Màn ảnh Hoa ngữ & những trích đoạn vũ điệu không thể quên

(TGĐA) - Trên phim ảnh Hoa ngữ, các nữ diễn viên từng trình bày những điệu vũ uyển chuyển mượt mà nhiều vô số kể. Trong đó có điệu nhảy quốc tế nóng bỏng, điệu nhảy Latinh hoang dã phóng khoáng, điệu múa dân tộc mộc mạc, thậm chí còn có những màn khiêu vũ lả lướt theo âm nhạc… Dưới đây là những trích đoạn vũ điệu trong các phim kinh điển như Rừng Trùng Khánh của đạo diễn Vương Gia Vệ, Nếu như yêu của đạo diễn Trần Khả Tân…

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen 10 bộ phim 'dở tệ' trên màn ảnh Hoa ngữ năm 2018
man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen Mở màn phim ảnh Trung Quốc mùa hè 2018, 'Chung quỳ tróc yêu ký' liệu có đáng xem?

Vương Phi trong phim Rừng Trùng Khánh (Chungking Express, 1994)

Cảnh nhảy múa: Khi Lương Triều Vỹ đến cửa hàng tiện lợi nơi Vương Phi làm việc mua thức ăn nhanh, Vương Phi đang “phiêu” theo ca khúc California dream phát trong cửa hàng.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Cảnh trong phim Rừng Trùng Khánh

Nếu là các nữ diễn viên khác tùy ý lắc lư cơ thể như vậy, chắc chắn không thể lọt vào danh sách này. Nhưng với “thiên hậu” nhạc đàn Hong Kong Vương Phi thì khác, dáng điệu độc nhất vô nhị của cô khiến trường đoạn này trở thành đoạn phim kinh điển trong phim của đạo diễn Vương Gia Vệ. Vương Phi tuân thủ chủ nghĩa tối giản, dùng ít động tác cơ thể nhất thể hiện cảm xúc phức tạp nhất, trên mặt vô cùng chán chường, trong lòng lại cuồn cuộn cảm xúc.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Vương Phi

Nghe nói nguyên nhân khiến cảnh phim này trở nên hấp dẫn không chỉ nhờ một mình Vương Phi, còn có công lao của Lương Triều Vỹ vì anh quá điển trai. Vậy mà Vương Phi vẫn điềm nhiên như không, còn bày ra bộ dạng chán nản, khẽ lắc lư trong một không gian chật hẹp, phảng phất như đang biếng nhác nằm mơ giữa ban ngày dưới ánh nắng của California. Bài hát California Dream cũng tạo hiệu ứng rất tuyệt vời, biến một cửa tiệm nhỏ nhếch nhác thành thế giới nghệ thuật trong mơ của giới trẻ.

Trương Vũ Kỳ trong phim Bước nhảy (Jump, 2009)

Cảnh nhảy múa: Cảnh cô thôn nữ Thể Phụng nhảy múa ở cuối phim.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Trương Vũ Kỳ trong phim

Có phải bạn cảm thấy vũ điệu đường phố này rất kỳ lạ không? Vậy thì đúng rồi. Cô thôn nữ Thể Phụng do Trương Vũ Kỳ thủ diễn tuy yêu thích vũ điệu đường phố, nhưng từ nhỏ cô đã theo cha là Viên Tường Nhân tập võ, võ thuật khác với vũ điệu, đương nhiên khi nhảy sẽ có cảm giác khác biệt.

Từng động tác trong vũ điệu đường phố đều là chiêu thức võ thuật, Giáng Long Thập Bát Chưởng, Càn Khôn Đại Na Di, còn có Túy Quyền…

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Phim Bước nhảy

Mặc dù Jump là tác phẩm điện ảnh do Phùng Đức Luân đạo diễn, nhưng lại mang phong cách Châu Tinh Trì, bởi anh là người sáng tác ý tưởng kịch bản và điều hành sản xuất bộ phim.

Châu Tấn trong phim Nếu như yêu (Perhaps Love, 2005)

Cảnh nhảy múa: Châu Tấn và hai người đàn ông quan trọng nhất của cuộc đời mình… Kim Thành Vũ và Trương Học Hữu cùng diễn một cảnh phim, trong lúc ca múa, chuyện xưa chợt ùa về…

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Châu Tấn trong phim Nếu như yêu

Đạo diễn Trần Khả Tân dàn dựng cảnh biểu diễn ca múa rất bắt mắt, những cảnh hồi tưởng xen kẽ càng chạm vào trái tim người xem. Tình cảm chân thành và tự nhiên thời trẻ, không muốn khơi dậy nhưng lại không cách nào né tránh, khúc mắc khó nói bằng lời, chỉ có thể xoa dịu bằng cách nghiến chặt răng giữa đêm khuya.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Poster phim Nếu như yêu

Dù sao cũng không thể suốt ngày “trút bực dọc với cuộc sống”, vậy chi bằng hát một bài nhảy một vũ điệu cho khuây khỏa.

