K’Linh: Tỉnh táo quá thì không được, mà 'bay' quá cũng không xong

(TGĐA) - Tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh, K’Linh từng loay hoay làm đủ thứ việc như vác máy, phụ quay, quay karaoke, ca nhạc thiếu nhi, cải lương, clip cho ca sĩ, lận đận với nghề quay suốt một thời gian, và anh chỉ thực sự chạm ngõ với phim điện ảnh từ 1735km của đạo diễn Nguyễn Nghiêm Đăng Tuấn… Tính đến nay, K’Linh đã bén duyên với các phim truyền hình dài tập như Bà mẹ nhí, Cô gái xấu xí, Thiên thần áo trắng, khá nhiều phim điện ảnh như Huyền thoại bất tử, Chuông reo là bắn, Lệnh xóa sổ, Tối nay 8h…, trong dó, có lẽ hợp tác với K’Linh nhiều nhất là Victor Vũ qua các phim Giao lộ định mệnh, Chuyện tình xa xứ, Thiên mệnh anh hùng, Scandal – Bí mật thảm đỏ, Lôi Báo và bộ phim Người bất tử.

klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong 'Người bất tử' và những tai nạn chưa kể trên trường quay
klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong Thanh Tú và cú 'lột xác' ấn tượng trong 'Dream man - Lời kết bạn chết chóc'
klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong 'Người bất tử' hé lộ kỹ xảo ấn tượng qua clip hậu trường
klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong

Những trăn trở của bạn trong khâu chuẩn bị và trong suốt quá trình quay phim Người bất tử?

Đối với tôi, dự án Người bất tử là một trong những dự án khó nhất từng tham gia. Cái khó ở đây nó không phải là những khó khăn trong quá trình quay mà khó khăn ở đây do Người bất tử là một câu chuyện “lạ”. Xuyên suốt câu chuyện là những đòi hỏi sự sáng tạo trong từng khung hình. Truyện phim trải dài cả một thế kỷ, những địa điểm bối cảnh trải dài khắp vùng miền đất nước, những văn hóa địa phương phải được truyền tải một cách chân thực và “đẹp” nhất. Khi đi chọn bối cảnh trong vòng 1 năm, tôi tự phải đưa mình vào kịch bản của phim, tưởng tượng những thước quay, những khung hình làm sao để truyền đạt được tâm lý của nhân vật, thể hiện được ý đồ điện ảnh của đạo diễn và biên kịch. Trong một năm đó, tôi dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu về Người bất tử, lên những phương án kỹ thuật vì hầu hết phim được quay tại những bối cảnh khó. Đưa ra những yêu cầu về chất lượng cho chính bản thân mình và sống cùng với kịch bản trong suốt thời gian chuẩn bị.

Giai đoạn hậu kỳ có gặp khó khăn không?

Đối với việc sản xuất một bộ phim, không có giai đoạn nào là không khó khăn cả, vì chúng ta đang biến những ý tưởng giấy tờ thành một câu chuyện về hình ảnh. Phần hậu kỳ của phim cũng như vậy, từ việc dựng phim tới gần 1 năm, và cũng thời gian tương tự cho việc hậu kỳ về hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo…, mọi thứ phải thực sự “hòa quyện” để truyền tải câu chuyện bằng hình ảnh đó cho người xem sống động và chân thực nhất.

klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong

Đâu là những điểm mà bạn hài lòng và chưa hài lòng về mình với phim Người bất tử?

Điều hài lòng nhất của tôi về phim Người bất tử - là cả một e kíp đều dám nghĩ - dám làm. Với thực tế thị trường phim ảnh tại thời điểm này, không phải ai cũng dám đầu tư và bắt tay làm những sản phẩm cần nguồn tài chính lớn như vậy. Chúng tôi làm nghệ thuật, việc khó khăn nhất là bị giới hạn ý tưởng và tư duy. Ở Người bất tử chúng tôi có thể “bay” để Người bất tử trở thành một sản phẩm tốt.

Điều không hài lòng về phim chắc hãy để khán giả - những “nhà phê bình phim” trung thực nhất họ tự đưa ra ý kiến và nhận xét của mình. Đối với tôi, mỗi một dự án, tôi luôn quan tâm đến phản ứng của khán giả, muốn nhận được nhiều ý kiến của khán giả để bản thân có thể làm nghề tốt hơn.

klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong

Vì sao bạn thích nghề quay? Đâu là những kỷ niệm vui buồn của bạn với vai trò quay phim và đạo diễn hình ảnh?

