Sống:

Sức hút từ thân thiện

(TGĐA) - Rõ ràng, thân thiện không phải là cào bằng, dễ dãi, mà thân thiện chính là biểu hiện tuyệt vời nhất của một xã hội văn minh...

suc hut tu than thien Không hiểu nhau đôi khi lại tốt
suc hut tu than thien Lao động là vinh quang
suc hut tu than thien Hạnh phúc không phải do dư luận

Người xe ôm ấy có làn da ngăm đen với đường nét mộc mạc đậm chất phương Nam trên gương mặt đón chào tôi ngay ở cổng khách sạn. Lẽ ra, tôi tính nán lại trên vỉa hè gọi taxi để tránh bầu không khí oi bức và cái nắng chói chang của thành phố, nhưng cuối cùng tôi đã vui vẻ đồng ý leo lên đằng sau chiếc xe Dream cũ kỹ và bắt đầu câu chuyện rôm rả với chú xe ôm suốt quãng đường từ quận 1 sang quận 2, hết chuyện công việc, gia đình, sở thích cá nhân cho đến con cái... Không hề khách sáo hay một chút đề phòng, chú tự hào: “Tui đây là anh hai Sài Gòn, từng mánh mung buôn bán đủ kiểu mà công danh sự nghiệp vẫn lận đận, về già tuy đi làm xe ôm nhưng tui vẫn sống đàng hoàng, chưa bao giờ để vợ con phải thiếu ăn thiếu mặc”.

suc hut tu than thien

Mỗi lần có dịp vào Sài Gòn, tôi lại tranh thủ cơ hội để trò chuyện với những người dân sống ở nơi đây. Cũng bởi họ gần gũi tôi, thì cớ gì tôi không gần gũi họ. Có thể là dân di cư, có thể là người miền Bắc, miền Trung nhưng chọn Sài Gòn làm nơi an cư lạc nghiệp, mà nếu như gặp họ ở cố hương, tôi không nghĩ rằng mình được đối đãi chân tình đến thế. Từ đó, tôi phát hiện ra một điều, thành phố này hào phóng và rộng rãi đến mức, chẳng bao giờ từ chối cơ hội cho bất kỳ ai muốn dừng chân ở lại. Bất cứ ai đã sống ở đây, dù có đậm đà bản sắc địa phương đến đâu, căn cơ tiết kiệm lễ nghĩa quy tắc kiêu kỳ cảnh vẻ kén chọn đến đâu, sớm muộn, theo lẽ tự nhiên cũng hòa nhập vào bầu không khí cởi mở của miền đất nắng gió phương Nam.

Phải mất một thời gian khá dài, tiếp xúc thật nhiều với đám đông xung quanh, tôi mới nhận ra sức mạnh lôi kéo con người đến với nhau chính là nằm ở sự thân thiện. Lạ thay, chẳng hề tốn công tốn sức, cũng chẳng tốn thời gian, nhưng khá nhiều người từ chối thể hiện điều đó. Họ thuộc nhóm người tự ti, nhút nhát thu mình trong vỏ ốc, hoặc sẵn sàng sừng sộ, nổi cáu, thậm chí chửi bới người đối diện với những lý do rất cỏn con, cụ thể như không ưa cái mặt anh ta/cô ta một cách cảm tính, hoặc khó chịu vì kém miếng, vì ăn thua dù người kia không hề gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho bản thân. Hoặc, đôi khi, cố tình tỏ ra thiếu thân thiện để thể hiện giá trị bản thân, rằng không phải ai cũng gần gũi được với mình. Cái tôi cá nhân đã làm mờ đi những mối dây liên quan xung quanh và vô hình, họ tự đánh mất đi không ít lợi ích thực tế nhìn thấy trước mắt, ít nhất là mối thiện cảm.

suc hut tu than thien
Rõ ràng, thân thiện không phải là cào bằng, dễ dãi, mà thân thiện chính là biểu hiện tuyệt vời nhất của một xã hội văn minh.

