Thế giới khác của biên kịch Kim Eun Sook trong 'Yêu tinh'

(TGĐA) - Việc mỗi bộ phim của Kim Eun Sook đều đạt thành công chứng tỏ bà là một biên kịch biết nắm bắt thị hiếu của số đông. Sự nổi tiếng của bộ phim Yêu tinh, tác phẩm mới nhất của bà một lần nữa chứng minh điều này. Thế nhưng, ngoài những câu thoại hài hước và "sốc mẻ" mang dấu ấn của biên kịch Kim, Yêu tinh không mang màu sắc phim Kim Eun Sook và như một bước nhảy vọt so với những bộ phim trước đây của bà.

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh Lee Dong Wook cải chính tin đồn xin vai Thần Chết trong "Yêu tinh"
the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh "Yêu tinh" Gong Yoo xuất hiện hiếm hoi, được dàn vệ sĩ bảo vệ tại sự kiện
the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh Những bộ sậu biên kịch - diễn viên ăn ý nhất xứ Hàn
the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh

Kim Shin không chỉ là một nam chính đẹp trai, và có phần hơi... đểu cáng

Kim Eun Sook là bậc thầy tạo nên những nhân vật nam chính cực kỳ thu hút, khiến nhiều khán giả nữ phải đổ gục, ngay cả khi những anh chàng này cực kỳ xấu tính. Điển hình là nhân vật của Hyun Bin trong Khu vườn bí mật, một anh chàng nhà giàu hống hách, thực dụng và độc mồm độc miệng.

Vai Kim Shin của Gong Yoo cũng là một vai nam chính điển hình đóng mác Kim Eun Sook: Đẹp trai, giàu có và tính tình quái dị. Thế nhưng, khác với những vai nam chính trước đó của biên kịch Kim, Kim Shin là một vị thần. Do đó, anh chàng này ở một "đẳng cấp" cao hơn. Là thần nên Kim Shin cũng có khả năng làm phép, thoắt ẩn thoắt hiện, và... bất tử.

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh
Yêu tinh và Thần chết là hai mẫu nhân vật khá độc đáo của biên kịch Kim Eun Sook

Sự độc đáo của Kim Shin không chỉ dừng lại ở chỗ anh ta là một vị thần. Là thần nhưng anh ta không thoát được sự sắp đặt của Thượng Đế tối cao. Bất tử nhưng anh ta trải qua hàng trăm năm cô đơn chứng kiến những người bên cạnh mình sinh ra, già nua và chết đi. Là thần nhưng chưa bao giờ yêu và được yêu. Khi anh ta gặp được cô dâu định mệnh của mình, lần đầu tiên trải qua hạnh phúc và dư vị ngọt ngào của cuộc sống thì cũng là lúc những giằng co giữa việc sống và chết bắt đầu. Đây là một nhân vật sống giữa thế giới thần thoại và thế giới thực. Thông qua Kim Shin, những mẩu chuyện nhỏ về sự quý giá của cuộc sống và cái đẹp trong một cuộc sống đơn giản được lồng vào. Điều này chưa từng có trong những tác phẩm trước đó của Kim Eun Sook.

Ji Eun Tak không giống những nàng lọ lem mờ nhạt

Nếu các nhân vật nam chính của Kim Eun Sook cực kì cuốn hút và có tính cách nổi bật thì nữ chính trong phim bà lại cực kỳ mờ nhạt. Họ thường là những cô nàng lọ lem không có chủ kiến, hoặc những cô gái được viết nên chỉ để tô điểm thêm cho nam chính. Họ có thể bị nam chính xúc phạm và coi thường nhưng vẫn... sa vào lưới tình. Những nhân vật nữ chính tiêu biểu có thể kể đến vai diễn Choi Eun Sang của Park Shin Hye trong Những người thừa kế hay vai Gil Ra Im của Ha Ji Won trong Khu vườn bí mật.

Ba trường hợp ngoại lệ là những nhân vật nữ trong phim On air, City HallHậu duệ mặt trời. Họ là những người phụ nữ không yếu đuối trong công việc lẫn tình yêu. Đặc biệt là nhân vật của Song Hye Kyo và Kim Ji Won trong Hậu duệ mặt trời. Họ là những người phụ nữ tự tin, có chủ kiến, làm chủ bản thân và cuộc đời của mình thay vì dựa dẫm vào những người đàn ông.

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh
Yêu tinh thực sự là bước nhảy vọt so với các bộ phim trước đây của Kim Eun Sook

Nhân vật Ji Eun Tak của Kim Go Eun trong Yêu tinh có lẽ đứng đâu đó ở giữa hai nhóm nữ chính ở trên. Trong những tập đầu phim, Ji Eun Tak được miêu tả là một nàng lọ lem chính hiệu: mẹ mất sớm, sống với gia đình dì và bị hành hạ, làm nhiều công việc bán thời gian, ước mong có một chàng trai đến cứu vớt đời mình. Câu chuyện chàng yêu tinh 900 tuổi tìm kiếm cô dâu của mình cũng không được Kim Eun Sook phát triển thành câu chuyện trung tâm của phim nên vai trò của Ji Eun Tak trong toàn bộ câu chuyện trở nên dư thừa.

Thế nhưng cho đến cuối phim, chúng ta thấy một Ji Eun Tak khác, thông minh, quyến rũ, cao cả và là chỗ dựa cho vị thần trăm tuổi cô đơn. Ji Eun Tak có đủ tiềm năng trở thành một trong những nhân vật nữ độc lập và đáng nhớ của Kim Eun Sook. Thật đáng tiếc khi biên kịch dành quá nhiều thời gian để phát triển những nhân vật nam chính Yêu tinh và Thần chết để rồi lãng phí tài năng của một diễn viên linh hoạt như Kim Go Eun.

