Đi & trải nghiệm

Gubbio: Nơi dừng chân của người trẻ “điên rồ”

(TGĐA) - Không được biết đến nhiều như các địa danh khác của nước Ý, Gubbio vẫn là nơi nhiều người trẻ lựa chọn trên hành trình của mình. Thành phố bé nhỏ xinh đẹp như bất cứ nơi nào của miền Nam nước Ý này có những điều thú vị từ chi tiết nhỏ trong cảnh quan và phong cách sống. Còn đối với tôi, người đã gắn bó với đất nước hình chiếc ủng này suốt 5 năm qua, mỗi lần có dịp đi đến đây đều mang đến cho tôi những trải nghiệm riêng. Nói một cách khác, Gubbio thực sự là vùng đất khơi gợi những cảm hứng lạ lùng…

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu
gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro Xõa ở Luang Prabang
gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro Tháng ba Aarhus: Mùa xuân có lầy lội lắm không em?

Gubbio là vùng đất của những lễ hội, như nhiều thị trấn khác của nước Ý. Những lễ hội nhỏ được tổ chức quanh năm, từ các cuộc thi bắn cung, trưng bày nấm, diễu hành với trang phục rực rỡ chào đón mùa hè... đến những hoạt động đặc trưng của vùng Nam Âu với sự náo nhiệt và màu sắc rực rỡ. Nhưng nếu bạn đã có dự định đến Gubbio, đừng bỏ qua Festa dei Ceri – lễ hội rước nến Thánh nổi tiếng của thành Gubbio. Đây có thể coi là một lễ hội mà tính cạnh tranh, sự bùng nổ và nguy hiểm rình rập không thua kém lễ hội đấu bò tót của Tây Ban Nha.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Sẽ thật êm ả khi bạn lướt qua giới thiệu về lịch sử của lễ hội này. Lễ rước nến Thánh diễn ra vào ngày 15/5 để ghi nhớ công ơn của ba vị thánh bảo trợ thành phố: Sant’Ubaldo (thánh của thợ xây), Sant Giorgio (thánh cho thương gia) và Sant’Antonio (thánh cho học giả). Nhưng, hẳn bạn thật sự sẽ… choáng nếu như đủ mạo hiểm để hòa mình vào lễ hội. Gọi là rước nến nhưng các đội chơi tham gia lễ hội thực sự phải “vác” ba cây nến gỗ thì đúng hơn. Nến ở đây có kích thước và trọng lượng tương đương với một cột trụ nhà thờ. Ba cây nến khổng lồ làm bằng gỗ với tượng thánh tạc phía trên đỉnh, nặng khoảng 300kg, sẽ được ba đội đại diện cho ba “nhà thánh”, với trang phục có màu vàng, xanh, đen vác chạy thi từ điểm xuất phát là quảng trường Piazza della Signoria, chạy quanh thành phố đến đích là thờ lớn Basilica di Sant’ Ubaldo, nơi cao 800m so với mực nước biển. Theo quy định của cuộc thi, nhóm nào vác nến thánh đến nơi trước sẽ là nhóm thắng cuộc. Họ sẽ đóng cổng thành lại để chặn không cho nhóm sau tới.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Bạn cứ tưởng tượng hình ảnh 3 cây nến Thánh khổng lồ được vác chạy với tốc độ cao trên một trục đường lát đá quanh co đã thấy rõ tính quyết liệt của cuộc đua đến mức nào. Tiếng hò hét, tiếng bước chân chạy huỳnh huỵch, những trang phục rực rỡ của du khách đến từ các vùng miền chen chúc trên những con đường nhỏ lát gạch của Gubbio tạo nên một mớ âm thanh và hình ảnh cực kỳ sinh động. Đôi khi, sự phấn khích của người dự thi và đám đông cổ vũ thậm chí có thể gây tai nạn không mong muốn... Đã được cảnh báo từ trước, trong chuyến đi này, tôi và người bạn đồng hành đã chọn cho mình ban công của một quán rượu nhỏ làm nơi quan sát. Từ trên cao, nhìn tận mắt cảnh tượng 3 chiếc nến chạy trên những đám đông kéo theo chuyển động của dòng người xung quanh trong tiếng hò hét tưng bừng, sự hưng phấn có thể sánh ngang với cảm giác xem trận derby thành Milan.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Sau phần lễ chính bắt đầu từ xẩm tối, phần hội càng thêm náo động với đủ thứ màu sắc và trang phục của người dân bản địa hòa cùng khách du lịch túa ra đường ăn mừng chiến thắng của nhà thánh. Tất cả, không phân biệt lứa tuổi, màu da, sẽ ca hát nhảy múa đến tận nửa đêm. Nhưng, điều đó vẫn chưa đủ để Gubbio khiến người ta hóa rồ. Hãy tiếp tục di chuyển đến điểm đến đặc biệt…

