2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

(TGĐA) - Công ty Walt Disney đã gặp khó trong vài năm qua, điều này được thể hiện rõ nét trong các kế hoạch tương lai của công ty.

Soi loạt chi tiết thú vị trong ‘Wish’ để tri ân 100 năm Disney Soi loạt chi tiết thú vị trong ‘Wish’ để tri ân 100 năm Disney
Kinh dị, siêu anh hùng, hoạt hình Disney 'làm nóng' 2024 với loạt phim mới và hậu truyện hấp dẫn Kinh dị, siêu anh hùng, hoạt hình Disney 'làm nóng' 2024 với loạt phim mới và hậu truyện hấp dẫn

Rõ ràng, công ty Walt Disney đang gặp khó khăn về lợi nhuận và chất lượng sản phẩm của mình trong những năm gần đây, dẫn đến việc tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng đa quốc gia phải chật vật để trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây - mà công ty vẫn chưa đạt được. Những nhân vật cấp cao ở Disney chắc chắn đang lo sợ về tương lai sẽ ra sao, đó là lý do tại sao họ thay đổi kế hoạch của mình. Công ty đã có cuộc gọi với các nhà đầu tư vào tháng 2/2024, trong đó tiết lộ một số thông báo quan trọng liên quan đến chiến lược phát hành của Disney trong vài năm tới.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

Cuộc gọi của các nhà đầu tư của Disney cũng đưa ra số liệu thống kê của công ty, cho thấy lý do tại sao họ lo lắng về kết quả hoạt động gần đây của mình và ý nghĩa của nó đối với tương lai. Disney+ ngày càng mất nhiều người đăng ký bất chấp nỗ lực tăng lợi nhuận của dịch vụ phát trực tuyến này. Disney+ đã tăng giá vào năm 2023, dẫn đến việc mất hơn một triệu người đăng ký trong quý cuối cùng của năm, theo Variety. Ngoài ra, một số bộ phim Disney được phát hành năm 2023 như Ant-Man and the Wasp: Quantumania, The Little Mermaid, Haunted Mansion, Wish, The Marvels...) không được hưởng ứng tại phòng vé. Do đó, các kế hoạch của tập đoàn cho năm 2024 và xa hơn nữa đã phản ánh mức độ tuyệt vọng của tập đoàn.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

Nói một cách thẳng thắn - năm 2023 là một trong những năm tồi tệ nhất của Walt Disney. Năm 2022 kết thúc thành công với thành công 2.3 tỷ USD của Avatar: The Way of Water. Thế nhưng, tập đoàn truyền thông đại chúng và giải trí nhanh chóng tụt dốc nghiêm trọng sau thời kỳ huy hoàng. Giống như nhiều công ty khác, Disney gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Khi đó, các rạp chiếu phim bắt đầu đóng cửa và giải pháp của Disney là phát hành các tựa phim mới trên dịch vụ phát trực tuyến của mình. Tuy nhiên, chiến lược đó đã phản tác dụng.

Sau khi các rạp bắt đầu mở cửa trở lại và các bộ phim bắt đầu được chiếu rạp trở lại, nhiều người biết rằng nếu họ đợi vài tháng thì phim sẽ có sẵn để xem trên Disney+. Doanh thu phòng vé bắt đầu giảm và lần đầu tiên kể từ năm 2014, Disney không sản xuất được bộ phim nào trị giá 1 tỷ USD vào năm 2023. Sau đó, công ty bắt đầu tăng giá Disney+, dẫn đến nhiều người hủy đăng ký vì Disney không cung cấp đủ động lực để họ trả 13.99 USD một tháng cho dịch vụ phát trực tuyến. Như đã đề cập ở trên, Disney+ đã mất 1.3 triệu người đăng ký chỉ trong quý cuối cùng của năm 2023.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

Ngoài ra, các cuộc đình công của WGA và SAG-AFTRA năm 2023 (và việc Disney cũng như các công ty giải trí khác trì hoãn việc đáp ứng yêu cầu của biên kịch và diễn viên) đã không giúp ích được gì cho hãng phim. Nhiều tác phẩm, như Deadpool 3, đã phải tạm dừng quay vì các cuộc đình công, dẫn đến việc Disney phải lùi ngày phát hành, ngay cả đối với những dự án đã hoàn thành sản xuất trước cuộc đình công. Nhìn chung, năm 2023 là một năm khủng khiếp đối với Disney.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

Bởi vì 2023 là một năm khủng khiếp đối với Công ty Walt Disney nên kế hoạch của công ty cho các tựa phim sắp ra mắt phản ánh cách tiếp cận liều lĩnh nhằm hồi sinh công ty. Trong cuộc gọi điện cho các nhà đầu tư, Disney đã tiết lộ ngày cụ thể và thời điểm phát hành chung cho các bộ phim trong tương lai, như Moana 2, Frozen 3, Zootopia 2Toy Story 5. Những bộ phim sắp ra mắt của tập đoàn giải trí này có điểm chung - chúng đều là phần tiếp theo của những bộ phim hoạt hình từng đạt thành tích tốt ở phòng vé.

