Cảm xúc của đạo diễn trẻ khi được trao cơ hội tại Chợ dự án LHP Quốc tế Hà Nội lần VI

(TGĐA) - Đạo diễn Đỗ Quốc Trung - một trong những gương mặt trẻ tham gia Chợ dự án phim tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (Haniff) đã có những chia sẻ về sự cần thiết của hoạt động này.

'Chợ dự án phim 2022': Cơ hội vàng cho các đạo diễn 'thiếu vốn' 'Chợ dự án phim 2022': Cơ hội vàng cho các đạo diễn 'thiếu vốn'
Dự án phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại APM - Chợ dự án trong LHP quốc tế Busan Dự án phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Linh Đan đạt giải tại APM - Chợ dự án trong LHP quốc tế Busan

Xin chào Đỗ Quốc Trung, theo anh nếu không có những nơi như Chợ dự án Haniff, các nhà làm phim trẻ ở Việt Nam đã phải tìm kiếm cơ hội ra sao?

Thường nếu không có những hoạt động như Chợ dự án Haniff, những nhà làm phim trẻ như chúng tôi sẽ phải đi khắp nơi trên thế giới, để tìm sự hỗ trợ cho những bộ phim của mình. Để các nhà làm phim trẻ tại Việt Nam có thể ra được một bộ phim có tính thể nghiệm, có tính nghệ thuật, thì tôi rất hi vọng Chợ dự án Haniff trong khuôn khổ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội sẽ là một trong những điểm nhấn được quan tâm, để có thêm được nhiều sự hỗ trợ cho các nhà làm phim Việt Nam làm ra các tác phẩm độc đáo.

Tôi hy vọng kỳ Liên hoan phim tới, chúng tôi sẽ có cơ hội mang tác phẩm của mình trở lại tham dự và trình chiếu cho khán giả. Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như Cục Điện ảnh đã nỗ lực và cố gắng tổ chức Liên hoan phim cũng như Chợ dự án Haniff trong điều kiện kinh tế khó khăn thế này.

Đạo diễn Đỗ Quốc Trung: Chợ dự án Haniff là cầu nối hiếm có cho các nhà làm phim trẻ
Đạo diễn Đỗ Quốc Trung

Anh nghĩ Chợ dự án quan trọng thế nào đối với một Liên hoan phim?

Một Liên hoan phim tổ chức ra sẽ có nhiều mục tiêu khác nhau. Đôi khi là thúc đẩy quảng bá du lịch, quảng bá văn hóa con người đối với thế giới. Nhưng Chợ dự án hay Chợ phim vẫn luôn là một trong những hoạt động quan trọng để mọi người có thể trao đổi và mua bán phim hay tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Nếu chúng ta không tập trung vào Chợ dự án thì rất khó có thể có được nguồn phim chiếu trong các Liên hoan phim sau này.

Tôi nghĩ khi Liên hoan phim phát triển thì Chợ dự án cũng sẽ được quan tâm nhiều hơn. Các nhà làm phim trẻ, tài năng trẻ được hỗ trợ, các bộ phim sẽ được củng cố thêm về mặt chiều sâu và nếu như nhờ đó mà chúng ta có những tác phẩm tốt, thì sẽ thu hút được thêm sự hỗ trợ từ bên ngoài của các nhà đầu tư.

Vậy với Chợ dự án Haniff 2022, anh nghĩ nó đã tác động thế nào đối với thành công của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội năm nay?

Tôi nhìn thấy sự quan tâm của Cục Điện ảnh, Công ty BHD cũng như nhiều Hiệp hội, tổ chức quốc tế đối với Chợ dự án phim năm nay. Trong nhiều năm qua, Chợ dự án Haniff đã mang đến rất nhiều những bộ phim thành công và ra mắt được khán giả, thế nên qua mỗi năm, tôi nghĩ rằng Chợ dự án Haniff luôn đi liền với thành công của Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội. Tất nhiên là tôi hi vọng Chợ dự án Haniff không chỉ dừng lại ở một giải thưởng, đó còn là nơi tạo cầu nối để các nhà làm phim chúng tôi có dịp được trò chuyện, tiếp xúc gần hơn với các nhà sản xuất, các đầu tư.

Đạo diễn Đỗ Quốc Trung: Chợ dự án Haniff là cầu nối hiếm có cho các nhà làm phim trẻ
Các đạo diễn trẻ tham gia Chợ dự án Haniff 2022

Hiện tại ở nước ta có rất nhiều bạn trẻ đam mê làm phim còn chưa muốn “bước ra ánh sáng” để mạnh dạn tham gia tại những hoạt động như Chợ dự án Haniff. Anh có nhận định hay lời khuyên nào dành cho họ hay không?

Cũng là một nhà làm phim trẻ nên tôi không muốn đưa ra lời khuyên cho các bạn “đồng nghiệp” của mình. Bởi làm phim là một công việc khó, bản thân tôi khi ra đến trường quay cũng phải “bước ra ánh sáng” và đối mặt với hàng chục con người. Chính vì vậy khi bạn muốn làm phim, thì tự bạn phải bước đến những Chợ dự án tại các Liên hoan phim để tìm những nguồn tài chính cho phim của mình. Tôi nghĩ rằng đây không phải là câu chuyện bạn tự ti hay không, mà chủ yếu là bạn nên nghĩ xem liệu mình có thực sự muốn làm phim?

Thế còn kinh nghiệm khi tham gia Chợ dự án Haniff thì sao?

Tôi nghĩ mỗi nhà làm phim khi tham gia các Chợ dự án đều gặp phải những rào cản, có người gặp khó khăn về mặt chuyên môn, nhưng cũng có người gặp rào cản về vốn ngoại ngữ. Tuy nhiên khi nền điện ảnh nước nhà vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển để hướng tới những mục tiêu tốt hơn, tôi nghĩ các nhà làm phim nên cố gắng tìm cách tối đa để hoàn thiện mình. Nếu đam mê của bạn đủ mạnh thì tôi tin chắc bạn sẽ vượt qua được những rào cản đó.

Đỗ Quốc Trung sinh năm 1990, anh tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành đạo diễn điện ảnh, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 2012. Anh từng giành được một số giải thưởng như: Giải phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, cuộc thi phim ngắn Chatomuk Campuchia 2013 với tác phẩm Cá Chuối - Cúp Bạc Phim xuất sắc nhất, giải Đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi Làm phim 48 Giờ Canon Hà Nội với Ngày đầu tiên của mùa thu, hay Giải thưởng Phim hay nhất tại Liên hoan phim ngắn quốc tế REC Berlin, Đức 2014 với phim Đóng vào, mở ra… Tại Chợ dự án Haniiff 2022 lần này, dự án Chachacha của đạo diễn Đỗ Quốc Trung được chọn là 1 trong 6 dự án phim tham gia vòng Thuyết trình.
Cơ hội nào để điện ảnh Việt Nam theo kịp Hàn Quốc? Cơ hội nào để điện ảnh Việt Nam theo kịp Hàn Quốc?
Khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI: Đại tiệc điện ảnh cho khán giả thủ đô! Khai mạc LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ VI: Đại tiệc điện ảnh cho khán giả thủ đô!
Lan Phương khoe nhan sắc đỉnh cao 'chặt chém' Hoa hậu Đỗ Thị Hà trên thảm đỏ Haniff 2022 Lan Phương khoe nhan sắc đỉnh cao 'chặt chém' Hoa hậu Đỗ Thị Hà trên thảm đỏ Haniff 2022

Anh Vũ