Đi & trải nghiệm:

Ayutthaya: Vẻ đẹp điêu tàn đầy sức sống

(TGĐA) - “Lòng ta là những thành quách cũ/ Tự ngàn năm bỗng vẳng tiếng loa xưa”. Lang thang trong khu di tích cổ Ayutthaya và nhớ lại hai câu thơ nổi tiếng ấy của thi sĩ Vũ Đình Liên, tôi bỗng thấy lòng mình gợn lên một niềm hoài cổ và bâng khuâng kỳ lạ. Ayutthaya, nơi ghi dấu một thời kỳ thịnh vượng trong lịch sử Thái Lan, giờ đây chỉ còn lại những mảng mầu xưa cũ, sự điêu tàn gợi nhớ vương quốc Ayutthaya huy hoàng của người Xiêm xưa.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng
ayutthaya ve dep dieu tan day suc song Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?
ayutthaya ve dep dieu tan day suc song Gubbio: Nơi dừng chân của người trẻ “điên rồ”

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Từ thế kỷ 14 đến giữa thế kỷ 18, Ayutthaya là một đô thành thịnh vượng với ba cung điện và hơn 400 đền chùa, tọa lạc trên một hòn đảo được bao bọc bởi các sông lớn và kênh đào. Theo tính toán của người Xiêm, Ayutthaya có một địa thế phòng ngự lý tưởng nhưng vẫn rất thuận lợi cho giao thương buôn bán. Chính vì vậy, thành phố này từng là một tụ điểm thương mại nhộn nhịp, lúc nào cũng tấp nập thuyền bè của thương gia đến từ khắp châu Á, châu Âu. Vào thời cực thịnh của Ayutthaya, các thương gia nước ngoài đã ca ngợi nơi đây như một trong những thành phố lớn sầm uất nhất ở phương Đông.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Thế nhưng, Ayutthaya trước mắt tôi lúc này chẳng có chùa vàng, chùa bạc như ở Bangkok, cũng chẳng còn lại một công trình kiến trúc nào đủ tráng lệ khiến người ta phải xuýt xoa. Sử sách kể lại, vào năm 1767, người Myanmar đã tràn sang càn quét Ayutthaya và đốt cháy thành phố xinh đẹp này, chấm dứt một triều đại vô cùng thịnh vượng trong lịch sử nước Xiêm. Những hình ảnh tượng Phật bị chặt đầu, chặt tay, chân ở khu di tích đã cho thấy phần nào tính chất dữ dội của một thời kỳ lịch sử thương đau của đất nước Thái Lan.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Ayutthaya nằm cách Bangkok khoảng 80km về phía Bắc, tương đương hơn một tiếng đồng hồ đi xe. Du khách đến Bangkok có thể dễ dàng đăng ký một tour du lịch giá rẻ (giá tham khảo khoảng 1200 baht, tương đương 850.000 đồng Việt Nam) để tham quan Ayutthaya trong một ngày. Ngoài khu di tích Ayutthaya đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới cách đây hơn ba thập kỷ, du khách còn có thể đến tham quan cung điện Bang Pa-in, hay còn gọi là cung điện mùa hè được xây dựng giữa thế kỷ 19, nơi có lối kiến trúc gần với thời hiện đại và là sự kết hợp độc đáo giữa hai phong cách Á - Âu.

