3 người thầy tuyệt vời trên màn ảnh rộng xứ Hàn

(TGĐA) - Những nam diễn viên như Gong Yoo, Kim Yoon Seok và Kim Rae Won đã có màn trình diễn khó quên khi hóa thân thành người thầy trên màn ảnh rộng. Với Silenced, Punch My little hero, chúng ta được trải nghiệm những cung bậc khác nhau của mối quan hệ “thầy - trò” giữa những người thầy trẻ và những học trò có hoàn cảnh và xuất thân đặc biệt.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han Giải thưởng điện ảnh và truyền hình cuối năm tại Hàn Quốc: Đa dạng hay tạp nham?
3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han 'Sân khấu ánh sáng': Bộ phim đầu tiên về ban nhạc nam đình đám thế giới tại BTS được phát hành tại Việt Nam

Gong Yoo - Thầy giáo Kang In Ho trong Silenced (2011)

Silenced dựa trên tiểu thuyết Dogani phát hành năm 2000 xoay quanh một vụ lạm dụng tình dục có thật tại một ngôi trường dành cho những trẻ em khiếm thính.

Trong phim Gong Yoo vào vai Kang In Ho, một người thầy giáo trẻ được chuyển công tác về một trường học dành cho trẻ khiếm thính. Tại đây, anh phát hiện ra sự thật động trời đằng sau những hành vi kỳ lạ của những đứa trẻ và giáo viên ở đây. Quyết tâm bảo vệ những người học trò của mình, In Ho đã tìm mọi cách chống lại ban quản lý của trường học và mang sự thật đen tối ra ánh sáng.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
Gong Yoo

Nam diễn viên Gong Yoo tình cờ đọc được quyển sách khi đang phục vụ nghĩa vụ quân sự và ngay sau khi xuất ngũ, anh đã lập tức liên hệ các nhà sản xuất phim để đề xuất ý tưởng chuyển thể câu chuyện lên màn ảnh. Silence đánh dấu sự trở lại của Gong Yoo trên màn ảnh rộng sau hai năm vắng bóng và bộ phim đã gây ra một làn sóng xã hội mạnh mẽ khi nó ra mắt. Lần đầu tiên trong lịch sử, một bộ phim khiến công chúng phản ứng dữ dội đến độ các bộ luật liên quan đến quyền trẻ em và lạm dụng tình dục đã được chỉnh sửa. Tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em bị trừng phạt nặng nề hơn và các vụ án lạm dụng được yêu cầu điều tra kỹ lưỡng hơn trước. Các giáo viên, bao gồm cả giáo viên nước ngoài phải trình lý lịch phạm tội như một yêu cầu nghề nghiệp bắt buộc. Bên cạnh đó, vụ án đề cập trong phim và sách cũng được tái điều tra và các tội phạm đã phải trả giá cho tội ác của mình một cách thích đáng hơn.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
Gong Yoo và hình ảnh người thầy Kang In Ho trong Silenced

So với nhân vật Kang In Ho trong quyển tiểu thuyết, Kang In Ho của Gong Yoo trên phim mạnh mẽ và chính nghĩa hơn - một nhân vật anh hùng đúng nghĩa trên màn ảnh. Gong Yoo từng nói rằng anh cảm thấy phẫn nộ khi đọc Dogani và mong muốn nhiều người biết đến câu chuyện hơn. Anh không hề có tham vọng tạo ra dư luận xã hội khi muốn chuyển thể quyển sách lên màn ảnh rộng. Anh đơn giản chỉ muốn làm gì đó với tư cách là một diễn viên và là một người nổi tiếng có khả năng tạo sức ảnh hưởng đến công chúng. Có lẽ vì sự phẫn nộ lẫn sự đồng cảm với các nhân vật trong sách mà Gong Yoo đã có thể đem đến cho khán giả một màn trình diễn đầy cảm xúc trong Silenced. Đây có thể nói là một trong những vai diễn để đời của nam diễn viên. Và người thầy Kang In Ho sẽ mãi ở trong tim khán giả, đặc biệt là fan hâm mộ của Gong Yoo.

Kim Yoon Seok – Thầy giáo Dong Joo trong Punch (2011)

Xoay quanh tình thầy trò giữa một cậu học sinh nổi loạn có hoàn cảnh gia đình phức tạp và một thầy giáo luôn tận tụy với học trò của mình, Punch là một trong những phim Hàn tiêu biểu nói về tuổi trẻ, thể thao và giáo dục.

Wan Deuk (Yoo Ah In) là một cậu bé sống trong khu phố nghèo cùng với người cha bị gù lưng và người cậu của mình. Wan Deuk chưa bao giờ biết mẹ mình là ai, người bỏ rơi khi cậu vừa lọt lòng. Bất mãn với mọi thứ, Wan Deuk dùng nắm đấm và bạo lực để giải quyết mọi vấn đề. Thế nhưng cuộc đời cậu bé thay đổi với sự xuất hiện của Dong Joo (Kim Yoon Seok), người thầy giáo kỳ lạ, bên ngoài thì thô lỗ nhưng bên trong lại là một trái tim ấm áp luôn quan tâm đến các học trò của mình. Dong Joo trở thành hàng xóm của gia đình Wan Deuk và luôn ra sức bảo vệ cậu bé. Nhờ Dong Joo, Wan Deuk cuối cùng cũng thay đổi và gặp lại người mẹ của mình. Tưởng chừng chỉ là một bộ phim nói về tuổi trẻ, các đề tài mà Punch đề cập đến đa dạng hơn chúng ta nghĩ. Không chỉ nói về nạn bạo lực ở thanh niên lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống của người lao động nhập cư bất hợp pháp, phim còn đặt ra nhiều câu hỏi về sự công bằng trong giáo dục và đặc biệt là vai trò của người thầy.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
Kim Yoon Seok