Lương Vịnh Kỳ trong phim Give & Love (2009)

Cảnh nhảy múa: Cô dâu trẻ Lương Vịnh Kỳ ở nhà nhớ chồng Thiệu Binh đang đi công tác, thế là cô nhảy một bản và hét lớn: “Ông xã vạn tuế”.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Lương Vịnh Kỳ trong phimGive & Love

Phải nói rằng màn nhảy này là tình tiết vô duyên vô cớ, chưa từng nhìn thấy kiểu nhớ chồng khoa trương như vậy, lời bộc bạch: “Ông xã… ông xã vạn tuế” giống như tiếng sấm khiến người xem nổi gai ốc, còn có tiếng hét “Ah!” thì gây chấn động màng nhĩ.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Đạo diễn Mã Vỹ Hào đã hoàn toàn thành công khi để lại ấn tượng cho khán giả với kiểu nhảy múa nhớ chồng

Mỗi màn vũ điệu trong phim luôn có công dụng riêng của nó, hơn nữa cách truyền đạt bằng múa + nhạc nhất định uyển chuyển tinh tế hơn truyền đạt bằng tiếng + hình, thì cảnh nhảy múa này mới có hiệu ứng truyền tải và đạo diễn Mã Vỹ Hào đã hoàn toàn thành công khi để lại ấn tượng cho khán giả với kiểu nhảy múa nhớ chồng “độc nhất vô nhị” của Lương Vịnh Kỳ.

Thư Kỳ trong phim Du long hí phụng (Look For A Star, 2009)

Cảnh nhảy múa: Doanh nhân thành đạt Lưu Đức Hoa đến quán bar ủng hộ buổi biểu diễn của Thư Kỳ.

Xem Thư Kỳ biểu diễn những vũ điệu đẹp mắt, có lẽ là mong ước của tất cả fans hâm mộ. Cám ơn đạo diễn Lưu Vỹ Cường, Lưu Đức Hoa đã mang đến cho khán giả màn múa ấn tượng của Thư Kỳ.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Thư Kỳ trong phim Du long hí phụng

Tuy nhiên, cảnh múa này dường như chưa thỏa mãn được mong muốn của khán giả, khơi dậy hứng thú mà chưa đã ghiền, đã để lại nhiều tiếc nuối.

Thứ nhất toàn cảnh quá nhiều, góc quay lộn xộn, phải không ngừng nhấn nút tạm ngừng mới có thể xem rõ dáng vẻ của Thư Kỳ… mà trong rạp chiếu phim lại không cách nào bấm tạm ngừng.

Mặt khác, quá nhiều vũ công nhảy bè, đuổi hết những người dư thừa này xuống sân khấu, giữ lại một mình Thư Kỳ biểu diễn độc lập thì hiệu ứng càng tốt hơn.

Ngô Quân Như trong phim Ái quân như mộng (Dance Of A Dream, 2001)

Cảnh nhảy múa: Ở cuối phim, Ngô Quân Như đã có màn khiêu vũ với thần tượng của mình, hoàn toàn tập trung, tình ý miên man.

man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen
Ngô Quân Như trong phim Ái quân như mộng

Trong phim Ái quân như mộng của đạo diễn Lưu Vỹ Cường, Ngô Quân Như đóng vai một cô gái bình thường nhưng lại ôm một ước mơ to lớn, đó là có thể nhảy một bản với thần tượng và cũng là đối tượng mà cô yêu thầm – Lưu Đức Hoa. Tất cả sự phấn đấu, gian khổ và mơ ước của Ngô Quân Như đều dồn vào vũ điệu này, không cần lời thoại mà vẫn rung động, bốn mắt nhìn nhau, tâm linh tương thông, không chỉ là thể hiện những bước nhảy điêu luyện tiêu chuẩn, mà còn dùng sinh mạng và nhiệt huyết để nhảy, nên mới có khoảnh khắc không kiềm chế được cảm xúc mà nức nở nghẹn ngào.

Một trong những cảnh nhảy múa đáng nhớ khác là của nữ diễn viên Mai Đình trong phim Aspirin. Mai Đình một mình ở nhà dọn dẹp nhà cửa, gấp quần áo, tiếng nhạc Latinh nổi lên và cô bắt đầu nhảy múa theo điệu nhạc. Khi xem đoạn phim nhảy múa này, trước mắt khán giả tự nhiên hiện lên một hình ảnh khác: Trương Quốc Vinh trong phim A Phi chính truyện. Không chỉ âm nhạc và cách nhảy giống nhau, mà ngay cả góc độ quay cũng giống y cách xử lý của đạo diễn Vương Gia Vệ, đều sử dụng cửa sổ làm vật che chắn tạo thành hiệu ứng xen kẽ giữa cảnh trong nhà và bên ngoài. Ở nửa đoạn sau động tác vũ đạo của Mai Đình cũng rất quen thuộc, cách vẫy tay cách hất mặt hoang dã bốc lửa, rất giống điệu nhảy của Uma Thurman trong phim Pulp Fiction. Nhưng, cảnh phim của Mai Đình có bối cảnh khác, hơn nữa phần chân có bức tường che chắn, không nhìn rõ động tác chân. Những ai từng xem Tapdance đều biết, thật ra phần khó nhất là ở động tác chân.
man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen Màn ảnh Hoa ngữ tháng 8: 'Như Ý truyện' không còn lỗi hẹn!
man anh hoa ngu nhung trich doan vu dieu khong the quen Màn ảnh Hoa ngữ tiếp tục 'bùng nổ' với trailer bộ phim chiếu mạng 'Vân tịch truyện'

Trịnh Nghi