Bế mạc Haniff 2016: Việt Nam đoạt 4 giải

(TGĐA) - Lễ bễ mạc LHP Quốc tế Hà Nội 2016 đã kết thúc với giải thưởng đặc biệt của BGK dành cho phim dài thuộc về bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ, giải Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất thuộc về Phạm Ngọc Lân với phim Một thành phố khác. Ngoài ra, hai bộ phim khác của Việt Nam là Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn) và Taxi, em tên gì? (đạo diễn Đỗ Đức Thịnh và Đinh Tuấn Vũ) lần lượt đoạt giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn và giải khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất.

be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204 Trại sáng tác Haniff 2016: Nguyễn Hà Lê chiến thắng
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204 Trại sáng tác và Chợ dự án: Cơ hội cho người trẻ
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204 Haniff 2016: Cỏ xanh &Trúng số có làm nên chuyện?
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim dài: Phim Ngày tươi đẹp (Đạo diễn Choi Jeong-yeol), Hàn Quốc

Trong 5 ngày được tổ chức tại Hà Nội từ 1 đến 5/11, với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo các nghệ sĩ, các nhà sản xuất điện ảnh, công chúng, báo giới trong nước và quốc tế, Haniff 2016 đã chính thức khép lại với lễ trao giải và bế mạc vô cùng trang trọng, ấm áp, đậm màu sắc Hà Nội tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô vào lúc 20h00 tối qua.

Đến tham dự lễ bế mạc và trao giải có ông Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên BCHTW Đảng - Bộ trưởng Bộ VH-TT & DL; ông Bùi Thế Đức - Phó trưởng ban Tuyên giáo TW; NSND Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT & DL; ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục điện ảnh, Trưởng ban tổ chức Giám đốc Haniff 2016.

be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng cục điện ảnh, trưởng ban tổ chức LHP phát biểu tổng kết trong Lễ bế mạc Haniff 2016

LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 4 đang ngày một phát triển, nâng tầm, mở rộng quy mô và khẳng định uy tín quốc tế của mình. Nếu lần thứ nhất (2010) có 59 bộ phim đến từ 22 nền điện ảnh, lần 2 (2012) có 116 phim, lần 3 (2014) có 132 phim đến từ hơn 30 nền điện ảnh thì lần thứ 4 (2016) có 146 phim từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chất lượng phim của tất cả các hạng mục nổi trội hơn so với những năm trước. Đó là những phát biểu tại lễ trao giải của TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục điện ảnh.

Bà cũng nhấn mạnh nét đặc biệt và mới của Haniff 2016 là lần đầu tiên, ban tổ chức mở rộng phạm vi phim dự thi ở tất cả các hạng mục phim dài và ngắn đến tất cả các nền điện ảnh trên thế giới, thay vì chỉ giới hạn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương như ba năm trước. Bởi vậy, có đến 200 đại biểu quốc tế sang dự LHP so với hơn 100 đại biểu tại các kỳ LHP trước đây. Điểm mới Haniff 2016 là đã bắc nhịp cầu hiệu quả với khán giả và điện ảnh khi mở hai hạng mục Giải khán giả bình chọn cho phim dự thi hay nhất và Giải khán giả cho phim được yêu thích nhất trong chương trình phim Việt Nam đương đại. Ngoài ra với các hoạt động nghề nghiệp bổ ích (Chiếu phim giao lưu và biểu diễn thời trang ngoài trời, Trại sáng tác trẻ, Chợ dự án làm phim, Triển lãm các bối cảnh Việt Nam cùng hai Tọa đàm về hợp tác sản xuất, phát hành phim giữa các nước Asean và hợp tác, phát triển điện ảnh Ấn Độ …) liên tục diễn ra thì 5 ngày qua là nguồn sức mạnh vô cùng quý giá mà Haniff 2016 đã tạo được. Sức mạnh này giúp đồng nghiệp điện ảnh quốc tế đặt niềm tin vững chắc vào Haniff và điện ảnh Việt Nam và cao hơn nữa là đặt niềm tin vào đất nước, con người Việt Nam.

be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Đại diện ĐSQ Canada nhận giải phim dài xuất sắc nhất dành cho phim Hồi ức (Đạo diễn Atom Egoyan)

Sau 5 ngày được sống trong không khí điện ảnh thực sự, cộng với sự làm việc nghiêm cẩn, công tâm của các thành viên trong ba BGK. Giải thưởng cao nhất đã thuộc về Canada với phim Hồi ức của đạo diễn Atom Egoyan. Tại Haniff 2016, điện ảnh Việt Nam đã giành được 4 giải thưởng. Ngoài ra, 7 giải thưởng còn lại ở các hạng mục quan trọng khác cũng lần lượt được công báo tại lễ trao giải.

be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Đạo diễn Victor Vũ nhận biểu dương đặc biệt của Ban Giám khảo cho phim dài: Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Giải khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất: Phim Taxi, em tên gì? (Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh - Đinh Tuấn Vũ)
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Đại diện lên nhận Giải mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á cho phim Toa xe màu xanh (Đạo diễn Oleg Asadulin), Nga
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Đại diện nhận Giải phim ngắn xuất sắc nhất cho bộ phim Ba thay đổi của Ofelia (Đạo diễn Paulo Riqué), Mexico

Bên cạnh những giây phút hồi hộp của các giải thưởng, đêm bế mạc còn có sự góp mặt của ca nương Kiều Anh, nhóm nhạc The Wings, ca sĩ kiêm MC Ái Phương, nhóm nhạc Hàn Quốc Offroad...

