Elle Fanning: ‘Tôi vẫn đang tìm kiếm bản thân'

(TGĐA) - Ngày xửa ngày xưa, năm 2015, có một người trẻ tuổi đã đi khắp Los Angeles, gặp gỡ con sói lớn của Hollywood, đạo diễn Đan Mạch Nicolas Winding Refn để xin đóng vai chính trong The Neon Demon, một câu chuyện ngụ ngôn về ngành công nghiệp thời trang. Sợ rằng Elle Fanning thánh thiện không đủ độ 'demon' để tham gia phim, Refn yêu cầu cô rời khỏi khu vực casting. Nhưng cuối cùng, Elle vẫn có vai diễn...

elle fanning toi van dang tim kiem ban than Rebecca Hall hối hận vì đóng phim của đạo diễn Woody Allen
elle fanning toi van dang tim kiem ban than Elle Fanning: Tài không đợi tuổi

Nữ thần phương Nam

Nhưng có lẽ điều đó cũng đủ để nói về Fanning, người đã sống chủ yếu ở Hollywood và xoay xở để tự đi lên bằng thực lực. "Không phải tôi không nghĩ đến những điều khủng khiếp có thể xảy ra với các diễn viên trẻ ở Hollywood," cô khẳng định. “Tôi biết chắc chắn là có chuyện đó. Nhưng tôi đã rất may mắn vì chúng đã không tìm tới tôi.”

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Nữ diễn viên Elle Fanning

Fanning bắt đầu diễn xuất ở tuổi lên 2 và đã hoạt động liên tục kể từ đó đến nay. Vai diễn trong bộ phim The Beguiled chính là vai diễn đầu tiên của Elle Fanning với tư cách một người trưởng thành khi cô không để mẹ đi cùng đến trường quay. "Vì vậy, đó chính là một bộ phim rất đặc biệt đối với tôi," cô nói. “Đó là hương vị của tự do. Tìm ra nó và thấy mình đã lớn.”

Fanning được sinh ra ở thị trấn nhỏ bang Georgia nhưng “cất cánh” ở bờ Tây ngay khi vừa thôi dùng… tã lót. Theo một nghĩa nào đó, cô giải thích, gia đình cô chỉ đơn giản là cái đuôi đi theo cô con gái lớn, Dakota - diễn viên nhí trong các phim: Twilight, War of the WorldsNight Moves

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Fanning bắt đầu diễn xuất ở tuổi lên 2

Elle và Dakota luôn chơi trong phòng ngủ của họ. Diễn xuất chỉ là một trong các trò chơi của hai chị em. “Ngay cả khi còn rất nhỏ, tôi luôn biết đó là diễn xuất. Tôi đã làm một bộ phim có tên The Door in the Floor với Jeff Bridges năm lên 4 tuổi và tôi luôn biết đó là… giả vờ, Jeff Bridges không phải là bố của tôi. Dĩ nhiên, tôi biết đó chỉ là công việc và cần phải làm nghiêm túc nhưng vẫn chỉ là mặc trang phục của nhân vật và… giả vờ.”

Sự hiểu rõ về nghề diễn đã giúp Fanning rất nhiều trong quá trình phát triển sự nghiệp. Trên màn ảnh, ngay từ những vai diễn đầu tiên, Fanning đã thể hiện lối diễn sắc sảo ma quái, khá trầm tĩnh mà đúng ra là do cô đang rất sợ hãi. Cô đã đóng vai một nhà thám hiểm hiếu chiến trong Super 8 của đạo diễn JJ Abrams và có một màn trình diễn thót tim với tư cách một thiếu niên Anh hùng trong Ginger and Rosa.

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Fanning xuất thân từ một gia đình vận động viên.

Fanning lớn lên trước công chúng và cô đã khiến cho việc trưởng thành trong môi trường showbiz không hẳn lúc nào cũng bị tổn thương: “Năm 12 tuổi, tôi đã tăng 7 inch trong một năm và cơ thể đau đớn mỗi ngày. Trong thời gian quay Somewhere, tôi đã tăng hai cỡ giày. Thể xác tôi lớn lên không cùng với con người thật của mình. Vì vậy, đó không phải là khoảng thời gian tuyệt vời.”

