MC Đại Nghĩa: Nhà sản xuất không trả tiền cho việc thử nghiệm!

(TGĐA) - Là một diễn viên hài đồng thời là một trong những MC rất đắt show hiện nay, Đại Nghĩa cho hay anh không hề lúng túng khi lần đầu làm MC gameshow. Chính bản lĩnh của những năm dài đứng trên sân khấu kịch mang tới cho anh sự chín chắn và cả những kỹ năng để có thể làm tốt vai trò này. TGĐA đã trao đổi với anh về việc các MC là diễn viên hài đang nhan nhản trên truyền hình hiện nay.

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem Nghệ sỹ Việt và chuyện về những người thầy...
mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem Cát Phượng - Đại Nghĩa khổ vì... Tết
mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem Không gian xanh của Đại Nghĩa
mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem

Sự bùng nổ của các gameshow truyền hình thực tế, giải trí đang là đất dụng võ cho các nghệ sỹ hài hiện nay bước sang lĩnh vực MC. Tuy nhiên, có vẻ như họ đang lạm dụng điều đó khi mà mở chương trình nào cũng là diễn viên hài…

Khi các gameshow nở rộ, đặc biệt là các chương trình hài trở nên phổ biến, thì nghệ sĩ hài cũng được biết đến nhiều và đất làm nghề được rộng hơn. Các nhà sản xuất cũng thường mời nghệ sĩ hài đảm nhận vai trò MC cho một chương trình hài nói riêng hoặc một chương trình giải trí nói chung. Vì khi mời một nghệ sĩ hài, nhà sản xuất đủ niềm tin vào bản lĩnh sân khấu, sự linh hoạt và duyên dáng khi xử lý tình huống của nghệ sĩ. Và tất nhiên, cả lượng fan mà họ đã có sẵn nữa. Đó là sự tính toán có chọn lọc từ phía nhà sản xuất cũng như nhận thấy sự đầu tư một cách nghiêm túc của người nghệ sĩ. Chắc chắn, nhà sản xuất không trả tiền cho việc thử nghiệm, mà là họ thật sự tin tưởng vào khả năng của người đó nên mới giao cho họ một vị trí quan trọng như vậy.

Anh có nghĩ việc các diễn viên hài bước sang lĩnh vực MC nhằm mục đích thu hút khán giả nhiều hơn là yêu cầu cao về chất lượng chuyên môn không?

Nhà sản xuất họ bỏ tiền ra nên họ có quyền yêu cầu một người mà họ tin tưởng về chuyên môn và cả sự thu hút với khán giả. Xét về góc độ chuyên môn, một nghệ sĩ hài làm MC về một chương trình hài hay giải trí thì đương nhiên kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực ấy các MC khác không thể sánh bằng. Họ cũng có thể ứng biến những tình huống đang diễn ra trên sân khấu một cách duyên dáng, họ có thể tung hứng với các thành viên Ban giám khảo một cách nhịp nhàng vì chính ban giám khảo nhiều khi cũng là những người đồng nghiệp, những bạn diễn thân thiết. Họ có thể chia sẻ những kinh nghiệm từ bản thân của mình cho các thí sinh một cách thực tế và chính xác nhất. Điều đó thì các MC dù có được đào tạo bài bản thì cũng chưa chắc có được. Nên nếu dẫn dắt một chương trình chính luận, một chương trình "event khách hàng" thù có thể các MC khác làm rất tốt, nhưng để làm một chương trình hài đúng nghĩa thì tôi thật sự chưa thấy MC nào làm tốt ngoài các nghệ sĩ hài. Đơn giản vì đó chính là lĩnh vực của họ, họ đang nói cái điều mà họ đang làm hàng ngày trên sân khấu nên họ làm tốt hơn thôi.

Còn về lượng khán giả thì đúng là các nghệ sĩ hài cũng có ưu thế về điều này hơn vì lượng khán giả sẵn có của họ. Khán giả sẵn sàng mở tivi để xem người nghệ sĩ mà họ yêu mến, dù người nghệ sĩ đó đang làm một vai trò khác. Đó là điều mà nhà sản xuất cần.

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem

Nhiều diễn viên hài khi làm MC thường bị chê là “lố” quá đà. Anh, cũng là một diễn viên hài đắt show MC. Anh đã cân bằng giữa yếu tố hài hước và sự đĩnh đạc trong cách dẫn chương trình thế nào?

Khi làm MC, tôi luôn liều lượng về sự hài hước của mình. Tôi sợ sự quá trớn, nên khi nào cảm nhận thấy tình huống đó có thể hài được thì tôi sẽ hài cho không khí thêm vui vẻ, nhưng khi thấy chỗ đó không cần thiết thì tôi sẽ làm với một sự chín chắn chừng mực. Thà nghiêm túc còn hơn hài hước mà vô duyên. Vả lại trong một chương trình không phải lúc nào cũng biến mọi thứ thành hài được, đôi khi rất cần những sự nghiêm túc, sâu sắc và lắng đọng. Có như vậy chương trình mình làm mới phong phú, hấp dẫn và một người MC mới thể hiện được bản lĩnh và trình độ của mình.

