'Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí' & Những điều có thể bạn chưa biết

(TGĐA) - Vào năm 2016, cuộc 'giao đấu Vịnh Xuân' giữa Diệp Vấn do Chân Tử Đan thủ diễn và Trương Thiên Chí do Trương Tấn đóng, đã để lại cho khán giả ấn tượng sâu sắc, càng trở thành tiêu điểm tranh luận sôi nổi của fans hâm mộ Vịnh Xuân. Sau hai năm, đạo diễn Viên Hòa Bình cho ra lò bộ phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí (tên tiếng Anh: Master Z : The Ip Man Legacy), đưa tinh thần Vịnh Xuân trở lại màn ảnh, quyết chí một lần nữa dấy lên cơn sốt Vịnh Xuân. 

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet Thích Ngạn Năng đoạt giải Diễn viên võ thuật xuất sắc sau 15 năm lăn lộn phim trường
diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet Tấn công Hollywood, Trương Tấn tham gia phim mới của Sylvester Stallone

Trương Tấn lần đầu tiên đóng nam chính

Đây là lần đầu tiên Trương Tấn đóng nam chính, ngay màn lộ diện đã xuất hiện với hình tượng “anh hùng thất chí”. Trong một đoạn độc thoại đã bộc lộ thế giới nội tâm của Trương Thiên Chí sau khi thua trên tay Diệp Vấn, anh từng cho rằng “có thể buông bỏ quá khứ và võ thuật”, trải qua vô vàn khó khăn trong cuộc sống, người thân bạn bè xung quanh hết người này đến người khác bị liên lụy, anh mới phát hiện “trong thâm tâm, bản thân vốn dĩ chưa từng từ bỏ”. Rốt cuộc thắng thua của một cuộc tỷ thí võ thuật không thể luận anh hùng, dựa vào võ thuật có đi theo chính đạo hay không, truyền thiện đức, mới là đạo võ học để luận anh hùng.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Đây là lần đầu tiên Trương Tấn đảm nhận vai chính trên màn ảnh rộng

Ngoài tinh thần hiệp nghĩa “võ hành chính đạo”, trong đoạn trailer dài 1 phút 30 giây với gần 30 cảnh giao đấu dày đặc càng hấp dẫn lôi cuốn hơn. Trong cảnh giao đấu nặng ký của Trương Tấn và David Bautista, sự chênh lệch thể trọng và thể hình giữa hai người đã gia tăng mức độ kịch liệt cho cảnh phim này, sự đọ sức giữa hai môn võ học Trung – Tây đáng để trông đợi.

Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí do “Bát gia” Viên Hòa Bình được mệnh danh “Thiên hạ đệ nhất chỉ đạo võ thuật” làm đạo diễn kiêm chỉ đạo võ thuật. Viên Hòa Bình có yêu cầu rất cao đối với diễn viên, không ngừng đốc thúc diễn viên khiêu chiến với giới hạn của bản thân. Trương Tấn là học trò của Viên Hòa Bình, nên ông yêu cầu càng nghiêm khắc hơn, nhưng Trương Tấn bày tỏ vô cùng cảm kích ông đã tin tưởng giao anh đóng nam chính.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Đạo diễn võ thuật Viên Hòa Bình trên trường quay

Trương Tấn từ một cascadeur sau màn ảnh, từng bước tiến lên màn ảnh, dù trên người có nhiều thương tích vẫn kiên trì không nhờ cascadeur đóng thế, là một diễn viên võ thuật vô cùng chuyên nghiệp và kính nghiệp. Trong phim, anh sẽ so tài với “đả nữ” Dương Tử Quỳnh, khiến khán giả rất trông đợi màn hợp tác của hai người.

Viên Hòa Bình cố tình thiết kế nhiều pha hành động có độ khó cao, để Trương Tấn đấu với một nhóm người trên tấm biển hiệu, trong khi đó Trương Tấn lại mắc chứng sợ độ cao: “Đứng cao như vậy nhìn phong cảnh đã thấy sợ, vậy mà còn phải diễn cảnh hành động, thật sự là một thử thách cực lớn”.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Dương Tử Quỳnh bày tỏ sự thích thú khi lần đầu tiên xuất hiện với tạo hình thập niên 60

Dương Tử Quỳnh lần đầu tiên xuất hiện với tạo hình thập niên 60

Những năm gần đây, số lượng phim tham gia của Dương Tử Quỳnh khá ít, lần này nhận lời đóng bộ phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí hoàn toàn vì ủng hộ Trương Tấn lần đầu tiên đóng nam chính. Dương Tử Quỳnh cho biết, cô quen Trương Tấn vào thời điểm năm 2000 khi đóng bộ phim Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An, lúc đó anh vẫn còn là một diễn viên thế thân, có một cảnh quay võ thuật anh đã sơ ý đá trúng Dương Tử Quỳnh, khiến cô có ấn tượng sâu sắc về anh.

Trong phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí, Dương Tử Quỳnh đóng vai đại tỷ băng nhóm xã hội đen, có khá nhiều cảnh quay võ thuật đấu tay đôi với Trương Tấn.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Dương Tử Quỳnh đóng vai đại tỷ băng nhóm xã hội đen trong phim

Tuy nhiên, đối với một “đả nữ” như Dương Tử Quỳnh mà nói thì cảnh quay võ thuật không có gì mới mẻ, điều khiến cô thích thú nhất khi đóng phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí là lần đầu tiên xuất hiện với tạo hình nhân vật thập niên 1960, từ kiểu tóc đến trang phục đều khiến chị bày tỏ sự thích thú. Dương Tử Quỳnh với tạo hình áo sơmi tơ lụa màu chàm phối với giày cao gót vừa oai phong vừa quý phái, cảnh tĩnh trang nhã trí thức, cảnh động phóng khoáng dứt khoát.

