Hà Ánh Nguyệt: Cô Á hậu… nghèo

(TGĐA) - Tự nhận mình là thôn nữ miền Tây, thật thà thân thiện, nhiệt tình và ham học hỏi. Chỉ mới một năm “lọt” vào showbiz, chính cô thôn nữ này cũng không ngờ có ngày mình được khoác lên chiếc áo Á hậu, dường như nó quá khổ, quá lộng lẫy đối với cả những người thân nhất của cô.

ha anh nguyet co a hau ngheo Linh Huỳnh đẹp rạng ngời trong bộ ảnh áo dài của NTK Nhật Dũng
ha anh nguyet co a hau ngheo Princess Ngọc Hân trước thềm Xuân mới

Có dịp trò chuyện với Nguyệt mới hiểu được nỗi vất vả của người chị cả trong nhà có 5 chị em. Là con gái đầu, nên mọi áp lực trong cuộc sống, chị Hai Nguyệt lúc nào cũng tỏ ra tất bật, hiếm khi thấy cô tự cho phép mình thư thả qua những chuyến du lịch hay những buổi café tán gẫu cùng bạn bè.

ha anh nguyet co a hau ngheo
Á hậu Ánh Nguyệt

Ở Nguyệt là sự chăm chỉ, luôn cố gắng hòa đồng cùng thế giới bên ngoài. Ánh Nguyệt tự bật mí: “Em làm làm tất cả các nghề, không phần biệt lớn nhỏ, cứ cố gắng bằng đôi vai nhỏ nhoi của mình chỉ để đạt được duy nhất một điều: Lo cho mẹ, lo cho các em… còn thân mình cứ từ từ tính sau…”.

Từ một dịp tình cờ, đưa em gái dự thi Hoa hậu Miss U30, chẳng may cô em gái bị ông xã tỏ ý không bằng lòng cho đi thi, vì tiếc tiền đóng lệ phí, Hà Ánh Nguyệt tự ứng cử với một lý do hết sức đơn giản: Cứ mạnh dạn, biết đâu mình sẽ đổi đời. Và chính cái suy nghĩ giản đơn ấy, Nguyệt đi thi cứ như đi… giao hàng, cứ tươi cười rạng rỡ, cứ nghe lời chỉ dạy của các anh chị đi trước, luôn lắng nghe đạo diễn, nhà thiết kế và kết quả với giải Á hậu 2 cuộc thi Miss U30, Hà Ánh Nguyệt suốt năm qua đã dần chuyển sang một thế giới khác hẳn với cuộc đời mình.

ha anh nguyet co a hau ngheo

Vinh dự nhất là trong đêm 24/1 vừa qua, cô được tạp chí Global Woman – do nhà báo Lương Ngọc Hân chủ xị bình chọn là 10 gương mặt nổi bật nhất trong năm. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng Hà Ánh Nguyệt, cô Á hậu tự nhận mình là người nghèo nhất trong làng showbiz...

ha anh nguyet co a hau ngheo

Xin Ánh Nguyệt cho biết đôi nét về công việc mà chị đã điều hành thành công nhiều năm qua?

Trước đây tôi từng là nhân viên giỏi của một trung tâm spa lớn ở Sài Gòn với gần 10 năm kinh nghiệm. Tôi tự tin với tay nghề làm đẹp của mình về làm nail, nối mi, chăm sóc da, masage… nhưng hiện giờ tôi lại chuyên bán mỹ phẩm Colegen, Vitamin, các loại nước hoa nhập từ nước ngoài và đặc biệt là trà giảm cân Jasmine giúp chị em phụ nữ hiểu biết nhiều hơn trong sinh hoạt, ăn uống đúng cách nhằm nâng cao sức khỏe cũng như việc giữ gìn cho mình một vóc dáng lý tưởng. Công việc này có vẻ như đơn giản, nhẹ nhàng nhưng với tôi đó là cả một chuỗi hành trình gian nan để đi tìm đối tác cũng như chăm sóc khách hàng, mở rộng địa bàn từ các đại lý nhằm nâng cao về hiệu quả bán các sản phẩm từ 3 năm qua.

ha anh nguyet co a hau ngheo

Chị có thể tiết lộ đôi nét về gia đình, cha mẹ, con cái và tình yêu thương chị đã dành cho họ được không?

