Giải Grammy không hề phân biệt chủng tộc?

(TGĐA) - Ngay cả diva Adele của nước Anh cũng bị sốc khi cô bất ngờ đánh bại ca sĩ da mầu Beyonce trong tất cả các thể loại chính mà 2 người được đề cử năm nay, đặc biệt là “album của năm”, vốn được xem là “vương miện” của đêm trao giải. 

giai grammy khong he phan biet chung toc Adele khóc khi nhận giải vì cảm thấy Beyoncé mới là người xứng đáng
giai grammy khong he phan biet chung toc Ai đã giết thời trang trong đêm trao giải Grammy?
giai grammy khong he phan biet chung toc Ai mặc đẹp nhất đêm trao giải Grammy lần thứ 59?
giai grammy khong he phan biet chung toc Beyonce ôm bụng bầu song thai biểu diễn trên sân khấu Grammy

Khi bị rơi làm vỡ bức tượng album của năm - Adele nói - Tôi không thể chấp nhận giải này!”. Dĩ nhiên, đây chỉ là lời từ chối “xã giao”, và Adele vẫn nhận giải dù có người cho là Beyonce xứng đáng hơn. Rơi nước mắt, Adele an ủi Beyonce bằng câu nói tình cảm “Beyonce là… nghệ sĩ của đời tôi”.

giai grammy khong he phan biet chung toc
Rơi nước mắt, Adele vẫn nhận giải và an ủi Beyonce bằng câu nói tình cảm “Beyonce là… nghệ sĩ của đời tôi”

Nhắc lại để thấy, cũng như Oscar, giải Grammy cũng không thoát khỏi những cáo buộc phân biệt chủng tộc là “bỏ qua các đề cử da mầu và chọn da trắng”. Nói có sách mách có chứng, trong 10 năm qua, chỉ có một ca sĩ da mầu đoạt giải “album của năm”. Đó là Herbie Hancock chiến thắng với album River (2008) gồm những cover (hát lại) ca khúc mà danh ca nhạc folk da trắng Joni Mitchell từng hát. Đây là sự suy giảm so với 10 năm trước khi các ca sĩ da mầu Outkast, Lauryn Hill và Norah Jones gốc da đỏ chiến thắng Grammy.

giai grammy khong he phan biet chung toc
Những người chiến thắng “Album cuả năm” từ 2007-2017

Tuy nhiên, sau đêm trao giải lần thứ 59, Neil Portnow, chủ tịch tổ chức trao giải Grammy vẫn khẳng định “Tôi không nghĩ rằng có vấn đề phân biệt chủng tộc trong việc bình chọn các giải Grammy. Giải là do bầu chọn của 14.000 thành viên, không hề có sự can thiệp của các phe nhóm hoặc công ty. Chúng tôi ủng hộ hoàn toàn tiến trình bầu chọn dân chủ được giám sát chặt chẽ với quyền quyết định thuộc về đa số. Nhận hay không nhận được Grammy là khách quan”.

Tuy nhiên, biện bạch này vẫn không làm dịu được những lời chỉ trích. “Chủ nghĩa phân chủng không thể hiểu một cách đơn giản qua hệ thống phiếu bầu” – nhà bình luận âm nhạc John Vilanova nhận định sau khi Taylor Swift đánh bại Kendrick Lamar da mầu để nhận giải “album của năm” vào năm ngoái. “Rõ ràng, chính hệ thống đã tạo ra phân chủng” – ông nói và dẫn chứng là các nghệ sĩ da đen thường đoạt những thể loại giải “mặc định” là sân chơi của họ như “best urban contemporary album” (Beyonce vừa thắng) hay “best R&B performance (Solange, em cô vừa thắng). Nói về thất bại của chị mình trước Adele, Solange viết trên Twitter: “Chúng ra hãy tạo ra sân chơi mới và các giải âm nhạc mới cho các cộng đồng thiểu số”.

giai grammy khong he phan biet chung toc
Solange and Frank Ocean chỉ trích giải Grammy thiếu đa dạng

Solange và Frank Ocean từng chỉ trích giải Grammys “thiếu đa dạng người chiến thắng trong các thể loại chính”. Nhà phê bình âm nhạc Kevin Powell đổ lỗi cho thất bại của Beyonce với album Lemonade là cô nói quá nhiều về chính trị, bạo lực cảnh sát và nữ quyền nên làm cho nhiều người bỏ phiếu không thấy thoải mái. “Chất đen trong album quá đậm trong khi người Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận những sự thật mà album phô bày” – ông nói. Trong khi đó album của Adele chỉ nói về tình yêu, “an toàn và không gây tranh cãi” nên dễ được chấp nhận hơn. Ngoài ra, những người bầu chọn Grammy không có trách nhiệm đánh động công chúng về các bất công chính trị hay xã hội. Họ thích đứng giữa khi chọn lựa. Album Lemonade của Beyonce không thuyết phục được họ về nội dung.

giai grammy khong he phan biet chung toc
Lemonade của Beyonce "không an toàn" bằng album của Adele

Ngoài ra còn vấn đề thương mại. Album 25 của Adele thành công nhất với 9,2 triệu bản bán ra ở Mỹ trong khi album Lemonade của Beyonce chỉ bán được 1,6 triệu bản. Sự đóng góp của các nghệ sĩ da đen cho âm nhạc thường được cho là “bị đánh giá thấp” so với cống hiến của họ cho kỹ nghệ âm nhạc Mỹ. Nếu tổ chức trao giải Grammy không có biện pháp tạo ra sự cân bằng thì việc tẩy chay giải Grammy của các ca sĩ tự cho mình là “thiểu số” là xu hướng không thể tránh khỏi trong tương lai. Frank Ocean, Kanye West và ca sĩ da trắng Canada Justin Bieber thuộc số người đã tẩy chay đêm trao giải Grammy năm nay. Nhưng phải thừa nhận, giải Grammy không chỉ để trao giải thưởng mà nó còn tạo cơ hội thương mại cho những người biết cách thể hiện mình trong đêm trao giải. Màn biểu diễn ngoạn mục của Beyonce đang mang song thai tại Grammy 2017 đã giúp tăng doanh số bán album Lemonade của cô lên… 4 lần dù nó không đoạt giải trong khi album 25 của Adele chỉ tăng gấp đôi. Cần nhớ, Beyonce đã đoạt được 22 Grammy cho đến thời điểm này.

giai grammy khong he phan biet chung toc Adele khóc khi nhận giải vì cảm thấy Beyoncé mới là người xứng đáng

(TGĐA) - Adele đã khiến Beyoncé và bao người phải cố gắng kìm nước mắt trong ...

giai grammy khong he phan biet chung toc Ai chiến thắng giải Grammy 2017?

(TGĐA) - Adele, David Bowie thuộc số ca sĩ chiến thắng tại đêm trao giải Grammy ...

giai grammy khong he phan biet chung toc Beyonce ôm bụng bầu song thai biểu diễn trên sân khấu Grammy

(TGĐA) - Trong bộ đầm quyến rũ tôn đường cong, nữ ca sĩ đã có ...

giai grammy khong he phan biet chung toc Nhiều ngôi sao âm nhạc quyết tẩy chay giải Grammy 2017

(TGĐA) - Các “cự phách âm nhạc” như Kanye West, Justin Bieber và Drake đã có ...

Lê Tây Sơn