Sống:

Không hiểu nhau đôi khi lại tốt

(TGĐA) - Có người bịa ra “ranh ngôn” vui rằng: Tôi không sợ người khác hiểu sai về mình, tôi chỉ sợ bị mọi người...  hiểu đúng về mình mà thôi. Tôi cũng vậy, tôi chỉ sợ người khác hiểu đúng hết về mình, cái gì cũng hiểu, lúc ấy chắc tôi lên hang núi nhập cốc, không dám ló mặt đi đâu nữa. 

khong hieu nhau doi khi lai tot Hôn nhân hay tự do?
khong hieu nhau doi khi lai tot Yêu lại một người
khong hieu nhau doi khi lai tot Cho đi để nhận về…
khong hieu nhau doi khi lai tot

Có một điều rất thú vị rằng tôi hay nghe thấy thiên hạ than phiền rằng không ai hiểu mình. Những câu này là phổ biến nhất: Anh chẳng hiểu gì em cả/ Em chẳng hiểu gì anh cả/ Bố mẹ không hề hiểu con/ Con không hiểu cho tấm lòng của bố mẹ/ Cậu chẳng hiểu gì tớ/ Các đồng chí không hiểu tôi chút nào cả. Ai mà phải nói (nghĩ) đủ ngần ấy câu tất cả các ngày trong tuần, tự dưng sẽ thấy mình khổ sở ghê lắm, sẽ thấy cô đơn giữa biển người, sống trên trần thế mà cứ như đang lạc vào hành tinh khác. Thậm chí cái hội chứng “không ai hiểu tôi cả” đã lây lan và phát triển như virus ở cái thế kỷ cuống cuồng công việc này. Trái lại, về cơ bản thì ai cũng nghĩ rằng mình rất hiểu người khác, chẳng ai chịu thừa nhận rằng những người xung quanh rất khó để nắm bắt và mình chẳng hiểu mấy về những suy nghĩ, tình cảm, động cơ hành động, quan điểm và giá trị sống của họ. Người ta lại hay thường khẳng định: “Tôi đi guốc vào trong bụng cậu”.

Thế này nhé, đã yêu cầu người khác hiểu mình nghĩa là phải hiểu hết về mình, bạn thử tưởng tượng xem một vài tình huống nhé. Giả sử có một ngày nào đó bạn không xu dính túi, nhịn đói đã bảy tối nay rồi. Tuy nhiên, vì là người có lòng tự trọng và sĩ diện tối thiểu, bạn vẫn ăn vận đàng hoàng và đi ra phố. Nhưng tất tật mọi người xung quanh đều hiểu rằng bạn đang bần cùng mà vẫn sĩ diện. Giả dụ như bạn kinh doanh song đang trên bờ vực phá sản và không muốn bất cứ ai kể cả bạn bè thân quen hiểu được điều đó, bạn vay tiền họ nhưng lại hớn hở khoe rằng dự án đang rất tốt, đang trên đà phát triển. Bạn đang có một cái chức vụ con con ở một cơ quan và bạn luôn thở vắn than dài với tất cả những người xung quanh: “Tôi cũng không muốn làm cái công việc lãnh đạo này đâu, nản lắm, mệt mỏi lắm, vì mọi người cả thôi…”. Vân vân và vân vân.

Thôi ấy là người ngoài, nhưng đến người trong nhà, người thân nhất, bạn cũng nghìn phần rất ngại người ta nhìn thấu tâm can mình. Bạn vẫn yêu vợ bạn, nhưng bạn có một cô đồng nghiệp bốc lửa, thi thoảng như ma ám, bạn lại cứ hình dung ra bộ ngực và đùi non của cô ta bị lột trần ra. Không những bạn không muốn vợ bạn và chính cô đồng nghiệp kia mà cả thế gian này đừng có ai hiểu cái điều phi lý ấy ở bạn, cái điều mà chính bạn cũng không hiểu nổi mình. Đã lâu rồi người đàn ông của bạn không còn làm cho bạn sung sướng hạnh phúc nữa, nhưng mà vì lịch sự và tế nhị và lòng nhân đạo, bạn vẫn để anh ta vui vẻ “hiểu nhầm” bằng những hành vi cuồng nhiệt và tiếng rên rỉ đã cũ kỹ từ nhiều năm. Vân vân và vân vân.

khong hieu nhau doi khi lai tot

Nào, bạn hãy khẳng định với tôi rằng bạn muốn những người xung quanh mình hiểu hết tất cả về bạn. Gì cũng hiểu hết. Bạn đang sâu răng người khác cũng biết. Bụng bạn sôi lục bục và nếu câu chuyện chỉ kéo dài năm phút nữa thôi là bạn phải về giặt quần người khác cũng biết. Bạn keo kiệt hoặc tham lam hoặc hơi tí là đố kỵ người khác cũng biết. Vậy phải nói chính xác rằng: Tôi chỉ muốn... thực ra là tôi chỉ muốn... người ta hiểu những điều... tốt đẹp của tôi thôi. Hoặc hiểu rằng lúc nào tôi cần gì và cảm xúc của tôi như thế nào thì đáp ứng và chiều theo thế. Còn tất cả những thứ khác thì làm ơn lờ đi hộ cho.

