Emma Stone – Đường tới Oscar không còn bao xa

(TGĐA) - 5 năm trước, Emma Stone vẫn được coi là “new comer”. Có vài người thậm chí chỉ nhớ mang máng Emma là “cô gái trong Easy A”. Nhưng giờ đây, sau The Help; Crazy, Stupid, Love; Friends with Benefits, Spider-Man và đặc biệt là La la Land – tác phẩm giúp Emma giành giải thưởng Sư tử Vàng – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Venice lần thứ 73, Emma Stone đã trở thành gương mặt khó thay thế ở Hollywood.

emma stone duong toi oscar khong con bao xa Andrew Garfield và Emma Stone: Cặp tình nhân nước Mỹ trong Người nhện siêu đẳng 2
emma stone duong toi oscar khong con bao xa Emma Stone: “Tôi khác với những gì bạn tưởng tượng”
emma stone duong toi oscar khong con bao xa
Emma Stone – Đường tới Oscar không còn bao xa

Kiên nhẫn

Emma Stone lớn lên ở Scottsdale, Arizona. Mẹ cô làm nội trợ còn cha cô là người sáng lập và điều hành một công ty chuyên ký kết các hợp đồng. Emma theo học trường tiểu học Sequoya và tham gia diễn xuất tại các sân khấu cộng đồng từ năm 11 tuổi. "Toàn bộ triết lý sống của cha mẹ tôi đều có nền tảng là sự nhẫn nại và kìm chế. Tôi không biết nói dối. Đó là một việc vô cùng khó khăn với tôi”, cô nói. Năm Emma 13 tuổi, một đêm, nhóm bạn đến nhà vào lúc 2 giờ sáng và rủ cô trốn ra ngoài chơi. Nhưng Emma lại chạy vào phòng ngủ của mẹ, đánh thức bà dậy để thông báo rằng mình sẽ lẻn ra ngoài, đến Walmart mua táo tầu. Mẹ Emma đồng ý cho con gái đi, thậm chí cho mang theo điện thoại di động của mình và không quên dặn thêm nếu đi lâu hơn một giờ thì gọi về thông báo bao lâu nữa sẽ có mặt ở nhà. Emma nói rằng các bạn không ngờ rằng cô lại đi thông báo với mẹ. Chỉ có Emma là thấy bình thường bởi cô biết, những việc mình làm đều được phép vì cha mẹ cô tin ở con mình. Họ tin rằng con gái họ không làm trò gì đó điên rồ. Duy nhất chỉ một điều…

Năm 14 tuổi, khi Emma muốn chuyển đến Hollywood, cha mẹ cô có vẻ không vui vì Emma không tìm được người đại diện. Thay vào đó, họ đã gửi cô cho một chuyên gia đào tạo diễn xuất ở trong thành phố. Người này đã từng làm việc ở William Morris trong thập niên 1970 và vẫn giữ các mối quan hệ với Hollywood. Sau khi hoàn tất khóa học, vị chuyên gia gọi cho một số bạn cũ và Emma cùng với mẹ đáp chuyến bay đi casting. Cuối cùng Emma đã ký hợp đồng với Savage Agency. "Họ cam đoan tôi sẽ trở nên nổi tiếng giống như các ngôi sao trẻ Rider Strong và Ben Savage - dàn diễn viên của Boy Meets World – một phim truyền hình nổi tiếng thập niên 1990 của đài ABC”, Emma kể lại.

emma stone duong toi oscar khong con bao xa
5 năm trước, Emma Stone vẫn được coi là “new comer”

Hai mẹ con ký hợp đồng thuê sáu tháng tại Park La Brea, một khu căn hộ nhiều màu sắc ban đầu được xây dựng cho các cựu chiến binh trở về từ chiến tranh thế giới thứ II. Khi trở về Arizona, cả gia đình lên một kế hoạch kỹ càng chuẩn bị cho Emma bước vào con đường diễn xuất chuyên nghiệp. Ở tuổi 15, Emma không đến trường phổ thông mà ghi danh các khóa học trực tuyến. Nhưng cô không hối tiếc vì đã không đi học: "Tôi đã đóng Superbad và đó là cuộc sống trong những năm cuối cấp của tôi. Nếu bỏ lỡ cơ hội đó, tôi sẽ không có mặt ở đây ngày hôm nay”. Tuy nhiên, trước đó, Emma không nhận được vai diễn nào vì thế cô xin làm việc tại một cửa hàng bán thức ăn chó mèo. Một ngày mẹ Emma nhìn thấy quảng cáo trên truyền hình tuyển người tham gia chương trình thực tế mang tên The New Partridge Family, bà đã động viên con gái tham gia. Stone không được chọn nhưng nhờ đó mà cô đã gặp người quản lý của mình, Doug Wald, cũng là đại diện cho Anna Faris và Penn Badgley. Emma bắt đầu nhận vai khách mời trong chương trình truyền hình Malcolm in the Middle. Hai tuần trước khi nhận vai Violet trong series Drive, Emma ký hợp đồng tham gia trong chương trình Heroes của đài NBC. Sau Drive là đến Superbad, và từ đó đến nay, mọi chuyện diễn ra thuận lợi như nó đã và đang diễn ra.

