Đạo diễn Wong Chun: Phim ảnh là một loại thuốc mà con người hiện đại cần

(TGĐA) - Cùng Wong Chun trò chuyện về việc anh chạm ngõ làng điện ảnh ra sao, về hai diễn viên chính và tại sao điện ảnh lại có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nhau.  

dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Huỳnh Hạo Nhiên, Trần Khải Lâm và Huỳnh Trí Văn: Họ nói gì khi lần đầu tiên sang Việt Nam?
dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Dàn sao TVB Huỳnh Hạo Nhiên, Huỳnh Trí Văn và Trần Khải Lâm “đổ bộ” sang Việt Nam
dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Vũ hội 50 năm TVB, Lý Thi Vận chơi piano bằng chân!
dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Tuyên Huyên trở về TVB đóng phim Sứ đồ hành giả 2
Với kinh phí 258.000 USD, Mad World của đạo diễn trẻ Wong Chun đã thu về 1,7 triệu USD tiền bán vé tại Hong Kong. Bộ phim là một cái nhìn trung thực về vấn đề sức khỏe tâm thần ở Hong Kong, với sự tham gia của ca sỹ diễn viên nổi tiếng Dư Văn Lạc trong vai là một nhà môi giới chứng khoán tâm thần cố gắng níu kéo cuộc đời của mình và kết nối lại với người cha vắng mặt (Tăng Chí Vỹ đóng) cùng người vợ cũ (Phương Hạo Văn đóng). Bộ phim truyện dài đầu tay của Wong Chun đã nhận được nhiều lời khen ngợi và đã giành được 8 giải thưởng (bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất) tại Lễ trao giải thưởng điện ảnh Hong Kong năm nay.
dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can
Wong Chun với giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Lễ trao giải thưởng điện ảnh Hong Kong 2017

Anh đến với công việc làm phim như thế nào?

Trở lại với thời điểm ban đầu, lúc tôi đang theo học lĩnh vực nghệ thuật truyền thông mới và nghệ thuật đương đại tại Đại học City. Một trong những giảng viên của tôi là đạo diễn Patrick Tam Đàm Gia Minh, phụ trách một đơn vị học trình trong một khóa học riêng biệt về nghệ thuật điện ảnh. Tôi ngồi nghe các bài giảng của ông ấy vì tò mò. Ông ấy đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều thông qua những cuộc trò chuyện trên lớp và khiến tôi nhận ra điện ảnh là một loại hình nghệ thuật lớn hơn tôi nghĩ. Nó bao gồm âm thanh, các kể chuyện, phát triển nhân vật, quay phim và âm nhạc. Đó là một loại hình kết hợp của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. Và đó là lý do tại sao tôi chuyển sang tập trung vào phim ảnh.

Nghệ thuật đương đại cũng có thể sử dụng phương tiện quay video. Tại sao anh lại muốn tập trung vào phim hơn là nghệ thuật "thuần khiết"?

Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật , nhưng nó rất gần gũi với trải nghiệm đời sống của chúng ta. Khi bạn xem một bộ phim hay, bạn cảm thấy như mình đang sống cùng với nhân vật trong một khoảng thời gian mà không bận tâm tới việc bạn có một nền tảng khác, đến từ một nền văn hóa khác hoặc có trải nghiệm cuộc sống khác biệt. Một bộ phim cũng có thể khiến bạn từ bỏ quan điểm của mình và hiểu thế giới từ một khía cạnh khác. Điều đó rất thú vị và tạo cảm hứng say mê.

Thực sự thì những con người hiện đại như chúng ta hiện đang thiếu đi sự đồng cảm. Chúng ta có lòng trắc ẩn nhưng liệu chúng ta đã bao giờ xỏ vào đôi giày của người khác? Chúng ta đã bao giờ quan tâm họ cần gì? Họ đang trải qua điều gì? Điều đó là rất khác so với việc nói ra câu kiểu như Ôi, những gì bạn đang trải qua thực sự rất khó khăn và tôi cảm thấy tiếc về điều đó. Điện ảnh chính là loại hình nghệ thuật tốt nhất để nuôi dưỡng sự đồng cảm. Nó cho phép chúng ta dành thời gian yên tĩnh để ngồi xuống và sống một cuộc đời với một thân phận khác. Phim ảnh là một loại thuốc mà con người hiện đại cần đến.

dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can

Trước đó, anh là một nhà biên kịch. Trong vai trò đạo diễn, có phải anh đã có một hình dung trước về Mad World, rằng nó nên như thế nào và cố gắng thể hiện điều đó?

Bộ phim này là một bài học tuyệt với đối với tôi. Những kiến thức tôi được đào tạo trước đó chủ yếu là về việc kiểm soát mọi thứ từ những chi tiết nhỏ nhất và có thể để phóng đại trí tưởng tượng của tôi lên màn ảnh. Nhưng khi làm Mad World, tôi nhận ra thực tế không bao giờ đi theo cách đó. Vì vậy, tôi đã học cách nắm lấy những thứ mới và những điều bất ngờ mà thế giới mang lại cho bạn. Tất nhiên, bạn cần phải có một hình ảnh rõ ràng ngay từ lúc bắt đầu và có một lưu ý là bạn sẽ chấp nhận bao nhiêu sai lệch so với ban đầu nhưng hãy xem trọng những điều mới mẻ và việc để cho tâm trí mở mang cũng rất quan trọng.

Eric Tsang Tăng Chí Vỹ là một trong những diễn viên chính trong phim. Anh cảm thấy thế nào khi làm việc với người đã có vị trí và được tôn trọng trong ngành giải trí?