Dù Fanning có coi đó là sự tổn thương, có lẽ cô cũng đã làm nhẹ bớt rất nhiều. Hollywood từ lâu được biết đến là cơn ác mộng đối với các ngôi sao trẻ: Những chiêu trò tranh cướp vai, những tiếng la hét qua điện thoại mỗi mùa casting, các bậc cha mẹ chiếm đoạt tài khoản ngân hàng của con cái… Nhưng Fanning may mắn hơn: "Có một số cha mẹ thực sự đã để lại tiếng xấu", cô nói. “Điều đó không công bằng lắm nếu đánh đồng các bậc phụ huynh, bởi vì mẹ tôi rất tuyệt vời. Bà ấy đã chấp nhận từ bỏ công việc, cuộc sống của mình ở Georgia để làm điều đẹp đẽ cho ước mơ của con cái. Không có mẹ, tôi sẽ không ở đây, thậm chí không biết mình đang làm gì. Nhờ mẹ, tôi đã hiểu về những gì tôi muốn làm.”

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Bạn chuẩn bị cho trận đấu cũng giống như chuẩn bị cho vai diễn

Fanning xuất thân từ một gia đình vận động viên. Mẹ cô chơi quần vợt, cha cô chơi bóng chày và ông ngoại cô là tiền vệ của đội Philadelphia Eagles. “Tôi có gốc rễ thể dục thể thao,” cô nói. “Nó nằm trong máu của tôi. Tôi nghĩ, diễn viên cũng giống vận động viên, bạn cần đặt mục tiêu cho chính mình; và sẵn sàng cho các thử thách. Bạn chuẩn bị cho trận đấu cũng giống như chuẩn bị cho vai diễn. Tôi cảm thấy như vậy khi làm Ginger and Rosa năm 13 tuổi - có lẽ đó là vai diễn có ý nghĩa nhất đối với tôi, bởi vì tôi đã cảm thấy trưởng thành hơn rất nhiều vào cuối phim. Tôi nói giọng Anh, nhuộm tóc đỏ thay cho màu tóc nguyên thủy là màu vàng, và vì vậy tôi cảm thấy không giống mình chút nào. Tôi nghĩ: Ồ, đây chính là cảm giác chân thật về nghề diễn.”

Gốc gác miền Nam rất quan trọng đối với Fanning, nhưng giờ đây, cô dường như đã bỏ lại hết phía sau – nơi ông bà và họ hàng cô vẫn sống ở đó. Nơi cả gia đình vẫn nói giọng miền Nam, trầm và khan. Cha mẹ cô cũng vậy, đôi khi họ có những chuyến về thăm quê. Còn Fanning: “Los Angeles là nhà của tôi; Tôi là một cô gái California.” Sau khi đi về hướng Tây để tìm kiếm vận may, cô đã tuyên bố: Hiện tại là màu hồng và tương lai sẽ giống như màu vàng.

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Fanning giải thích động lực ban đầu thúc đẩy cô đến Hollywood là tinh thần phiêu lưu
Tôi nghĩ, diễn viên cũng giống vận động viên, bạn cần đặt mục tiêu cho chính mình; và sẵn sàng cho các thử thách. Bạn chuẩn bị cho trận đấu cũng giống như chuẩn bị cho vai diễn.

Fanning giải thích động lực ban đầu thúc đẩy cô đến Hollywood là tinh thần phiêu lưu. Đó chỉ là một chuyến đi gia đình vui vẻ; không ai nghĩ họ sẽ rời xa hẳn. “Chị gái tôi nói rằng chúng ta đang đến L.A và một ngày nào đó sẽ quay trở lại Georgia.” Nhưng đã 16 năm trôi qua rồi. Và tôi nói với chị ấy: "Hãy nhìn xem, đây là chúng ta, đây là cuộc sống của chúng ta.” Và chúng tôi sẽ không bao giờ quay trở lại nhà cũ nữa.

Không là cái bóng của ai

Elle Fanning tỏ ra có thiên hướng về các hoạt động thể chất. Cô đã tập múa ba lê một thời gian trước khi có mối quan tâm ngắn ngủi nhưng “dữ dội” với yoga. Sau cùng, sở thích của hai chị em nhanh chóng chuyển sang hướng khác. Khi Dakota 5 tuổi, đang sinh hoạt tại một nhà hát địa phương, đã được một đạo diễn casting phát hiện. “Đó là một vở kịch có tên là Blue Fish. Chị ấy là con cá màu xanh!” Elle giải thích. "Và họ đã nói gia đình tôi cần phải đến L.A hoặc New York với chị ấy, bởi vì chị ấy đã rất tuyệt vời khi hóa thân thành con cá màu xanh."

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Elle ghét cay ghét đắng casting

Người mẹ chuyển đến California cùng với Dakota trước, để kịp mùa quay quảng cáo và casting. Elle và bố theo sau, khi Dakota đã ký hợp đồng đóng vai con gái nhỏ của Sean Penn trong phim I Am Sam. Elle đã được gọi đến trường quay để đóng vai trẻ hơn của nhân vật.