Bên cạnh việc đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, phim còn có tuyến các nhân vật độc đáo được khai thác tối đa. Thế nhưng yếu tố trung tâm của phim chính là tình thầy trò giữa Dong Joo và Wan Deuk với Dong Joo chính là nút thắt trung tâm của phim. Không nghi ngờ gì, đây là một bộ phim của Kim Yoon Seok khi ông tỏa sáng trong từng cảnh quay. So với các nhân vật gai góc ấn tượng của ông trong các tác phẩm trước đó như The chaser (2008) hay The yellow sea (2010), Dong Joo “lành" và “bình thường” hơn cả. Với Punch, Kim Yoon Seok một lần nữa chứng minh rằng ông là một diễn viên đầy linh hoạt. Quan sát ông trên màn ảnh, chúng ta có cảm tưởng rằng không hề tốn chút công sức nào trong việc truyền tải nội tâm của nhân vật bằng ánh mắt hay ngôn ngữ cơ thể của mình. Sự trào phúng của Dong Joo và những phân cảnh hài hước cũng được Kim Yoon Seok lột tả một cách đầy điêu luyện. Lẽ tự nhiên, ông khiến người xem hút vào nhân vật của mình một cách vô thức không chút gượng ép.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
Kim Yoon Seok và Yoo Ah In trong Punch năm 2011

Đặc biệt, sự kết hợp giữa ông và nam diễn viên trẻ đang lên lúc bấy giờ là Yoo Ah In cho thấy ông có khả năng tạo sự ăn ý với các diễn viên đàn em của mình và gíup họ có cơ hội tỏa sáng. Có thể nói, không chỉ là một người thầy tuyệt vời với vai diễn Dong Joo, Kim Yoon Seok chính là một người thầy lý tưởng cho những nam diễn viên trẻ mà ông hợp tác. Thật không ngoa khi nói rằng Yoo Ah In đã có thể tỏa sáng và thành công với Punch một phần là nhờ Kim Yoon Seok.

Kim Rae Won – Người thầy Il Han trong My little hero (2014)

Il Han (Kim Rae Won) là một đạo diễn nhạc kịch luôn cay cú vì cảm thấy tài năng của mình bị lãng phí cho những vở kịch thiếu nhi. Nhờ bạn bè, anh được tham gia một chương trình truyền hình thực tế trong đó các chuyên gia sân khấu kịch sẽ huấn luyện những tài năng trẻ trong một cuộc thi nhạc kịch để chọn ra người có tiềm năng tấn công sân khấu kịch Broadway danh giá. Il Han bị thu hút bởi giọng hát của cậu bé Yeong Gwang thế nhưng sau đó anh chàng nhận ra rằng cậu bé mang một nửa dòng máu Philippines và điều này sẽ ảnh hưởng đến vị thế của anh trong cuộc thi.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
Kim Rae Won

Lấy đề tài chính là nhạc kịch, thế nhưng My little hero truyền tải nhiều thông điệp hơn thế: nạn phân biệt chủng tộc tại Hàn Quốc, ước mơ của những trẻ em, những người “khác biệt” trong mắt đám đông và cả những bài học về sự trưởng thành. Khác với hai người thầy trong SilencedPunch, nhân vật Il Han của Kim Rae Won trong My little hero có xuất phát điểm không phải là một thầy giáo và không hề có các phẩm chất của một người thầy. Không chỉ là một người ích kỷ và tự cao tự đại, ban đầu anh còn muốn lợi dụng tài năng của cậu bé Yeong Gwang để chứng minh tài năng của chính mình và trở nên nổi tiếng. Thế nhưng xuyên suốt bộ phim là hành trình Il Han từ một người ích kỷ trở thành một người thầy, một người dẫn đường cho Yeong Gwang giúp tài năng của cậu bé được tỏa sáng. Mặt khác, có thể nói cậu bé Yeong Gwang cũng là một “người thầy” giúp Il Han nhận ra những giá trị tốt đẹp hơn trong cuộc sống và nhận ra được những điều tốt đẹp đến từ những người chung quanh mình.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
Kim Rae Won và vai diễn người thầy Il Han trong My little hero

Trong 3 người thầy đáng nhớ, ở My little hero là hành trình trưởng thành của cả “thầy” và “trò” diễn ra song song. Phim nhắc nhở chúng ta rằng “thầy” không chỉ là người dạy và “trò” không chỉ là người học mà cả hai đều cùng lúc dạy và học từ đối phương. Il Han có thể không phải là một người thầy lý tưởng thế nhưng anh đã tìm được một người học trò lý tưởng để cùng lúc giúp bản thân và cậu bé Yeong Gwang nhận ra tài năng và mơ ước của mình.

3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han
3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han Giải thưởng điện ảnh và truyền hình cuối năm tại Hàn Quốc: Đa dạng hay tạp nham?
3 nguoi thay tuyet voi tren man anh rong xu han 'Sân khấu ánh sáng': Bộ phim đầu tiên về ban nhạc nam đình đám thế giới tại BTS được phát hành tại Việt Nam

Thúy An