Kiên định

Không ít nữ diễn viên trẻ ở Hollywood chịu một áp lực rất lớn đó là phải trở thành biểu tượng gợi cảm hoặc là “đối tác” của một ai đó đã nổi tiếng nhưng Emma đủ thông minh để biết những thứ đó chỉ là một cái bẫy cũng như cô có đủ bản lĩnh và sự quyết đoán để ngăn bản thân mình tránh khỏi những cám dỗ của ngành công nghiệp giải trí. Emma thần tượng và ngưỡng mộ những nữ diễn viên đã tạo dựng sự nghiệp không gắn liền với cái mác “gợi cảm”. Khi “ngấp nghé” trở thành người của công chúng, cô quyết định đóng tài khoản cá nhân của mình và họa hoằn lắm mới “tweet”. Cô chịu ảnh hưởng từ sự quyết liệt của cha mẹ, những người đã nuôi cô lớn lên như một Lutheran (một giáo phái của đạo Tin lành). Mỗi ngày, trước khi đi ngủ, Emma vẫn trải sẵn quần áo của mình cho ngày hôm sau. Cô vẫn dành thời gian vào cuối tuần đến thăm bà ngoại ở Lancaster, Pennsylvania trong ngày sinh nhật của bà sau đó trở về nhà và làm món bánh vani ricotta với mứt dâu – những thứ mà cô tìm được ở khu chợ truyền thống Amish. Tất nhiên, Emma không thể tách mình ra khỏi thế giới giải trí bởi cô là diễn viên nhưng cô không bị cuốn vào trò chơi của nghề này: “Tôi nghĩ rằng, đó là điều vô cùng khó khăn cho bất cứ ai. Các chủ đề như sức khỏe của gia đình hoặc chuyện hẹn hò của tôi, thực sự là thuộc về cá nhân, không phải là điều nên nhắc tới trước công chúng”, Emma khẳng định.

emma stone duong toi oscar khong con bao xa
Emma Stone trong một cảnh phim
La La Land là câu chuyện tình yêu Hollywood cổ điển. Trong đó, Stone đóng vai một barista pha cà phê tại xưởng phim Warner Bros., người mơ ước trở thành diễn viên, còn Ryan Gosling vào vai một nghệ sĩ piano nhạc jazz với tham vọng mở câu lạc bộ của riêng mình. Trong bộ phim nhạc kịch này, Emma Stone và Ryan Gosling có màn biểu diễn vừa hát vừa khiêu vũ trong sáu phút. Bối cảnh là lúc nhân vật của họ tìm một bãi đậu xe trên đỉnh ngọn đồi ở Griffith Park. Phía sau họ, mặt trời đang lặn. Để chuẩn bị cho La La Land, Stone xem một số bộ phim đem đến nguồn cảm hứng cho đạo diễn Chazelle, bao gồm The Umbrellas of Cherbourg, 1964 của Jacques Demy. Emma cho biết cô rất vui khi được đoàn tụ với người bạn thân Ryan Gosling từng đóng chung với trong Crazy, Stupid, Love và American Gangster.

Mỗi khi chọn lựa vai diễn, Emma luôn chú trọng tới cảm xúc của mình. Cô biết những vai diễn tiếp theo sẽ là những nhân vật giúp cô định hình sự nghiệp vì thế lại càng phải cẩn trọng. "Có những lúc tôi muốn làm một cái gì đó đơn giản chỉ vì thấy thích nhân vật chứ không nhất thiết phải là toàn bộ câu chuyện. Và đó là lý do khi tham gia trong The Help (vai Skeeter) một nhà báo đã khiến cả xã hội bị shock bằng cách phỏng vấn những người giúp việc da đen làm việc cho người da trắng và những bất công mà họ phải chịu đựng”. Stone đã rất lo lắng trong ngày quay đầu tiên. Đứng trước hơn 200 diễn viên phụ tại trường quay ở Mississippi, cô nói với đạo diễn Taylor: “Tôi phải về nhà để ngủ một giấc và sẽ sẵn sàng vào ngày mai". Taylor không phản ứng gì, ông chỉ khuyên cô tới Ground Zero Blues Club của Morgan Freeman trong khu Clarksdale. Sau đó, ông dẫn cô đi khiêu vũ để hỏi thăm lý do vì sao Emma lại bị căng thẳng. Cô thú nhận rằng mình có xu hướng là người hay lo lắng và kể rằng hai năm trước đó, trong một cảnh quay với Jeff Daniels trong Paper Man, Stone từng thất vọng với bản thân bởi vì “đã không lấy được cảm xúc ở thời điểm mà tôi cần phải có.” Emma rất xinh đẹp và có khả năng diễn xuất, nhưng một phần làm nên thành công của cô chính là việc cô đã khiến mình trưởng thành hơn so với nhân vật trong kịch bản. Cùng nhờ có trách nhiệm với bản thân mà Stone đã có vai diễn đột phá trong Superbad và giờ đây là giải thưởng Sư tử vàng danh giá. Giới mộ điệu thậm chí còn đoán chắc, từ giờ đến tháng 2/2017, khi Lễ trao giải Oscar diễn ra, Emma Stone cứ thẳng đường mà bước lên sân khấu.

emma stone duong toi oscar khong con bao xa LHP Quốc tế Venice lần thứ 73: Tìm Vàng giữa mùa vàng

(TGĐA) - Với một hội đồng giám khảo toàn các anh tài và đang sung ...

Mỹ Linh