Đúng là con người, khôn hơn vạn loài vật khác.

Tôi thì vẫn luôn nói rằng tôi không muốn người khác hiểu hết về mình, hiểu 50 phần trăm ấy là đủ, thậm chí là nhiều. Hay ho gì khi người khác hiểu hết sạch sành sanh về mình. Bạn có nghĩ rằng bạn muốn đến Paris vì bạn chưa bao giờ nhìn thấy tháp Eiffel và nhà thờ Đức Bà trong khi bạn đã nghe người ta đồn đại quá nhiều về nó. Lần thứ hai bạn vẫn muốn quay lại Paris vì còn đồi Montmartre và bảo tàng Louvre là chốn bạn chưa được đi, bạn vẫn còn tò mò lắm. Lần thứ ba, lần thứ tư... bạn vẫn muốn đến Paris. Nhưng nếu tháng nào người ta cũng tống bạn đi Paris thì trong khi làm thủ tục check in ở sân bay, bạn sẽ băn khoăn tự hỏi mình rằng không biết lần này mình làm gì ở đó khi mà Paris chỗ nào cũng đã nhẵn mặt. Điều này có thể là mâu thuẫn nhưng rõ ràng cảm xúc sẽ giảm xuống mức tối đa nếu như bạn hiểu hết toàn vẹn về người khác. Điều hấp dẫn về con người, về lịch sử, về vũ trụ, thiên nhiên, thế giới và một cuốn sách đang đọc dở chính là vì còn quá nhiều điều ta chưa được biết về nó. Ta còn muốn tìm hiểu vì nó còn bí ẩn. Đọc đến trang cuối một cuốn sách hay, dù cuốn sách đó có thể làm ta ám ảnh một thời gian dài, nhưng dứt khoát không nhiều người có thói quen đọc lại một cuốn sách nhiều lần.

Hơn nữa, muốn hiểu hết người khác là một việc bất khả kháng, bởi lẽ lứa tuổi khác nhau, giới tính khác nhau, địa vị khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, tính cách khác nhau, văn hóa cá thể khác nhau sẽ cho ra đời những hệ giá trị sống, hệ quan điểm khác nhau, thế giới quan khác nhau dẫn đến việc không thể thấu hiểu hoàn toàn. Thậm chí cho dù hai người có ngần ấy thứ tương đồng thì cũng không thể hiểu nhau từ A đến Z vì mã gen đã được định mệnh quyết định khác nhau, trừ những cặp song sinh thì người kia hắt hơi từ cách 1000 cây số người này cũng cảm thấy.

khong hieu nhau doi khi lai tot
Tôi thì vẫn luôn nói rằng tôi không muốn người khác hiểu hết về mình, hiểu 50 phần trăm ấy là đủ, thậm chí là nhiều. Hay ho gì khi người khác hiểu hết sạch sành sanh về mình.

Có nhiều cặp vợ chồng sống cùng nhau đã lâu, thường hay tự hào rằng mình đi guốc vào bụng đối tác, ấy là một điều nguy hiểm. Bố mẹ sinh ra con, sống cùng con từ nhỏ, anh chị em ở cùng một nhà nên luôn nghĩ rằng mình hiểu hết tính nết người kia. Cuối cùng một ngày bỗng phát hiện ra một điều kỳ thú: Hóa ra cái người mình vẫn tưởng là thế này lại không phải là như thế, khi chính người ấy có một hành động đột phá khác thường. Hành động đột phá ấy mang tính tích cực thì mừng, mà tiêu cực thì sốc. Mới giật mình rằng bao nhiêu năm qua chẳng hóa mình không hiểu gì về cái người tưởng như mình đã đi dạo bằng giày cao gót trong bụng, trong tim, trong óc họ.

Con người không hiểu nhau chút nào thì thậm chí không thể thành bạn sơ giao. Nhưng con người bị hiểu hết như lột trần trước ngã tư Daewoo giờ tan tầm cũng trở thành sự bẽ bàng. Loài người bí ẩn như vũ trụ cũng chính là điều hấp dẫn, và nếu ta quan tâm đến người khác, đương nhiên ta sẽ không ngừng tìm hiểu về người ấy. Giống như một môn học khó, nếu một ngày bạn nói rằng mình đã nắm hết mọi ngóc ngách của nó thì hoặc là bạn chủ quan một cách ngây thơ, hoặc bạn đã hết cảm hứng muốn khám phá nó.

khong hieu nhau doi khi lai tot Bài học về tự do, tôn trọng…
khong hieu nhau doi khi lai tot Đàn bà nói xấu…đàn bà
khong hieu nhau doi khi lai tot Hôn nhân hay tự do?
khong hieu nhau doi khi lai tot Thói quen khó bỏ

Di Li