Tuyến vai phụ không kém phần đặc sắc

Trong phim, Trịnh Gia Dĩnh đóng vai em trai của Dương Tử Quỳnh, ngay cảnh đầu tiên đã phải đánh Châu Tú Na, anh than thở đánh người so với bị đánh càng áp lực hơn: “Đạo diễn yêu cầu tôi đánh tới tấp, tôi thấy mặt Châu Tú Na đã sưng phù lên, cô ấy bị đánh đến sắp ngất đi, tôi đánh đến tim sắp nhảy ra ngoài, không nỡ đánh tiếp, có thể thấy Viên Hòa Bình có yêu cầu cao thế nào với cảnh hành động”.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Trong phim, Trịnh Gia Dĩnh đóng vai em trai Dương Tử Quỳnh

Châu Tú Na cũng có ấn tượng sâu đậm với cảnh phim này: “Tôi vốn tưởng rằng mình có thể trở thành đả nữ, nào ngờ bị đánh suốt một tuần”.

Người đẹp Liễu Nham tiết lộ, cô cũng bị đánh suốt một tuần: “Đánh đến khóc mắt mũi tèm lem, còn bị kẹp tay vào ghế, nhưng vẫn cắn răng diễn tiếp”, chỉ có Đàm Diệu Văn đóng vai phản diện là không có cảnh hành động nào, khiến anh cảm thấy rất đáng tiếc.

Ngoài ra, sự xung đột liên tiếp khi chính tà phân tranh sẽ càng lôi cuốn khán giả hơn. Trịnh Gia Dĩnh và Đàm Diệu Văn đóng vai con nhà giàu ăn chơi lêu lổng Tào Thế Kiệt và Mã Kình Sênh, cách ăn mặc diêm dúa đeo trang sức lòe loẹt cũng toát lên phong cách ngang tàng của đại ca băng nhóm xã hội đen kiểu Hong Kong, càng cảm nhận một cách sinh động về sự muôn màu muôn vẻ của xã hội Hong Kong vào thời đại lệch lạc.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Liễu Nham trước giờ luôn được biết đến với hình tượng gợi cảm trên màn ảnh, lần này lại thể hiện ra vẻ đẹp và sức quyến rũ khác biệt

Trong phim, hai diễn viên “ngoại viện” là David Bautista và Tony Jaa cũng đảm nhận vai diễn “nặng ký”. Trong poster, nhân vật Owen Davidson của David Bautista nắm chặt khẩu súng, nét mặt nghiêm nghị, định vị “hoạt động bí mật, quyền hung tâm cứng” đã ngầm ám thị anh sẽ là đối thủ mạnh nhất của Trương Thiên Chí, sự so sánh giữa quyền pháp truyền thống Trung Quốc và vũ khí tối tân phương Tây, sẽ mang đến một cuộc giao đấu đặc sắc giữa võ thuật Trung – Tây.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
David Bautista đóng vai phản diện, đối thủ của Trương Tấn

Diễn viên võ thuật Thái Lan Tony Jaa từng tham gia diễn xuất trong phim Quyền bá, Sát phá lang: Tham lang, lần này anh trở thành sát thủ thần bí, siết chặt nắm đấm, nét mặt hung tàn, hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cú đấm sấm sét của “Quyền bá”.

Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí là bộ phim võ thuật do Viên Hòa Bình đạo diễn, Trương Tấn, Dương Tử Quỳnh, Liễu Nham, Tony Jaa, Trịnh Gia Dĩnh, Châu Tú Na, Thích Ngạn Năng và Đàm Diệu Văn đóng chính, là ngoại truyện của series phim Diệp Vấn.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Bộ phim Diệp Vấn ngoại truyện Trương Thiên Chí sẽ chính thức ra mắt khán giả vào cuối tháng 12

Phim tiếp tục câu chuyện sau Diệp Vấn 3, kể về cuộc đời thăng trầm của Trương Thiên Chí (Trương Tấn đóng), bại tướng dưới tay Diệp Vấn. Sau khi bị Diệp Vấn đánh bại, Trương Thiên Chí đã trải qua những ngày tháng thất chí. Trong một lần tình cờ, anh đã giải cứu Triệu Minh Chu (Liễu Nham đóng) – em gái của ông trùm hộp đêm, từ đó anh bắt đầu đứng lên làm lại cuộc đời từ con số 0. Trong quá trình đó, Trương Thiên Chí lại vô tình đắc tội với đại tỷ xã hội đen Tào Nhạn Quân (Dương Tử Quỳnh đóng) và thiếu gia Tào Thế Kiệt (Trịnh Gia Dĩnh đóng), sau đó anh còn phát hiện tiềm ẩn đằng sau gương mặt thân thiện của Owen Davidson (David Bautista đóng) - ông chủ nhà hàng món Tây là một bí mật kinh thiên động địa…

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet
Hai diễn viên võ thuật chuyên nghiệp Trương Tấn và Dương Tử Quỳnh có nhiều màn giao đấu gây cấn

Tháng 10/2018 bộ phim Diệp Vấn ngoại truyện: Trương Thiên Chí đã được ban tổ chức Liên hoan phim Busan lần thứ 23 chọn làm bộ phim bế mạc, sẽ chính thức ra mắt khán giả Hong Kong từ ngày 20/12, khán giả Trung Quốc và Việt Nam từ ngày 21/12 và khán giả Đài Loan từ ngày 26/12.

diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet 'Diệp Vấn 4': Cuộc đối đầu của các siêu sao võ thuật
diep van ngoai truyen truong thien chi nhung dieu co the ban chua biet Thành Long làm khách mời cho Chân Tử Đan trong phim 'Diệp Vấn 4'

Trịnh Nghi