“Đài phun nước của những kẻ khùng”

Một người bạn Ý của tôi đã từng quảng cáo về Gubbio với một giọng đùa đầy vẻ... nguy hiểm: “Gubbio đầy ắp những kẻ khùng”. Ngoài nét tính cách mạnh mẽ đặc trưng của vài người bạn cùng khóa, điều tôi nhận thấy từ những chuyến đi cảm nhận cuộc sống của Gubbio chính là sự tùy hứng đáng yêu của người dân vùng đất này.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Tính cách ấy phần nào ảnh hưởng bởi khí hậu khá thất thường của Gubbio. Có thể ít phút trước đó, bạn đang ngộp trước cái nắng mùa hè oi ả thì chỉ vài phút sau đó, cơn mưa rào đổ xuống lại mang theo một không khí mát lạnh. Dọc con đường đi đến đài phun nước, bạn có thể hít hà mùi thơm của oải hương, của những cửa hiệu bán nấm hoặc nước hoa tự chế ven đường hay của những tiệm thức ăn dọc theo lối mòn lát đá với một sắc thái nồng nàn nhưng chỉ sau cơn mưa bất chợt, tổ hợp mùi hương lập tức có một sắc thái khác. Cái mùi hương đặc trưng đó chính là một con đường khác dẫn bạn tới Đài phun nước của những kẻ khùng (Piazza dei Matti). Sao lại gọi vậy? Theo lý giải của người dân thì tương truyền, bất cứ ai đi quanh đài phun nước này ba vòng liên tiếp, kẻ đó sẽ hóa khùng. Và nếu người đồng hành không thể tin bạn đã... “thăng hoa” theo cách đó, hãy đến bàn đăng ký, lấy “Giấy chứng nhận hóa khùng” in sẵn theo “phong cách Trung Cổ” ở đó, điền tên mình vào chỗ trống có sẵn. Nói như vậy để thấy người Ý hiện nay đã biết cách “dịch vụ hóa” giai thoại mức nào.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Ngẫu hứng Gubbio

Gubbio mang đầy đủ những đặc điểm của miền Nam nước Ý. Những tháp chuông nhà thờ cao, nằm riêng biệt với thánh điện, các con đường lát đá ngoằn ngoèo với tầng tầng lớp lớp bậc thang, nhiều quán ăn nhỏ ven đường với các món ăn dẫu có được phục vụ hơi lâu nhưng sẽ hiếm khi làm bạn thất vọng vì hương vị tươi ngon hoàn hảo của chúng.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Ở Gubbio, mọi thứ đều đáng yêu - ấy là tôi nghĩ thế. Bởi nếu bạn đảo qua văn phòng du lịch thì sẽ thấy, nó trang trí kiểu không giống ai. Bạn có thể nhận vài tấm bản đồ miễn phí với hình minh họa dễ thương như truyện tranh và đi lòng vòng tìm các trạm xe bus xanh đỏ. Và nếu mỏi chân, hẳn bạn sẽ như tôi, rất thích cảm giác ngồi trên ban công nhà hàng nào đó, nhìn xuống góc phố, ngắm người qua lại hay một đôi bạn trẻ nào đó đang hôn nhau say đắm như không còn ai ở quanh mình...

