Vì sao ‘Ambulance’ của Michael Bay lại thất bại tại phòng vé?

(TGĐA) - Bom tấn Ambulance chỉ thu về doanh thu phòng vé chưa đến 10 triệu đô trong tuần đầu ra mắt – mức thấp nhất trong tất cả các bộ phim của “ông hoàng cháy nổ” Michael Bay.

‘Nhím Sonic 2’ bỏ xa bom tấn ‘Morbius’, ‘Ambulance’ trong cuộc chiến doanh thu ‘Nhím Sonic 2’ bỏ xa bom tấn ‘Morbius’, ‘Ambulance’ trong cuộc chiến doanh thu
Michael Bay thất vọng với hiệu ứng hình ảnh của ‘Ambulance’ Michael Bay thất vọng với hiệu ứng hình ảnh của ‘Ambulance’

Michael Bay, nhà làm phim đứng sau Armageddon, Trân Châu Cảng và loạt phim Transformers đã từng là cái tên “bảo chứng phòng vé” khi tất cả những bộ phim hành động kinh phí lớn của ông đều “gây bão” toàn cầu và thu hút một lượng lớn khán giả ra rạp. Tuy nhiên, Ambulance - bộ phim hành động mới nhất của ông, đã chứng minh thị hiếu của khán giả thay đổi theo thời gian.

Cuối tuần qua, bộ phim hành động về vụ tẩu thoát trên chiếc xe cứu thương Ambulance đã được ra mắt nhưng lại chỉ thu về doanh số 8.7 triệu đô la từ 3.412 rạp chiếu ở Bắc Mỹ. Đây là màn ra mắt đáng thất vọng nhất của Michael Bay ở phòng vé nội địa, chỉ xếp sau bộ phim hài hành động Pain & Gain năm 2013 (20 triệu đô) và phim chiến tranh năm 2016 13 Hours (16 triệu đô). Đương nhiên, cả hai bộ phim đó đều không thể “bùng cháy” và thu hút sự chú ý của khán giả.

Vì sao ‘Ambulance’ của Michael Bay lại thất bại tại phòng vé?
Doanh thu Ambulance "siêu bết bát" trong tuần đầu ra rạp

Có nhiều ý kiến cho rằng Ambulance ra mắt trong thời điểm đại dịch, vì thế doanh thu phòng vé không ổn là một “lẽ đương nhiên”. Tuy nhiên, ra rạp cùng thời gian với Ambulance, bộ phim hoạt hình Sonic the Hedgehog 2 đã thu về 71 triệu đô la Mỹ và những khán giả nam lớn tuổi, nhân khẩu học chủ yếu của các bộ phim “cộp mác” Michael Bay thì lại mua vé xem The Batman, Spider-Man: No Way Home và phần phim mới nhất về James Bond No Time to Die. Một số bộ phim khác vẫn bán được vé dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch . Tính đến ngày cuối tuần, Ambulance chỉ thu về nhiều hơn 2 triệu đô la so với bản mashup hài - giả tưởng - khoa học viễn tưởng Everything Everywhere All at Once của A24 (6 triệu đô la từ 1.250 rạp chiếu ở Bắc Mỹ), bất chấp việc được chiếu ở nhiều cụm rạp hơn hẳn.

Một số nhà phân tích phòng vé tin rằng sự cạnh tranh lớn khi có quá nhiều bom tấn ra rạp, chẳng hạn như bộ phim Marvel Morbius và bộ phim hài lãng mạn ăn khách The Lost City của Sandra Bullock và Channing Tatum đã ảnh hưởng lớn đến thành tích của Ambulance.

Vì sao ‘Ambulance’ của Michael Bay lại thất bại tại phòng vé?
Một phần đến từ việc bộ phim phải cạnh tranh với nhiều bom tấn ra rạp cùng thời điểm

Chi phí sản xuất Ambulance rơi vào khoảng 40 triệu đô, tương đối rẻ so với những bộ phim khác của Michael Bay - người từng tiêu tốn hàng trăm triệu đô cho một bộ phim (Con số này chưa bao gồm chi phí quảng bá của hãng phim). Doanh thu 8.7 triệu đô la chắc chắn sẽ làm hãng phim và bản thân Michael Bay thất vọng, nhưng ít nhất, họ sẽ cảm thấy may mắn vì tiền sản xuất Ambulance không lên tới 9 con số.