Thế giới cổ tích không chỉ có tình yêu

Phim của Kim Eun Sook chỉ thường xoay quanh chủ đề tình yêu nam nữ đẹp như cổ tích. Nhiều người cho rằng phim của bà thị trường và kịch bản thường quá chú trọng đến những chi tiết gây hài hước chứ thực ra... chẳng có nội dung gì cả. Trước Yêu tinh, ngoài những bộ phim On air, City Hall và gần đây nhất là Hậu duệ mặt trời, phim của Kim Eun Sook thường có motif cũ mèm xoay quanh chuyện tình Lọ Lem - Hoàng Tử. Tình yêu giữa Lọ Lem - Hoàng Tử cũng xuất hiện Yêu tinh, thế nhưng nó không trở thành câu chuyện trung tâm của phim. Yêu tinh truyền tải cho người xem nhiều thông điệp về tình bạn, tình cảm gia đình, ý nghĩa của số phận và cái chết thay vì chỉ đơn giản là một bộ phim tình cảm giữa một thiếu nữ nghèo và một vị thần trăm tuổi giàu có đẹp trai.

Những câu chuyện nhỏ như Eun Tak giúp một con ma hoàn thành ước nguyện cuối cùng trước khi đi đầu thai để mẹ của cô khỏi lo lắng, hay Kim Shin ngăn cản một người đàn ông tự tử để nhắc ông ta rằng con gái của ông vẫn đang đợi ông ở nhà, hay những người đã chết, một cách vô nghĩa, vẫn không chịu từ bỏ lòng tham và oán hận của mình...

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh
Yêu tinh suýt nữa đã tạo nên một thế giới hoàn mỹ mà bà định vẽ ra

Tất cả những mảnh đời vụn vặt được Kim Eun Sook lồng vào khiến Yêu tinh trở thành một thế giới nhân - quả khiến người xem phải suy ngẫm về ý nghĩa của nó. Và rồi những câu chuyện này khiến tình yêu nam nữ không còn to tát như ta tưởng. Có thể nói, đây là lần đầu tiên xem phim của Kim Eun Sook, khán giả có thể không quá tập trung vào chuyện tình yêu (đôi khi được bà tô vẽ quá đà đến độ sáo rỗng) của những nhân vật chính

Thế giới nhân quả và định mệnh trong Yêu tinh có lẽ đã được Kim Eun Sook gói gọn trong lời thoại của Thượng đế vào tập 12, "Thượng đế chỉ đơn giản là đặt ra những câu hỏi. Định mệnh chính là câu hỏi mà ta đưa ra. Các ngươi phải đi tìm câu trả lời".

Kim Eun Sook đã... "suýt" tạo nên một thế giới thần thoại đẹp

Kim Eun Sook đã nói rằng bà mất 5 năm để viết nên Yêu tinh. Nếu đã xem qua phim, bạn sẽ để ý khác với những bộ phim trước đó của bà, Yêu tinh có cốt truyện mạch lạc hơn. Đáng tiếc thay, Kim Eun Sook vẫn chưa thể hoàn tất thế giới mà bà vẽ ra.

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh
Ji Eun Tak không giống những nàng lọ lem mờ nhạt trong phim trước đây của bà

Yêu tinh vẫn không thể thoát khỏi số phận của những bộ phim trước đó của Kim Eun Sook: Phim vẫn có quá nhiều chi tiết thừa thãi và những tình huống hài hước chỉ nhằm thu hút khán giả. Thật khó để xếp loại Yêu tinh là một bộ phim thương mại tình cảm hài như những tác phẩm trước đó của Kim Eun Sook, hay là một bộ phim mang đậm tính nhân văn nói về ý nghĩa của sự sống và cái chết. Không rõ Kim Eun Sook đã thay đổi bao nhiêu phần trong kịch bản gốc của mình để khiến Yêu tinh có thể hợp hơn với thị hiếu của đám đông và thành công hơn về mặt thương mại. Hay thực chất, ngay từ đầu, bà đã không đủ dũng cảm để phô bày toàn bộ ý tưởng của mình. Dù là lí do nào thì đây cũng thật là một điều đáng tiếc, vì với những gì Kim Eun Sook tạo ra trong những tập đầu của Yêu tinh, bà hoàn toàn có khả năng khiến Yêu tinh trở thành một tác phẩm chất lượng cao trong lịch sử phim truyền hình. Điều đó cũng có nghĩa là Yêu tinh sẽ "kén" khán giả hơn và có thể sẽ khó đạt thành công về lợi nhuận như hiện nay.

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh

Phải chăng Yêu tinh chính là bước đầu tiên của biên kịch Kim trong quá trình chuyển hướng đi sang dòng phim chất lượng cao, ít thị trường hơn? Có lẽ, để đạt được điều này, bà cần phải "hy sinh" từ bỏ khá nhiều những câu thoại mĩ miều nhưng xáo rỗng và những nhân vật thiếu chiều sâu. Yêu tinh đã chứng minh rằng bà hoàn toàn có thể làm điều này.

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh Jo In Sung muốn hợp tác với biên kịch của "Yêu tinh"

(TGĐA) - Kim Eun Sook là biên kịch nổi tiếng nhất hiện nay trên màn ảnh ...

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh Vì sao Yook Sung Jae từ chối vai nam thứ trong Mây hoạ ánh trăng?

(TGĐA) - Câu trả lời chính là để tham gia vào bom tấn Yêu tinh. Mặc ...

the gioi khac cua bien kich kim eun sook trong yeu tinh Lee Dong Wook suýt tuột mất cơ hội diễn vai Thần chết trong "Yêu tinh"

(TGĐA) - Không bàn cãi gì nữa, vai diễn Thần chết của Lee Dong Wook trong ...

An Trần