Khi bắt duyên với nghề này thì tự nhiên cảm thấy nó là nghề của mình và mình sống chết với nó thôi. Sự thú vị của nghề quay phim là sự kết hợp giữa khoa học công nghệ và nghệ thuật, phải cân bằng được cả 2 yếu tố đó. Tỉnh táo quá thì không được, mà bay quá cũng không xong. Cái khó của nghề này thường là phải chấp nhận đánh đổi. Nếu muốn giữ nghề thì chỉ nên làm phim để giữ cho tư duy của mình thật sự không bị sai lệch và phải luôn học hỏi, nhưng như vậy thì cũng rất khó khăn, còn nếu muốn kiếm tiền thì làm thêm nhiều công việc khác nhưng sẽ ảnh hưởng đến tư duy và cách cảm nhận. Thật sự trong một bộ phim, điều buồn nhất là khi mình không hiểu được đạo diễn muốn gì và muốn thể hiện như thế nào. Tất cả chỉ làm theo cảm giác và mò mẫm. Khi chuyện đó xảy ra là một điều buồn nhất. Đã có một phim như vậy dù phim đó cũng được đánh giá cao và đi dự liên hoan phim quốc tế, nhưng tôi vẫn cảm thấy mình thất bại là vì mình chẳng giúp được gì cho đạo diễn và không thể truyền tải được hết ý của họ lên màn ảnh được.

Bạn so sánh thế nào về phim Lôi báo/Người bất tử?

Đây là hai dự án với 2 thể loại khác nhau nên thật sự để so sánh thì cũng khó. Nhưng có thể nói về giá trị sản xuất (production value ) thì Người bất tử nổi bật hơn và có giá trị cao hơn

Theo bạn, yếu tố cần thiết nhất và quan trọng nhất đối với người cầm máy quay là gì? Và với người đạo diễn hình ảnh là gì?

Yếu tố cần thiết và quan trọng nhất của người quay phim là độ nhạy bén và cảm nhận khung hình, cảm nhận sự việc hay tâm lý nhân vật để có thể quay được ngay đúng thời điểm, ngoài ra phải có kỹ thuật và khả năng quan sát tốt.

Còn với người đạo diễn hình ảnh lại là một khía cạnh bao quát hơn nhưng cũng chi tiết hơn. Ngoài tất cả các yếu tố như trên của người quay phim, đạo diễn hình ảnh phải có tầm nhìn chiều sâu về mặt kịch bản, cảm nhận và biết cách thể hiện, cũng như có cái nhìn tổng thể về cả một bộ phim để có thể dùng hình ảnh đưa câu chuyện cũng như cảm xúc đến cho người xem.

klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong

Giữa người quay phim và đạo diễn hình ảnh, vai trò nào khó hơn?

Vai trò đạo diễn hình ảnh là khó hơn vì họ chính là người kiến tạo ra hình ảnh cho bộ phim từ sự tư duy của đạo diễn. Họ giúp đạo diễn truyền tải những điều mình muốn thể hiện đến người xem sao cho mạch lạc nhất, đem lại nhiều cảm giác, cảm xúc nhất. Người đạo diễn hình ảnh là người đã từng trải qua vị trí người quay phim.

Người quay phim giống như cánh tay phải của người đạo diễn hình ảnh. Họ là người trực tiếp điều khiển máy quay dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ người đạo diễn hình ảnh.

Dự án kế tiếp của bạn trong năm nay?

Chính vì hiểu về những khó khăn của việc làm phim nên sau khi xong Người bất tử, tôi sẽ dùng những kinh nghiệm đã được tích luỹ trong hơn 20 năm nay để thực hiện một số dự án điện ảnh ở vai trò không phải là Đạo diễn hình ảnh.

klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong 'Người bất tử' và những tai nạn chưa kể trên trường quay
klinh tinh tao qua thi khong duoc ma bay qua cung khong xong Thanh Tú và cú 'lột xác' ấn tượng trong 'Dream man - Lời kết bạn chết chóc'

Minh Tuyền (ghi lại)