Diễn viên Kiến An suýt chết vì phim của Huỳnh Đông

(TGĐA) - Gần 3 năm trở lại đây, diễn viên Kiến An hoàn toàn chỉ đóng phim, đặc biệt là phim điện ảnh. Mỗi năm anh đóng từ 2 - 3 phim. Anh vừa hoàn thành vai diễn trong phim điện ảnh Oán của đạo diễn Huỳnh Đông. Kiến An đã có những trải lòng về quá trình làm phim.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong Vân Trang tái xuất trong phim Oán
dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong Vân Trang ma mị, bí ẩn trong Trailer phim kinh dị mới của Huỳnh Đông
dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong “Lão đại” Kiến An: 40 tuổi mới bắt đầu nghề diễn!

Đối với anh thì vai diễn trong phim Oán là một nhân vật phản diện hoàn toàn hay có nỗi khổ riêng?

Tình huống tai nạn không phải cố tình, đó là một sự cố bất ngờ, mà lúc đó nhân vật này đang có sự nghiệp trên đà đi lên và còn gia đình nữa nên mới đưa ra quyết định như thế. Một phần nữa là nhân vật này không thấy trên xe lúc đó còn một đứa bé, ông ấy chỉ tưởng là người phụ nữ trong xe chết rồi nên muốn xóa dấu vết rồi bỏ đi. Có lẽ nếu không có đứa bé thì ông ấy sẽ làm khác đi.

Nghe anh nói vậy dường như anh rất thông cảm với nhân vật của mình?

Đúng. Tôi phải nhập vai hoàn toàn cũng như đồng tình với nhân vật thì mới diễn tả hết được. Còn nếu lấn cấn thì rất khó. Tôi phải tìm gì đó trong nhân vật này để “bám víu” vào. Tôi nghĩ vai của tôi bản chất không phải là tên sát nhân, nhưng vì hoàn cảnh mà ra tay vậy thôi. Có lẽ cũng là một phần bản chất tham vọng của ông ấy nữa, tất cả đã bộc phát lên để ông ta chọn lựa sai lầm.

Có ý kiến là nhân vật gây tai nạn là anh, nhưng người bị ám nhiều nhất phim là cô vợ, hẳn là ông ấy không cảm thấy tội lỗi nên không bị ám chăng?

Không phải. Nhân vật của tôi để mọi ăn năn, hối hận ở trong lòng hết. Ông ấy gặm nhấm cái đau thương và lỗi lầm của mình, bởi chính ông ấy đã khiến gia đình tan vỡ, để cậu con trai lớn lên không ở chung với ba mẹ.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong

Cảnh tai nạn xe hơi lúc đầu trong phim Oán gây ấn tượng mạnh với khán giả vì có nhiều cảm xúc chân thật. Anh có ấn tượng gì khi đóng cảnh này?

À cảnh đó thì tôi chỉ nhớ nhất là bị ăn tát, gần cả chục lần. Diễn viên Dư Ánh Hồng vào vai người vợ của tôi trong phim thể hiện sự tức giận khi chứng kiến chồng mình giết người nên đã tát tôi một cái. Nhưng cô ấy còn trẻ, sinh năm 1985 nên ngại. Tôi phải nói với cô ấy: “Em phải tát mạnh đến khi Huỳnh Đông chịu thì thôi”.

Tôi lại không rành lái xe mà trong phim toàn phải chạy xe trên đường đèo. Rồi cảnh tông xe người bị hại xuống vực là phải quay thật, tôi tự lái, mà phải de số lùi về sau với tốc độ nhanh nữa chứ. Tôi lúc đó đâu có nhìn thấy phía sau được, chỉ là làm theo cảm giác thôi. Khi quay chúng tôi liên lạc qua bộ đàm, trong đó có anh Phó đạo diễn phụ trách điều khiển xe, còn tôi thì nghe qua máy bộ đàm làm theo. Anh Phó đạo diễn đó còn nói với tôi là “Anh cứ đạp lùi hết ga, chừng nào em bảo thắng lại rồi hãy ngừng”. Vậy mà khi tôi de về sau thì lại quên kêu dừng. Không biết có phải vì quay khuya nên anh chàng không được tỉnh táo hay không mà quên nói tôi luôn. Tuy vực không quá cao, chỉ 7 - 8 mét, nhưng nếu không kêu kịp thời thì xe tôi đang lái sẽ rớt xuống cùng chiếc xe kia luôn. Lúc đó không ai kêu gì cả, tôi sốt ruột nên tự thắng lại. Ấy thế mà gần đụng vô cái xe kia luôn.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong

Phim Oán phải quay đêm rất nhiều có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của anh?