Elle thường nói về Dakota với sự ngưỡng mộ và kinh ngạc. “Có ai nghĩ rằng, nếu tôi không có một người chị gái làm diễn viên thì tôi cũng sẽ trở thành diễn viên?" Elle ghét cay ghét đắng casting, nhưng cô rất thích gặp gỡ các đạo diễn và trò chuyện với họ về những dự án phim mới. Khi chọn diễn viên đóng Somewhere, nữ đạo diễn Coppola đã nghĩ ngay đến Elle Fanning.

Coppola nói: “Cô ấy chỉ có một nhân cách thực sự - vui vẻ, lấp lánh. Đó là sự kết hợp hiếm hoi của sự tinh tế và hồn nhiên như một đứa trẻ. Cô ấy không giống như một người trưởng thành từ diễn viên nhí." Bởi vì nhân vật trong Somewhere biết trượt băng nên Coppola đã cho Fanning một đôi giày trượt, nhưng Fanning biết cảnh trượt băng là chìa khóa của bộ phim, vì vậy trong nhiều tuần liền, cô đã đi học trượt băng vào buổi sáng sớm và sau giờ học ở trường. Somewhere cho Elle Fanning thấy một thế giới mà ở đó cô không chỉ là em gái của Dakota Fanning.

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Cô ấy không giống như một người trưởng thành từ diễn viên nhí

Ngôi sao điện ảnh quá cố Marilyn Monroe là thần tượng của Fanning trong 15 năm - phần lớn thời gian cuộc đời cô tính đến thời điểm này. Cô xem đi xem lại các cuộc phỏng vấn của Marilyn. “Bạn luôn có thể nhìn thấy được những cảm xúc mà bà ấy đang cảm thấy. . . trong mắt bà ấy,” cô nói. "Bà ấy không biết mình vĩ đại đến mức nào." Cô cũng thường tự hỏi nếu Marilyn sống trong thời đại mạng xã hội phát triển, không biết nữ diễn viên nổi tiếng sẽ quản lý việc truyền thông như thế nào. Trong nhiều năm, Fanning cự tuyệt hoàn toàn với những thứ gọi là “thời trang của các cô gái trẻ” - Facebook và Twitter. Nhưng khi thời gian trôi qua, cô lo lắng mình đã ở trong vỏ bọc quá lâu. "Tôi cần phải tiến hóa cùng với thời đại!" Cô nói. Tự nhận mình là một người trực quan, Fanning chọn Instagram. Hiện, tài khoản của cô có hơn 900.000 người theo dõi. "Trước khi bạn chia sẻ, bạn cảm thấy lo lắng: Liệu mọi người có hưởng ứng hay không?” cô nói. “Chị gái tôi có hàng triệu người theo dõi – nhưng không thể so sánh với Selena Gomez, người dường như có cả thế giới.”

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Tự nhận mình là một người trực quan, Fanning chọn Instagram
Không có mẹ, tôi sẽ không ở đây, thậm chí không biết mình đang làm gì. Nhờ mẹ, tôi đã hiểu về những gì tôi muốn làm.”

Tuy nhiên, công nghệ đối với Fanning vẫn là thứ mới mẻ. Cô chỉ mới cài Netflix lần đầu tiên vào năm ngoái. Cô không có bất kỳ biểu tượng cảm xúc mới nào trên iPhone của mình, bởi vì cô không cập nhật hệ điều hành mới. Kết quả là, phần lớn những icons mà bạn bè nhắn cho cô đều xuất hiện dưới dạng dấu hỏi hoặc ô vuông và… vô nghĩa. Fanning có một vài người bạn không cùng nghề. Những người bạn mà cô đã gặp trong công việc rất ít. Ngoài mối quan hệ gắn bó với Dunst, cô thường đi ăn tối với Mike Mills; cô tốn khá nhiều tiền để nói chuyện điện thoại với diễn viên Bruce Dern đã ở độ tuổi 80. Và đến giờ, Fanning vẫn còn độc thân.

Ba bộ phim mới nhất của Fanning đều thực hiện với các đạo diễn nữ. Sau The Beguiled, cùng với Coppola, cô đến Savannah, Georgia, để quay bộ phim kinh dị tội phạm Galveston của đạo diễn Mélanie Laurent.

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Cô đã được huấn luyện thanh nhạc để làm phim Teen Spirit

Cô đã được huấn luyện thanh nhạc để làm phim Teen Spirit, một phim tiểu sử âm nhạc, được thực hiện bởi nhóm sản xuất La La Land. "Đó đương nhiên là thách thức," cô nói. Nhưng thách thức thực sự lớn mà Fanning mơ ước là làm đạo diễn. "Tôi chắc chắn, chắc chắn muốn làm điều đó," cô nói. “Là một diễn viên, bạn đang khám phá tầm nhìn của người khác. Thay vào đó, tôi muốn tự mình có thể tạo ra tầm nhìn đó.” Refn, đạo diễn của The Neon Demon, ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng này: “Và khi nghe cô ấy nói, tôi nhận ra rằng tôi muốn xem nhiều hơn một bộ phim do Elle Fanning đạo diễn.” “Tôi biết là rất khó – nhưng đó là một thách thức lớn. Và tôi muốn như vậy,” Fanning kiên định.