Tôi sinh ra trong một gia đình lao động bình thường ở Ô Môn - Cần Thơ. Tôi là chị cả trong gia đình có 5 anh chị em. Tuổi thơ của tôi khá cơ cực khi 16 tuổi đã tự lên Sài Gòn mưu sinh với đủ các nghề từ phụ việc nhà, mở quán ăn, nhân viên Spa, mở tiệm nail, tóc… Tất cả chỉ với mục đích duy nhất là lo cho gia đình, nhất là các em được ăn học đàng hoàng, có nghề nghiệp ổn định. Có như vậy, tôi mới an tâm để trở thành một chuyên viên đại diện cho thương hiệu trà giảm cân với tần suất mở rộng trên toàn quốc như ngày nay.

Chị quan điểm thế nào về sự nghiệp của phụ nữ? Có bao giờ Hà Ánh Nguyệt phải áy náy rằng mình đã dồn nhiều tâm sức cho công việc mà thiếu đi sự quan tâm tới bản thân và gia đình?

Phụ nữ thời nào cũng cần phải chuyên tâm học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, phấn đấu trong từng công việc của mình để mong có một sự nghiệp vững chắc. Nhưng nói thì dễ còn để thực hiện được sự nghiệp vững chắc ở thời điểm hiện tại không dễ chút nào.

Bản thân tôi phải thật kiên cường trong hơn 10 năm ở vùng đất sôi động như Sài Gòn mới có thể tồn tại như ngày hôm nay.

ha anh nguyet co a hau ngheo

Công việc của tôi cứ tất bật suốt ngày, lắm lúc thấy mình có phần tệ bạc với bản thân. Nhiều lúc muốn về thăm mẹ ở Cần Thơ mà cũng không có thời gian nhiều, những lúc như thế Nguyệt chạnh lòng, vì thế cũng không nghĩ tới chuyện tình yêu hay hôn nhân gia đình. Đã có những lúc tôi muốn buông xuôi tất cả, rồi cũng có lúc tôi chợt nghĩ hay là mình lấy chồng cho… an thân. Nhưng đó chỉ là ý nghĩa thoáng qua, vì tất cả cũng phải do chính bàn tay mình làm nên tất cả. Nản chí, buông xuôi sẽ không có kết quả gì. Thôi thì lao động là vinh quang vậy.

Chị nghĩ thế nào về tình cảm bạn bè trong cuộc sống?

Cực kỳ quan trọng, có câu giàu nhờ bạn mà. Nhưng để có một người bạn tốt đôi lúc là cả một quá trình dài xây dựng các mối quan hệ, phải tương tác tốt thì mới mong có bạn tốt, chứ hời hợt, lợi dụng nhau, hại nhau thì ở đời cũng rất nhiều. Tính tôi hơi nhát nên bạn thân cũng không nhiều, nhưng ân nhân giúp đỡ tôi trong suốt thời gian dài trên đất Sài Gòn này thì cũng nhiều lắm. Ai mình cũng cần phải nhớ, để mỗi lần có thất bại, cứ nghĩ đến ân tình của họ mà phấn đấu. Nếu tôi không có bạn tốt, có lẽ giờ tôi đã trở về quê lấy chồng sinh con từ thời… lâu lắm!

Hà Ánh Nguyệt có thể chia sẻ về triết lý sống và triết lý kinh doanh cho độc giả?

Ba tôi từng dạy: Cứ ở hiền sẽ gặp lành. Cần kiệm, khéo ăn thì no khéo co thì ấm… không nên se sua, đua đòi. Cần phải tiếp thu và phát huy những cái mới trong thời đại hiện nay để phát triển. Trong kinh doanh tôi luôn lấy chữ tín làm đầu, với phương châm: Uy tín, chất lượng và hiệu quả… có như thế khách hàng mới có thể tin mình và phát triển một cách lâu dài.

ha anh nguyet co a hau ngheo

Sở thích của chị là gì? Chị không thích hoặc tối kỵ điều gì trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh?

Cũng như bao người phụ nữ tôi vẫn thích ăn ngon mặc đẹp nhưng phải trong điều kiện cho phép. Thích nhất vẫn là những món đồ tôi tự tay mua gửi về cho mẹ, cho các em. Có dịp về quê thăm mẹ đó là một hạnh phúc giản đơn nhưng không phải lúc nào tôi cũng thực hiện được.