Lúc đóng phim này là sức khỏe của tôi đã không được tốt lắm. Tôi bị gai cột sống đúng ngay thời điểm quay luôn. Tôi trị bằng phương pháp Đông y, hàng ngày phải đắp thuốc gần 1 tiếng, chia ra làm 2 lần. Nên bà xã phải đi cùng tôi theo đoàn phim lên Đà Lạt. Quay đêm xong thì buổi sáng tôi tranh thủ đắp thuốc 1 tiếng, rồi buổi chiều bà xã giúp đắp tiếp.

Bệnh cột sống có ảnh hưởng gì đến những cảnh quay hành động, đôi co của anh trong phim?

Có chứ. Nhưng tôi phải nương theo, ráng diễn thôi. Tôi phải tự diễn cảnh rớt từ trên xe xuống trong tư thế trói hai tay, lăn xuống dưới vực. Mà Huỳnh Đông kêu tôi làm sao để té xuống cái “bịch” nghe giống thật. Vì điện ảnh mà, màn ảnh rộng, chỉ một cái ánh mắt thôi cũng biết bạn diễn thật hay không, chỉ cần mất tập trung một tí là khán giả biết liền. Điện ảnh đòi hỏi như vậy đó. May là cảnh lăn lê đó không quay lại nhiều lắm, không bị diễn nhiều như lúc bị ăn tát (cười).

Huỳnh Đông có biết về bệnh của anh không và có sắp xếp lịch làm việc phù hợp cho sức khỏe của anh?

Huỳnh Đông không biết vì có quá nhiều việc. Tôi hiểu cậu ấy có áp lực nhiều lắm. À mà có khi biết mà lờ luôn (cười). Nhưng tôi theo Huỳnh Đông hết mình. Tôi đã từ chối vài bộ phim để tập trung vào tác phẩm này.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong

Về lịch làm việc thì nói thật tôi chưa bao giờ nhận vai nào phải đi xa như phim Oán. Tất cả mọi người trong đoàn phim đều ở trong căn biệt thự bối cảnh chính luôn. Đó là một khu gồm nhiều nhà giống như khu khách sạn cho thuê. Ai cũng được mỗi người một phòng, quay ngày quay đêm.

Có những đêm diễn cảnh ở vực cực lắm. Vì phải lăn xe, đổ xe, riêng quay cảnh tai nạn thôi cũng mất đến 5, 6 đêm nên phải dựng rất tỉ mỉ, mà tầm này ở Đà Lạt lại lạnh chứ. Chưa hết là nhiều người còn sợ ma nữa.

Vậy có ai gặp phải ma chưa anh?

Đã có một số hiện tượng tâm linh xảy ra. Có một đêm Huỳnh Đông bị tai nạn xe, bị thương ở chân mà tôi tưởng cậu ấy “đi” luôn rồi. Tai nạn xảy ra khi cậu ấy đi xe mô tô mà nhân vật của tôi lái trong phim ra đến đoạn đèo. Lúc đó là chuyển bối cảnh, thay vì để tổ thiết kế đạo cụ mang đi, cậu ấy lại đòi chạy rồi té, ngồi dậy không nổi phải đưa vào bệnh viện luôn. May là hôm đó tối thui nhưng xe chạy chậm bật đèn sáng nên thấy cậu ấy nằm ở đó. Chúng tôi phải đưa Huỳnh Đông vào bệnh viện, cậu ấy khâu mấy mũi rồi lại quay về làm việc tiếp. Cậu ấy phải ngồi trong xe trước monitor chỉ đạo. Có người chụp hình Huỳnh Đông lúc ngồi đó mà khi coi lại thấy có ông Tây nào bự con đứng sau lưng cậu ấy. Cả một cái bóng luôn mà khu đó cũng âm u lắm. Tôi thì tôi không tin, nhưng mà coi tấm đó xong nghĩ khác.

Trong phim đa phần là các diễn viên trẻ. Anh có dễ hợp tác với họ không?

Mọi diễn viên đều được Huỳnh Đông hướng dẫn, trao đổi trước rồi nên không gặp khó khăn nhiều. Với vài diễn viên trẻ thì mình trao đổi kỹ để cảnh đó hoàn thiện hơn. Vì diễn xuất đâu phải chỉ riêng một mình mà là cộng hưởng của cả tập thể của mọi người. Tất cả diễn tốt thì phim mới hay, chứ một người tốt còn lại không tốt thì phim hỏng hết. Phải ý thức như thế thì từng cảnh và cả phim mới hoàn thiện được. Còn “mạnh ai nấy diễn” thì không được.

