Sống:

Đánh mất cảm xúc

(TGĐA) - Thời gian gần đây, tôi mới phát hiện ra một điều, cô bạn tôi, một nhà báo với tính cách khá cổ điển, mỗi lần đi cà phê với tôi lại bàn tán về chủ đề trai đẹp một cách say sưa. Hẳn nhiên, ai chẳng thích người đẹp. Nhưng thích theo cách của bạn tôi thì hơi lấy làm lạ. Hôm nay cô nói chuyện về Tom Cruise, ngày mai cô chuyển qua Jang Dong Gun, đại khái, cô thay đổi nhân vật rất nhanh khiến tôi, một người không mặn mà mấy với các tài tử điện ảnh cảm thấy chóng mặt.

danh mat cam xuc Cảm xúc của đàn ông
danh mat cam xuc Bài học về tự do, tôn trọng…
danh mat cam xuc Đàn ông dễ hư?
danh mat cam xuc

Tôi sực nhớ ra, ông chồng của cô bạn tôi cũng là người rất đẹp trai, đã lâu chưa gặp lại nhưng trong hình dung của tôi, anh ấy cao 1m75, da trắng, ăn mặc có gu, đại khái đặt lên bàn cân thì chẳng thua Tom Cruise hay Jang Dong Gun mấy điểm. Tôi đưa ra thắc mắc thì cô nhăn mặt: “Chồng tớ hả? Tớ chán ngấy rồi, anh ấy không còn ngọt ngào, dịu dàng với tớ như thời còn yêu nhau nữa, anh ấy stress vì công việc, luôn cáu bẳn, đã thế, anh ấy ngày càng mập ra. Nói thật, sex với tớ bây giờ gần như là nghĩa vụ. Tớ cũng không ngờ mình lại dễ mất đi cảm hứng như thế?”.

Đàn bà khi còn yêu thì say sưa nói về chồng, đàn bà hết yêu thì kể xấu chồng, còn đàn bà mất cảm xúc vợ chồng thì trở nên lảng tránh.

Thông thường, đàn bà khó lòng che giấu những xúc cảm dồn nén bên trong, giống như tiêu đề một tập thơ của nữ thi sĩ Vũ Quỳnh Hương: “Nếu yêu thì phải nói”. Không nói ra được cho cả thế giới biết xúc cảm của mình, đàn bà buồn chết đi được. Bởi thế, những cuộc chia tay của các ngôi sao nổi tiếng, trước sau rồi cũng được khổ chủ bộc bạch trên các tạp chí thời thượng, với những vui buồn nước mắt niềm vui khiến công chúng ái mộ thỏa mãn trí tò mò, người thì chưng hửng trước thực tế phũ phàng rằng vì sao lại thế?

Vì sao chúng ta đã thôi hấp dẫn nhau? Mới chỉ đi chung một đoạn đường thôi mà?

danh mat cam xuc

Lại nhớ thời con gái, tôi cũng giống như bao cô gái yểu điệu khác, mỗi lần hẹn hò ai phải mất cả buổi chiều suy nghĩ mình sẽ mặc gì để đi gặp người thương, đến phút cuối cùng, sau khi thử cả tá váy vẫn không yên tâm rằng bộ trang phục này sẽ khiến mình xinh đẹp bắt mắt hơn, phút chót tôi lại đổi thay. Và có lẽ chàng trai của tôi cũng thế, hẳn anh ấy cũng soi gương đến hàng chục lần với mục đích làm sao cho tôi hài lòng mà nhận lời yêu. Tôi tin rằng bất kỳ cặp đôi mới yêu nhau nào trên trái đất này cũng vậy, dẫu có ra sao cũng phải giữ hình ảnh trong mắt người trong mộng từ cử chỉ, tác phong, lời ăn tiếng nói.

Vì sao chúng ta đã thôi hấp dẫn nhau? Mới chỉ đi chung một đoạn đường thôi mà?

Một cô gái có thể trúng tiếng sét ái tình khi được người đàn ông nắm chặt tay và dùng bờ vai rộng che chắn cho cô khi hai người băng qua đường phố.

Một người đàn ông có thể say mê đến phát điên người đàn bà biết nhắn cho anh ấy những tin nhắn tình tứ trước khi đi ngủ.

Dấu ấn sâu đậm từ những đêm ân ái đầu tiên được khơi gợi từ mùi nước hoa si mê trên thân thể, ánh mắt mơ màng, từ bàn tay dịu dàng ve vuốt, từ màu sắc gợi cảm của những bộ đồ lót và trên hết là thái độ nâng niu dành cho nhau… Chúng ta đã yêu nhau một cách ân cần và trìu mến.

danh mat cam xuc

Giờ đây.

Hãy quay lại nhìn xem, chúng ta đã khác xưa quá nhiều, vì đã thuộc về nhau nên chẳng cần gìn giữ và chinh phục, hay vì tâm lý úi xùi, đến đâu thì đến, người nhà sao phải khách khí, nên chúng ta đôi khi trở nên suồng sã, lôi thôi và xấu xí dần đi. Người đàn bà làm sao tránh được những lúc cáu gắt, than vãn, ốm đau và vòng eo ngày một to ra sau kỳ sinh nở; người đàn ông làm sao tránh được những lúc hung hăng, vô tâm và ích kỷ. Hàng ngày, hàng giờ, trước mắt người bạn đời, chúng ta trở nên chẳng còn gì để mất khi trút sạch lớp áo bên ngoài. Cảm xúc cứ thế chết mòn đi bởi chúng ta mặc kệ câu chuyện hôn nhân đến đâu thì đến.

Mà cảm xúc thì thường không đi đôi với việc chấp nhận.

danh mat cam xuc

Hóa ra, điều dễ nhất lại là điều khó khăn nhất. Nên có những cặp vợ chồng sau một giấc ngủ dài, họ thức dậy, tắm táp, soi gương, nắn nót và tỉa tót từ cái móng tay sao cho sạch sẽ thơm tho, họ chuẩn bị những lời nói thanh lịch và dịu ngọt, rốt cuộc chỉ để dành cho người khác. Mà nhẽ ra, người bạn đời của họ mới cần nhận về điều đó.

danh mat cam xuc Cảm xúc của đàn ông

(TGĐA) - Ở đâu đó, người ta vẫn đọc được những bài viết tâm lý ...

danh mat cam xuc Bài học về tự do, tôn trọng…

(TGĐA) - T ôi ở Mỹ, thi thoảng trường học của con gái lớn lại ...

danh mat cam xuc Đàn ông dễ hư?

(TGĐA) - Đàn ông dù có bản lĩnh đến đâu cũng dễ dàng sa ngã ...

Cấn Vân Khánh