Năm ngoái, tôi trải qua chuyến du lịch khá thú vị ở Thái Lan, trong khi bạn bè của tôi mỗi năm không mua vé đi Thái là không chịu được, thậm chí nhẵn mặt với những thành phố, trung tâm thương mại, những địa danh mà chỉ nhắc tên thôi là đã đủ hình dung đường đi nước bước. Tôi đã không còn ngạc nhiên khi mỗi năm có hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Thái Lan, không chỉ vì mong được quay lại chiêm ngưỡng cảnh quan xứ sở Chùa Vàng hoặc nếm trải cảm giác háo hức đầy khiêu gợi từ công nghệ tình dục khá phóng khoáng ở đất nước này. Trong lúc ngồi trên xe tuk tuk dạo quanh một vòng Bangkok, tôi khó tránh khỏi cảm giác thất vọng và so sánh khi chứng kiến cơ sở hạ tầng ở trung tâm thủ đô Thái Lan, so với Hà Nội, Sài Gòn của Việt Nam chẳng hề lộng lẫy, xa hoa, mĩ miều hơn như tôi vẫn hình dung. Nhưng lạ thay, cảm giác đó đã hoàn toàn tan biến khi tôi nhìn thấy nụ cười hiền hòa luôn nở trên môi những người dân nơi đây, không biết có phải vì Thái Lan là một quốc gia với 95% dân số theo đạo Phật? Bất kỳ nơi đâu tôi ghé chân, quán cà phê, shop quần áo hay các nhà hàng ăn uống đều được đón tiếp ân cần, tôi luôn luôn bắt gặp hình ảnh những nhân viên phục vụ chắp tay trước ngực từ tốn và lịch sự. Hiếu khách là đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở đất nước này, với lý lẽ giản dị: Nơi đâu có nụ cười, ở đó có sự an toàn? Tôi tin rằng, ngay cả những vị khách dễ tính nhất cũng đủ thông minh để lựa chọn nơi mình muốn đến, chẳng ai dại gì đưa chân đến xứ sở mà ở đó chỉ có sự dửng dưng, lạnh nhạt, muốn ăn một món ăn ngon thì phải tỏ ra biết điều, thậm chí là nhịn nhục hay biến mình thành cái thớt cho những cơn bực dọc vô cớ của chủ quán, muốn mua một món đồ nhưng còn phân vân, lưỡng lự cũng phải hứng chịu ánh mắt khinh khi, coi thường, chỉ muốn tiễn khách của người bán hàng, đi ra phố không may va quệt vào người đối diện cũng bị hứng đủ những từ ngữ chửi rủa thô tục nhất, muốn gần gũi ai đó cũng nhận về ánh mắt soi mói, nghi ngờ… Dĩ nhiên, cảm giác đó khó mà tránh khỏi vì cuộc sống vốn đa dạng và hoàn toàn không nhuộm màu hồng như truyện cổ tích.

suc hut tu than thien

Rõ ràng, thân thiện không phải là cào bằng, dễ dãi, mà thân thiện chính là biểu hiện tuyệt vời nhất của một xã hội văn minh. Có lẽ, ngoài lý do phụ thuộc vào bản chất và tính cách cũng như sự cố thủ trong quá trình biến đổi nhận thức của từng cá nhân thì sự thân thiện ngày càng tiêu biến dần đi một phần vì chúng ta đã mất quá nhiều niềm tin vào sự tử tế giữa người với người, tâm lý tự bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối, phiền nhiễu và vô số nguy cơ tai hại khiến chúng ta luôn phải đeo lên mình chiếc mặt nạ dè chừng để tránh tổn thương, va đập. Nếu có phải tỏ ra thân thiện, cũng chỉ là phương tiện để đạt những mục đích cá nhân mà thôi. Phải chăng đó là nguyên nhân mà càng ngày con người càng không mấy bận tâm đến việc thân thiện với nhau hay không?

suc hut tu than thien Bài học về tự do, tôn trọng…
suc hut tu than thien Tôi chọn lối nào?
suc hut tu than thien Thương người mất mát
suc hut tu than thien Hôn nhân hay tự do?

Cấn Vân Khánh