Dẫu vậy, ấn tượng đọng lại trong tôi khi đến với Ayutthaya không phải là nỗi đau thương ngập tràn như của Chế Lan Viên xưa kia lúc viếng thăm Chiêm thành cổ, niềm cảm hứng của tập thơ Điêu tàn nổi tiếng, mà chỉ là chút bâng khuâng hoài cổ và cảm giác phấn khích, hiếu kỳ của một du khách từ phương xa. Thời gian dường như có sức mạnh xóa nhòa cả buồn đau quá khứ, ngay trên mảnh đất từng chứng kiến những cuộc giao tranh tàn khốc, như trận xâm lược hồi thế kỷ 18 của người Myanmar và cả những cuộc lật đổ đẫm máu tranh giành ngôi báu trong nội cung.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Ngay cả trong vẻ điêu tàn xưa cũ ấy, Ayutthaya vẫn hiện lên đẹp và đầy sức sống. Dù không còn nguyên vẹn, các di tích của nhiều thế kỷ xưa như cung điện, các đền chùa lớn vẫn được lưu giữ dưới dạng những thành quách cũ. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, những nền gạch và thành quách xưa kia vẫn đứng đó kiêu hãnh đón nắng trời. Và những nét kiến trúc độc đáo hiển hiện trên những tàn tích ấy cho thấy một nền văn minh khá rực rỡcủa vương quốc Ayutthaya giàu có ngày xưa.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Kiến trúc của Ayutthaya là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách xây dựng của người Xiêm cổ và kiến trúc Khmer, gợi nhớ đôi chút đến Angkor Wat nổi tiếng của người Campuchia. Vẻ đẹp của khu di tích Ayutthaya là sự kết hợp giữa nét điêu tàn, xưa cũ của các tàn tích cổ với thiên nhiên tươi đẹp, tràn đầy sức sống của thành phố. Bao quanh những công trình cũ đổ nát, xiêu vẹo là sắc xanh, sắc đỏ của những vòm lá vươn cao ngợp trời. Trên mảnh đất màu mỡ này đã sinh sôi rất nhiều loài cây đẹp và lạ. Có những cây xù xì, đa nhánh, trụi lá, nhưng nhiều cây lại mềm mại, lả lướt và duyên dáng. Còn màu sắc thì đủ cả: đây lá đỏ, kia lá vàng, rồi đến xanh đậm, xanh ngả vàng, xanh biếc tươi tắn,… Những loài cây khác nhau cứ thế mọc xen kẽ, tạo nên một tổng thể đa dạng mà hài hòa, đẹp mắt.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Có lẽ chính những màu sắc phong phú đó khiến người ta quên đi cảnh đổ nát tiêu điều và không khí trầm lắng của khu di tích này. Những hàng gạch cũ, dấu tích của những tường thành đồ sộ xưa kia dường như cũng bớt trơ trọi hơn khi đứng dưới bóng râm mát lành từ những hàng cây xanh biếc bao quanh. Ngay cả các bức tượng cũng đem lại cho người vãn cảnh một cảm giác an bình. Bức tượng đầu Phật “mọc” giữa một thân cây to lớn bên tàn tích của một ngôi đền cổ như cho thấy hình ảnh đức Phật chìm đắm trong suy tư, chẳng màng chuyện thế gian. Còn bức tượng đồ sộ dài tới 37 mét ở một ngôi đền khác lại mô tả Phật nằm nghỉ, đầu gối lên hoa sen với nụ cười hiền, cho ta cảm tưởng Người đang ngơi nghỉ trong an bình và mơ màng đến cõi Tiên. Và xung quanh khu di tích không phải là quang cảnh cô liêu, hoang vắng thường thấy ở nhiều địa danh lịch sử, mà là vẻ đẹp của non nước mây trời xanh trong, yên bình.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Do các tài liệu lịch sử về Ayutthaya đã bị đốt cháy năm 1767 nên không có nhiều thông tin về các khu di tích. Hầu như không có một tấm biển chỉ dẫn hay giải thích chi tiết nào về các tàn tích này (ví dụ như thời điểm được xây dựng, mục đích xây dựng, ý nghĩa của thiết kế, v.v.), nên câu chuyện về Ayutthaya xưa càng trở nên huyền bí và thú vị đối với các du khách đến tham quan nơi này.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Thiên nhiên đã góp phần xua tan cái ấn tượng dữ dội về một thời khói lửa chiến tranh để giờ đây, đứng trước quang cảnh đổ nát hoang tàn của khu di tích Ayutthaya, tôi chỉ cảm thấy niềm vui bình dị của một du khách khi thưởng lãm cái đẹp.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song

Đi giữa những hàng cây xanh trên con đường ngập lá vàng, thả hồn theo từng cơn gió nhẹ hòa trong cái nắng rực rỡ tháng hai và lắng nghe tiếng chim ca lảnh lót, dường như ai cũng có thể tạm quên đi mọi lo phiền.

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu

(TGĐA) - Với mỗi người “how it is – như thế nào?” là một trải ...

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song Xõa ở Luang Prabang

(TGĐA) - Tôi bị đánh thức rất sớm bởi những tiếng động inh ỏi, tiếng ...

ayutthaya ve dep dieu tan day suc song Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?

(TGĐA) - Aarhus chào đón tôi lạnh lùng và khắc nghiệt. Đi từ sân bay ...

Minh Thi