Bộ phim đầu tay của đạo diễn Mỹ gốc Ấn Độ Mira Nair Salaam Bombay! (1988) được đề cử Oscar phim nước ngoài hay nhất, tạo điều kiện cho bà đi xa hơn với các bộ phim được giới phê bình khen ngợi như Mississippi Masala, The NamesakeMonsoon Wedding. Nair còn là nhà hoạt động xã hội tích cực và giáo sư tại Đại học Columbia ở New York. Bà có bộ phim khá nổi tiếng khác là Queen of Katwe (2016) nói về một thiếu nữ từ trại tị nạn Uganda trở thành vô địch cờ vua quốc tế.

Sofia Coppola

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

The Virgin SuicidesLost in Translation là hai bộ phim tạo nên tên tuổi của nhà biên kịch kiêm đạo diễn này. Sau đó là Marie Antoinette và mới nhất là bộ phim cảm giác mạnh The Beguiled. Là cháu của đạo diễn lừng danh Francis Ford Coppola, Sofia còn có các bộ phim đáng xem khác như Somewhere.

Debra Granik

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Sau khi thành công với bộ phim đầu tay Down to the Bone (2004) đoạt giải đạo diễn tại Liên hoan Phim Sundance, bộ phim Winter’s Bone (2010) do Granik đạo diễn tiếp tục nhận được nhiều lời khen ngợi và mang về cho nữ diễn viên Jennifer Lawrence một đề cử Oscar. Phim cũng được đề cử kịch bản và phim hay nhất. Bảy năm sau đó, bộ phim Leave No Trace của bà do Ben Foster và Thomasin McKenzie đóng vai chính được chiếu ra mắt tại Sundance 2018.

Jennifer Kent

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Nữ đạo diễn Úc này là học trò của đạo diễn Lars von Trier và là diễn viên kiêm giáo viên nhiều năm trước khi bà thử tay nghề đạo diễn với bộ phim kinh dị The Babadook (2014) được khán giả đón nhận, biến bà thành một trong các nữ đạo diễn “hot” nhất, nằm trong số ứng viên đạo diễn Wonder Woman trước khi Patty Jenkins được chọn. Bộ phim báo thù The Nightingale lấy bối cảnh thế kỷ 19 do Sam Claflin và Aisling Franciosi đóng vai chính công chiếu năm 2018 là phim mới nhất của bà.

Jennifer Yuh Nelson

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Nelson là phụ nữ đầu tiên được giao đạo diễn một bộ phim hoạt hình kinh phí lớn, Kung Fu Panda 2 và đây cũng thuộc số ít bộ phim thành công về doanh thu do nữ giới đạo diễn và là phim dài hoạt hình đầu tiên của một nữ đạo diễn được đề cử Oscar “phim hoạt hình dài hay nhất”. Việc Nelson sẽ tiếp tục đạo diễn Kung Fu Panda 3 cùng với một người nữa cho thấy loạt phim hoạt hình hiện đại này có thể đương đầu ngang ngửa với các bộ phim hoạt hình do hãng Pixar của Walt Disney sản xuất. Tháng 9 tới khán giả sẽ được xem bộ phim khoa học giả tưởng ngày tận thế đầu tiên của Yuh, đó là The Darkest Minds do Gwendoline Christie (Game of Thrones) và Mandy Moore đóng vai chính.

Marielle Heller

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Sau khi nhận được đề cử đạo diễn xuất sắc nhất của ban giám khảo tại Sundance và được các nhà phê bình ngợi khen về tài năng biên kịch và đạo diễn bộ phim The Diary of a Teenage Girl, Heller đã lọt vào “chiếu trên” các đạo diễn nữ. Bộ phim tiểu sử You Are My Friend do Tom Hanks đóng vai chính là một điểm son khác. Những bộ phim sau đó do bà đạo diễn là: phim hài Can You Ever Forgive Me? do Melissa McCarthy đóng vai chính sẽ chiếu ra mắt vào tháng 10 này; Kolma do Daisy Ridley đóng vai chính và bộ phim tài liệu nói về một vụ án hôn nhân đồng giới tại bang California có tựa The Case Against 8.

Lynne Ramsay

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho

Năm 1999 Ramsay có bộ phim đầu tay Ratcatcher và sau đó là We Need to Talk About Kevin (2011) do Tilda Swinton đóng vai chính. Năm 2018, bà trở về với camera bằng bộ phim You Were Never Really Here do Joaquin Phoenix đóng vai chính nói về một cựu binh báo thù cho những cô gái bị mất tích chiếu giới thiệu tại Sundance và ra rạp từ tháng 4.

Nếu bạn vẫn còn nuối tiếc về việc giới thiệu 12 nữ đạo diễn này chưa đủ “nghiền” thì 8 cái tên được gợi ý tiếp đây có thể nối dài bảng danh sách 20 “nữ quyền” trong giới làm phim hollywood. Đó có thể là những cái tên gạo gội như hai chị em nhà Lana và Lilly Wachowski với thành công phải kể đến là bộ phim khoa học giả tưởng The Matrix; nữ đạo diễn Jane Campion đã có những bộ phim rất thành công như The Piano, In the Cut, Holy Smoke Bright Star (2009); nữ đạo diễn Nicole Holofcener từng thành công với bộ phim tình cảm hài tuổi trung niên Enough Said (2013) và vừa quay trở lại cương vị này với The Land of Steady Habits phát hành 9/2018; nữ đạo diễn Tamara Jenkins với Slums of Beverly Hills (1998) hay The Savages từng mang về cho bà đề cử Oscar kịch bản và vừa rồi là Private Life chiếu giới thiệu tại Sundance 2018…

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho
Angelina Jolie

Ngoài ra, những cái tên nữ đạo diễn như Kelly Reichardt (Meek’s Cutoff, Wendy and Lucy, Certain Women, Old Joy); Sarah Polley (Away from Her, Take This Waltz); Lisa Cholodenko (High Art, Laurel Canyon, The Kids Are All Right) hay Angelina Jolie - từng là một trong các nữ diễn viên có thù lao cao nhất Hollywood, vài năm gần đây cũng đã đứng ở cương vị đạo diễn với 4 phim In the Land of Blood and Honey, Unbroken, By the Sea First They Killed My Father.

12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho Keira Knightley muốn có thêm nữ đạo diễn nhưng không phải là cô
12 nu dao dien nang dong nhat va nhung phim phai xem cua ho Nữ đạo diễn Malgorzata Szumowska: 'Khuôn mặt' là tấm gương của tâm hồn

Lập Xuân