Nhiều người không biết rằng, những chương trình hài thì hầu như không có cái gọi là "kịch bản chặt chẽ", mà hầu hết chỉ là đường dây thôi. Vì chương trình hài sẽ luôn có sự ngẫu hứng và ứng biến. Kịch bản chỉ là sợi dây xuyên suốt để MC biết rằng sau phần này sẽ đến phần tiếp theo là gì, còn việc trong cái phần ấy sẽ nói gì, sẽ có chuyện gì xảy ra thì còn tuỳ thuộc vào tình huống diễn ra trên sân khấu và tuỳ thuộc vào sự khéo léo kết nối của MC. Vì vậy cũng có khi do sự cao hứng mà câu chuyện trên sân khấu lại đi theo một hướng khác, nhưng nếu MC đủ tỉnh táo thì sẽ đưa câu chuyện vào đúng quỹ đạo mà mình mong muốn.

Chia sẻ điều này để mọi người thông cảm, khi MC đang đứng trên sân khấu, một bên đeo tai nghe thì sẽ luôn vang lên lời nhắc và điều động của đạo diễn chương trình; tai bên kia phải nghe ban giám khảo và các thí sinh trò chuyện; trong đầu thì phải suy nghĩ là sẽ nói gì tiếp theo, sẽ xử lý tình huống này như thế nào; khi đưa micro lên nói thì phải kiểm soát ngôn từ của mình để không bị nói sai nói lắp vì đang bị chi phối quá nhiều thứ. Tất cả mọi giác quan gần như phải hoạt động hết công suất. Nhiều khi giám khảo cao hứng nói lạc đề, đạo diễn nói liên tục bên tai kêu phải cắt ngang, vị trí mình là MC không thể thô lỗ nhảy ngay vào khi giám khảo hoặc thí sinh đang thao thao bất tuyệt. Cứ phải canh từng giây, khi giám khảo vừa ngưng là phải nhảy ngay vào để khéo léo chuyển hướng câu chuyện mà không để bị cảm giác mình bất lịch sự. Nhiều khi để cắt được dòng cảm xúc của người khác thì mình cũng toát mồ hôi.

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem

Việc phải sáng tạo thêm màu sắc hấp dẫn trong cái khung kịch bản, liên tục từ chương trình này qua chương trình khác có khiến anh bị lặp hay áp lực không?

Sự sáng tạo và thêm thắt là điều đương nhiên phải có nếu muốn chương trình hấp dẫn hơn. Đó là điều mà MC chuyên nghiệp cần phải làm nên tôi không cảm giác bị áp lực, mà đó chính là trách nhiệm với vai trò mà mình được giao. Chẳng cần ai phải tạo áp lực, mà chính bản thân tôi tự cảm thấy mình cần phải làm gì để chương trình của mình được hay hơn. Đó là cảm nhận của người nghệ sĩ mà rất khó để mình có thể chia sẻ cho người khác hiểu một cách cụ thể. Cảm giác của mình là đến lúc nào thì cần khuấy động cho chương trình sôi nổi hơn, lúc nào thì cần kéo cho không khí lắng lại. Điều đó do sự cảm nhận tinh tế của mỗi người thôi và đó chính là điều mình cần phải chú ý trong quá trình thực hiện chương trình.

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem
Bài học vỡ lòng mà thầy tôi dạy khi đặt chân vào trường sân khấu điện ảnh là bài học về đạo đức người diễn viên. Tôi vẫn khắc cốt ghi tâm điều đó trong suốt quá trình làm nghề. Cũng có những lúc thất bại, nhưng chính cái tâm với nghề, đạo đức với công việc mà mình đã lựa chọn, đã giúp tôi đứng lên và đi tiếp. Và đó chính là chìa khoá sự thành công của tôi ngày hôm nay.

Và từ khi bước sang MC , anh Đại Nghĩa cũng ít tham gia phim ảnh, do anh quá bận hay chưa tìm được kịch bản phù hợp ạ?

Do cả hai yếu tố đó. Thời gian không cho phép tôi làm cùng lúc quá nhiều việc nên tôi cần có sự chọn lọc. Một vai diễn hay sẽ kích thích tôi sáng tạo và sống với nó một cách trọn vẹn nhất. Nhưng nếu vai diễn đó là một vai mà tôi đã quá quen thuộc thì tôi thật sự không có nhiều cảm hứng và khi đó tôi sẽ từ chối. Mình đã xuất hiện trên tivi quá nhiều trong các gameshow rồi, giờ nếu tiếp tục xuất hiện trên phim thì cần phải khác lạ để khán giả không có cảm giác nhàm chán khi thấy mình. Vì vậy dù cũng có nhiều lời mời nhưng tôi luôn có sự cân nhắc kỹ càng khi quyết định tham gia một bộ phim. Đó là cách để tôi làm tốt những công việc của mình và cũng là cách tôi tôn trọng khán giả.

Xin cảm ơn anh!

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem Nghệ sỹ Việt và chuyện về những người thầy...

(TGĐA) - Mỗi người trong chúng ta đều có nhiều thầy giáo, cô giáo trong ...

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem Không gian xanh của Đại Nghĩa

(TGĐA) - Đại Nghĩa yêu thích phong cảnh tự nhiên, đặc biệt là màu xanh ...

mc dai nghia nha san xuat khong tra tien cho viec thu nghiem Gameshow & sự “đắt show” của nghệ sĩ hài!

Mai Thủy Uyên