be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Ca nương Kiều Anh gửi tặng khán giả bài chầu văn ấn tượng Cô đôi thượng ngàn
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Nhóm Offroad tới từ Hàn Quốc mang đến không khí sôi động cho buổi Lễ bế mạc Haniff 2016
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Ca sĩ - MC Ái Phương cũng gửi tặng chương trình ca khúc Hello Vietnam
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204
Nhóm The Wings trình diễn We are the world

Danh sách các giải thưởng Haniff 2016

Giải Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất: Phạm Ngọc Lân (phim Một thành phố khác), Việt Nam

Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn: Phim Trái tim của đất (Đạo diễn Kaika Astikainen), Phần Lan

Giải phim ngắn xuất sắc nhất: Phim Ba thay đổi của Ofelia (Đạo diễn Paulo Riqué), Mexico

Giải mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á: Phim Toa xe màu xanh (Đạo diễn Oleg Asadulin), Nga

Giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất: Christopher Plummer (phim Hồi ức), Canada

Giải Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất: Hasmine Killip (phim Gia đình), Philippines

Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Eduardo Roy Jr. (phim Gia đình), Philippines

Giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn: Phim Trúng số (Đạo diễn Dustin Nguyễn), Việt Nam

Giải khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất: Phim Taxi, em tên gì? (Đạo diễn Đỗ Đức Thịnh - Đinh Tuấn Vũ), Việt Nam

Biểu dương đặc biệt của Ban Giám khảo cho phim dài: Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, (Đạo diễn Victor Vũ), Việt Nam

Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim dài: Phim Ngày tươi đẹp (Đạo diễn Choi Jeong-yeol), Hàn Quốc

Giải phim dài xuất sắc nhất: Phim Hồi ức, (Đạo diễn Atom Egoyan), Canada

Kim Anh

Ông Đào Bá Sơn – Thành viên BGK phim dài: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh xứng đáng có được giải thưởng Biểu dương đặc biệt của BGK bởi trong đó có sự trong trẻo, dễ thương khiến cho người ta khi xem như được đắm mình vào trong thế giới trẻ thơ, thả hồn vào cảnh làng quê Việt Nam.

Ông Đoàn Minh Tuấn – Thành viên BGK Giải thưởng của Mạng lưới NETPAC – giải mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á: Trong giải này hầu hết các bộ phim tham gia đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Philippines, Singapore hay Nga đều nói về vấn đề gia đình. Tuy nhiên bộ phim Toa xe màu xanh của điện ảnh Nga đã kể một câu chuyện rất riêng biệt, thể hiện rõ phong cách Nga nhưng lại có tính toàn cầu hóa. Bộ phim có sức mạnh bới cách kể mới về một câu chuyện cũ - phim trong phim – nó khám ra rất nhiều bất ngờ ở chiều sâu câu chuyện, chiều sâu của nhân vật. Đặc biệt hơn nữa phong cách dựng phim của bộ phim mang trường phái Xô Viết với nhịp điệu mạnh mẽ cuốn hút người xem. Ba người trong Ban giám khảo đều đề cử bộ phim này và cho rằng đây là bộ phim tốt nhất xứng đáng nhận giải thưởng cao nhất ở hạng mục này.

Đạo diễn Victor Vũ (giải Biểu dương đặc biệt của Ban Giám khảo cho phim dài): Tôi rất bất ngờ mỗi lần nhận được một giải thưởng cho bộ phim của mình, đó là niềm vui khó diễn tả thành lời, nhất là với một phim như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh – bộ phim được tôi thực hiện theo cảm xúc đặc biệt thì đó lại càng là hạnh phúc lớn. Tôi rất tiếc là lần này không tham gia trọn LHP, tôi vừa bay vào Hà Nội mấy tiếng trước giờ bế mạc vì tôi đang trong thời điểm làm dự án mới - phim khoa học viễn tưởng li kì đang bấm máy tháng 12 này. Mấy năm trước không bận tôi đều tham gia đầy đủ các hoạt động của LHP. Năm nay rất tiếc khi tôi không được xem nhiều phim rất thú vị trong Haniff IV. Ở LHP, đặc biệt là LHP Quốc tế, tôi mong chờ sự chia sẻ từ các nhà làm phim quốc tế, không khí ấm áp giữa các đồng nghiệp để cùng nhau chia sẻ về kinh nghiệm làm phim.

Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ (Giải phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất): Tôi thực sự bất ngờ và xúc động khi nhận được giải thưởng này . Taxi, em tên gì? là bộ phim đã được tôi và đạo diễn Đức Thịnh làm rất vất vả. Giải thưởng của khán giả là nguồn động viên lớn cho mọi người làm phim. Trong LHP này tôi cảm nhận được rất rõ tình cảm của khán giả dành cho phim Việt Nam. Với Haniff IV, tôi thấy chất lượng các phim tham gia ở nhiều hạng mục rất cao, có những bộ phim hay từ nhiều quốc gia cũng như những đạo diễn giỏi của các nước. Tôi rất thích các bộ phim được trình chiếu trong LHP lần này và bộ phim mà tôi yêu thích nhất là Hồi ức (Remember) cũng đã dành được giải thưởng cao nhất của LHP.

PH - TP

be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204 Tọa đàm: Điện ảnh Ấn Độ - Hợp tác và phát triển
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204 Điện ảnh Asean quyết tâm hợp tác
be mac haniff 2016 viet nam doat 4 giai 8204 Haniff 2016: Khán giả hào hứng với phim Việt!