Điều tối kỵ của tôi là sự gian dối và hại người.

ha anh nguyet co a hau ngheo

Chị đã bao giờ gặp thất bại chưa? Nếu có thì chị đã đối diện và vượt qua như thế nào?

Ra đời từ năm 16 tuổi, có thể nói khổ cực nào tôi cũng trải qua. Thất bại lớn thì chưa, nhưng chuyện nhỏ thì rất nhiều. Những lần như thế rất cần thời gian để nghiệm lại và chuẩn bị thật tốt cho các công việc mới nhằm tránh xác suất thất bại một cách thấp nhất.

Chị thấy bản thân mình có những ưu điểm gì nổi bật? Năm mới 2019 đang cận kề, Hà Ánh Nguyệt có thể chia sẻ những dự định trong công việc?

Ưu điểm của tôi là sự trẻ trung, yêu đời, yêu công việc của mình và làm một cách tích cực nhất. Tôi luôn lao vào công việc với một tâm thế đầy phấn khởi, luôn biết tạo sự năng động đến với mọi người, có như thế việc làm sẽ trở nên nhẹ nhàng và tươi vui hơn.

Sắp tới tôi sẽ mở rộng thị trường ở các tỉnh, tăng cường thêm nhiều mặt hàng mỹ phẩm, thức ăn sạch vì gia đình tôi có truyền thống nấu ăn rất ngon, nên cứ mỗi dịp xuân về các món ăn như Gà sấy lá chanh, lạp xưởng bò, tôm khô củ kiệu… đây là những món ăn rất quen thuộc nên có thể cung ứng đầy đủ cho những vị khách luôn bận rộn với công việc vẫn có thể có được những bữa ăn ngon sạch và bổ ích.

Chị có thể kể một vài điều ưng ý nhất về bản thân trong năm qua? Những thành tích trong kinh doanh, xây dựng thương hiệu cá nhân, gia đình hay các danh hiệu chị đã đạt được trước đây và trong năm nay?

Từ một cô gái buôn bán làm ăn bình thường, tôi tham dự cuộc thi Miss U30 như một sân chơi nhằm tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, tăng cường các mối quan hệ xã giao từ các anh chị doanh nhân thành đạt.

Chỉ là một giải nhỏ với tên gọi Á hậu từ một cuộc thi dành cho các chị em lớn tuổi (từ U30 trở lên) nhưng tôi thấy mình như có cả một hạnh phúc lớn. Được đại diện phụ nữ Cần Thơ làm đại sứ cho nhiều chương trình từ thiện với các anh chị doanh nhân trên cả nước. Được tham dự các chương trình nhân ái quy mô từ Quảng Bình, Hà Nội, Đà Nẵng… có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình được đến nơi sang trọng và gặp gỡ những người thành đạt như thế. Tại những cuộc gặp gỡ như thế này, tôi mới biết mình còn quá nhỏ bé, còn quá nhiều may mắn so với những mảnh đời bất hạnh.

Tôi được các anh chị tạo điều kiện tham gia các lớp học nâng cao về giao tiếp quản trị và kinh doanh bất động sản. Được học khóa diễn xuất cùng với các thần tượng điện ảnh của tôi như: NSƯT Hồ Ngọc Xum, “phù thủy" lồng tiếng Bích Ngọc, NSƯT Hạnh Thúy, anh Công Hậu, đạo diễn Kinh Quốc… từ môi trường này tôi được tham gia diễn xuất chuỗi MV ca nhạc Mẹ nghèo của nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn, được đóng phim với đạo diễn Kinh Quốc… Nghiệm lại chặng đường một năm qua, tôi thấy mình được quá nhiều và trước mắt là cả một khung trời mở rộng, đòi hỏi tôi phải phấn đấu miệt mài nhiều hơn nữa, không chỉ ở lĩnh vực kinh doanh mà cả môi trường nghệ thuật cũng mở cổng chào đón tôi. Tôi nghĩ năm 2019 sẽ là một năm bận rộn và thuận lợi để tôi mạnh dạn bước vào con đường của mình đã từng mơ ước: Xóa nghèo cho mình và giúp đỡ được nhiều người nghèo trong năm Quý Hợi này.

ha anh nguyet co a hau ngheo Linh Huỳnh đẹp rạng ngời trong bộ ảnh áo dài của NTK Nhật Dũng
ha anh nguyet co a hau ngheo Princess Ngọc Hân trước thềm Xuân mới

Lương Ngọc Hân

Ảnh: Thịnh Lữ