Một điểm tôi rất thích khi quay phim Oán đó là không khí làm phim rất đầm ấm. Vợ tôi thường nấu cháo gà mời mọi người ăn tối, rất vui vẻ… như một gia đình vậy.

Tại sao anh lại nhận vai diễn trong bộ phim điện ảnh đầu tay của Huỳnh Đông?

Tôi vốn luôn quan tâm đến các phim của Huỳnh Đông. Vì tôi và cậu ấy có tình cảm rất đặc biệt. Tôi rất mến cậu ấy. Tôi từng đóng chung khá nhiều phim với Huỳnh Đông. Về mặt tài năng thì không nói rồi, cậu ấy rất chuyên nghiệp và rất ngoan. Huỳnh Đông ngoan đến mức mà tôi thấy hơi đặc biệt. Tôi nhớ hồi đóng chung với Huỳnh Đông trong một phim của đạo diễn Châu Huế. Mỗi khi gặp người lớn tuổi, Huỳnh Đông thường cúi người chào rất lễ phép và khi về cũng vậy. Và phim nào cũng vậy. lúc nào cũng thế. Cậu ấy thường gọi tôi là ba, vì tôi từng đóng vai ba Huỳnh Đông trong một số bộ phim. Khi tôi nhận được điện thoại từ Huỳnh Đông: “Ba ơi con làm đạo diễn phim này. Ba giúp con một vai” thì tôi đồng ý ngay, thậm chí còn tuyên bố: “Một cảnh ba cũng giúp nữa, ba luôn sẵn sàng”.

Không cần đọc kịch bản là anh đã đồng ý?

Đúng, tôi nhận lời liền luôn. Sau đó, Huỳnh Đông mới gửi kịch bản qua để tôi xem. Khi đó mới hết hồn sao thấy vai của mình lớn vậy, không phải một phân đoạn nữa. Vai này của tôi trong Oán khá quan trọng, có thể nói đây là nhân vật trung tâm, gây nên mọi chuyện. Sau đó tôi phải chăm lo, tìm hiểu kỹ nhân vật. Hơn nữa vì đây là một kịch bản hay nên tôi cũng muốn xem thử cách Huỳnh Đông xử lý thế nào với dạng thể loại này.

Khi Huỳnh Đông giao nhân vật này, tôi cũng rất cảm động, vì tôi biết là ở độ tuổi của tôi cũng có nhiều người xứng đáng với vai này hơn. Có lẽ Huỳnh Đông mời tôi vì nghĩ tôi có thể làm được việc, không cần thương hiệu nhiều mà cần diễn viên có thể truyền tải vai đó.

Tôi đã dành thời gian trao đổi với Huỳnh Đông về bộ phim, về vai diễn vì đây cũng là lần đầu tiên cậu ấy làm phim. Huỳnh Đông cũng nghèo nên tới giờ tôi cũng đã nhận cát-sê đâu.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong

Bộ phim có thời gian làm hậu kỳ khá lâu. Trong một năm chờ đợi mà không có tiền bạc gì cả, anh có sốt ruột không?

Phim quay xong đã nhưng vẫn chưa biết chừng nào ra rạp. Những phim tôi quay sau như Hương Ga, Nữ đại gia, Cô hầu gái… đều chiếu hết trơn rồi. Tuy nhiên, tôi hiểu Huỳnh Đông là một người rất tự trọng nên cũng không muốn hỏi nhiều, vì biết cậu ấy khó khăn lắm.

Sau này, mọi việc êm xuôi rồi tôi mới nghĩ tới có lẽ phim vấp phải sự kiểm duyệt vì đề tài kinh dị rất “xương xẩu”. Gần đây hỏi ra mới biết thêm là Huỳnh Đông quay xong rồi nhưng không có tiền làm hậu kỳ. Tôi mới thấy là cậu ấy rất có tâm. Tôi thấy thực sự thương Huỳnh Đông lắm, vì cậu ấy có lòng tự trọng cao, không muốn xin xỏ nhà tài trợ. Nếu có nhà tài trợ phải lệ thuộc vào người ta, có thể chỉ định diễn viên này diễn viên kia. Ví dụ là thay tôi bằng một ông diễn viên khác đẹp trai hơn thì sao (cười). Hồi xưa tôi nhớ trong một phim truyền hình được một hãng cà phê tài trợ, đi đâu cũng phải uống cà phê hãng đó. Thậm chí đi ăn đám giỗ cùng ngồi uống cà phê này luôn. Thế nhưng, Huỳnh Đông lại không hề muốn vậy. Nên tôi càng thương cậu ấy hơn, muốn chia sẻ thêm. Mà lúc làm phim, Huỳnh Đông nghèo đến độ mà mỗi diễn viên chính được có 2 vé suất chiếu sớm (cười). Còn sau đó thì khuyến khích mua vé ủng hộ phim.