Trên thực tế, điều này lại dễ dàng hơn tôi tưởng. Không phải vì tôi có kỹ năng đặc biệt gì hoặc có kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ mà là bởi tình yêu của chúng tôi đối với câu chuyện và kịch bản. Chúng tôi không quan tâm nhiều đến sự khác biệt về vai vế hay cho dù tôi là một đạo diễn mới, cả hai chúng tôi chỉ muốn làm một bộ phim hay.

dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can
Ca sỹ diễn viên Dư Văn Lạc trong phim Mad World

Shawn Yue Dư Văn Lạc cũng là một ngôi sao. Anh ấy nổi tiếng với những vai hành động. Với nhân vật này thì sao? – Một người bị rối loạn tâm thần có khiến anh ấy hứng thú không?

Anh ấy mong muốn đảm nhận một vai khác với những vai đã từng đóng trước đây. Anh ấy cũng muốn làm việc với một đạo diễn mới. Shawn nói trước khi trở nên nổi tiếng cũng đã nhận được nhiều lời mời từ các đạo diễn nên giờ đây, khi đã có quyền thương lượng và từ chối, anh ấy muốn giúp đỡ những người này – những người dành trọn trái tim họ với điện ảnh - nhưng vẫn chưa có cơ hội nào để làm điều đó.

Anh nói rằng anh yêu vô cùng kịch bản của phim. Điều gì đã thu hút anh đến như vậy?

Chúng ta thường không tìm thấy một bộ phim Hong Kong có nhân vật đóng vai trò điều khiển. Phim của chúng tôi thường là các bộ phim thể loại. Đặc biệt đối với người nước ngoài, phim Hong Kong luôn có những diễn viên đóng thế và các màn biểu diễn võ thuật, cùng công thức cố định gồm nhân vật anh hùng, kẻ phản diện và cách họ đối đầu với nhau. Tôi không nói điều đó là xấu nhưng Mad World không có hai phe tốt xấu ở trong đó. Mọi người đều bình đẳng và được tôn trọng như nhau. Tất cả mọi việc nhân vật làm đều có lý do đằng sau. Bạn không thể nói họ là những người xấu. Khán giả có thể kết nối với họ vì họ có những câu chuyện thuyết phục để giải thích tính cách. Việc họ đưa ra quyết định như thế nào đều dựa trên những lý do có thể hiểu được.

Câu chuyện tập trung vào căn bệnh tâm thần. Sau sự cố hỏa hoạn gần đây trên MTR (tàu điện ngầm), anh có nghĩ Hong Kong cần phải xem xét vấn đề này không?

Tôi coi vấn đề này rất nghiêm túc. Tôi muốn sử dụng phim ảnh để đưa bạn vào cuộc sống của một người mà bạn không biết. Phim ảnh là một công cụ tuyệt vời để phá vỡ các nhãn mác trong xã hội và những khuôn mẫu bất cẩn đang phát triển giữa chúng ta. Những gì tôi muốn gửi gắm qua Mad World là, nếu bạn từng gặp một ai đó tương tự trong tương lai, sau khi xem bộ phim này, bạn sẽ biết rằng bạn và họ đều giống nhau. Sự việc xảy ra trong MTR hồi tháng 2 vừa qua là ai đó đã phóng hỏa và tạo ra sự hoảng loạn. Cuối cùng họ tìm thấy một tấm thẻ bệnh nhân và thủ phạm nói rằng anh ta bị ảo giác. Tất cả mọi người bắt đầu nói rằng đó chắc chắn là lý do tại sao anh ta phóng hỏa; rằng anh ta hẳn là người bất thường và khác biệt với chúng ta. Đây là nhận định sai. Chúng ta quá lười biếng. Chúng ta muốn nói anh ta gặp vấn đề thần kinh và hãy loại bỏ anh ta khỏi tầm nhìn của chúng ta. Đó là cách chúng ta tiếp tục cô lập và rời xa những cá nhân này. Đó là một chu kỳ luẩn quẩn và chỉ khiến họ rơi vào trong tình trạng tồi tệ hơn.

dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can
Cảnh trong phim Mad World

Cá nhân anh có biết người nào giống như các nhân vật trong phim?

Chúng tôi đã dành rất nhiều giờ để thực hiện các cuộc phỏng vấn với những người có căn bệnh giống nhân vật cũng như nói chuyện với các nhân viên xã hội và bác sĩ về chủ đề này. Sự thật là, bạn càng dành nhiều thời gian hơn với một người, bạn càng nhận ra những định kiến không chính xác. Trong một xã hội có nhịp độ nhanh, chúng ta hầu như không dành thời gian để hiểu người khác. Hầu hết thời gian nhận thức của chúng ta dựa trên nhãn mác, vẻ ngoài. Kiểu như vì anh đang làm công việc này, anh có thể kiếm được rất nhiều tiền và có bằng cấp như vậy nên tôi nghĩ anh là người như thế này và tôi sẽ phù hợp với anh. Bạn làm điều đó và những người khác cũng làm như vậy với bạn. Họ không bao giờ thực sự hiểu bạn hoặc nói chuyện với con người thật của bạn. Đây là một vấn đề nghiêm trọng ở một đô thị như Hong Kong, nơi chúng ta không bao giờ hiểu nhau.

dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Huỳnh Hạo Nhiên, Trần Khải Lâm và Huỳnh Trí Văn: Họ nói gì khi lần đầu tiên sang Việt Nam?
dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Dàn sao TVB Huỳnh Hạo Nhiên, Huỳnh Trí Văn và Trần Khải Lâm “đổ bộ” sang Việt Nam
dao dien wong chun phim anh la mot loai thuoc ma con nguoi hien dai can Vũ hội 50 năm TVB, Lý Thi Vận chơi piano bằng chân!

Thái Sơn