“Nhiều người nói rằng, tôi được chọn bởi vì nhân vật trong phim gần giống với con người tôi. Nhưng sẽ thú vị hơn khi đóng vai những người không giống mình,” Elle Fanning tiết lộ về những vai diễn mà cô đã đóng.

Mùa hè 2019, Fanning sẽ trở lại vai diễn Người đẹp ngủ trong rừng của Disney - phần tiếp theo của Maleficent vốn cực kỳ thành công hồi năm 2014. Bên cạnh đó là niềm đam mê với thời trang - lĩnh vực quen thuộc của Fanning.

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Mùa hè 2019, Fanning sẽ trở lại vai diễn Người đẹp ngủ trong rừng của Disney

Năm 13 tuổi, cô tham dự Met Gala lần đầu tiên (với tư cách là khách mời của Valentino) và ngồi ở hàng ghế trên cùng trong chương trình của Chanel. Fanning vốn có mối quan hệ thân thiết với các nhà thiết kế Kate và Laura Mulleavy của Rodarte. Cô cũng là người mẫu xuất hiện đầu tiên và cuối cùng trong show diễn của Miu Miu nhân tuần lễ thời trang Paris FW18. "Sau khi trình diễn, tôi cảm thấy thực sự phấn khích", nữ diễn viên nhớ lại. “Tôi rất vui vì họ yêu cầu tôi làm điều đó! Tôi đã rất, rất lo lắng. Tôi lo lắng về mọi thứ, trước một cảnh quay lớn hay bất cứ điều gì. Nhưng tôi thích cảm giác đứng trước một tình huống khiến bạn sợ hãi đến mức có suy nghĩ: Lúc này mình rất sợ nhưng vẫn muốn được thử thách!”

Về chủ đề mà Elle Fanning cũng giống như nhiều người ở Hollywood, đang bàn tán công khai là Woody Allen, đạo diễn có bộ phim sẽ ra mắt vào năm 2019, A Rainy Day in New York, mà cô đã quay năm ngoái.

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
thách thức thực sự lớn mà Fanning mơ ước là làm đạo diễn

Khi được hỏi về những cáo buộc lạm dụng tình dục dành cho Allen, Fanning trả lời một cách ngập ngừng. Cô cho biết bản thân và người đồng nghiệp Selena Gomez đã nói về điều đó và cô không có ý định làm tổn thương ai trong đoàn làm phim. Và rằng cô cùng với chị gái Dakota đã đóng góp tài chính cho một tổ chức từ thiện có liên quan.

Về dự án phim tiểu sử ít gây tranh cãi, Mary Shelley, của đạo diễn Haifaa Al Mansour, trong đó Fanning đóng vai chính, tiểu thuyết gia – tác giả của Frankenstein, mô tả những năm tháng tuổi trẻ của nữ nhà văn, Elle Fanning quyết định nói giọng miền Nam. “Tôi sống với mẹ và bà ngoại, và tôi có một người chị, và chị gái của mẹ tôi cũng có con gái.

Đó là các thế hệ phụ nữ rất mạnh mẽ và không ngại nói lên suy nghĩ của họ. Tôi lớn lên trong một gia đình mà ở đó nếu bạn muốn tiếng nói của mình được lắng nghe, bạn phải nói to hơn, và tôi cảm thấy mình mạnh mẽ hơn nhờ điều đó,” Fanning nói. “Tất nhiên, tôi vẫn đang tìm kiếm bản thân. Nhưng tôi gần đến rồi.”

elle fanning toi van dang tim kiem ban than
Tôi lớn lên trong một gia đình mà ở đó nếu bạn muốn tiếng nói của mình được lắng nghe, bạn phải nói to hơn

Họ và tên đầy đủ: Mary Elle Fanning

Sinh nhật: 9/4/1998

Chiều cao: 1,68m

Gia đình: Cha, mẹ và chị gái –

diễn viên Dakota Fanning

Phim mới nhất: Maleficent 2, Mary Shelley

elle fanning toi van dang tim kiem ban than Elle Fanning bật mí về ‘Rainy Day in New York’ đạo diễn Woody Allen
elle fanning toi van dang tim kiem ban than Selena Gomez và Elle Fanning tham gia bộ phim mới của đạo diễn Woody Allen

Thái Sơn