Phần lớn những bộ phim phát hành năm 2024 của Disney đều là phần tiếp theo hoặc thuộc về nhượng quyền thương mại, chứng tỏ rằng Disney đang dựa vào các sản phẩm nổi tiếng của mình để quay lại thời hoàng kim. Zootopia 2 khởi chiếu vào ngày 26/11/2025 và Toy Story 5, The Mandalorian and Grogu, Frozen 3 ra mắt vào năm 2026. Các dự án sắp tới khác của Disney bao gồm các phim Marvel (như Captain America: Brave New World, Avengers 5...), nhiều phim Star Wars Avatar, cũng như các phiên bản live-action làm lại từ các tác phẩm hoạt hình kinh điển của Disney. Đây chính là kế hoạch phục hồi của công ty trong những năm tới.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

Tất nhiên, Disney cũng có những con đường khác mà họ đang theo đuổi trong những năm tới. Theo Yahoo Sports, tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng đa quốc gia đang hợp tác với Fox Corp. và Warner Bros. Discovery để phát triển và ra mắt dịch vụ phát trực tuyến thể thao mới. Nền tảng này sẽ kết hợp các chương trình thể thao của mỗi công ty, bao gồm ESPN, Fox Sports và TNT. Disney, Fox và Warner Bros. đều đang gặp khó khăn trong những năm gần đây, vì vậy họ đang hợp lực và cố gắng quay trở lại thời hoàng kim.

Sự kết hợp giữa Disney, Fox và Warner Bros. chứng tỏ rằng họ lo ngại về tuổi thọ của dịch vụ phát trực tuyến. Nhiều người tiêu dùng ngày càng mệt mỏi vì phải trả tiền cho nhiều dịch vụ, dẫn đến việc hủy đăng ký. Chính vì thế, công ty giải trí phải hợp tác với nhau, giống như Disney đang làm với Fox và Warner Bros. Có lẽ, đây là dấu hiệu cho thấy tương lai của truyền thông sẽ như thế nào, và Disney chỉ là một trong những tập đoàn đang theo đuổi con đường mới này, ôm hy vọng nó sẽ tăng lợi nhuận.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

2023 là một năm thảm họa của Disney, chính vì thế, Bob Iger và những lãnh đạo cấp cao khác phải điều chỉnh chiến lược của mình để đảm bảo sự phục hồi, thay vì xuống dốc. Chỉ có thời gian mới biết được liệu những chiến lược này có thành công hay không, nhưng góc hứa hẹn nhất của Disney có lẽ là Marvel Studios. Vũ trụ Điện ảnh Marvel từng dễ dàng tạo ra những bộ phim trị giá 1 tỷ USD, nhưng tất cả đã thay đổi sau Avengers: Endgame. Thay vì tập trung vào việc tạo ra một cốt truyện mới hấp dẫn xuyên suốt tất cả các dự án và đạt đến đỉnh cao trong một bộ phim lớn, Marvel ưu tiên số lượng hơn chất lượng và kết quả kém đã nói lên điều đó.

2023: Một năm đầy khó khăn của Disney

Tuy nhiên, Disney gần đây đã tiết lộ rằng Marvel sẽ quay lại, bàn về các kế hoạch liên quan đến các bộ phim sắp ra mắt của mình. Hãng phim có kế hoạch giảm số lượng phim, tập trung vào nhượng quyền thương mại và phần tiếp theo. Chiến lược mới của Marvel là một dấu hiệu tốt vì nó cho thấy hãng phim cuối cùng đã nhận ra rằng nhiều chưa chắc đã tốt và thời gian cũng như nỗ lực dành cho mỗi dự án sẽ phản ánh qua sự ủng hộ của khán giả, điều mà Disney nên áp dụng cho tất cả các sản phẩm của mình.

'Nàng bạch tuyết' và 'Nàng tiên cá' bình thản đối diện với sự căm ghét của fan Disney 'Nàng bạch tuyết' và 'Nàng tiên cá' bình thản đối diện với sự căm ghét của fan Disney
Kinh dị, siêu anh hùng, hoạt hình Disney 'làm nóng' 2024 với loạt phim mới và hậu truyện hấp dẫn Kinh dị, siêu anh hùng, hoạt hình Disney 'làm nóng' 2024 với loạt phim mới và hậu truyện hấp dẫn

Linh Trần

Screenrant