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Hàng quán ở khắp nơi phục vụ mọi sở thích ngẫu hứng của chúng tôi. Nếu muốn ăn nhanh sẽ có ngay những cửa tiệm bán những loại xúc xích tươi ngon, những miếng pizza tỏa mùi thơm pho mát béo ngậy, những ly rượu mùi ướp đá mát lạnh. Có một điểm thú vị là tôi luôn có cảm giác pizza hình chữ nhật được bày trên khay sắt với khoai tây nướng kèm, rau húng xanh rải thêm ngon hơn kiểu pizza tròn cắt 6-8 miếng thường thấy. Ăn uống chán chê, muốn mua bán, hàng loạt gian hàng mỹ phẩm handmade và đồ sứ, thủy tinh màu cho bạn tha hồ lựa chọn với giá cả phải chăng nhất. Đặc biệt nơi đây còn bày bán cả những loại thực phẩm đặc trưng vùng Umbria như nấm khô, các loại gia vị khô, phô mai thơm béo... Nấm và gia vị ở đây khá đắt, nên nếu bạn có thể mua cho bạn bè mỗi người một lọ nhỏ gia vị thôi thì cũng đòi hỏi bạn phải dành dụm tương đối. Có điều, đắt xắt ra miếng. Đây chính là là món quà chiều lòng tất cả những tâm hồn yêu thích ẩm thực và xoa dịu chính bạn sau những hành trình đi bộ mệt nhoài.

DI CHUYỂN: Từ bất kỳ thành phố nào của nước Ý, bạn đều có thể dễ dàng di chuyển đến Gubbio bằng xe bus hoặc tàu hỏa. Tuy nhiên autobus là lựa chọn thích hợp nhất vì giá rẻ và tiết kiệm thời gian. Tham khảo giờ xe tại www.sulga.it.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

Ở TẠI: Khách sạn Guinzano được coi là một lựa chọn phù hợp cho những du khách vừa muốn hưởng thụ khoảng thời gian nghỉ dưỡng vừa say mê khám phá tại Gubbio. Khách sạn có vị trí khá gần các điểm hấp dẫn trong vùng bao gồm Nhà hát La Mã Gubbio, quảng trường Piazza Grande, Nhà thờ S. Lorenzo… Nơi đây có cung cấp bữa sáng miễn phí mỗi ngày với các món ăn đặc trưng vùng Địa Trung Hải. Các dịch vụ khác gồm truy cập Internet không dây, dịch vụ BBQ, xe đưa đón sân bay.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro

KHÔNG THỂ BỎ LỠ: Nhà hàng Bosone Garden, số 22 phố Via XX Settembre. Tọa lạc ở lưng chừng những con dốc uốn lượn, Bosone Garden thơ mộng trong ánh chiều tà với những ngọn đèn vàng vọt bày dọc các lối đi trong vườn, rất thích hợp để thưởng thức bữa ăn ngoài trời vào mùa hè. Nếu tửu lượng cho phép, hãy kêu một chai vang trắng Desiderio ướp lạnh, phần mỳ Ý tagliatelle sợi dẹt sốt tỏi nóng hổi và xúc xích tươi xông khói ăn với phô mai các loại để chậm rãi thưởng thức sự tinh túy của ẩm thực miền Trung nước Ý dưới ánh hoàng hôn rực rỡ của ngày tàn.

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro Athens – Kẻ phá hoại vĩ đại

(TGĐA) - Ở Bỉ cứ 1 năm là sinh viên lại nháo nhác cho 2 ...

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro Zaanse Schans: Ngôi làng hoa thủy tiên vàng

(TGĐA) - "Thật kì quặc khi tới một đất nước chỉ vì cái công viên". ...

gubbio noi dung chan cua nguoi tre dien ro Ba bảo tàng nghệ thuật đương đại nổi tiếng nhất châu Âu

(TGĐA) - Với mỗi người “how it is – như thế nào?” là một trải ...

Đức Thắng – Thu Hiền