Vào cuối những năm 1990 và những năm đầu thập niên 2000, không có nhà làm phim nào vĩ đại hơn Michael Bay. Những bộ phim của ông có thể không lọt vào danh sách hay nhất trong thập kỷ của các nhà phê bình nhưng lại là bom tấn được cả thế giới biết đến với những cảnh hành động bất chấp quy luật vật lý . Tuy nhiên, công thức đó không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là vào thời điểm Netflix thường xuyên tung ra những danh sách phát như một sự tôn kính đối với phim điện ảnh của Michael Bay. Khán giả hoàn toàn có thể xem các tác phẩm “cộp mác” Michael Bay như The Old Guard, Triple Frontier hay 6 Underground tại nhà và điều này chắn chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của phim.

Vì sao ‘Ambulance’ của Michael Bay lại thất bại tại phòng vé?
Phần khác là do sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng trực tuyến như Netflix

“Phim hành động kinh phí lớn từng là pháo đài của màn ảnh rộng” - Paul Dergarabedian, một nhà phân tích truyền thông cấp cao của Comscore, cho biết: “Chỉ có rạp chiếu phim mới có thể công chiếu những bộ phim đắt tiền này. Tuy nhiên, bây giờ các nền tảng phát trực tuyến, chẳng hạn như Netflix, cũng có đủ kinh phí để sản xuất những bộ phim như vậy”.

Thêm vào đó, việc Netflix cho ra mắt hàng loạt các bộ phim rom-com với những chuyện tình dễ thương cũng làm thay đổi thị hiếu và hạ thấp kỳ vọng của khán giả. Giờ đây, khán giả có thể sẵn sàng ở nhà xem bất cứ bộ phim không mấy nổi bật nào thay vì phải ra rạp mua vé xem bom tấn.

Đồng thời, COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến thói quen xem phim. Các bộ phim chuyển thể từ truyện tranh siêu anh hùng và trò chơi điện tử có thể thu hút người xem ra rạp, nhưng một số thể loại lại không gây được tiếng vang với người mua vé như trước đây. Các ngôi sao hành động một thời như Harrison Ford, Sylvester Stallone, Bruce Willis… đều đã từ giã sự nghiệp diễn xuất và không còn là động lực thúc đẩy chiến thắng phòng vé nữa. Bằng chứng là những tác phẩm “thống trị” rạp chiếu phim hiện nay, chẳng hạn như Spider-Man: No Way Home, The BatmanSonic the Hedgehog đều thu hút khán giả nhờ sức ảnh hưởng đến nhiều thế hệ của nguyên tác. Thể loại kinh dị là cũng là một cuộc đặt cược an toàn khác tại phòng vé và bản thân Michael Bay gần đây đã gặt hái được nhiều thành công hơn với tư cách là nhà sản xuất của The PurgeA Quiet Place.

Vì sao ‘Ambulance’ của Michael Bay lại thất bại tại phòng vé?
Thị hiếu khán giả đã thay đổi và thời gian gần đây, Michael Bay thành công với vai trò nhà sản xuất phim kinh dị hơn là làm phim hành động

Đối với Universal, Ambulance tiếp tục kéo dài giai đoạn gập ghềnh của hãng đến năm 2022. Sau khi khởi động năm mới với những thành công liên tiếp thì những bộ phim tiếp theo của hãng lại có khả năng phải đối mặt với hạn chế doanh thu phòng vé. Doanh thu 162 triệu đô của bộ phim hài hoạt hình Sing 2 là một điểm sáng và một danh sách phim hè, bao gồm Jurassic World Dominion, Minions: The Rise of Gru, Nope cũng đang tìm cách tiếp tục vận may đó. Đương nhiên, không thể trông chờ vào những bộ phim hành động kiểu Michael Bay.

‘Nhím Sonic 2’ bỏ xa bom tấn ‘Morbius’, ‘Ambulance’ trong cuộc chiến doanh thu ‘Nhím Sonic 2’ bỏ xa bom tấn ‘Morbius’, ‘Ambulance’ trong cuộc chiến doanh thu
Michael Bay thất vọng với hiệu ứng hình ảnh của ‘Ambulance’ Michael Bay thất vọng với hiệu ứng hình ảnh của ‘Ambulance’

Linh Trần

Variety