Anh nhận xét thế nào về Huỳnh Đông trong vai trò đạo diễn?

Trước khi quay thì chúng tôi có trao đổi nhiều, nhưng khi vào trường quay thì cậu ấy sẽ chỉ đạo tôi làm sao cho phù hợp. Tôi thấy cậu ấy quan tâm từng chi tiết diễn xuất rất nhiều. Về tính chuyên môn hình ảnh, góc máy tôi không rõ, nhưng tôi biết cậu ấy có trợ thủ ăn rơ lắm. Lúc nhìn kịch bản tôi cũng biết cậu ấy chú trọng diễn xuất của từng diễn viên hơn. Huỳnh Đông chú ý và nắm vững tình huống cũng như tâm lý từng nhân vật, có những gợi ý cho tôi diễn.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong
Diễn viên Kiến An trong phim Oán

Hai phim điện ảnh gần đây nhất anh đóng (không tính Sắc đẹp ngàn cân) đều thuộc thể loại kinh dị, giữa hai phim có gì khác nhau không?

Tất nhiên là khác rất nhiều. Phim Cô hầu gái có nhà tài trợ nước ngoài là gần như mỗi diễn viên có một trợ lý đi theo, tới nơi có ghề ngồi, trợ lý bên cạnh săn sóc, giữ đồ, chăm từng li từng tí… đến mức tôi ngại luôn đó. Thậm chí tôi vào phòng vệ sinh cũng đi theo nữa. Trợ lý đó nói: “Chú cứ coi như không có con đi, sếp mà gọi điện không biết chú ở đâu là con bị đuổi việc đó”. Rồi khi đi quay thì xe tới đón đi, quay xong xe riêng chở về nhà. Sướng vậy đó. Lúc chụp poster Cô hầu gái cũng là ekip từ Hàn Quốc qua , sung sướng lắm.

Khi đóng Sắc đẹp ngàn cân, anh có nhận được sự tiện nghi như đợt Cô hầu gái không?

Sắc đẹp ngàn cân thì còn tốt hơn nữa, do đây là nhà sản xuất của Hàn Quốc. Họ làm chuyên nghiệp từ khâu casting, trang phục… Vai chủ tịch giàu có của tôi được may mấy bộ vest riêng, do một nhà may có tiếng của đất Sài thành thực hiện. Bên nhà sản xuất lên lịch cho biết bao nhiêu cảnh mặc vest, mặc lúc nào, kiểu hay màu gì là may toàn bộ. Bởi vậy khi đi diễn phim đó tôi chỉ mang theo đôi giày thôi. Đến trường quay là có người lo hết. Còn phim Oán thì trang phục tôi và vợ phải ra chợ mua. Hai vợ chồng lên Đà Lạt trước một hai ngày đi vòng vòng mua cho phù hợp với bối cảnh giàu có của nhân vật.

Sau này nếu Huỳnh Đông mời thì anh có tiếp tục nhận lời tham gia?

Có chứ. Tôi cảm thấy rất vinh hạnh khi được góp chút sức của mình trong tác phẩm đầu tay của Huỳnh Đông cũng như sự nghiệp của cậu ấy. Bây giờ chưa ai tin tưởng cậu ấy vì chưa có sản phẩm nào, nhưng qua phim này, khán giả có thể đến xem ít, nhưng những người làm chuyên môn sẽ nhìn đến tay nghề của cậu ấy và tạo nhiều cơ hội phát triển hơn.

Anh có dự án nào tiếp theo nữa không?

Phim điện ảnh thì chưa có nhưng phim truyền hình thì tôi đóng liên tục. Tôi đóng được nhiều loại vai lắm từ nông dân chân chất, hiền lành đến gian ác, mafia và cả công an nữa... nên đồng nghiệp và cả mấy bạn trẻ trẻ cũng ganh tỵ vì tôi có nhiều show lắm. Còn trên màn ảnh rộng tôi thường gây ấn tượng với vai ác.

Chân thành cảm ơn anh.

dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong Vân Trang tái xuất trong phim Oán
dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong Vân Trang ma mị, bí ẩn trong Trailer phim kinh dị mới của Huỳnh Đông
dien vien kien an suyt chet vi phim cua huynh dong “Lão đại” Kiến An: 40 tuổi mới bắt đầu nghề diễn!

Vũ Liên