Sống:

Tự tin là cái đẹp

(TGĐA) - Chị tâm sự với tôi rằng, việc thích nghi với cuộc sống mới không mấy khó khăn, chỉ có điều chị sợ nhất là mỗi lần bước chân ra đầu ngõ, y như rằng mấy bà hàng xóm rỗi việc lại tụ tập nhau bình phẩm về hình dáng của chị... 

tu tin la cai dep Cảm xúc của đàn ông
tu tin la cai dep Bài học về tự do, tôn trọng…
tu tin la cai dep Đàn ông dễ hư?
tu tin la cai dep

Tôi có một chị bạn từng sống hai mươi năm ở nước Nga và mới đây quyết định đưa cả gia đình trở về Hà Nội bởi suy nghĩ chẳng nơi đâu bằng quê hương mình. Chị tâm sự với tôi rằng, việc thích nghi với cuộc sống mới không mấy khó khăn, chỉ có điều chị sợ nhất là mỗi lần bước chân ra đầu ngõ, y như rằng mấy bà hàng xóm rỗi việc lại tụ tập nhau bình phẩm về hình dáng của chị: “Ôi, trông kìa, người đâu mà béo thế?”. Chị bạn tôi vừa xấu hổ, vừa tức cười lại vừa cáu giận. Chị bảo, dù đã thực hiện đủ chế độ ăn kiêng và uống thuốc giảm cân, nhưng trọng lượng cơ thể của chị vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng mà bản thân chị không tài nào kiếm soát được. Chị thắc mắc là tại sao ở Nga, chị không bị ai chê mà khi về nhà chị lại bị phê bình dữ dội đến thế? Rằng tại sao mọi người lại thiếu tôn trọng quyền tự do riêng tư cá nhân của nhau như vậy? Việc chị béo hay gầy có ảnh hưởng đến hòa bình thế giới đâu?

Tôi đem câu chuyện của chị sang nước Mỹ như một vấn đề đáng suy ngẫm, cho đến khi tôi bắt gặp hình ảnh một người phụ nữ trẻ đi với nhóm bạn vòng quanh siêu thị Wallmart gần nhà, có lẽ do thời tiết về chiều trở lạnh nên cô ấy trùm kín lên người chiếc khăn tắm màu xanh nước biển, trong khi tôi quen phản ứng của người Việt Nam, mắt tròn mắt dẹt thì đám đông xung quanh đó chẳng một ai bận tâm đến cô, cũng chẳng ai phán xét cô không bình thường. Về sau, tôi vỡ nhẽ ra quá nhiều điều, bắt đầu từ liên tưởng đến bản thân, cho dù tôi chưa bao giờ đạt mức cân nặng quá 40 kg, lúc còn ở Việt Nam hầu như ai gặp tôi cũng kêu trời là sao gầy quá vậy? Suy dinh dưỡng quá vậy? Phải ăn nhiều vào chứ? Thì qua Mỹ, tôi lại tự tin hẳn lên vì chẳng có ai kêu ca, than vãn và chăm chú nhìn ngắm hình dáng của mình. Thậm chí tôi còn tự hào vì xung quanh mình quá nhiều người khổng lồ mắc bệnh béo phì. Mà béo phì là nỗi kinh hoàng của bất kỳ người dân Mỹ nào, căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của ai không may mắc phải.

tu tin la cai dep
Chúng ta cần phải làm quen, thậm chí chai mặt ra nếu như ta trót sở hữu ngoại hình và phong cách “vô lý” trong mắt một số người, đồng nghĩa với việc ta tự tin rằng, ta đẹp trong mắt người ta yêu, thế đã là đủ.

Mỗi lần đi shopping ở các trung tâm mua sắm, tôi luôn quan sát thế giới thời trang đủ sắc màu trước mắt, và tôi cực kỳ thú vị khi rút ra được một điều rằng, người Việt Nam vẫn sửa soạn kỹ lưỡng và đẹp hơn nhiều các dân tộc khác. Có lẽ một phần vì chúng ta bận tâm đến cái nhìn của người khác về mình. Chúng ta sống vì đám đông chứ không phải cho sự thỏa mãn của bản thân. Nước Mỹ - một quốc gia đa sắc tộc nên người dân cũng hội tụ đủ phong cách, thích gì mặc nấy, miễn họ cho là đẹp. Có những người mặc cả bộ đồ vàng chóe , mái tóc cũng vàng như rơm, có người lại mặc hở hết đồ lót và cho rằng như vậy mới quyến rũ và hấp dẫn?. Mọi người cứ bình thản lướt qua nhau và trái đất thì vẫn quay tròn thì lấy đâu ra nỗi tổn thương vì sự béo gầy như chị bạn của tôi. Tôi vẫn cho rằng, cái đẹp dù ở đâu, bất kỳ chỗ nào cũng có một quy chuẩn mang tính tương đối, ai đẹp đẽ, thanh lịch, sang trọng thì vẫn được khen ngợi, chiếm được cảm tình của mọi người, nhưng nếu có ăn mặc gây sốc như Lady GaGa cũng chẳng sao. Đó chính là biểu hiện của việc tôn trọng cá tính lẫn nhau một cách văn minh. Tuy vậy, lý giải một cách dễ hiểu là văn hóa Á đông khác với văn hóa phương Tây, nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng. “Ở đâu thì âu đấy”, chúng ta cần phải làm quen, thậm chí chai mặt ra nếu như ta trót sở hữu ngoại hình và phong cách “vô lý” trong mắt một số người, đồng nghĩa với việc ta tự tin rằng, ta đẹp trong mắt người ta yêu, thế đã là đủ. Mặc kệ thiên hạ nói gì!

tu tin la cai dep
tu tin la cai dep Giấc mơ chồng Tây ngọt ngào

(TGĐA) - Sau giấc mơ có thật phũ phàng, tôi đã thôi đưa các anh ...

tu tin la cai dep Thói quen khó bỏ

(TGĐA) - Sau ly hôn, cô tưởng rằng dư luận sẽ khắt khe, nhưng ai ...

tu tin la cai dep Tự tin là cái đẹp

(TGĐA) - Chị tâm sự với tôi rằng, việc thích nghi với cuộc sống mới không ...

tu tin la cai dep Đánh mất cảm xúc

(TGĐA) - Thời gian gần đây, tôi mới phát hiện ra một điều, cô bạn ...

tu tin la cai dep Nước Mỹ có phải là thiên đường?

(TGĐA) - Trước khi tôi theo chồng qua Mỹ, có quá nhiều lời cảnh báo, ...

tu tin la cai dep Đàn bà cần gì

(TGĐA) - Một người bạn gái nhờ tôi mua giùm hai chai kem dưỡng thể ...

Cấn Vân Khánh